Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2017, 13:17:47
-
เรามีเหตุอะไร ที่ ต้อง ซื้อ Compact SUV ครับ
ในเมื่อ ประเทศไทย ราคา Compact SUV 5 Seat 2WD ดันไปเท่ากับ MID-Size SUV 2WD 7 Seat
เช่น
Honda CR-V ราคา 1,200,000 บาท
Mitsubishi Pajero Sport ราคา 1,164,000 บาท
ISUZU MU-X อีซูซุ มิวเอ็กซ์ 1.9 Ddi 4 x 2 CD 1,094,000.
ISUZU MU-X อีซูซุ มิวเอ็กซ์ 1.9 Ddi 4 x 2 DVD 1,254,000.
ยิ่ง ดูแล้ว ยิ่งรู้เลยว่า
ทำไม Toyota ไม่ผลิต Compact SUV มาขาย
ฝากด้วยภาพปลากรอบ 4WD ระหว่าง Compact SUV 4WD และ MID-Size SUV 4WD ที่ AU
เท่าที่ผมลองขับ MID-Size SUV ยุคใหม่ ทั้ง New PJN และ New FJN รวมถึง MU-X ช่วงล่างไม่ได้กระเด้งกระดอนแบบ กะบะ นะครับ แต่ โคลงกกว่า เก๋ง ชัดเจน และ ไม่ได้ ใหญ่และยาวกกว่า Compact SUV มากเลย
-
1 ที่ดีเซล
2 ที่แคสซี
3 จำนวนเบาะ
จบปิ้ง
-
ซื้อ compact suv เพราะขับดีกว่า รถppv ดัดแปลงจากกระบะครับง่ายๆ :)
-
คิดตรงกัน- แต่ในอนาคตไม่แน่นะครับ mg gs 1.5ราคา890000 เติมอี85(ลิตรละ20)วิ่งทางไกล14-15กม.ลิตร(ความเร็ว80-100)อาจเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ากว่า
-
1. พื้นฐานตัวรถ
2. ความสบาย
แต่คนส่วนใหญ่ จะมอง Sub Compact SUV และข้ามไป PPV เลย
ด้วยเหตุผล เรื่อง ราคา เป็นหลัก
ต่างประเทศ PPV ก็คือ Compact SUV
-
- ต้องการรถเล็กอยู่แล้ว
- ต้องการถอยจอดง่าย คล่องตัว รถใหญ่เลี้ยวยาก ที่จอดก็ต้องการพื้นที่พอสมควร
- ไปอย่างมาก 4 คนในครอบครัว
- รถใหญ่ ไม่มีออฟชั่นที่ต้องการในระดับราคาเดียวกันกับรถเล็ก
-
ต้องการรถเล็กคล่องตัว
ใหญ่ไปก็เท่านั้นปกติก็ขับ อย่างมาก ๒ คน
เข้าห้างบางห้างไม่ต้องลุ้น
-
สำหรับผม (ผมคนเดียวนะ) คือมันใหญ่เกินไป โดยพื้นฐานผมใช้รถอยู่ใน กทม ซึ้งที่จอดรถหายากมากกกกก
ความแตกต่างดูเหมือนไม่เยอะ แต่เยอะมากครับเวลาขับใช้งานในเมืองจริงๆ
อีกอย่างที่เป็นความรู้สึกส่วนตัวมากๆคือ ผมว่า Compact SUV ดูดีกว่า
ซึ้งคำตอบด้านบนจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือทันที ถ้าหากผมใช้รถที่ต่างจังหวัดเป็นส่วนใหญ่
-
ขนาดใหญ่ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคนเสมอไปครับ
ถ้าจ่ายเท่าๆกัน ทำไมผมจะต้องได้รถที่ แข็ง กระโดกกระเดก อุ้ยอ้ายล่ะครับ
นี่คือมุมมองของคนที่เลือก Compact SUV
-
จริงๆแล้วราคา compact SUV มันจะเหลื่อมๆ น้อยกว่า PPV สักนิดนะ
ซึ่งฟีลลิ่งมันคือ รถ C ยกสูง
PPV มันเหมือนขับรถกระบะอะครับ แล้วแต่คนชอบ
-
1.เพราะรถใช้ใน กทม ถนนเล็ก รถมอเตอร์ไซเยอะ ถ้าขับคันใหญ่จะต้องคอยระแวงกับมอเตอร์ไซเบียดข้างหนักมาก
2.ที่จอดรถใน กทม ส่วนใหญ่แคบ เลยต้องการรถไม่ใหญ่มาก
แต่ถ้าต้องใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัด ทุกอย่างจะตรงกันข้ามหมดครับ
.
.
.
.
.
