Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bindee ที่ มีนาคม 04, 2017, 10:42:53
-
อยากถามพี่ๆว่า รถ SUV หรือ กระบะ ที่มีช่วงล่างดีๆ มีสมรรถนะสูงๆ เรื่องการขับขี่บนถนนลาดยางทั่วๆไป เช่น การเข้าโค้ง และการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหัน แต่ข้อจำกัดโดยรูปทรงที่สูงใหญ่กว่า (ประโยชน์เรื่องการใช้งานและโดยสารมากกว่า)
เราสามารถทำให้มันมีสมรรถนะการขับขี่บนถนนลาดยาง เทียบเท่าหรือเหนือกว่ารถจำพวก ซีดาน ได้หรือไม่ครับ
-
suv นี่หมายถึง PPV หรือเปล่า ถ้าใช่ผมตอบให้ดังนี้
1. ให้แยกก่อนว่าเป็น 2wd 4wd มันต่างกันมากนะครับ ถึงใครจะบอกว่าขับในเมืองไม่ไ่ด้ใช้อะไร แต่ตอนฉุกเฉินคับขันสุด ๆ ต่างกันแบบชี้เป็นชี้ตายเลยทีเดียว
2. ถ้ารุ่น4wd เข้าโค้งหักหลบแรง ๆ มั่นใจได้เยอะว่าไม่หลุด พวงมาลัยค่อนข้างแม่นยำยามถนนมีกรวดทราย มั่นใจได้ว่าไม่ไถลออกนอกเส้นทางแน่แต่ต้องกล้าหักเลี้ยวแต่อย่าหักกะทันหันเกินไป ไม่งั้นรถจะคว่ำได้
3. ผมเปรียบเทียบกับ Fortuner ก่อนเพราะผมคุ้นเคยมากที่สุดแล้ว
3.1 4wd Fulltime ไม่มี VSC TRC แม่นยำในการขับควบคุมได้ดี พวงมาลัยหนักแน่นดี เข้าโค้งได้ดีโดยเฉพาะขับขึ้นเขาที่มีทางเลี้ยวโค้งซับซ้อน แต่ถ้าบรรทุกหนักเมื่อไหร่พวงมาลัยเบา หน้าลอย 4wd fulltime แทบไม่ไ่้ด้ช่วยอะไร
3.2 4wd fulltime มี VSC TRC เข้าโค้งแรง ๆ ช่วยได้ลดความน่ากลัวลงได้ เซนเซอร์มันจับอาการ
3.3 ขับ 2wd เข้าโค้งแรง ๆ มีหลุดไถลแน่ อาการโอเวอร์เสตียร์ คือดูเหมือนจะอยู่แต่มันไม่อยู่ พอจะหลุดมันก็ไปเลย
3.4 2wd แต่มี VSC TRC อาการโคลงมีมากกว่า 4wd ตอนขับที่สนามทดสอบ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าเขาบอกให้เลี้ยวได้เลยมั่นใจว่าไม่หลุด เขาบอกว่าแก้อาการรุ่นเดิมมาแล้วที่ไม่มี VSC TRC แต่ชีวิตจริงรถแบบนี้ผมไม่กล้าทำ เนื่องจากยังกลัว ๆ
3.5 New Fortuner 2.8 4x4 พวงมาลัยหนักแต่ไม่แน่นเท่า กับรุ่นเดิม 4WD FULLTIME แต่ช่วงล่างตอบสนองดีกว่าไม่เสียวเท่ารุ่นเดิม
สรุปรถพวกนี้มันทำได้ดีขึ้นการหักหลบสิ่งกีดขวางแบบรวดเร็ว ถ้ารุ่น4wd มั่นใจได้เลยว่าไม่หลุด แต่จะให้สู้พวกซีดานอัลติส หรือคัมรี่ที่มี VSC ด้วยกันยังไงก็สู้ไม่ไ่ด้
-
F-150 Raptor
-
suv นี่หมายถึง PPV หรือเปล่า ถ้าใช่ผมตอบให้ดังนี้
1. ให้แยกก่อนว่าเป็น 2wd 4wd มันต่างกันมากนะครับ ถึงใครจะบอกว่าขับในเมืองไม่ไ่ด้ใช้อะไร แต่ตอนฉุกเฉินคับขันสุด ๆ ต่างกันแบบชี้เป็นชี้ตายเลยทีเดียว
