Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: penalty ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 01:34:44

หัวข้อ: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 01:34:44
ตั้งกระทู้ครั้งแรกครับ อาจจะยาวหน่อย เบื่อก็ปิดไปได้เลยครับ

หลายวันก่อนได้เห็นกราฟแรงม้าของ Focus TDCi กับ Civic 2.0
ก็พอดีว่าว่างๆนะครับ เลยจับมาเปรียบมวยกันดูเล่นๆ
กราฟแรงม้าทั้งหมดวัดที่ TestCar ศรีนครินทร์ โดยที่...
Focus TDCi นำกราฟของเพื่อนผมมาเฉลี่ยกับกราฟของคุณ U9WS (กระทู้เก่าๆประมาณต้นปี)
Civic 2.0 นำกราฟของเพื่อนผมมาเฉลี่ยกับกราฟของคุณถัง (ไปเปิดเจอจาก Civic FD Thailand)
นำกราฟแรงม้าที่วัดได้มาคำนวน โดยใช้อัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย รัศมีล้อ

-------------------------------

มุมแดง Focus TDCi

(http://img402.imageshack.us/img402/1944/tdci.jpg)
(สมมุติให้ Cd = 0.33 พื้นที่หน้าตัด = 2.3)

Plot กราฟตั้งแต่ 1400-4200RPM แต่ละ Marker ห่างกัน 200RPM
กราฟจะบอกความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ไล่จากเกียร์ 1-2-3-4-5-6 คือ
30-60-105-145-175-220 km/h แต่ความเร็วสูงสุดจริงทำได้แค่ 207 km/h
เนื่องจากกราฟไปตัดกับ Power Consumption (กำลังต้านอากาศพลศาสตร์+ต้านการหมุน)

เป็นที่สังเกตว่า เกียร์ 6 อาจจะทดสูงไปเล็กน้อย
ถ้าทดต่ำกว่านี้อีกนิด ให้จุดที่ได้แรงม้าสูงสุดไปตัดกับ Power Consumption
ก็จะได้ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นมาอีกนิด

จากกราฟจะเห็นว่าเกียร์ 1-2-3 ยังไม่ชิดเท่าที่ควร เนื่องจากกราฟไม่ตัดกัน
ดังนั้นการเปลี่ยนเกียร์ 1-2-3 ถ้าจะให้ได้อัตราเร่งสูงสุด ต้องเปลี่ยนที่รอบสูงสุด 4250RPM
3-4 เปลี่ยนที่ 4200RPM และ 4-5-6 เปลี่ยนที่ 4000RPM ซึ่งเป็นจุดที่กราฟตัดกัน
ถ้า 4-5-6 ไปกดเต็มตีน ลากไป 4200RPM ก็ไม่มีประโยชน์ เนื่องจากได้แรงม้าลดลง

ถึงตรงนี้ ขอเสริมนิดนึงว่า ยังมีหลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าอัตราทดของ PS ใน Focus คือ
3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789
จริงๆแล้ว มันต้องเป็น 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789
นั่นคือเกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4

-------------------------------

มุมน้ำเงิน Civic 2.0

(http://img683.imageshack.us/img683/1597/k20z.jpg)
(สมมุติให้ Cd = 0.31 พื้นที่หน้าตัด = 2.2)

Plot กราฟตั้งแต่ 2200-6600RPM แต่ละ Marker ห่างกัน 200RPM
ความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ ไล่จากเกียร์ 1-2-3-4-5 คือ
65-115-160-220-200 km/h แบบนี้จะเรียกเกียร์ 5 ว่าเป็น Overdrive
แต่เกียร์ 4 ไม่ใช่ Overdrive (แม้มันจะทดต่ำกว่า 1.0 ก็เถอะ)

ในการทำความเร็วสูงสุด Civic ใช้แค่ 4 เกียร์ ในขณะที่ Focus ได้ใช้เต็มๆทั้ง 6 เกียร์
หมายความว่า Civic เรียก 150 ม้ามาใช้แค่ 4 ครั้ง แต่ Focus เรียก 142 ม้ามาใช้ 6 ครั้ง
เกียร์ 1-5 ของ Civic ไม่ได้ตัดกันเลย ดังนั้นต้องกดเต็มตีน เพื่อให้ได้อัตราเร่งสูงสุด