แต่คนรู้จักหลายคนๆไม่ซื้อ Compact SUV เหตุผลหลักเพราะคนอื่นมองว่ารถยิ่งคันใหญ่มันดูดีมีฐานะกว่ารถคันเล็กกว่าครับ :)
-
สำหรับผมคนเดียวนะ ppv เทอะทะเกะกะหาที่จอดลำบาก ฟิลลิ่งการขับขี่ผมไม่ชินเพราะขับแต่เก๋งตลอดครับ
-
ขนาดใหญ่เกินความจำเป็น และไม่ชอบฟีลลิ่งการขับ+สมรรถนะครับ
-
ใช้ในเมืองต้องการความคล่องตัวมากกว่า ที่ราคาแพงเพราะยังมีตัวเลือก และการแข่งขันยังน้อยยอยู่ มีไม่กี่เจ้า
-
สำหรับบ้านผม คือ การเมารถครับ
PPV นี่ไม่เอาเลยครับ
นั่งแล้วเมารถง่ายกว่าSUV มากๆครับ โคลงกว่า เด้งกว่ากระด้างกว่า ชัดเจนครับ
-
Compact suv มันดันขับดีนั่งสบายกว่า full size suv พื้นฐานกระบะไงครับ
ไปลองนั่งลองขับแล้วเปรียบเทียบดู ต่างกันชัดเจน!!
ขนาดภายในก็แทบไม่ได้ต่างกันมากด้วยเมื่อเทียบกับขนาดภายนอกที่ดูโคตรแตกต่าง
-
ถ้าสำหรับใช้ในเมือง รถยกสูงหน่อยๆ อเนกประสงค์ จุของได้พอสมควร คันไม่ใหญ่มากยังพอมีความคล่องตัว ผมว่าน่าจะตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการสิ่งเหล่านี้ครับ
ว่าแต่ในอนาคต โตโยต้าจะเอา CH-R เข้ามาขายไม่ใช่หรือครับ :o ถ้าผมจำ Segment คันนี้ผิดขออภัยล่วงหน้า ไม่แน่ใจจริงๆครับไม่ได้กวน
-
ผมคนนึงล่ะ ที่ขาย Pajerosport 4x4 มาใช้ HRV
เหตุผลนะครับ
1. เบื่อการกินน้ำมันของรถ PPV มาก คือยิ่งในเมืองนี่ซดฮวบฮาบครับ ต่อให้ PPV รุ่นใหม่ๆยังไงก็กินมากกว่า sub compact SUV/ crossover/ compact SUV แน่ๆครับ
PJS ในเมือง อยู่ที่ 6-7 โลลิตร นอกเมือง 9-11 โลลิตร
HRV ในเมือง 10-11 โลลิตร นอกเมือง 14-15 โลลิตร
2. ช่วงล่างที่แตกต่างกันอย่างมาก
ขนาด PJS 4x4 ปี 2010 ของผมขึ้นชื่อเรื่องช่วงล่างดีในกลุ่ม PPV นะครับ แต่ว่าดียังไงก็สู่ sub compact SUV / crossover ไม่ได้
สู้ไม่ได้จริงๆครับ ขับทางตรงอาจไม่รู้สึกมาก ยิ่ง new PJS นุ่มมาก ราวนั่งเก๋ง D segment แต่ว่าพอเข้าโค้ง PPV ทุกคันมันโยนทั้งนั้นครับ เข้าขั้นเวียนหัวได้ในบางคน ความรู้สึกมั่นใจในโค้งนี่มันหายไปเยอะครับ รวมถึงเวลาขับเร็ว เปลี่ยนเลน เบรคกระทันหัน หักหลบ ระยะเบรค ไม่ได้เลยครับ
แต่ช่วงความเร็วสูง ยอมรับว่ามีบาง PPV ทำได้ดี อย่าง Everest หรือ PJS รุ่นเก่าของผม ที่มีความมั่นใจในความเร็วสูง >120-140km/hr มากกว่า sub compact SUV / crossover บางตัว
3. มิติรถที่เป็นอุปสรรคในการใช้งาน
มันใหญ่จริงๆครับ บ้านผมเป็นบ้านเดี่ยวของ LH typeที่มีที่จอดรถ2คัน ถ้าจอด PPV 2 คันที่หมดสิทธิ์ครับ เปิดประตูออกไม่ได้เลย
แต่ถ้า PPV + C segment จะอึดอัด แต่พอจอดได้
แต่ถ้า C seg + Sub compact SUV อันนี้พอดีๆ อึดอัดแต่ไม่มาก
แต่ถ้า Jazz 2 คัน ที่ชิวๆเลยครับ
ที่จอดรถตามห้างก็เช่นกัน จอดลำบากจริงๆ คือบางทีดูมิติรถ PPv มันก็กว้าง-ยาว มากกว่า sub compact SUV ไม่เยอะนะครับ แต่พอใช้งานจริง มันลำบากแท้ กระจกข้างก็ใหญ่ ฝากระโปรงก็สูง มองท้ายมองข้างลำบากไปหมด ถึงจะมีกล้องก็เถอะ บางทีพาหงุดหงิดนะครับ
4. เสียงเครื่องดีเซล ที่มันน่ารำคาญมากๆ
น่ารำคาญทั้งตอนอยู่นอกรถ และในรถ ยิ่งตอนเร่งเครื่องขึ้นเนินเข้าบ้านนี่ลูกเล็กตื่นนอนกันหมด
แล้ว PPV มักมีปัญหาเรื่องการเก็บเสียง ทำให้ดียังไงก็เก็บเสียงได้ไม่ดีพอ รถเก๋งหรือ sub compact SUV ส่วนใหญ่เงียบกว่าครับ
