Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ กุมภาพันธ์ 23, 2017, 16:14:47
-
จาก http://www.headlightmag.com/comparing_ecocar1_vs_ecocar2_report/
(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2015/05/ecocar_2.jpg)(http://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2015/05/ecocar_3_edit.jpg)
ผมรู้สึกว่า Eco car บ้านเราเป้าหมายคือเพื่อการส่งออกมากกว่าขายในประเทศ เลยตั้งยอดขายในปีที่ 4 หรือ 5 ไว้สูงถึง 1 แสนคัน
ซึ่งการขายในบ้านเราขนาด Toyota Yaris ยังทำได้แค่ 3-4 พันคันเองครับ ต่อให้รวม Vios Eco ที่จะเอามาแปลงเป็น 1.2 ด้วยยังถึงยากเลย
อยากทราบว่าความคิดของเพื่อนๆ ทุกท่าน คิดว่าข้อกำหนดของบ้านเราทำได้ยากเกินไปไหมครับ
กับ ข้อกำหนดทั้งหมดนี้เอื้อประโยชน์ต่อบริษัทที่มีกำลังการผลิตมากๆ หรือบริษัทใหญ่หรือเปล่า
เช่น Toyota ยอดขายสูงในไทย กับ Mitsubishi ใช้ไทยเป็นฐานส่งออกไปต่างประเทศครับ
-
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับ ว่าทำไมถึงต้องมีปริมาณการผลิตมาควบคุม
-
มันเป็นโครงการของกระทรวงอุตสาหกรรม
เค้าต้องการให้คนมาลงทุนในไทยเยอะๆ
เพื่อแลกกับภาษีถูกๆ ไงครับ
แต่รถก็ต้องมีคุณภาพดีหน่อย
เลยล็อคเรื่องประหยัดพลังงาน และความปลอดภัยไงครับ
-
:) ควบคุมแบบนี้ดีต่อผู้บริโภคครับ ระบบครบครันรักโลกอีกตางหาก
บีบบังคับให้พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ
-
กำหนดแบบนี้ "ใครอ่อนแอ ก็แพ้ไป"
-
เหมือน เบียร์ น่ะครับ
เจ้าเล็กๆ ผลิตไม่ได้
-
ผลิตรถ 9 แสนคันต่อปี เยอะมากนะนั่น
-
ผมว่าดีนะ โครงการนี้ :D :D :D :D
-
มันเป็นโครงการของกระทรวงอุตสาหกรรม
เค้าต้องการให้คนมาลงทุนในไทยเยอะๆ
เพื่อแลกกับภาษีถูกๆ ไงครับ
แต่รถก็ต้องมีคุณภาพดีหน่อย
เลยล็อคเรื่องประหยัดพลังงาน และความปลอดภัยไงครับ
ยังคง เน้น ลงทุน
ไม่เริ่ม ไม่เน้น ร่วมทุน
ประเทศเราก็เป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้ครับ
-
เหมือน เบียร์ น่ะครับ
เจ้าเล็กๆ ผลิตไม่ได้
ก็แบบนั้น มันไม่เอื้อต่อบริษัทรายเล็ก ๆ ที่มียอดขายไม่มากนักให้ทำเลย จะได้เฉพาะรายใหญ่ผูกขาดเจ้าเดียว
-
ผลิตรถ 9 แสนคันต่อปี เยอะมากนะนั่น
ใช่คับ ทำแล้วจะขายได้จริงไหมหนอ
-
ผมว่าบริษัทรถยนต์ที่สร้างโรงงานในไทยนี่ก็ไม่ใช่เจ้าเล็กๆ เลยนะ บางเจ้าใช้เป็นศูนย์ส่งออกไปทั่วโลกด้วยซ้ำ ผลิตขายในไทยยังน้อยกว่าเยอะ ถ้าไม่ตั้งใจจะลงทุนผมว่าก็สมควรจะไม่ให้ได้สิทธิ์พิเศษอะไร
-
ยานยนต์ในไทยก็ไม่ได้มีแต่บริษัท Startup ครับ
อีกอย่าง คงมีวิธีตีความยอดขายอยู่ อย่างเช่น พอใกล้ๆ ได้ไม่ได้ยังไง อาจจะตีความด้วยแพลตฟอร์ม เครื่องยนต์ หรือผ่อนปรนให้เป็นแม้แต่ยี่ห้อ ก็ได้... ผมเชื่อว่ารัฐบาลไหนๆ ก็ยังคงต้องง้อบริษัทรถยนต์อยู่น่ะ
-
คนไทยผู็ซื้อรถแทบไม่ได้ อะไรเลย
เน้น ลงทุนล้วนๆ
ในขณะที่เราต้องจ่าย ภาษี 17 %
แต่ผู้ผลิตได้ละเว้น 555555
-
มีเจ้านึงเคยบอกว่ายากเกินไป ขายไม่ถึง เวลาผ่านไป ก็เอามาขาย