-------------------------------

Focus มี Power Band กว้างมาก แรงบิดเยอะ เกียร์ทดชิด แต่ตัวถังหนัก ต้านลม
Civic มีแรงม้ามากกว่า มาในช่วงแคบ ทดเกียร์ห่าง แต่ตัวถังเบา ลู่ลมกว่า

ถ้าจะให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ควรเปรียบเทียบกันด้วย แรงม้า/น้ำหนัก
(พอดีนึกสนุก ใส่ Civic 1.8 ไปด้วย ขำๆ)

(http://img687.imageshack.us/img687/9822/compared.jpg)

เป็นที่ชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วว่า Civic 2.0 มีแรงม้า/น้ำหนักมากกว่า
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเร่งได้ดีกว่า เพราะมันมาแบบไม่ต่อเนื่อง

จากกราฟ เราสามารถแบ่งความเร็วเป็นช่วงต่างๆได้ดังต่อไปนี้
0-50 km/h Focus ฉีกกระจาย แรงบิดรอบต่ำดีกว่า ทดจัดกว่า
50-65 km/h Civic เริ่มมาแล้ว แม้จะเป็นช่วงแคบๆ
65-92 km/h Focus กลับมาได้อีกครั้ง เนื่องจาก Civic เปลี่ยนเกียร์แล้วแรงม้าตกเยอะกว่า
92-112 km/h Civic เรียกม้ามาได้เต็มๆ
112-130 km/h Focus ขี่อยู่นิดหน่อย
130-158 km/h Civic ทำอัตราเร่งได้ดีกว่าเห็นๆ
158-172 km/h Focus อาศัยจังหวะที่ Civic เปลี่ยนเกียร์ ทำความเร็วหนีอีกครั้ง
172+ km/h Civic ทิ้งขาด
ข้างบนนี้พูดถึงอัตราเร่งในช่วงความเร็วต่างๆนะครับ
ไม่ได้หมายความว่า ใครนำใคร ในความเร็วนั้นๆ

และนี่อาจจะอธิบายได้ว่า ทำไมในการทดสอบของคุณ J!MMY 0-100 Focus ทำตัวเลขได้ดีกว่า
นั่นเพราะว่า ในช่วง 0-100 มีช่วงที่เป็นของ Civic แค่ 50-65 และ 92-100

และช่วง 80-120 ตัวเลขที่ออกมาพอๆกัน เพราะช่วงนี้แบ่งกันกินคนละครึ่ง
80-92 Focus (12 km/h)
92-112 Civic (20 km/h)
112-120 Focus (8 km/h)

ดังนั้นเวลาจะกดเล่นกับคันข้างๆ ดูด้วยนะครับ
ว่าอยู่ในย่านความเร็วของเราหรือเปล่า ไม่งั้นจะโดนเขาฉีกเอาง่ายๆ

Civic 1.8 ก็มีช่วงความเร็วที่เร่งได้ดีกว่า Focus TDCi อยู่บ้างนะครับ
ดูเอาจากในกราฟก็คือ 60-68, 100-115, 155-175 รวมได้ 3 ช่วงสั้นๆ
นอกนั้นโดนหมดครับ

คนขับ Focus PS อาจจะสงสัย ทำไมอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี
นั่นก็เพราะระบบ Traction Control ควบคุมไม่ให้ออกตัวแรงไปจนล้อหมุนฟรี
ถ้าอยากแรงกว่านี้ ควรหาล้อ 17-18 ยางหน้ากว้างมาใส่
แล้วไปเข้าศูนย์ ให้ช่างตั้ง Vehical Diagnostic System ใหม่
แค่นี้ก็สะใจขึ้นเยอะมากๆแล้วครับ

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่ได้นำมาคิด เช่น
เกียร์อัตโนมัติของ Civic อาจะเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์บ้าง 0.4-0.5 วินาที
ในขณะที่ PS ของ Focus ใช้เวลาเปลี่ยนน้อยกว่ามาก

-------------------------------

สรุป

จุดเริ่มต้นคือ ผมเบื่อกับคำตอบที่เหมือนไม่ตอบ เช่น..