ไม่ต้องอะไร HRV ที่ว่าเก็บเสียงแย่ๆเนี่ย เงียบกว่า PJS ตัวเก่าเยอะมากกกกกก รวมถึงเสียงตึงตังจากการตกหลุม ร่องถนน รอยต่อก็เช่นกัน
แต่คือเครื่องเบนซินยังไงๆก็เงียบกว่าดีเซลแน่นอนอยู่แล้ว
ขับรถเงียบๆมันมีสมาธิดีนะครับ ไม่หงุดหงิดด้วย
5. ค่าภาษี-ค่าประกัน PPV แพงครับ
ตัวเก่า PJS 3.2 ภาษี 7200 บาทต่อปีครับ Everest 3.2 ก็น่าจะเท่ากัน
หันมาใช้ Subcompact SUV ถูกกว่าทั้งภาษี ทั้งค่าประกัน (เทียบตัวท็อปกับตัวท็อปที่ option พอๆกัน)
สรุปข้อดีของ PPV คือ
1. นั่งได้ 7 คน ซึ่ง 1 ปีจะมีออกทริปที่ต้องนั่งพร้อมกัน7คนแค่ 2-3 ครั้ง จะจ่ายแพงกว่าทำไม ขับไป2คันซะก็แล้ว
2. ลุยได้ ขับ4x4 เที่ยวเขาลงห้วยได้ แต่ใน1ปี ผมออกทริป 4x4 แค่1-2 ครั้ง ที่เหลือไปในที่ๆขับ2ไปถึงทั้งนั้น อย่างทับเบิกนี่ ขับ2ก็ไปถึง สบายๆ
ปีที่ผ่านมา ไม่มีทริปที่ต้องใช้ 4x4เลยครับ เพราะมีลูกเล็ก
ดังนั้น จะเอา ขับ4 PPV ทำไม รอ SUV 4WD ก็ได้นะ
นั่นล่ะครับ คือประเด็น
-
เหตุผล คุณ TNN น่าสนครับ
แต่ผมมองความ คุ้มค่า มาก่อน ใจเลย
พอดี ผมอยากได้ PPV(MID-Size SUV) แต่แฟนอยากได้ Compact SUV
จริงๆ ผมแค่ต้องการ 7 ที่นั่ง ยกสูง ไม่เน้นลุย
-
ppv (โดยเฉพาะ fortuner ยกเว้น everest) มันดู ghetto มากมายครับ สูงโย่งมากเกิน ทำไมถึงทำเตี้ยๆ แบบพวก tahoe, suburban, Expedition ไม่เป็น?
อีกอย่างมีแต่เครื่องดีเซล โรงสี แทรคเตอร์ ได้ยินมาแต่ไกล เสียงก็ไม่เพราะ ยิ่งพวกไปดันรางควันดำนี้.... ghetto สุดๆ
ส่วนตัว ผมเลือก performance Compact SUV อย่าง Subi Forester XT (ตัว JDM เบนซิน 280 ม้า) หรือ Mazda CX9 (250 ม้า) มันเจ๋งกว่าเยอะ
-
ที่ไม่เลือก เพราะเมียไม่ชอบ อย่าถามหาออพชั่น เมียมองแค่ภายนอกภายในสวยคือ"จบ" มีหน้าที่จ่ายดาวน์กับจ่ายค่าผ่อนก็พอ แต่ถ้าตั้งใจจับใจความที่เมียบ่น จะได้ดังนี้
ปาร์,ฟอร์=สูงไป ขี้เกียจปีนขึ้นลง
มิว=เหมือนกระบะ
เทรล=ไม่เอาเชพ
เอเวอร์เรส=ไม่เข็ดฟอร์ดเหรอ
เอ็กเทรล=เดี๋ยวซ้ำกับแม่ตัว
สรุปได้crv
-
หลักคือ PJS, FTN, MUX มันดูแล้วไม่ Sport ดูแล้วไม่แพง ดูแล้วไม่รวย เรื่องภาพลักษณ์ 80% (ถึงแม้ราคาจะพอๆ กัน) ที่สำคัญช่วงล่างนี่..... ไม่เชื่อลองนั่งเบาะหลัง FTN ดู ซัก 1 ชม.
ลองเทียบดู ถ้า CX-5 กับ FTN จอดข้างกัน สาวๆ จะเลือกขึ้นคันไหน?
-
ถ้ารถในกลุ่ม SUV PPV Crossover ผมจะเลือกดูรุ่นที่มี AWD ครับ
ถ้าเป็นกลุ่ม SUV ( PPV ) รุ่นที่เป็น AWD มักจะเป็นตัวท๊อปซิ่งราคากระโดดไป 1.4-1.7 ล้าน เกินกำลังเงินผมไปมาก
ในขณะที่กลุ่ม Comapct SUV จะมีรุ่น AWD ที่เป็นเครื่องเล็กมาให้เลือกด้วยเช่น CRV 2.0 AWD, X-trail 2.0 AWD, Forester 2.0 Sym-AWD ซึ่งราคาถูกกว่าพอสมควร
อันที่จริง AWD ผมก็ไม่ค่อยได้ใช้หรอกครับ แต่ถึงเวลาที่จะใช้แล้วต้องมีให้ใช้ ผมเลยขอเลือกที่มี AWD ไว้ก่อน
-
ลองขับดูก่อนครับ ถ้ารู้สึกไม่แตกต่าง ppv คุ้มกว่าแน่ๆ
แต่สำหรับผม การขับขี่มันคนละแนวเลย
Ppv ดีกว่า suv แค่ความแรง
-
ช่วงล่าง + การขับขี่โอเคกว่าครับ
Everest ที่ขึ้นชื่อว่าช่วงล่างดีที่สุดใน PPV ตอนนี้ ผมขับแล้วกลับรู้สึกกระด้าง + หวิวกว่า CR-V กับ CX-5 อะ
-
หลักคือ PJS, FTN, MUX มันดูแล้วไม่ Sport ดูแล้วไม่แพง ดูแล้วไม่รวย เรื่องภาพลักษณ์ 80% (ถึงแม้ราคาจะพอๆ กัน) ที่สำคัญช่วงล่างนี่..... ไม่เชื่อลองนั่งเบาะหลัง FTN ดู ซัก 1 ชม.
