Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: prsps ที่ กุมภาพันธ์ 22, 2017, 21:48:59
-
มีใครเคยเปลี่ยนรถใหม่และลด Segment ลงมาบ้างครับ
รู้สึกยังไงบ้างครับเรื่องการขับขี่และโดยรวม
เช่นจาก Camry เป็น Altis
-
เคยสลับใช้จาก Altis 1.6G 2010 เป็น City SV 2010 อยู่6เดือน
ขับยาวๆไกลๆ City มันไม่นิ่งไม่เงียบเท่า เก็บอาการจากพื้นถนนแย่กว่า
แต่ใช้ในเมือง มุดซอยแคบๆ คล่องตัวกว่าเยอะครับ ประหยัดน้ำมันกว่าด้วย
-
ผมครับ เลกลง แต่เป็น Coupe แทน
-
ผมเปลี่ยนจาก MPV (Stream) มาขับ B-Segment (Jazz Gk) ครับ แต่คันเก่ายังได้ขับบ้าง ขอเทียบตามความรู้สึกตัวเองนะครับ
Jazz
- ในเมืองขับง่ายกว่า เพราะรถเล็กว่า
- ประหยัดน้ำมันมากกว่าเยอะ
- ช่วงล่างถึงจะตึงตังมากกว่า Stream
- เบาะหลังนั่งสบายกว่า เนื่องจากคัน Stream ถอยเบาะหลังได้ไม่มาก Jazz เลยมี Leg room ที่เยอะกว่า
- อัตราเร่งดีกว่า เพราะเกียร์ CVT
- พวงมาลัยไฟฟ้า เบากำลังดีเวลาขับในเมือง
- ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ของ Jazz จะถูกกว่านิดหน่อย เช่น ค่าล้างรถ ค่าเคลือบสี เป็นต้น
Stream
- ทัศนวิสัยข้างหน้าดีกว่า Jazz นิดหน่อย เพราะตำแหน่งที่นั่งสูงกว่า
- ขึ้น-ลง ง่ายกว่า Jazz เพราะรถสูงกว่า (ยกเว้นเข้า-ออก เบาะแถว 3)
- Space ในห้องโดยสาร โดยรวมจะโปร่งสบายกว่า Jazz
- ขับทางไกลรู้สึกสบายกว่า ถ้าช่วงล่าง+สภาพยางอยู่ในสภาพดี
- อัตราเร่งถึงจะด้อยกว่า แต่รู้สึกว่า เวลาวิ่งทางไกล กำลังจะเหลือๆกว่า Jazz
- น้ำหนักพวงมาลัยในความเร็วสูง (120+) รู้สึกมั่นใจกว่า Jazz นิดหน่อย
ประมาณนี้ครับ........ ;D
-
จาก accord 2.4 ปี 04 เป็น altis 1.6 หน้าแบนปี 12
- ช่วงล่าง altis นุ่มสบายกว่า accord ช่วงล่างกระด้างแต่ความเร็วสูงนิ่งกว่า
การเก็บเสียงพอๆกัน
altis ประหยัดน้ำมันกว่าเยอะ
อัตราเร่งตีนต้นพอๆกัน เกินร้อยไปแล้ว accord ดีกว่าแบบไม่ต้องสืบ
เรื่องภาพลักษณ์ accord ดูดีกว่าแน่นอนถ้ามองว่ารถคือพาหนะในการนำทางจากจุดนึงไปปจุดนึงเท่านั้น เรื่องนี้ดสต.ผมไม่ซีเรียส(แต่เจอรถสวยๆแพงๆก็ยังอยากได้อยู่นะ)
-
