Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ กุมภาพันธ์ 28, 2017, 17:36:08
-
มีกระบะ4ประตู5เกียร์ Dmax จะเอาไปใส่เฟืองเกียร์สุดท้ายลดอัตราทดลงเพื่อหวังประหยัดน้ำมัน จะทนรึเปล่าครับ?
ตอนนี้กิน13-14กม/ลิตรที่90กม/ชม ถ้าทดแล้วจะได้ดีที่สุดเท่าไหร่ครับ ใครมีประสพการณ์แชร์หน่อย รถใช้ส่งของเบาๆครับ
-
ส่วนมากผมเจอที่ทดเฟืองท้าย ทดเกียร์นี่น่าจะได้แต่งานใหญ่เหมือนกันครับ เพราะมันต้องขบกันพอดีตำแหน่งต้องได้
-
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ต้องเปลี่ยนคู่ราวบน ล่าง มีสเปคให้เปลี่ยนกันด้วยเหรอ ต้องเกี่ยร์เดียวกันแต่คนละรุ่นอาจใส่กันได้
นิยมเปลี่ยนเฟืองท้ายมากกว่า อยากประหยัดก็เอาเฟืองเร็วขึ้น แต่ที่ได้กลับมาคือ รถอืด
-
เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ต้องเปลี่ยนคู่ราวบน ล่าง มีสเปคให้เปลี่ยนกันด้วยเหรอ ต้องเกี่ยร์เดียวกันแต่คนละรุ่นอาจใส่กันได้
นิยมเปลี่ยนเฟืองท้ายมากกว่า อยากประหยัดก็เอาเฟืองเร็วขึ้น แต่ที่ได้กลับมาคือ รถอืด
http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=23689.0
อืดเรื่องเล็กครับผม ผมเบื่ออัตราสิ้นเปลืองมันมากกว่า
-
เรื่องทนไม่ขอตอบ
เอาเรื่องใช้งานจริงละกันครับ มี 2 เคสครับ รุ่นเดียวกัน
เคสแรก เครื่องดีเซล 2.5 ไม่มีเทอร์โบ ไปเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 เนี่ยละ แล้วสไตล์การขับเป็นแบบไม่ยอมเชนเกียร์ลงเวลาแซง แกก็กดอย่างเดียวมันก็ทำให้อัตราสิ้นเปลืองไม่ได้ดีขึ้นซักเท่าไหร่แถมความเร็วสูงสุดจาก 170 เหลือ160
เคสที่ 2 เครื่องดีเซล 2.5 เทอร์โบทำปั๊ม 12 มิล บูสต์ 40 ปอนด์ เทอร์โบ garrett Gt35 ก่อนเปลี่ยนความเร็วสูงสุดที่ 232 พอเปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ความเร็วไปตันแถวๆ 240 ขับเวลาแซงไม่เชนจ์เกียร์เหมือนกัน
ปรากฎว่าแรงเครื่องมันไหว ทำแล้วประหยัดขึ้น ความเร็วได้เพิ่ม
ผมเลยมานั่งสรุปกับเพื่อนว่า ถ้าเครื่องไม่ได้ทำเพิ่ม ให้อัตราทดเดิมๆดีที่สุดหรือถ้ารถเดิมอยากทด เวลาใช้เกียร์ห้าให้ใช้เฉพาะรถลอยลำไปแล้วเท่านั้นแล้วเท้าเบาๆ จะได้ประหยัด
-
ก็เลือกได้ 2 ทางครับ
1.เปลี่ยนเฟืองเกียร์ 5 ทดราวๆ 0.7 แต่หาของยาก สำหรับรถใหม๋ พวกไดเรค 90 ม้า มีขายกันเยอะ
2. เปลี่ยนเฟืองท้าย อีสุมีต่ำสุดราวๆ 3.583 มั้งครับ พอหาของได้ตามร้านรื้อซากรถ ลุกละราวๆ 1 หมื่น แต่ไมล์รถจะแข็งขึ้นนะ
-
อัตราทด มันไม่ใช่คำตอบอย่างเดียวนะถ้าอยากประหยัด
รอบเครื่องต่ำก็ใช่ว่าจะประหยัดเสมอไป
-
เปลี่ยนเฟืองเกียร์5 ใส่กล่องดันรางแบบ Plug and play
เปลี่ยนอัตราทดเฟืองท้ายใหม่ เครื่องเดิมๆ อืดกว่าเดิมครับ
-
ตัดสินใจละ ไม่ทำครับ
เอามาร์ชเกียร์ธรรมดาไปส่งของประหยัดกว่า ของไม่ใหญ่ ไม่หนักเกิน300กก. สบายๆ