ลองเทียบดู ถ้า CX-5 กับ FTN จอดข้างกัน สาวๆ จะเลือกขึ้นคันไหน?
ถ้าสาวๆแนวอยากได้เสี่ยเลี้ยงอาจจะเลือก FTN นะครับ 5555555
-
ลองขับ SUV และสลับมาขับ PPV จะคิด เอ๊ะๆ!! เลือกขับ SUV ดีกว่า
-
ผมมองความปลอดภัยเป็นหลักครับถ้าจะไม่สามารถซื้อรถ 2 คัน
ดังนั้นเพื่อตอบโจทย์นี้ได้ เลยออก PPV เพราะเวลาขับต่างจังหวัดมั่นใจกว่า ถ้าเจอ B-segหรือ Pick-up ซิ่งมาชน คุณมั่นใจจะนั่งใน HRV CX-5หรือ PJS
และบ้านผมอยู่กลางเมือง ไม่เอารถไปทำงาน SUV เลยไม่ตอบโจทย์
-
ใหญ่กว่าไม่ได้แปลว่าดีกว่าครับ เพราะลีลาก็สำคัญ
-
ใหญ่กว่าไม่ได้แปลว่าดีกว่าครับ เพราะลีลาก็สำคัญ
เดี๋ยวๆๆ
;D ;D ;D
-
feeling มันต่างกันเยอะเหมือนกันนะครับ
ถ้าดูที่ราคา ความใหญ่ อาจจะเอนไปทาง PPV แต่บางคนไม่ได้ต้องการแค่ตรงนั้น
-
เอาตรงๆนะครับ ภาพลักษณ์ PPV และความสะดวกสบาย ยังห่างไกล SUV อยู่ สำหรับคนเมืองนะครับ
ปล.ถ้าเน้นคุ้มก็รถตู้เลยครับ ราคาเท่ากัน
-
เพราะเราตีความmidside-suvต่างกันครับ..
-
ผมเองก็เน้นเลือกกลุ่ม Compact SUV ก่อนเช่นกัน
ไม่ค่อยถูกใจ PPV ยุคใหม่ที่ต่างเพิ่มขนาดตัวรถให้ยาวขึ้นอีก มันเกะกะไปเวลาต้องขับขี่ในเมือง จะอ้างว่าตัวรถยาสแล้วเบาะแถว 3 นั่งสบายขึ้น จริงไหม ? ก็อย่างที่เราเห็นๆ กันแหละ
-
ลบ ตอบกระทู้ไม่ตรงคำถาม
ตอบใหม่ครับ
- ความคล่องตัว ความนุ่มสบาย ในการขับและการนั่งเดินทางของ SUV ความรู้สึกยังเหมือนการขับเก๋ง ส่วน PPV เหมือนนั่งบนแท่นอะไรสักอย่างที่ทื่อๆ
- ใช้เป็นรถเอนกประสงค์แทนรถเก๋ง ไม่ใช่รถครอบครัว ซึ่งเป็น Trend ปัจจุบันของโลก (เลือก CX-5)
เหตุผลของผมในการเลือก PPV vs SUP >> เพื่อใช้เป็นรถครอบครัว จึงต้องมีที่นั่ง 3ตอน
- ใจจริงอยากได้ D-Seg SUV มีที่นั่งแถวสามกว้างขวางพอควร แต่ราคามันกระโดดไปไกล
- จากเหตุผลแรก จำเป็นจะต้องเลือกระหว่าง PPV vs C-Seg SUV >> พิจารณาเฉพาะรถที่มี 3แถว
- Cap เก่าไป / X-trail งกถุงลมและฟันเหยิน
- หากต้องใช้รถตอนนี้ จะเลือก Everest >> เพราะคุณภาพการขับขี่ใกล้เคียง SUV ที่สุดและแถวสามกว้างกว่า SUV
- คู่ชิง จะเป็น New CRV vs Everest minor+เครื่องใหม่
-
ถ้าไม่เน้นขับเร็ว สาดโค้ง เกาะถนน ยังไง suv ก็ขับสบาย ไม่อึดอัด ประโยชน์ใช้สิยมากกว่า
ตั้งแต่มาขับ suv ไม่เคยเห็นกลับไปมอง sedan อีกเลย
พอลองไปนั่งรถเพื่อนที่เป็น sedan แล้วมันเตี้ย มองทางยากขึ้นครับ
-
คล่องตัวกว่าครับ ถ้าไม่ได้กะมาใช้ขนของเยอะๆ หรือลุยหนักๆ มากๆ จริงๆ Compact SUV ขับทางไกลสบายกว่า PPV มากด้วย
(อาจจะยกเว้น Everest ไว้ตัวนึง แต่นั่นก็ใหญ่ไปป้ะ?)