ใช้ Altis1.8 ครับ แต่น้องเอา City SV มาฝาก2เดือน
Altis ดีกว่าเรื่องความแรง นิ่งเมื่อขับไกลๆ ทำให้นั่งสบายกว่า
City คล่องตัวมาก ไปตลาดหรือร้านไม่ค่อยห่วงเรื่องที่จอดรถ มุดง่าย แต่ภายในแคบ ขับเร็วๆแล้วมันหวิวๆลอยๆ
-
ล่าสุดขาย W220 แล้วเอา W213 มาแทนครับ เพราะเบื่อซ่อมรถเก่า รู้สึกเสียดายค่าซ่อมบำรุง
ผมขับไม่โหดก็ไม่ค่อยรู้สึกเท่าไหร่ แต่ชัดๆคือความนุ่มนวลต่างกัน ความเร็วสูง ยังไงๆ S ก็คือ S
และอีกอย่างที่ต่างกันชัดเจนคือ 213 ประหยัดน้ำมันกว่า 220 S500 เยอะมากราวๆเท่าตัวได้ครับ
สรุปคือสมรรถนะอาจสู้คันเก่าที่ seg ใหญ่กว่าไม่ได้ทั้งหมด แต่ทดแทนด้วยความเป็นรถใหม่ครับ
-
ผมสลับจาก G9 2.0 ลงมาอัลติสหน้าหมู 1.8 ปี 02
ข้อดีของหน้าหมู
- อัตราเร่งดีกว่า
- ประหยัดกว่า (เยอะ)
- เบาะหนังนุ่มกว่า
- ภายในแน่นหนากว่า
- คล่องตัวกว่า
- ตัวรถสูงกว่า
ข้อดีของ G9
- ความเร็วสูงเกิน 120 กม/ชม อัตราเร่งดีกว่า
- เกาะถนนดีกว่า
- ห้องโดยสารเงียบกว่า
- ประหยัดกว่า เมื่อใช้ความเร็วสูง (เกียร์ 5 ทดรอบต่ำกว่า)
- ภายในกว้างกว่า
- ภาพลักษณ์ดีกว่า คิดว่าเสี่ยขับ (ตังค์มีอยู่ 200 ฮ่าๆๆ)
-
ที่ขับบ่อยๆตอนนี้จะมี camry 2.4v vs fiesta
ขับทางไกลไปตจว camryขับดีกว่าแบบไม่ต้องสืบ
สุนทรีกว่า เร่งแซงดี ช่วงล่างนุ่มสบาย เก็บเสียงดี กว้างนั่ง4คนสบาย
แต่ชีวิตหลักๆคุณอยู่ในเมือง ขับคนเดียว ใช้b-segment
ชีวิตสบายกว่าเย้อะะ ที่จอด ความคล่องตัว การมุดหรือเข้าโค้งในเมือง
ขับออกตจว ก็ได้แต่เหนื่อยหน่อย
สรุป แล้วแต่วิถีชีวิตและความชอบส่วนบุคคลเลยครับ รถใหญ่ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีเสมอไป
มันได้อย่างเสียอย่าง
-
เป็นปัญหาที่คิดไม่ตกเหมือนกันครับ
ตอนนี้ใช้ B-Segment อยากเปลี่ยนรถใหม่ก็อยากปรับไปใช้รถที่ Class สูงขึ้น เพื่ออะไรๆจะดีขึ้น
ตอนถูกใจ Sienta นี่สิครับ ตอนนี้เลยลังเลระหว่าง Mazda 3 :-\
-
ผมเคยเบื่อ Accord G8 ที่ขับอยู่ (เก่า แต่สภาพยังดี) เลยนึกอยากเปลี่ยนเป็น Mazda 3 2015 พอไปลองขับ ลองสัมผัสจริงๆ จึงรู้ว่า...ของเดิมก็ดีอยุ่แล้ว โดยเฉพาะความสบายในการขับขี่ ก็เลยไม่รุ้จะไปรบกวนเงินพ่อแม่อีกร่วมครึ่งล้าน เพื่อรถที่ใหม่ขึ้น แต่ไม่ได้ดีขึ้นทำไม
