Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Red Bicycle ที่ มีนาคม 01, 2017, 22:09:53
-
:) :) :) ท่านที่เคยอยู่ในต่างประเทศ ท่านใดเคยขับรถยนต์ที่ลุยถนนที่มีหิมะ มันมีความรู้สึกอย่างไรบ้างครับ ขับยากไหมครับ และ รถต้องมีการเปลี่ยนยางเป็นชนิดที่แตกต่างจากปกติหรือเปล่าครับ
-
ผมใช้ยางสำหรับลุยหิมะครับ (ไม่ต้องพันโซ่ก็ได้ ถ้าขับบนถนนเส้นหลัก) ข้อควรระวังก็คือขับห่างจากคันหน้าเยอะๆ หน่อย ความเร็วผมขับประมาณ 60 - 80 ก็ไม่มีอาการลื่นนะครับ
-
ตอนนีอยู่มิชิแกนครับ เพิ่งโดนหิมะมาหมาดๆ
เวลาวิ่งบนหิมะอารมณ์คงจะเหมือนวิ่งถนนลูกรังเปียกๆอ่ะครับ
ขับก็ไม่อยากครับแต่ต้องปรับตัว
คันเร่งกับเบรคห้ามแตะแรงๆเด็ดขาด ต้องทำให้เท้าเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ
เวลาเบรคก็เว้นระยะให้ห่างเยอะๆไว้ก่อนเลยครับ เยอะกว่าตอนวิ่งในฝนอีก
ผมขับใช้ยาง All Season ครับ
ที่มิชิแกนไม่บังคับยาง Winter tire แต่บางรัฐอย่างเช่น Colorado ที่อยู่สูงๆส่วนใหญ่จะบังคับให้ใช้ winter tire ครับ
-
ดูคลิปใน Youtube บ่อยๆ
ใช้อย่างหน้าหนาว ช่วยได้เกิน 80 % ครับ ,
เบรคล้อล็อคคือสิ่งต้องห้าม ,
คันเร่งอย่าปล่อยให้เร่งมากไป หรือเบาไป มันจะยึดเกาะแตกต่างกันมากๆ
อย่าปีนที่ชีน ถ้ายางไม่ใช่ยางหน้าหนาว หรือปีขอบ รถไหลมาที่ต่ำง่ายมาก
ระวังพื้นน้ำแข็ง อันนี้อันตรายมากถ้าล้อไม่อยู่พื้นแบบเดียวกัน หมุนแน่ๆ อยู่น้ำแข็งอยู่อยู่ให้ตลอด อยู่หิมะก็อยู่ให้ตลอด เปลี่ยนเลนแล้วหมุนแน่ถ้าเปลี่ยนหน้าสัมผัส
ปล. ไม่เคยขับบนถนนหิมะนะครับ
-
เคยไปขับมาแถบ Scandinavia รถเช่าเป็น Audi ขับ 2 + Winter tire ไมล์ 3000 km ถ้าขับตาม Speed Limit สบายๆ ไม่ลื่น คุมอยู่
เจอปัญหาแค่ เวลาเบรค ถ้ากดลึกๆ รถจะไถล ABS ทำงาน แต่ยังคุมอยู่ แล้วก็ ช่วงเลี้ยวตามแยก/เลี้ยวออกจากซอย ถ้ากดคันเร่งลึกๆ อาจมีไถล แต่ Traction control ก็ช่วยเอาอยู่
-
ผมอยู่ Vancouver ที่นี่หิมะไม่ได้หนักเท่าไหร่ ยาง all season พอวิ่งได้ครับ
ถนนมันจะสั่นๆคล้ายๆอารมวิ่งทางลูกรัง ในกรณีที่เขายังไม่ได้เคลียถนน