พวก 7 ที่นั่งใน Compact SUV คงไม่ได้กะใช้เป็น 7 ตลอด ผมว่าก็พอไหว หาพวกเครื่องไฮเทคหน่อยก็ประหยัดใช้ได้ละ
-
ตอบในฐานะคนใช้ xtrail
ตอนที่อยากได้รถยกสูง ตัด ppv ทิ้งตั้งแต่แรกเลย ไม่คล่องตัว นั่งไม่สบายอีกต่างหาก ไม่ชอบ feeling ของกระบะหรือ ppv เอาซะเลย
suv ขับสบายกว่าไม่ว่าจะใน กทม หรือแถวที่ทำงาน (ชล)
90% ของการใช้งาน นั่งแค่ 2 คนกับแฟน เบาะหลังวางของ
9.99% ให้แม่กับหลานนั่งเวลาไปกินข้าวนอกบ้าน
0.01% กางเบาะแถว 3 ให้หลานลองนั่งเล่นๆ คิดอยู่ว่าจะถอดทิ้งดีมั้ย จะได้เพิ่มที่เก็บของ
-
ขับแล้วอ้วกครับ .. นั่งไม่ต้องพูดถึง .. แทบจะเป็นไข้ ต้องนอนนิ่ง ๆ ซัก 2 3 ชั่วโมงถึงจะดีขึ้น
ผมไม่ได้เป็นคนเดียวนะครับ แฟน แม่ .. เป็นด้วย เลยประกอบกัน เป็น 3 เสียง
ถ้าโทรโข่ง 2 อันนั้น มีปัญหา .. ไม่ต้องคิดเลยว่า ไม่ได้เป็นลูกค้ากันแน่ ๆ ครับ
-
"ยิ่ง ดูแล้ว ยิ่งรู้เลยว่า
ทำไม Toyota ไม่ผลิต Compact SUV มาขาย"
ขอตอบประเด็นรอง
Toyota ไม่ใช่ไม่ทำ แต่กำลังทำ compact suv มาขายนั้นคือ CH-R
เพราะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง อย่าง honda,mazda
ถ้าจะบอกว่าการนำ compact suv มาขายของtoyota อาจจะแย่งยอดของ Forturner
แล้วตลาดเพื่อนบ้านเรา toyota ไม่กลัวแย่งยอดกันเหรอ
ตลาดมาเลเซีย/อินโด มี Forturner + Rush
ตลาดฟิลิปปิน/ลาว มี Forturner +Rav4
และอินโด/ฟิลิปปิน/เวียดนาม/กัมพูชา/ลาว/พม่า ก็ยังมี land cruiser ให้เลือกอีก (ซึ่งมาจะมาแย่งยอด forturner )
Toyota พลาดอย่างแรกคือตกขบวน compact suv มี product ที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้า (จนทำให้ market share มีแนวโน้มลดลง)
และกำลังจะพลาดอย่างที่ 2 คือ น่าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีอยู่ในไทยใส่ใน CHR ไม่กล้าทุ่มเหมือน honda CRV ที่เปลี่ยนกลยุทธ์
จะยึดตลาด suv แข่งกับ mazda และขอแบ่งยอด ppv (เจาะกลุ่มลูกค้าที่อยากได้ช่วงล่างแบบเก๋ง มีเครื่องดีเซลให้เลือก)
-
"ยิ่ง ดูแล้ว ยิ่งรู้เลยว่า
ทำไม Toyota ไม่ผลิต Compact SUV มาขาย"
ขอตอบประเด็นรอง
Toyota ไม่ใช่ไม่ทำ แต่กำลังทำ compact suv มาขายนั้นคือ CH-R
เพราะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง อย่าง honda,mazda
ถ้าจะบอกว่าการนำ compact suv มาขายของtoyota อาจจะแย่งยอดของ Forturner
แล้วตลาดเพื่อนบ้านเรา toyota ไม่กลัวแย่งยอดกันเหรอ
ตลาดมาเลเซีย/อินโด มี Forturner + Rush
ตลาดฟิลิปปิน/ลาว มี Forturner +Rav4
และอินโด/ฟิลิปปิน/เวียดนาม/กัมพูชา/ลาว/พม่า ก็ยังมี land cruiser ให้เลือกอีก (ซึ่งมาจะมาแย่งยอด forturner )
Toyota พลาดอย่างแรกคือตกขบวน compact suv มี product ที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้า (จนทำให้ market share มีแนวโน้มลดลง)
และกำลังจะพลาดอย่างที่ 2 คือ น่าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีอยู่ในไทยใส่ใน CHR ไม่กล้าทุ่มเหมือน honda CRV ที่เปลี่ยนกลยุทธ์
จะยึดตลาด suv แข่งกับ mazda และขอแบ่งยอด ppv (เจาะกลุ่มลูกค้าที่อยากได้ช่วงล่างแบบเก๋ง มีเครื่องดีเซลให้เลือก)
C-HR H-RV มันเป็น sub-compact นะครับ ราคาและ ขนาด ต่างกับ PPV ชัดเจน คนละตลาดชัดเจน
ซึงเป้น เทรนใหม่ มาแทน รถ C-segment
โจทย์ผมคือ
Campact SUV ที่มีราคา พอๆกับ MID-Size SUV
-
PPV มันก็คุ้มกว่าจริงครับ ราคาดีเพราะภาษีพิเศษหรอกครับ ดูจากยอดขายก็ไม่แปลกว่าจะขายดี แย่งยอดจากหลายระดับเลยทีเดียว ใหญ่ นั่งได้เยอะ ทน ลุยได้ ได้ใจคนส่วนใหญ่
แต่เป็นผมก็ไม่ซื้อครับ เหตุผล
1. คน กทม. ครับ อยู่ในเมือง ไม่ค่อยออก ตจว.