เว้นเสียแต่ว่า คันเดิมมันเก่า สภาพเริ่มแย่ กำลังตก จุกจิก เสียกลางทาง อันนี้ถ้าได้คันใหม่ แต่รถเล็กลง ยังไงก็คงฟินกว่าเดิม
-
อยู่ที่การใช้งาน ที่บ้านมี B,C,D, กระบะ 4D เวลาเปลี่ยนคันขับ มันก็คนล่ะอารมณ์ แล้วแต่การใช้งานจริงๆ
-
ผมเปลี่ยนจาก HRV (1,060,000) มาขับ B-Segment M2 1.3 (62x,000)ครับ เทียบตามความรู้สึกตัวเองนะครับ
M2
- ในเมืองขับง่ายกว่า เพราะรถเล็กว่า
- ประหยัดน้ำมันมากกว่าเยอะ
- ช่วงล่างดีกว่าอย่างน่าประหลาดใจ มั่นใจสุดๆ
- เบาะหลังนั่งเล็กแคบกว่า แต่นั่งได้นะ HRV มี Leg room ที่เยอะกว่า
- อัตราเร่งก็พอตัว เหยียบเป็นมาเหมือนกัน
- พวงมาลัยคม เป็นเลิศ น้ำหนักกำลังดีเวลาขับในเมือง
HRV
- ทัศนวิสัยข้างหน้าดีกว่า เพราะตำแหน่งที่นั่งสูงกว่า
- ขึ้น-ลง สูงกว่า
- Space ในห้องโดยสาร โดยรวมจะโปร่งสบายกว่าครับ มีหลังคาพาโน ยิ่งดูโปร่งไปใหญ่
- ขับทางไกลรู้สึกมันวังเวงน่าดู โยนย้วย มีส่ายไปมาด้วย ช่วงล่างสู้ M2 ไม่ได้เลย ราคาห่างกัน 5 แสน
- อัตราเร่งถึงจะดีกว่า แต่รู้สึกว่า เวลาวิ่งทางไกล ผมชอบ M2 มากกว่า
- น้ำหนักพวงมาลัยดีทื่สุดตั้งแต่ขับ Honda มา แต่ยังเป็นรอง M2 อยู่ดี
-
อยู่ที่ลักษณะการใช้งานละครับรถเล็กคล่องตัวประหยัดนอกเมืองรถใหญ่กว่าขับสบายถ้าเทียบcamry-altisผมว่าไม่ต่างมากนะถ้าขับเรื่อยๆ
-
Neon > Jazz
ช่วงล่าง แน่น > กลวง
ทรง แบน > กล่อง
เครื่อง 2000 > 1500
เกียร์ 3 > 5
พวงมาลัย หนักมาก > เบาเกือบมาก
ตำแหน่งนั่ง นอนขับ > นั่งเก้าอี้ขับ
กินน้ำมัน 4 กม/ลิตร > 8 กม/ลิตร (ในเมือง)
กินน้ำมัน 7 กม/ลิตร > 15 กม/ลิตร (ตจว)
Happy ดีครับ ถ้าเรารู้จักปรับตัว จากที่เคยสาดโค้งแรงๆ ก็สาดเบาลง รู้จักรถให้มากขึ้น
พวงมาลัยเคยเกร็งน้อย ก็เกร็งมากขึ้น แขนแข็งแรงขึ้น (ความเร็วสูง)
แต่ที่ Happy มากๆ คือ ในเมือง รถติด เอานิ้วควงพวงมาลัยเปลี่ยนเลนเวลาเหนื่อยๆ
-
Neon > Jazz
ช่วงล่าง แน่น > กลวง
ทรง แบน > กล่อง
เครื่อง 2000 > 1500
เกียร์ 3 > 5
พวงมาลัย หนักมาก > เบาเกือบมาก
ตำแหน่งนั่ง นอนขับ > นั่งเก้าอี้ขับ