อ้างถึง
ดูแรงม้าอย่างเดียวไม่ได้ครับ ต้องดูแรงบิดด้วย

อ้างถึง
ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกครับ เช่น ล้อ ยาง น้ำหนัก ฯลฯ

แต่ไม่เคยจะอธิบายอะไรให้มันเห็นภาพ เข้าใจง่ายๆ

ดังนั้นผมจึงนำกราฟที่ได้จากการวัด มาคำนวนโดยใช้ข้อมูลต่างๆ
เช่น อัตราทดต่างๆ ล้อ น้ำหนัก บางอันก็มั่วขึ้นมาเองเช่น Drag Coefficient

ไม่ได้ต้องการบอกว่าใครแรงกว่าใคร แต่แค่อยากแบ่งปันข้อมูล วิธีคิด
เพื่อให้เห็นภาพโดยรวมว่าในทางวิศวกรรม เขาคิดกันอย่างไร (คร่าวๆ)

ขอขอบคุณ คุณ U9WS และ คุณถัง
และขอโทษที่นำกราฟแรงม้าของรถท่านมาใช้โดยไม่ขอล่วงหน้า
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 01:49:25
สุดยอดเลยครับ สำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้  :-\  ใครจะไปอัดกันดูข้อมูลไว้  (และต้องยิ่งระวังเพราะเห็นในบอร์ดโฟกัสเค้าโหลดmap แรงม้าเท่าๆ กับ 320d แรงบิด 450+ ;D  ;D)
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Tonaka ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 01:50:06
ขอบคุณมากครับ  เทพมากๆเลย
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: PKS8 ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 02:37:43
ผมขอถามนิดนึงครับ พวกรถยุโรปเนี่ยมันชอบมี traction Control คือออกตัวกดสุดยังไงก็ไม่ล้อเอี๊ยด มันแก้ด้วยเพิ่มขนาดหน้ายางหรอครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 03:05:38
ผมยังไม่ได้อ่านละเอียด
แต่ดูเหมือนว่าจากข้อมูลต่างๆที่สรุปมา ใกล้เคียงมากครับ
0-100 Focus ดีดนำไปก่อน
100-200 จับเวลารวม Civic ดีกว่าอย่างชัดเจน
อันนี้คือลองนั่งจับเวลาจากรถจริงดูนะครับ แต่ไม่ได้ลงละเอียดซอยเป็นช่วงๆ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Ohmmypp ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 03:36:35
อย่างงี้ ถ้าเรานำ civic มาเรียงเกียร์ใหม่ (นั่นหมายถึงอาจจะต้องลงเกียร์ m/t กันเลย) คงทำให้มีสิทธิ์ที่จะวิ่งได้ดีกว่าที่เป็นอยู่  มากมั้ยครับ?
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: LungRang ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 03:46:15
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ น่าสนใจเลยทีเดียวกระทู้นี้

ง่า...... มีใครจะช่วยขยายความตรงนี้ให้หน่อยใด้มั้ยครับ

ถึงตรงนี้ ขอเสริมนิดนึงว่า ยังมีหลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าอัตราทดของ PS ใน Focus คือ
3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789
จริงๆแล้ว มันต้องเป็น 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789
นั่นคือ เกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4


ว่าผู้ออกแบบ มีเหตุผลหรือแนวความคิดอะไรถึงทำแบบนี้อ่ะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;D ;D
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Chris Evn ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 05:00:48
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ น่าสนใจเลยทีเดียวกระทู้นี้

ง่า...... มีใครจะช่วยขยายความตรงนี้ให้หน่อยใด้มั้ยครับ

ถึงตรงนี้ ขอเสริมนิดนึงว่า ยังมีหลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าอัตราทดของ PS ใน Focus คือ
3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789
จริงๆแล้ว มันต้องเป็น 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789
นั่นคือ เกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4


ว่าผู้ออกแบบ มีเหตุผลหรือแนวความคิดอะไรถึงทำแบบนี้อ่ะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;D ;D

http://www.ford.co.th/servlet/ContentServer?cid=1178852041182&pagename=Page&c=DFYPage&site=FTH

เรียง 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789 ครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: sirisak_ac118 ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 07:16:04
การใช้งานจริงๆ ส่วนใหญ่ก็ใช้ความเร็วกันที่ประมาณ80-120กิโลเมตร/ชั่วโมง

ดั้งนั้นในช่วงนี้Focusทำอัตราเร่งได้ดี และประหยัดน้ำมันกว่า อย่างนี้กินขาดครับ ;D
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 10:06:17
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ครับ น่าสนใจเลยทีเดียวกระทู้นี้