2. ใหญ่ไปครับ เทอะทะ
3. เคยขับ FTN ตัว TOP (ก่อน TRD) ไม่ปลื้มครับ ขับแค่ 100-120 รู้สึกเลยว่าช่วงล่างไม่ดี โยก โคลง เวียนหัวครับ ไม่แน่ใจว่าตัวอื่นเป็นมั้ย
4. ตัวข้างนอกมันใหญ่ก็จริงครับ แต่นั่งข้างในก็ไม่รู้สึกว่ามันโปร่ง โล่ง สบายอะไรเลยทั้ง 3 ตัว
-
ความเห็นส่วนตัวผมนะครับ
ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของคนๆนั้นครับ
ผมขับในเมืองมาก
รถเก่งดีที่สุด
แต่ก็อยากได้ SUV เพราะว่าชอบรถยกสูงๆ
แต่ไม่เอา PPV แน่ๆ มันใหญ่เกินไป
กระบะด้วย
ถ้าต้องเดินทางข้ามจังหวัตบ่อยๆ
ออกกระบะหรือ ppv แน่ครับ
-
ขอถามนิดนึงครับ เท่าที่อ่านกระทู้ผมเข้าใจว่า
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่
Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Mid-Size SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Full-Size SUV คือ Fortuner Pajero Everest หรือครับ
หรือว่า Full-Size SUV คือพวก Land Cruiser, Range Rover แต่ขนาดไม่ได้หนี PPV เลยนะครับ
-
ขอถามนิดนึงครับ เท่าที่อ่านกระทู้ผมเข้าใจว่า
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่
Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Mid-Size SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Full-Size SUV คือ Fortuner Pajero Everest หรือครับ
หรือว่า Full-Size SUV คือพวก Land Cruiser, Range Rover แต่ขนาดไม่ได้หนี PPV เลยนะครับ
Sub-Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
-
ขอถามนิดนึงครับ เท่าที่อ่านกระทู้ผมเข้าใจว่า
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่
Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Mid-Size SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Full-Size SUV คือ Fortuner Pajero Everest หรือครับ
หรือว่า Full-Size SUV คือพวก Land Cruiser, Range Rover แต่ขนาดไม่ได้หนี PPV เลยนะครับ
Sub-Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แล้ว Full Size คือรุ่นอะไรบ้างครับ
-
ที่ไม่เลือก เพราะเมียไม่ชอบ อย่าถามหาออพชั่น เมียมองแค่ภายนอกภายในสวยคือ"จบ" มีหน้าที่จ่ายดาวน์กับจ่ายค่าผ่อนก็พอ แต่ถ้าตั้งใจจับใจความที่เมียบ่น จะได้ดังนี้
ปาร์,ฟอร์=สูงไป ขี้เกียจปีนขึ้นลง
มิว=เหมือนกระบะ
เทรล=ไม่เอาเชพ
เอเวอร์เรส=ไม่เข็ดฟอร์ดเหรอ
เอ็กเทรล=เดี๋ยวซ้ำกับแม่ตัว
สรุปได้crv
ชีวิตคนมีคู่ครับ ผมบอกเมียผมเสมอ
"ไอ้พวกผู้หญิงที่ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี 99.99% ยังไม่มีผัว"
-
ที่ไม่เลือก เพราะเมียไม่ชอบ อย่าถามหาออพชั่น เมียมองแค่ภายนอกภายในสวยคือ"จบ" มีหน้าที่จ่ายดาวน์กับจ่ายค่าผ่อนก็พอ แต่ถ้าตั้งใจจับใจความที่เมียบ่น จะได้ดังนี้
ปาร์,ฟอร์=สูงไป ขี้เกียจปีนขึ้นลง
มิว=เหมือนกระบะ
เทรล=ไม่เอาเชพ
เอเวอร์เรส=ไม่เข็ดฟอร์ดเหรอ
เอ็กเทรล=เดี๋ยวซ้ำกับแม่ตัว
สรุปได้crv
ชีวิตคนมีคู่ครับ ผมบอกเมียผมเสมอ
"ไอ้พวกผู้หญิงที่ออกมาเรียกร้องสิทธิสตรี 99.99% ยังไม่มีผัว"