โทษใครครับ ไม่ดี ยาก อย่าเอามาขาย อย่ามาแย่งกัน ของไม่ดี
แต่แย่งกันขายจัง
-
VW ยังอยู่ป่ะ
-
เอาจริงๆนะ ไอข้อกำหนด CC รถน่ะ กำหนดมาทำไมในเมื่อ ค่าความสิ้นเปลืองกับมลพิษค้ำคออยู่แล้ว เอาตรงๆแบบนี้ค่ายรถที่มีเครื่องใหญ่แต่ประหยัดก็เยอะแยะไป
-
เงื่อนไขมันก็แลดู เว่อร์ไป
-
ทุกค่าย มีรุ่นรถ เครื่องยนต์ พร้อมขึ้นสายการผลิต เพียงแค่ คิดไปคิดมา ดูตลาดในไทยแล้วคงไม่คุ้มกับการลงทุน
ไม่เสมอตัว ก็เจ็บตัวเยอะ :D :D :D ตลาดรถในไทยเอาใจยาก ปราบเซียนมาเยอะแล้วละครับ
ก็ เลย ออกกฏหมายใหม่ ให้ลงทุน Ecocar โดย ไมคิดภาษ๊ OEM สักบาท ไงครับ
เอา ยอดในประเทศ มาล่อช่วยโดย ลดจาก 25 % มาเป็น 17% เหมือนเยอะนะ 55555
ทุกวันนี้เป็นไง ใช้ Ecocar 1.2 เค้นเครื่องราคา จะเท่า B-segment
-
เอาจริงๆนะ ไอข้อกำหนด CC รถน่ะ กำหนดมาทำไมในเมื่อ ค่าความสิ้นเปลืองกับมลพิษค้ำคออยู่แล้ว เอาตรงๆแบบนี้ค่ายรถที่มีเครื่องใหญ่แต่ประหยัดก็เยอะแยะไป
อันนึ้ผมเดาว่าเป็นการ จำกัดแรงม้ามั้งครับ เพื่อจะได้รถเล็กๆเท่านั้น ไม่ใช่รถแพงๆมารับส่วนลดภาษีด้วย
อย่างเครื่องดีเซลตัวใหญ่ ถ้าจับใส่รถเบาๆ รอบทดเกียร์มาน้อยๆ เกิน20กม/ลิตร ทำได้ิยู่แล้วครับ เช่น1.9ลิตรใน Skoda fabia ผมเคยได้นั่ง 23กม/ล ขับ100-110 กม./ชม. ถ้าเครืองประเภทนี้ เอาไปใส่Corolla, Civic แล้วขับตามมาตรฐานทดสอย มันก็จะประหยัดไปอีกเพราะตัวถังเบามาก คราวนี่จะกลายเป็นรถใหญ่ได้ส่วนลดภาษีเท่ารถเล็ก รายได้หาย
-
เอาจริงๆนะ ไอข้อกำหนด CC รถน่ะ กำหนดมาทำไมในเมื่อ ค่าความสิ้นเปลืองกับมลพิษค้ำคออยู่แล้ว เอาตรงๆแบบนี้ค่ายรถที่มีเครื่องใหญ่แต่ประหยัดก็เยอะแยะไป
อันนึ้ผมเดาว่าเป็นการ จำกัดแรงม้ามั้งครับ เพื่อจะได้รถเล็กๆเท่านั้น ไม่ใช่รถแพงๆมารับส่วนลดภาษีด้วย
อย่างเครื่องดีเซลตัวใหญ่ ถ้าจับใส่รถเบาๆ รอบทดเกียร์มาน้อยๆ เกิน20กม/ลิตร ทำได้ิยู่แล้วครับ เช่น1.9ลิตรใน Skoda fabia ผมเคยได้นั่ง 23กม/ล ขับ100-110 กม./ชม. ถ้าเครืองประเภทนี้ เอาไปใส่Corolla, Civic แล้วขับตามมาตรฐานทดสอย มันก็จะประหยัดไปอีกเพราะตัวถังเบามาก คราวนี่จะกลายเป็นรถใหญ่ได้ส่วนลดภาษีเท่ารถเล็ก รายได้หาย
ปัญญาอ่อนไงครับ ถามได้
เอาเครื่องเล็กมา ลากรถกันยู่เนี่ย
ดีเซล มีอยู่แล้ว แค่จับมาลง รถเก๋ง ก็ได้ ประหยัดด้วย
คือ ไม่มี อะไร นอกจาก ปัญญา อ่อน เอื้อ นายทุน
-
ปัญหาใหญ่ๆที่จะทำกันไม่ได้คือ จำนวนที่ผลิตนี่แหละผมว่า
ถึงส่งออกด้วยก็ต้องหาตลาดลง คิดแล้วเหนื่อยแทน
-
เอาจริงๆนะ ไอข้อกำหนด CC รถน่ะ กำหนดมาทำไมในเมื่อ ค่าความสิ้นเปลืองกับมลพิษค้ำคออยู่แล้ว เอาตรงๆแบบนี้ค่ายรถที่มีเครื่องใหญ่แต่ประหยัดก็เยอะแยะไป
เห็นด้วยครับ เครื่องเล็กเกินก็รับโหลดหนัก เจอตัวถังบิ๊กๆ หนักตันนิดๆ 1.2 ส่วนใหญ่ก็เริ่มอืดกว่า 1.5 ชัดเจนละ
ส่วนตัวผมไม่สนใจเรื่องขนาดเครื่องเท่ากับสมรรถนะและอัตราสิ้นเปลืองครับ แมวจะสีอะไร จับหนูเก่งๆ แถมกินข้าวไม่เปลือง ผมรักหมดแหละ
-
เรื่องนี้ ผมว่าคนไทย หรือคนใช้รถได้ประโยชน์นะ ..... จะมาลุมด่าเงื่อนไขกันทำไม ...