ง่า...... มีใครจะช่วยขยายความตรงนี้ให้หน่อยใด้มั้ยครับ

ถึงตรงนี้ ขอเสริมนิดนึงว่า ยังมีหลายท่านเข้าใจผิด คิดว่าอัตราทดของ PS ใน Focus คือ
3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789
จริงๆแล้ว มันต้องเป็น 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789
นั่นคือ เกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4


ว่าผู้ออกแบบ มีเหตุผลหรือแนวความคิดอะไรถึงทำแบบนี้อ่ะครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ;D ;D

http://www.ford.co.th/servlet/ContentServer?cid=1178852041182&pagename=Page&c=DFYPage&site=FTH

เรียง 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789 ครับ

ถ้าผมบอกว่า Ford Thailand ลงผิด คุณจะเชื่อไหม?
แต่มันเป็นความผิดที่พออภัยได้ เพราะใครๆก็ผิด

แล้วทำไมผมจึงยืนยันว่าผมถูก โดยไม่เกรียน ไม่เหวง
คำใบ้คือ เฟืองท้ายสองชุด ที่ทดต่างกันระหว่าง 1-2-3-4 และ 5-6

ถ้ายังไม่เคลียร์ เดี๋ยวบ่ายๆหรือค่ำๆมาเฉลยครับ

แต่เหตผลที่ต้องทดประหลาดแบบนั้น ผมไม่ทราบครับ

ผมขอถามนิดนึงครับ พวกรถยุโรปเนี่ยมันชอบมี traction Control คือออกตัวกดสุดยังไงก็ไม่ล้อเอี๊ยด มันแก้ด้วยเพิ่มขนาดหน้ายางหรอครับ

ต้องไปตั้งโปรแกรมใหม่ครับ ให้รถปล่อยแรงบิดมากขึ้น
แต่ถ้ามากขึ้นแล้ว ยางไม่รองรับ ก็ล้อฟรีทิ้งได้ง่ายๆ
ลองอ่านดู http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=2500 (http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?topic=2500)
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 11:46:39
พอดีมีเวลา เฉลยเลยแล้วกัน
คือเฟืองท้ายของเกียร์ 1-2-3-4 ทด 4.067 ในขณะที่เกียร์ 5-6 ทด 2.905
ถ้าเรียง 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.943 / 0.842 / 0.789 มันจะได้แบบนี้

(http://img163.imageshack.us/img163/6366/59733244.jpg)

จะเห็นว่า 3-4 ค่อนข้างชิด / 4-5 ห่างมาก / 5-6 โคตรชิด ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้

แต่ถ้าทด 3.583 / 1.952 / 1.194 / 0.842 / 0.943 / 0.789 ให้เกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4
เมื่อคูณเฟืองท้ายแล้ว จะได้อัตราทดไล่เรียงกันสวยหรู แบบกราฟบนสุดของโพสท์แรก

ถ้ามีข้อมูล PS ของ Volvo จะเห็นว่าเกียร์ 5 ทดสูงกว่าเกียร์ 4 เช่นเดียวกัน
ดังนั้นผมจึงค่อนข้างมั่นใจว่า Ford ลงข้อมูลผิด

อันนี้ขอยกเครดิตให้คุณ P_Wut ซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลผมเมื่อนานมาแล้ว
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: kritphakhin ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 14:28:06
ขอบคุณคับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: J!MMY ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 14:52:26
ขอบคุณมากครับ สำหรับกระทู้ดีๆ และมีสาระแบบนี้ครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: PuM ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 18:14:25
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ

ขออนุญาตนำ link ไปฝากน้าๆ ที่ fordfocusclub นะครับผม
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 20:47:21
สุดยอดไปเลยครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: adobe ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 21:43:51
อ้างถึง
ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลบางอย่างที่ไม่ได้นำมาคิด เช่น
เกียร์อัตโนมัติของ Civic อาจะเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์บ้าง 0.4-0.5 วินาที
ในขณะที่ PS ของ Focus ใช้เวลาเปลี่ยนน้อยกว่ามาก

ผมว่าตรงนี้แหล่ะครับ ที่สำคัญ
Civic เปลี่ยนเกียร์  0.4-0.5 วินาที
ถ้าเอาแค่ 4 เกียร์ ก็กินช่วงเวลาเปลี่ยนเกียร์รอรอบ 2 วินาที