2. ถ้ารุ่น4wd เข้าโค้งหักหลบแรง ๆ มั่นใจได้เยอะว่าไม่หลุด พวงมาลัยค่อนข้างแม่นยำยามถนนมีกรวดทราย มั่นใจได้ว่าไม่ไถลออกนอกเส้นทางแน่แต่ต้องกล้าหักเลี้ยวแต่อย่าหักกะทันหันเกินไป ไม่งั้นรถจะคว่ำได้
3. ผมเปรียบเทียบกับ Fortuner ก่อนเพราะผมคุ้นเคยมากที่สุดแล้ว
3.1 4wd Fulltime ไม่มี VSC TRC แม่นยำในการขับควบคุมได้ดี พวงมาลัยหนักแน่นดี เข้าโค้งได้ดีโดยเฉพาะขับขึ้นเขาที่มีทางเลี้ยวโค้งซับซ้อน แต่ถ้าบรรทุกหนักเมื่อไหร่พวงมาลัยเบา หน้าลอย 4wd fulltime แทบไม่ไ่้ด้ช่วยอะไร
3.2 4wd fulltime มี VSC TRC เข้าโค้งแรง ๆ ช่วยได้ลดความน่ากลัวลงได้ เซนเซอร์มันจับอาการ
3.3 ขับ 2wd เข้าโค้งแรง ๆ มีหลุดไถลแน่ อาการโอเวอร์เสตียร์ คือดูเหมือนจะอยู่แต่มันไม่อยู่ พอจะหลุดมันก็ไปเลย
3.4 2wd แต่มี VSC TRC อาการโคลงมีมากกว่า 4wd ตอนขับที่สนามทดสอบ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าเขาบอกให้เลี้ยวได้เลยมั่นใจว่าไม่หลุด เขาบอกว่าแก้อาการรุ่นเดิมมาแล้วที่ไม่มี VSC TRC แต่ชีวิตจริงรถแบบนี้ผมไม่กล้าทำ เนื่องจากยังกลัว ๆ
3.5 New Fortuner 2.8 4x4 พวงมาลัยหนักแต่ไม่แน่นเท่า กับรุ่นเดิม 4WD FULLTIME แต่ช่วงล่างตอบสนองดีกว่าไม่เสียวเท่ารุ่นเดิม
สรุปรถพวกนี้มันทำได้ดีขึ้นการหักหลบสิ่งกีดขวางแบบรวดเร็ว ถ้ารุ่น4wd มั่นใจได้เลยว่าไม่หลุด แต่จะให้สู้พวกซีดานอัลติส หรือคัมรี่ที่มี VSC ด้วยกันยังไงก็สู้ไม่ไ่ด้
+1 ครับ ขอบคุณครับ
-
suv นี่หมายถึง PPV หรือเปล่า ถ้าใช่ผมตอบให้ดังนี้
1. ให้แยกก่อนว่าเป็น 2wd 4wd มันต่างกันมากนะครับ ถึงใครจะบอกว่าขับในเมืองไม่ไ่ด้ใช้อะไร แต่ตอนฉุกเฉินคับขันสุด ๆ ต่างกันแบบชี้เป็นชี้ตายเลยทีเดียว
2. ถ้ารุ่น4wd เข้าโค้งหักหลบแรง ๆ มั่นใจได้เยอะว่าไม่หลุด พวงมาลัยค่อนข้างแม่นยำยามถนนมีกรวดทราย มั่นใจได้ว่าไม่ไถลออกนอกเส้นทางแน่แต่ต้องกล้าหักเลี้ยวแต่อย่าหักกะทันหันเกินไป ไม่งั้นรถจะคว่ำได้
3. ผมเปรียบเทียบกับ Fortuner ก่อนเพราะผมคุ้นเคยมากที่สุดแล้ว
3.1 4wd Fulltime ไม่มี VSC TRC แม่นยำในการขับควบคุมได้ดี พวงมาลัยหนักแน่นดี เข้าโค้งได้ดีโดยเฉพาะขับขึ้นเขาที่มีทางเลี้ยวโค้งซับซ้อน แต่ถ้าบรรทุกหนักเมื่อไหร่พวงมาลัยเบา หน้าลอย 4wd fulltime แทบไม่ไ่้ด้ช่วยอะไร
3.2 4wd fulltime มี VSC TRC เข้าโค้งแรง ๆ ช่วยได้ลดความน่ากลัวลงได้ เซนเซอร์มันจับอาการ
3.3 ขับ 2wd เข้าโค้งแรง ๆ มีหลุดไถลแน่ อาการโอเวอร์เสตียร์ คือดูเหมือนจะอยู่แต่มันไม่อยู่ พอจะหลุดมันก็ไปเลย
