Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มีนาคม 03, 2017, 20:17:57
-
รถ City ZX อายุ 9 ปี เลขไมล์ประมาณ 90,000 กม.
พึ่งถ่ายน้ำมันเครื่อง (Caltex Havoline 5W30) เมื่อ ต.ค. 2559
ตอนนี้จะครบ 6 เดือนแล้ว แต่รถพึ่งวิ่งไป 1,500 กิโลเองครับ
อยากจะสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
เราควรจะเปลี่ยนถ่าย นมค. โดยยึดหลัก
1. 6 เดือน โดยประมาณ
2. ไม่สนเดือน ดูเลขไมล์อย่างเดียวให้ครบ 10,000 กม.
(มันจะนานไปหรือเปล่าครับ)
3. ในเมื่อใช้รถน้อย ครบ 1 ปี ค่อยถ่าย นมค. ก็ได้
4. มีอุปกรณ์วัดจำนวนชั่วโมงของเครื่องยนต์ที่ Start ในแต่ละครั้งบ้างไหมครับ
จะได้ใช้เกณฑ์ว่า ถ่ายน้ำมันเครื่อง ทุกๆ กี่ร้อยชั่วโมงก็ว่ากันไป
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ของผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบที่แล้ว สิงหา 59 และเปลี่ยนอีกครั้งเมื่ออาทิตย์ก่อนนี่เองครับ
รถวิ่งไปแค่ 19xx กิโลครับ รถวิ่งน้อยมากครับ ผมก็ไปใช้พวกน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์เอาราคาประมาณ 800-1200 บาท
คือถ้าจะยื้อก็ควรจะสักประมาณไม่เกิน 1-2 เดือนแล้วค่อยเปลี่ยนครับ ในความรู้สึกของผมนะถ้าเวลาขับรถแล้วรู้สึกว่า
เครื่องมันเริ่มอืด ไม่ค่อยตอบสนองอย่างที่มันควรจะเป็นก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ไม่ต้องรอให้ครบถึง 10,000 โล
-
ถ้าสังเคราะห์แท้ปีละครั้งก็ได้ครับ แต่ถ้าใช้น้อยขนาดนี้ใช้กึ่งสังเคราะห์ก็พอครับแล้วเปลี่ยนทุกหกเดือนน่าจะประหยัดตังค์ดี
-
เขียนตัวเต็ม น้ำมันเครื่อง มันยากมากเหรอครับ ท่าน เจ้าของกระทู้ นมค. ดูมัน ยังไงๆ นะครับ
แล้วแต่ครับ ว่า อะไรมาถึงก่อนกัน
-
คันเก่าสุดของผม 11 ปี ถ่ายตามระยะตลอดครับ
ช่วงแรก 10,000 km. พอหลังๆนี้ผมขอเปลี่ยนเป็น 5,000 km. เพราะรอยากเช็ครถบ่อยๆครับ
-
ท่าน locomotive
ท่านก็เขียน คำว่า "เจ้าของกระทู้"
โดยย่อว่า ท่าน จขกท
ภาษาไทย ก็มีตัวอักษรย่ออยู่แล้วนี่ครับ
เช่น รร. ย่อมาจาก โรงเรียน
กม. ย่อมาจาก กิโลเมตร
ไม่เห็นน่าเอามาเป็นประเด็นเลย
แล้วอีกเรื่องนึง
ซึ่งผมเคยโดน "ตำหนิ" จากเว็บบอร์ดอื่นมา
การพิมพ์ในเว็บบอร์ดโดยใช้ตัวอักษรใหญ่กว่าปกติ+ตัวอักษรสี
มันแสดงถึง "ความโกรธหรือไม่พอใจ"
ซึ่ง "ไม่ควรจะกระทำ" ครับ
-
ท่าน locomotive
ท่านก็เขียน คำว่า "เจ้าของกระทู้"
โดยย่อว่า ท่าน จขกท
ภาษาไทย ก็มีตัวอักษรย่ออยู่แล้วนี่ครับ