น่าจะจริงทั้ง2เรื่องนะครับ 555 แถมออกมาเรียกร้องสิทธิ์ความเท่าเทียม แต่แอบอยากได้สิทธิสตรีเพิ่มด้วย 😁
-
ขอถามนิดนึงครับ เท่าที่อ่านกระทู้ผมเข้าใจว่า
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แต่ในความเป็นจริง ไม่ใช่
Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Mid-Size SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Full-Size SUV คือ Fortuner Pajero Everest หรือครับ
หรือว่า Full-Size SUV คือพวก Land Cruiser, Range Rover แต่ขนาดไม่ได้หนี PPV เลยนะครับ
Sub-Compact SUV คือ CX3 HRV XV CHR
Compact SUV คือ CRV CX5 Xtrail Forester
Mid-Size SUV คือ Fortuner, Pajero, Everest
แล้ว Full Size คือรุ่นอะไรบ้างครับ
มันไม่มีขายในไทย เหมือนกระบะ Full Size ที่ไม่มีขายในไทยนั่นแหละครับ
พวก Full Size SUV ก็ยกสูงมาจากกระบะพวกนั้น เหมือนที่ FTN ยกสูงมายาก Revo ประมาณนั้นครับ
ลองหาดูใน Google ได้เลยครับมีเพียบ
-
Full size SUV รถแบบนี้จะเห็นได้เยอะที่เมกา
Infiniti QX80 / Lexus LX / Chevrolet Suburban /
แค่ D-Seg SUV ก็แพงมากแล้ว จัดเป็นเกรดรถหรู
ราคา Full size SUV ไม่ต้องสืบเลย ภาพลักษณ์คนมีตางค์มาเต็ม รถแบบนี้
-
ผมว่าที่เป็นอยู่มันก็พอรับได้สำหรับประเทศไทยนะ
-
แต่ละท่านมีคำตอบแตกต่างกันอยุ่แล้วนี่ล่ะครับ
คนอยุ่ ตจว suv แบบ ppv เหมาะกว่า
คนในเมืองใหญ่ กทม ปริมณฑล หาที่จอดยาก ก้เอา compact suv พอ
คนไทยมักเลือกรถที่หน้าตาในสังคม ไม่ดู ฐานะ ภาระว่าจะไหวไหม ใช้รถเกิน หรือ ขาดจุดประสงค์ หลักหรือไม่
เห้นรถจอดเต้มเต้นทและลานประมุล เยอะจัด ที่ จ ผม
-
ซื้อ compact suv เพราะขับดีกว่า รถppv ดัดแปลงจากกระบะครับง่ายๆ :)
+1 ผมเลือกเหมือนข้อนี้ถึงเลือกแคปติว่า
-
ซื้อ compact suv เพราะขับดีกว่า รถppv ดัดแปลงจากกระบะครับง่ายๆ :)
+1 ผมเลือกเหมือนข้อนี้ถึงเลือกแคปติว่า
ผมลืม Captiva ไปเลย 7 ที่นั่ง กว้างสบาย เสีย แค่ความน่าเชื่อถือของแบรน
-
"ยิ่ง ดูแล้ว ยิ่งรู้เลยว่า
ทำไม Toyota ไม่ผลิต Compact SUV มาขาย"
ขอตอบประเด็นรอง
Toyota ไม่ใช่ไม่ทำ แต่กำลังทำ compact suv มาขายนั้นคือ CH-R
เพราะสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่ง อย่าง honda,mazda
ถ้าจะบอกว่าการนำ compact suv มาขายของtoyota อาจจะแย่งยอดของ Forturner
แล้วตลาดเพื่อนบ้านเรา toyota ไม่กลัวแย่งยอดกันเหรอ
ตลาดมาเลเซีย/อินโด มี Forturner + Rush
ตลาดฟิลิปปิน/ลาว มี Forturner +Rav4
และอินโด/ฟิลิปปิน/เวียดนาม/กัมพูชา/ลาว/พม่า ก็ยังมี land cruiser ให้เลือกอีก (ซึ่งมาจะมาแย่งยอด forturner )
Toyota พลาดอย่างแรกคือตกขบวน compact suv มี product ที่ไม่ครอบคลุมกลุ่มลูกค้า (จนทำให้ market share มีแนวโน้มลดลง)
และกำลังจะพลาดอย่างที่ 2 คือ น่าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีอยู่ในไทยใส่ใน CHR ไม่กล้าทุ่มเหมือน honda CRV ที่เปลี่ยนกลยุทธ์
จะยึดตลาด suv แข่งกับ mazda และขอแบ่งยอด ppv (เจาะกลุ่มลูกค้าที่อยากได้ช่วงล่างแบบเก๋ง มีเครื่องดีเซลให้เลือก)
C-HR H-RV มันเป็น sub-compact นะครับ ราคาและ ขนาด ต่างกับ PPV ชัดเจน คนละตลาดชัดเจน