แต่ถ้าถนนที่เคลียแล้วก็จะเรียบครับ แต่พื้นมันก็จะมีความเป็นน้ำแข็งอยู่ ต้องระวังลื่น
อย่างที่ท่านบนบอกไปคือต้องค่อยๆแตะคันเร่งกับเบรค ถ้ากดลึกเมื่อไหร่ traction control กับ abs จะติดอยู่เรื่อยๆครับ
บางทีผมก็กดเล่นเวลาถนนมันโล่งๆ
ที่ต้องระวังอีกอย่างคืเวลาเข้าโค้ง ต้องค่อยๆเข้า ค่อยๆหักพวงมาลัย ไม่งั้นมีดริฟกันง่ายๆเลยครับ
-
ขับลุยหิมะ ไม่ยากเท่าไรครับ ยางอะไรก็ขับได้ แต่แค่ ขับช้าๆ เลี้ยงระดับไปเรื่อยๆ ระมัดระวัง เผื่อจังหวะอะไรไว้เยอะเยอะ
แต่ที่น่ากลัวคือ Black ice ครับ เวลาหิมะผิวหน้าละลายเป็นน้ำแล้วโดนสิ่งสกปรกแล้วกลับมาเย็นจนเป็นพื้นน้ำแข็ง ไอ้นี้ลื่นยิ่งกว่ากะทะเทฟล่อนซ่ะอีก ผมเคยขับช้าประมาณ 40 เจอไฟแดงเตะเบรค รถหมุนกลางสี่แยกเลย
-
:) :) :) ความเห็นของแต่ละท่าน เหมือนกันคือ ไปช้าๆ ค่อยๆแตะคันเร่ง ค่อยๆแตะเบรค
แต่ดู คลิป Youtube ของพวกรัสเซีย ผมเห็นพวกรัสเซีย อัดกันเต็มๆดูโหดมากครับ
-
ค่อยๆไปครับ ถ้าเจอ หิมะที่เปลี่ยนเป็นน้ำแข็ง เลี่ยงให้ห่าง
audi a4 quattro ยังหมุนได้เลยครับ เอาไม่อยู่
-
ขับลุยหิมะ ไม่ยากเท่าไรครับ ยางอะไรก็ขับได้ แต่แค่ ขับช้าๆ เลี้ยงระดับไปเรื่อยๆ ระมัดระวัง เผื่อจังหวะอะไรไว้เยอะเยอะ
แต่ที่น่ากลัวคือ Black ice ครับ เวลาหิมะผิวหน้าละลายเป็นน้ำแล้วโดนสิ่งสกปรกแล้วกลับมาเย็นจนเป็นพื้นน้ำแข็ง ไอ้นี้ลื่นยิ่งกว่ากะทะเทฟล่อนซ่ะอีก ผมเคยขับช้าประมาณ 40 เจอไฟแดงเตะเบรค รถหมุนกลางสี่แยกเลย
ตามท่านนี้แหละครับ ผมเคยใช้รถขับหน้า ยางปกติแบบบ้านเรา ลุยพายุหิมะ ก็ไม่เป็นอะไร
แต่เจอพื้นน้ำแข็งนี่ ยางหิมะ เบรคจาก 30 ตอนจะถึงไฟแดง รถไปหยุดเอากลางสี่แยกเลย
-
กะจะเข้ามาตอบว่าหิมะไม่น่ากลัวเท่า Black ice เหมือนกันเลย อันนี้ทำให้คนขับมองไม่ออกเลยว่ากำลังจะขับขึ้นน้ำแข็งหรือทางปกติ กว่าจะรู้ตัวก็รถมีอาการแล้ว ส่วนใหญ่แก้อาการอะไรไม่ได้แก้ไม่ทันเพราะมาเร็ว ทำดีสุดคือเตรียมตัวชน มองทิศทางที่รถไถลไปให้ดีแล้วก็สวดมนต์
-
ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนรถมากกว่า 555
ญาติที่เมกา ใช้ subaru outback บอกว่าดีกว่า BMW เยอะเลยเวลาหิมะลง