ส่วน Focus TDCi เปลี่ยนเกียร์  0.02 วินาที
ถ้าเอา 6 เกียร์ ก็กินช่วงเวลาเปลี่ยนเกียร์รอรอบ 0.16 วินาที

ช่วงนี้แหล่ะครับที่เป็นช่วงได้เปรียบ แบบเต็มๆ

ขอบคุณ จขกท. ที่เอาความรู้มาฝากครับ
น่าจะมีเทียบกับ Lancer EX อีกตัวนะครับ
เทียบทางทฤษฎี สนุกดีครับ

หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: อันตัวข้าฯนี้มีนามว่า"หมู" ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 21:44:28
ดูกราฟแล้วยังงง แต่พอพี่อธิบายนี่กระจ่างเลย ;D
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Torshi ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 23:01:15
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีที่เอามาแบ่งปันกันครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ พฤษภาคม 09, 2010, 23:42:14
ขอบคุณสำหรับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากครับ

---------------------------------------------

เห็นคนรู้จักแต่เครื่อง K20 ของ Civic 2.0
แต่สำหรับ TDCi มักเรียกทับศัพท์กัน ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร ลูกที่ประจำการอยู่ใน Focus 2.0 TDCi นั้น
ชื่อของมันคือ DW10 BTED4

เป็นเครื่องยนต์จากตะกูล DW10 โดย PSA Peugeot Citroen ซึ่งจะคุ้นเคยกันในชื่อว่า HDi
เริ่มตั้งแต่ 90 PS ในเครื่อง DW10 TD จนถึง 136PS ในเครื่อง DW10 BTED4

รายละเอียดเครื่องยนต์ และรถที่ใช้คร่าวๆ
HDi/TDCi PSA DW 2.0 L (1997 cc) 2004?present I4 turbo intercooled 16-valve Mk IV Mondeo, Ford Focus, Ford S-max, Ford Galaxy, Peugeot 307, Peugeot 308, Peugeot 3008, Peugeot 5008, Peugeot 407, Peugeot 607, Citroen C4, Citroen C4 Picasso, Citroën C5, Volvo C30, Volvo S40, Volvo V50, Volvo V70, Volvo S80

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาได้ที่นี้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/PSA_EW/DW_engine
http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratorq_engine


ปล.DW10 ใหม่ ไม่รู้จะลงท้ายด้วยรหัสอะไร ที่ PSA Peugeot Citroen พึ่งเปิดตัวไป มีกำลัง 163แรงม้า (ข้อมูลใน Wiki ยังไม่มี)
ซึ่งจะมากับ Peugeot ใหม่ๆหลายตัว รวมถึง Ford Kuga และคาดว่า Focus Mk.3 ใหม่ก็คงจะใช้เครื่องยนต์ลูกเดียวกันนี้

-----------------------------------------------------

อ้างถึง
คนขับ Focus PS อาจจะสงสัย ทำไมอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี
นั่นก็เพราะระบบ Traction Control ควบคุมไม่ให้ออกตัวแรงไปจนล้อหมุนฟรี

หรือปิดระบบ ESP ก็ได้ครับ เพราะ ESP จะคุมระบบ Traction Control ไว้ด้วยกัน
ออกตัวก็จะเหมือนตัวเกียร์ MT เลย ซึ่งตัว TDCi MT บ้านเราจะไม่มีระบบ ESP

หรือถ้าให้ได้ทั้งต้นทั้งปลาย โดยการไปจูนกล่อง งบประมาณ 20-30k ก็ได้แรงมาแถวๆ 200ตัว แรงบิดก็ไปไกลกว่า 400นิวตัน
เป็นทางเลือกที่แต่งแรงและจบ ซึ่งในคลับโฟกัสก็นิยมกันเยอะ ส่วนผมยังเดิมๆเพราะเป็นคนไม่ขับเร็ว
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Dark Overlord ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 00:19:02
ขอบคุณสำหรับการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบใหม่ๆ ที่น่าสนใจมากครับ

---------------------------------------------

เห็นคนรู้จักแต่เครื่อง K20 ของ Civic 2.0
แต่สำหรับ TDCi มักเรียกทับศัพท์กัน ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร ลูกที่ประจำการอยู่ใน Focus 2.0 TDCi นั้น
ชื่อของมันคือ DW10 BTED4