ซึงเป้น เทรนใหม่ มาแทน รถ C-segment
โจทย์ผมคือ
Campact SUV ที่มีราคา พอๆกับ MID-Size SUV
ขอโทษด้วยครับ ผมเข้าใจ segment ผิดเอง
ส่วนตัวยังคิดว่า sub compact suv สามารถทดแทน compact suv ได้
-
ขอโทษด้วยครับ ผมเข้าใจ segment ผิดเอง
ส่วนตัวยังคิดว่า sub compact suv สามารถทดแทน compact suv ได้
ผมมองว่า sub compact suv เป็นตัวแทนของ compact suv 5 ที่นั่งครับ
และ ต่อไป compact suv 5 ก็จะหายไปจากบ้านเรา เพราะดันไปทับที่กับ MID-size
-
ผมคิดว่า Compact SUV มันขับได้ทั้งกลุ่ม ชาย หญิง วัยรุ่น คนแก่ ครบเครื่องกว่านะ
เพราะPPV เองผมเห็นว่า. น่าจะผู้ชาย เป็นหลัก
ผมเองหากเลือกได้ก้ออยากเก็บranger ไม่เอาEveที่ขับไม่กี่พันโลเลย. เห่อล้วนๆ
-
Compact SUV ราคา 1.1-1.2 ล้าน มันเป็นตัวที่ใส่ออปชั่นของมาให้พอประมาณน่ะครับผมว่า ส่วน PPV ราคา 1.1-1.2 ล้าน นี่มันไม่น่าใช้เท่าไรน่ะครับ ตัวที่น่าใช้ต้อง 1.3-1.5 ล้าน ออปชั่นมาเต็ม
กระแส PPV ปีที่แล้วมาแรงมากๆ ผมเองยังคล้อยตามเลย แต่เห็นราคาแล้วต้องเบรค PPV ตัว 1.1-1.2 ล้าน นี่มันไม่น่าซื้อเลยครับ ออปชั่นโล้น ต้องกัดฟันเอาตัว ขับ 2 ท็อบ หรือไม่ก็ขับ 4 ไปเลย 1.5 ล้านโน่น สุดท้ายก็ต้องหันมามอง Compact SUV มีให้เลือกเยอะ เงินก็เหลือเยอะ
-
รถ mid size suv ถ้าเป็น Ppv ผมขอบายเลย ช่วยล่างสุด...... จะรับไหว โยก ย้วย เทอะทะ เสียงเครื่องยังกัรถไถ สั่นเข้ามายันเบาะ
-
เรื่องฟิลลิ่งการขับขี่ครับ มันแตกต่างกัน
อย่างผมมีกระบอขับอยู่แล้วคันนึง ถ้าจะต้องหารถ suv มาขับเพิ่ม ก็จะมองพวก X-Trail CX5 CRV XV มาขับ เพราะมันขับสบายกว่ากันเยอะ สมรรถนะบนถนนดำก็ดีกว่า นอกจากว่าจะเน้นเอาไปลุยหนักๆ ก็เอากระบะไป แต่คนที่มีรถคันเดียวแล้วชอบลุยค่อนข้างหนัก PPV ก็คงตอบโจทย์ได้ดีกว่า
-
เหตุผมที่ไม่ซื้อppvครับ
1.สมรรถนะการขับขี่ แค่ระดับกลางลงมาต่ำ
2.การนั่งโดยสารโดยรวมยังไม่เครนั่งไม่สบายเท่าที่ควรจะเป็น
3.ภาพลักษณ์ โดยรวมขับแล้วยังดูไม่รวย เป็นเพราะรถขายได้มาก ต่างจังหวัดท้องไร่ท้องนา คนใช้เยอะ ทำให้รถดูเกลื่อนและเกร่อมากไป...เห็นแล้วไม่wow
4.ขับในเมืองตอบโจทย์ไม่ได้เลยทุกอย่าง กินน้ำมัน ใหญ่ไป หาที่จอดลำบาก วงเลี้ยวกว้าง ขึ้นที่จอดแคบๆๆมีสลบ...
-
เท่าที่ อ่านมา หลายคน ไม่ได้ ต้องการ ฟั่งชั่นของ SUV เลย ใน Campact SUV
เหมือนจะใช้ แทนรถเก๋ง ซะมากกว่า และ ส่วนใหญ่ ต้องการ ภาพลักษณ์ ที่ดูดีกว่า PPV
หรือ พูดง่ายๆ ว่า แทบจะไม่ได้ สนใจ off-rode หาก แต่มองเรื่อง ความคล่องตัวบน Onroad มากกว่า
ซึ่ง กลับมาที่ ตัวผมเอง ก็มองว่า เราใช้ PPV ผิดประเภท รึเปล่านะ
ซึ่งหากผมซื้อมาใช้ จริง คงไม่ค่อยได้ Off-road
-
เคยลองขับแล้ว มันไม่ใช่ครับ มันเด้ง กระเทือนกว่าแบบห่างกันพอควร
เงินล้านกว่าต้องใด้รถที่นั่งสบาย ส่วนพื้นที่ใช้สอย คงแล้วแต่คน ส่วนตัว
ให้มากกว่าเก๋งซีดาน ใส่ข้าวของเวลาออกต่างจังหวัดใด้ สะดวกๆ หน่อยก็พอ
ภายนอกที่ใหญ่โตขึ้น ผมก้าวมาจากเก๋ง แน่นอนต้องให้กระทบไม่มาก
ใช้ทุกวันด้วย ควรจะเป็นมิตรเรื่องที่จอด