การที่กำหนด CC มันก็ตามที่คุณ Fly ว่ามาแหละครับ ... ไม่งั้น พวกรถไฮบริจ แพงๆที่มลพิษต่ำ แถม 20 โลลิตร ก็ได้เรทภาษีไปด้วยสิ ....
และที่กำหนดว่าต้อง 1แสนคัน คือเป็นการกระตุ้นการผลิตครับ คือ บริษัทต้อง ผลิต ให้เกิดการหมุนเวียนในด้าน แรงงาน วัตถุดิบ มีการหมุนเวียนทางด้านเศรษฐิกิจ ... มันไม่ดีหรอ ... เกิดการจ้างงาน โรงงานผลิตพาร์ทเล็กๆในไทย ที่เป็น SME ได้ลืมตาอ้าปากบ้าง
จะมาบอกว่าเอื้อนายทุนรายใหญ่ .... แต่ดูดีๆ เฟส 2 นี่มีมาสด้า 2 เท่านั้นที่ได้นะครับ ... มาสด้าในไทยนี่ใหญ่กว่า โตโยต้า กับ Honda ตั้งแต่ตอนไหนอะ ....
เงื่อนไขเครื่องยนต์ดีเซลก็มีนะครับ แต่ยี่ห้ออื่นๆเค้าไม่ทำเอง ... จะมาบอกว่าเอาเครื่องเล็กมาลากรถใหญ่ .... เค้าก็มีดีเซล แรงเยอะๆ มาให้เลือกใช้แล้ว
ประชาชนไม่ได้อะไร .... มลพิษที่น้อยลง รถที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐิกิจในประเทศดีขึ้น ... นี่เรียกไม่ได้อะไรหรอ ....
บริษัทรถ ผลิตรถออกมา ขายได้ไม่ได้ ไม่ต้องไปเดือดร้อน กลุ่มใจแทนเค้าหรอกครับ เค้าไม่จนลงหรอก
-
เรื่องนี้ ผมว่าคนไทย หรือคนใช้รถได้ประโยชน์นะ ..... จะมาลุมด่าเงื่อนไขกันทำไม ...
การที่กำหนด CC มันก็ตามที่คุณ Fly ว่ามาแหละครับ ... ไม่งั้น พวกรถไฮบริจ แพงๆที่มลพิษต่ำ แถม 20 โลลิตร ก็ได้เรทภาษีไปด้วยสิ ....
แล้วทำไม พวกรถไฮบริจ แพงๆที่มลพิษต่ำ แถม 20 โลลิตร ไม่มี สิทธิเรทภาษีละครับ..
ขอเหตุผลหน่อย ที่ รถมลพิษต่ำ ประเภทอื่น ไม่สมควรได้ สิทิพิเศษ
ในเมื่อ Eco car แปลว่ารถเป็นมิตร ต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ได้แปลว่ารถเล็ก รถราคาประหยัดสักหน่อย
ส่วนเรื่องกรตุ้นการลงทุน นั้นผมเห็นด้วยอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไข มัน ปัญญาอ่อนไป
ที่ว่า เอื้อนาย ทุน ก็คืการเหมารวม ไม่ได้ แยกว่า Toyota Honda หรือเลิกข้างไหนครับ หมายถึงผู้ ผลิตได้ประโยชน์
ผู้ ผลิต ในนี้ ก็ รวม ถึง บุคคล ลูกจ้าง ในห่วงโซ่อุตสหกรรมรถยนต์นั่นละ
กลุ่มนี้จะได้ปรโยชน์ มากกว่า ผู้ซื้อรถทั่วไป ผมพยายาม เน้น ว่าผู้ซื้อรถ