เป็นเครื่องยนต์จากตะกูล DW10 โดย PSA Peugeot Citroen ซึ่งจะคุ้นเคยกันในชื่อว่า HDi
เริ่มตั้งแต่ 90 PS ในเครื่อง DW10 TD จนถึง 136PS ในเครื่อง DW10 BTED4

รายละเอียดเครื่องยนต์ และรถที่ใช้คร่าวๆ
HDi/TDCi PSA DW 2.0 L (1997 cc) 2004–present I4 turbo intercooled 16-valve Mk IV Mondeo, Ford Focus, Ford S-max, Ford Galaxy, Peugeot 307, Peugeot 308, Peugeot 3008, Peugeot 5008, Peugeot 407, Peugeot 607, Citroen C4, Citroen C4 Picasso, Citroën C5, Volvo C30, Volvo S40, Volvo V50, Volvo V70, Volvo S80

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาได้ที่นี้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/PSA_EW/DW_engine
http://en.wikipedia.org/wiki/Ford_Duratorq_engine


ปล.DW10 ใหม่ ไม่รู้จะลงท้ายด้วยรหัสอะไร ที่ PSA Peugeot Citroen พึ่งเปิดตัวไป มีกำลัง 163แรงม้า (ข้อมูลใน Wiki ยังไม่มี)
ซึ่งจะมากับ Peugeot ใหม่ๆหลายตัว รวมถึง Ford Kuga และคาดว่า Focus Mk.3 ใหม่ก็คงจะใช้เครื่องยนต์ลูกเดียวกันนี้

-----------------------------------------------------

อ้างถึง
คนขับ Focus PS อาจจะสงสัย ทำไมอัตราเร่งตอนออกตัวไม่ค่อยดี
นั่นก็เพราะระบบ Traction Control ควบคุมไม่ให้ออกตัวแรงไปจนล้อหมุนฟรี

หรือปิดระบบ ESP ก็ได้ครับ เพราะ ESP จะคุมระบบ Traction Control ไว้ด้วยกัน
ออกตัวก็จะเหมือนตัวเกียร์ MT เลย ซึ่งตัว TDCi MT บ้านเราจะไม่มีระบบ ESP

หรือถ้าให้ได้ทั้งต้นทั้งปลาย โดยการไปจูนกล่อง งบประมาณ 20-30k ก็ได้แรงมาแถวๆ 200ตัว แรงบิดก็ไปไกลกว่า 400นิวตัน
เป็นทางเลือกที่แต่งแรงและจบ ซึ่งในคลับโฟกัสก็นิยมกันเยอะ ส่วนผมยังเดิมๆเพราะเป็นคนไม่ขับเร็ว


อ่านดูแล้วน่าสนใจมากๆ เลยครับ ต้องตามไปอ่านในคลับโฟกัสดูบ้างแล้ว
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: totu ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 00:29:37
ข้อมูลดีมากครับ  แต่เดี๋ยวมาอ่านละเอียดอีกที

ผมก็เรียนสายนี้มาเหมือนกัน ว่างๆมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ

เดาว่าเจ้าของกระทู้ ต้องติดตามบทความอาจารย์ศิริบรูณ์แน่ๆ (ถ้าใช่ผมก็เหมือนกัน)
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 01:10:03
ขอบคุณสำหรับบทสรุปดีๆครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 01:30:02
มีใครทราบบ้างครับว่า ด่านชั่งน้ำหนักตามทางหลวง
ผมสามารถเอารถไปจอดชั่งน้ำหนักได้ไหม
คืออยากได้น้ำหนักรถจริงมาคำนวน



ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ครับ
ขออนุญาตนำ link ไปฝากน้าๆ ที่ fordfocusclub นะครับผม
ยินดีครับท่าน
ไว้ Ford เอา Focus Ecoboost มาขาย
ผมคงได้เป็นสมาชิกคลับ


ขอบคุณ จขกท. ที่เอาความรู้มาฝากครับ
น่าจะมีเทียบกับ Lancer EX อีกตัวนะครับ
เทียบทางทฤษฎี สนุกดีครับ
ผมไม่มีกราฟแรงม้า Lancer EX ครับ
ถ้าหาได้ อยากนำมาเทียบด้วยเหมือนกัน