เช่น รร. ย่อมาจาก โรงเรียน
กม. ย่อมาจาก กิโลเมตร
ไม่เห็นน่าเอามาเป็นประเด็นเลย
แล้วอีกเรื่องนึง
ซึ่งผมเคยโดน "ตำหนิ" จากเว็บบอร์ดอื่นมา
การพิมพ์ในเว็บบอร์ดโดยใช้ตัวอักษรใหญ่กว่าปกติ+ตัวอักษรสี
มันแสดงถึง "ความโกรธหรือไม่พอใจ"
ซึ่ง "ไม่ควรจะกระทำ" ครับ
จขกท. เป็นคำเรียกแทน เจ้าของกระทู้ เกือบจะทุก บอร์ดครับ ไม่ได้ ผิดมารยาทไรเลย เข้าใจตรงกันได้ แต่ก็ไม่ได้ผิดมารยาทไร นมค. แต่มันไม่คุ้นสายตาเท่านั้นเอง อ่านไกลๆมันจะออก นม ต่อด้วยไนสักอย่าง ผมอาจผิดคิดลึกก็ได้ ส่วนอารมณ์ ไม่ไม่ได้โกรธหรือโมโหใครครับ ผมจะทำงั้นไปทำไม ผมแต่บอกๆ เฉยๆ คิดมากนะคุณ ถ้าคุณไม่พ่อใจ ผมแก้ไขคำเต็มก็ได้ เดี๋ยว ท่านเจ้าของกระทุ็จะไม่ได้ข้อมูล มาเสียเวลาเพราะผม **** อักษรสี เน้นข้อความ ให้แยกแยะครับ ไม่ได้ด่าใคร ใจร่มๆ หน่อย
-
ท่าน locomotive
นี่ขนาดไม่โกรธ
ยังพิมพ์ผิด พิมพ์ถูกตั้งหลายแห่ง
1. แต่ไมันไม่คุ้นสายตาเม่านั้น
2. ต่อด้วยไนสักอย่าง
3. ส่วนอาร์ม ไม่ไม่ได้ดกรธหรือดมโหใครครับ
4. ผมแต่บอกๆ เฉยๆ -แค่
5. ถ้าคุณไม่พ่อใจ
6. ผมแก้ไขคำเต็มก็ได
7. ท่านเจ้าของกระทุ็
ไม่ต้องแก้หรอกครับ แค่สงสัยว่า ย่อคำว่า น้ำมันเครื่อง เป็น นมค.
ก็กลายเป็นประเด็นได้
รักกันไว้เถิดครับ เราเกิดร่วมแดนไทยครับ ;)
-
ท่าน locomotive
นี่ขนาดไม่โกรธ
ยังพิมพ์ผิด พิมพ์ถูกตั้งหลายแห่ง
1. แต่ไมันไม่คุ้นสายตาเม่านั้น
2. ต่อด้วยไนสักอย่าง
3. ส่วนอาร์ม ไม่ไม่ได้ดกรธหรือดมโหใครครับ
4. ผมแต่บอกๆ เฉยๆ -แค่
5. ถ้าคุณไม่พ่อใจ
6. ผมแก้ไขคำเต็มก็ได
7. ท่านเจ้าของกระทุ็
ไม่ต้องแก้หรอกครับ แค่สงสัยว่า ย่อคำว่า น้ำมันเครื่อง เป็น นมค.
ก็กลายเป็นประเด็นได้
รักกันไว้เถิดครับ เราเกิดร่วมแดนไทยครับ ;)
ขอบคุณครับที่เตือน มือถือผมลง เฟอร์มแวร์ไทยไหม่ เลยเป็นงี้ Xioami Mi4 ฮะ มันใช้รอม ของมันที่คนไทยทำมาเอง เพราะไม่มีขายในไทย อย่างเป็นทางการ
-
ใช้เยอะ กม
ใช้น้อย เดือน
-
ฟอร์โลว์ตามเดิม เหมือนพี่ข้างบนบอกครับ
- ใช้เยอะ ยึดตามระยะทาง
- ใช้น้อย ยึดตามระยะเวลา
ปล. ข้างบนจะดราม่าเพื่อ? อ่านแล้วสะดุดตามากๆ แทนที่จะแลกเปลี่ยนคิดอ่านกันในที่เจ้าของกระทู้ถาม เล็กๆน้อยๆมองข้ามไปบ้างเถอะครับ เถียงกันเปลืองกระทู้ เปลืองแรงนิ้วเขี่ยเม้าท์เลื่อนลงมาอ่านที่เขามีสาระกัน
-