กินน้ำมัน 4 กม/ลิตร > 8 กม/ลิตร (ในเมือง)
กินน้ำมัน 7 กม/ลิตร > 15 กม/ลิตร (ตจว)
Happy ดีครับ ถ้าเรารู้จักปรับตัว จากที่เคยสาดโค้งแรงๆ ก็สาดเบาลง รู้จักรถให้มากขึ้น
พวงมาลัยเคยเกร็งน้อย ก็เกร็งมากขึ้น แขนแข็งแรงขึ้น (ความเร็วสูง)
แต่ที่ Happy มากๆ คือ ในเมือง รถติด เอานิ้วควงพวงมาลัยเปลี่ยนเลนเวลาเหนื่อยๆ
อ่านแล้วคิดถึงนีออนคับ เคยใช้ชีวิตกับนางอยู่พักนึง เท่ห์มากๆ
-
จาก เอสคลาส มาโครโนส มาแจ้ส รู้สึกว่าชีวิต สบายขึ้นเยอะเลย คิดว่าต่อไปจะซื่อรถราคา ไม่เกิน6.5แสน เปลี่ยนทุก5ปี
-
เปลี่ยนจาก Mazda 3(2006) มาเป็น 2 1.5 Diesel Skyactiv
สิ่งที่ได้มา
- ประหยัดน้ำมันขึ้นเพียบ
- ขับขี่ในเมือง คล่องตัว หาที่จอดง่าย
- การทรงตัว Mazda 3 ดูนิ่งกว่า เข้าโค้งเนียนกว่า
- ขับรถส่วนใหญ่ ไปคนเดียว เรื่องพื้นที่โดยสารเลยไม่เป็นหัวข้อที่กังวล ถึงขนาดตัวเล็กกว่าเเต่ถือว่าเพียงพอ
- เบาะนั่ง Mazda 3 ดีกว่าเยอะ โดยเฉพาะที่ดันหัว Mazda 2 ดันซะผมด้านหลังแฟ่บ โดนลูกน้องแซวประจำว่าลูกพี่ไปแอบหลับที่ไหนมา
-
เคยครับ สะดวกมากมาย ใช้งานคล่องขึ้นมา 5555
จาก D เป็น C seg ครับ
มีช่วงนึง เอา B seg มาใช้ ยังติดใจเลย มันขับง่าย เบา จอดสะดวก
-
Neon > Jazz
ช่วงล่าง แน่น > กลวง
ทรง แบน > กล่อง
เครื่อง 2000 > 1500
เกียร์ 3 > 5
พวงมาลัย หนักมาก > เบาเกือบมาก
ตำแหน่งนั่ง นอนขับ > นั่งเก้าอี้ขับ
กินน้ำมัน 4 กม/ลิตร > 8 กม/ลิตร (ในเมือง)
กินน้ำมัน 7 กม/ลิตร > 15 กม/ลิตร (ตจว)
Happy ดีครับ ถ้าเรารู้จักปรับตัว จากที่เคยสาดโค้งแรงๆ ก็สาดเบาลง รู้จักรถให้มากขึ้น
พวงมาลัยเคยเกร็งน้อย ก็เกร็งมากขึ้น แขนแข็งแรงขึ้น (ความเร็วสูง)
แต่ที่ Happy มากๆ คือ ในเมือง รถติด เอานิ้วควงพวงมาลัยเปลี่ยนเลนเวลาเหนื่อยๆ
อ่านแล้วคิดถึงนีออนคับ เคยใช้ชีวิตกับนางอยู่พักนึง เท่ห์มากๆ
เคยควงนางอยู่พักนึงครับ
วิทยุ alpine กระจกไฟฟ้าหน้า หลังมือหมุน เครื่อง 2.0 SOHC เกียร์ 3 ออโต้
เสียงท่อไอเสียดุดันมาก ยังกับ dodge viper อัตราเร่ง หึ หึ หึ หึ หึ แต่ดีที่ลอยตัวแล้วก็วิ่งได้ตามเท้า
ห้องโดยสารกว้างสไตล์ Cab forward ครับ