ปล.DW10 ใหม่ ไม่รู้จะลงท้ายด้วยรหัสอะไร ที่ PSA Peugeot Citroen พึ่งเปิดตัวไป มีกำลัง 163แรงม้า (ข้อมูลใน Wiki ยังไม่มี)
ซึ่งจะมากับ Peugeot ใหม่ๆหลายตัว รวมถึง Ford Kuga และคาดว่า Focus Mk.3 ใหม่ก็คงจะใช้เครื่องยนต์ลูกเดียวกันนี้
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ผมมองว่า Duratorq 163 แรงม้า อาจจะไม่น่าสนใจ
นั่นเพราะ 1.6 Ecoboost 150-180 แรงม้า น่าสนใจกว่า
น้ำหนักเครื่องเบากว่า แถมได้ใช้ DCT Dry-Clutch
แต่คงต้องรอดูรายละเอียดอีกที
ถ้ามีข้อมูลอัพเดทก็เอามาฝากกันด้วยนะครับ


ข้อมูลดีมากครับ  แต่เดี๋ยวมาอ่านละเอียดอีกที
ผมก็เรียนสายนี้มาเหมือนกัน ว่างๆมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันครับ
เดาว่าเจ้าของกระทู้ ต้องติดตามบทความอาจารย์ศิริบรูณ์แน่ๆ (ถ้าใช่ผมก็เหมือนกัน)
จริงๆก็ไม่ได้เรียนสาย Automotive ครับ
ผมมาทางสาย Aerodynamics
แต่สนใจแต่งรถตั้งแต่สมัยเรียนป.ตรี
ก็เลยศึกษาหาความรู้เองมาเรื่อยๆ
บทความอาจารย์ศิริบรูณ์ก็เคยอ่านครับ
เวลาตอบคำถาม บางทีผมจะอ้างอิงถึงบทความของท่าน
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 10:35:00
ตัวเลขเยอะดูแล้วงงงงง  :P


ผมว่าเครื่องยนต์ฟอร์ดยังทำได้งั้นๆแต่ประเสิฐที่ช่วงล่างกับเกียร์นั่นแหละ รุ่นใหม่นี่สิถึงจะน่าสนใจมากๆ ดีเซลใส่เทอร์โบคู่มาให้แล้วเบซินก็อีโคบูสใช้น้ำมันได้คุ้มค่ากว่าเดิมแต่เรี่ยวแรงมากมาย ตอนนั้นน่าจะเอามาวัดอีกทีครับว่าเครื่องยนต์จะดีพอสู้กับสี่สูบดีที่สุดในโลกของฮอนด้าได้รึยัง  ;D
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Wisidsak ที่ พฤษภาคม 10, 2010, 18:59:56
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: pond_v ที่ พฤษภาคม 11, 2010, 13:40:36
ชอบกระทู้นี้มากๆ เลย ขอบคุณครับ  ;D

แฮะๆ จิงๆ ผมก็เป็นคนนึงที่เคยพูดประมาณว่า รถคันไหนวิ่งดีก่ากัน ดูแรงม้าอย่างเดียวไม่ได้ แต่ไม่มีความรู้จะมาอธิบายได้ชัดเจนแบบนี้อ่ะคับ  :P
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: Wolf ที่ กรกฎาคม 30, 2010, 17:06:46
ผมคิดว่าขัอมูลนี้ต้องวิเคราะห์ใหม่
เพราะ TDCi มีอัตราทดเฟืองท้าย 2 ชุด
ชุดแรก สำหรับเกียร์ 1-4 ทดที่ 4.067
ชุดที่ 2 ทดที่ 2.905
ทำให้การทดเกียร์ 5 จึงสูงกว่า เกียร์ 4
ครับ
หัวข้อ: Re: แรงบิด TDCi vs แรงม้า K20
เริ่มหัวข้อโดย: penalty ที่ กรกฎาคม 30, 2010, 17:25:11
ผมคิดว่าขัอมูลนี้ต้องวิเคราะห์ใหม่
เพราะ TDCi มีอัตราทดเฟืองท้าย 2 ชุด
ชุดแรก สำหรับเกียร์ 1-4 ทดที่ 4.067
ชุดที่ 2 ทดที่ 2.905
ทำให้การทดเกียร์ 5 จึงสูงกว่า เกียร์ 4
ครับ

นำมาคิดตั้งแต่ต้นแล้ว
แล้วก็เถียงกันไปแล้วด้วย
ลองกลับไปอ่านดูดีๆ
ครับ