ขึ้นอยู่กับการใช้งานด้วยครับ ถ้ารถใช้น้อยแต่ขับยาวๆใช้ความเร็วหน่อยให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องสูงจนไล่ความชื้นต่างๆไป น้ำมันเครื่องจะทนและเป็นกรดช้ากว่าครับ แต่ถ้าขับแค่สั้นๆหรือขับรถติดตลอดก็ควรเปลี่ยนเร็วขึ้น ผมเคยอ่านเจอผลการทดสอบตัวอย่าง น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ที่เติมมาจากโรงงานของรถ Porsche คือรถใช้ไปหมื่นห้าพัน กม. แต่ไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันถึงห้าปี ผลออกมาคือ น้ำมันเครื่องยังมีอายุการใช้งานอยู่เลย แต่รถที่ใช้ทดสอบเป็นรถที่ขับแค่วันหยุดและขับโหดอยู่ครับ ส่วนรถจอดบ่อยๆขับแต่ละครั้งไม่กี่ กม. ปีกว่าๆน้ำมันเครื่องก็เริ่มหมดสภาพแล้ว
ทางที่ดีควรเปลี่ยนตามเวลาครับและดูลักษณะการใช้งานของรถ
ส่วนตัวรถผมใช้น้อยแต่ขับค่อนข้างเร็วและไม่ใช้งานในเมืองก็เปลี่ยนทุกๆ 12-18 เดือนครับ ทำแบบนี้มาเป็นสิบปีกับรถหลายๆคันแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร
-
ผมยึดตามระยะ 10000-20000 km ตามเกรดน้ำมันที่ใช้ และไม่เกิน 1 ปี
-
เพื่อความสบายใจ เปลี่ยนตามเลขไมล์ที่เขียนบอกไว้น่ะแหละครับ ขนาดผมขับรถแบบถนอม ยังเปลี่ยนตามเลขไมล์เป๊ะๆ อาจมีเลยบ้างร้อยโลประมาณนี้
-
ใช้เยอะ ตามระยะทาง ทุกๆ 10,000 กิโล
ใช้น้อย ตามระยะเวลา ทุกๆ 6 เดือนๆ
-
6เดือน วิ่งไป1500โล ใช้น้ำมัน Caltex Havoline 5W30
ครบ1ปีค่อยถ่ายก็ได้ครับ น่าจะวิ่งไม่ถึง5000โล
-
1500กม สตาร์ทไปกี่ทีครับ?
สตาร์ทครั้งนึง วิ่ง1-2กม กับสตาร์ทครั้งนึงวิ่ง100กม มันก็ส่งผลต่อสภาพน้ำมันไม่เหมือนกันนะครับ สตาร์บ่อยน้ำมันเครื่องเสียเร็วกว่าครับ
แต่ถ้ากลัวคิดมาก ถ่ายปีละ1ครั้งไปก็ได้ครับ ดูแลประจำรถวิ่งมา90,000โล อย่างมากซีลก็เสียแค่นั้นเอง
-
รถผมครบกำหนดเวลาก็วิ่งไม่ถึงหมื่น แต่ก็ไม่ได้น้อยขนาดนั้น
6 เดือนจะใช้ไปประมาณ 4 พันโล ผมก็ยื้อไปอีกหน่อย
ประมาณ 8 เดือน หรือ 5 พันโลถึงเปลี่ยน
-
ของผมบางปีมาก บางปีก็น้อยมาก ;D
ความเห็นส่วนตัวคือ รถราคา 6-7 หลัก
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ราคา 4 หลักต้นๆ ก็บำรุงรถกันไปเถอะฮะ แหะๆ
ผมจับสังเคราะห์ 100 ตั้งแต่ 1,000 โลแรกกันเลยทีเดียว
ถ้าปีไหนน้อยๆ ก็ราวๆ 1 ปีครับ
ปีไหนมากๆ ก็ตามระยะ
พออยู่กับรถมาหลายปี พอจับฟีลลิ่งได้หละ (ทั้งเสียงเครื่อง ความหน่วง ฯลฯ)
ถ้าอาการเริ่มออก ก็เปลี่ยนเลยฮะ 8)
มักจะสังเกตได้บางปีที่ใช้รถกลางๆ ก็ดูฟีลลิ่งรถเพื่อเปลี่ยนเอา
(เพราะถ้าไม่ครบปีบางทีลืมดูเลขไมล์ครับ แหะๆ)
ปอลิง ถ้าเปลี่ยนใหม่ๆนี่เสียงเครื่องจะหวานลื่นๆเลยลองสังเกตกันเล่นๆครับ