3.4 2wd แต่มี VSC TRC อาการโคลงมีมากกว่า 4wd ตอนขับที่สนามทดสอบ ฝ่ายเทคนิคของโตโยต้าเขาบอกให้เลี้ยวได้เลยมั่นใจว่าไม่หลุด เขาบอกว่าแก้อาการรุ่นเดิมมาแล้วที่ไม่มี VSC TRC แต่ชีวิตจริงรถแบบนี้ผมไม่กล้าทำ เนื่องจากยังกลัว ๆ
3.5 New Fortuner 2.8 4x4 พวงมาลัยหนักแต่ไม่แน่นเท่า กับรุ่นเดิม 4WD FULLTIME แต่ช่วงล่างตอบสนองดีกว่าไม่เสียวเท่ารุ่นเดิม
สรุปรถพวกนี้มันทำได้ดีขึ้นการหักหลบสิ่งกีดขวางแบบรวดเร็ว ถ้ารุ่น4wd มั่นใจได้เลยว่าไม่หลุด แต่จะให้สู้พวกซีดานอัลติส หรือคัมรี่ที่มี VSC ด้วยกันยังไงก็สู้ไม่ไ่ด้
ผมเคยใช้ Fortuner 4wd Fulltime ระบบขับเคลื่อนของเขาดีจริงๆ ขับขี่ทางคดเคี้ยว พวงมาลัยควมคุมง่ายกว่าขับ 2 แบบชัดเจนครับ
แต่คนใช้รถ จำนวนไม่น้อย ไม่เข้าใจระบบ 4wd Fulltime คิดว่าเหมือนกับระบบ Part time
ก็เลยเลือก 2wd กันซะเยอะครับ
-
ทำให้ดีขึ้นได้ แต่ต้องใช้งบเยอะ แต่ถ้าจะให้เหมือน sedan ที่ทำช่วงล่างเหมือนกัน = ยากครับ
-
ทำงัยก็ฝืนหลักการทาง physic เบื้องต้นไม่ได้อยู่แล้ว
อาจหลอกคนขับด้านความรู้สึกได้ แต่พอทดลองจริง ก็ตามที่เห็น
-
ถ้าพวกรุ่นที่ถือว่าทำช่วงล่างมาดีอย่าง ranger everest Colorado ไรพวกนี้ ถ้าขับแบบเข้าโค้งบนทางด่วนเร็วๆ เท่าที่ลองมันก้ดูนิ่งนะครับไม่แพ้ รถ sedan ขับหน้าเลยแหละ บางทีรถsedan ขับหน้ามีอาการหน้าจิกของในรถจะกลิ่งเยอะกว่าด้วยแต่ ถ้าเอาแบบเข้าโค้งกันโหดสุดๆ ใส่กันแบบความเร็วสูงมากๆยังไงรถ sedan ก้ได้เปรียบเยอะครับ ความเร็วที่เข้าได้สูงกว่าครับ
-
ผมว่าต้องเทียบเป็นคันๆไปครับ สมรรถนะรถต่างคัน ต่างยี่ห้อ
เอาที่ผมมี suv อย่าง x3 ดีกว่า Sedan อย่างcamry hybrid มากมายทั้งทางตรงและทางโค้ง
ในเรื่องของการยึดเกาะถนน และการตอบสนองต่อพวงมาลัยเวลาบังคับเลี้ยว
ส่วน ppv อย่าง everest ด้วยความที่มันเป็นรถsize ใหญ่และสูง ไม่ค่อยกระฉับกระเฉง
ส่วนตัวยังต้องให้ความระวังมากกว่า camry ครับเวลาเข้าโค้งหรือหักเลี้ยวกระทันหัน
-
เจอมูสเทส ที่นิยมในเว็บเราและคลับเฟสบุค กระบะหลายรุ่นออกอาการไม่ค่อยจะดี
-
SUV แท้ๆ ขับขี่ดีกว่า กระบะ กับ PPV ชัดเจน แต่ยังแพ้ ซีดาน อยู่
ทำช่วงล่างใช้งบเยอะ จะให้ใกล้เคียง ซีดาน ครับ
-
ไม่ต้องทำอะไร บางรุ่นก็ดีกว่าซีดานอยู่แล้วครับ เช่นผมเมื่อก่อนใช้ Altis 1.6 2004 ตอนนี้ใช้ CX-5 การขับขี่คนละเรื่องกันเลย หักหลบของบนถนนก็เคยแล้ว CX-5 มั่นใจกว่า Altis แบบหนังคนละม้วน ความรู้สึกมันออกแน่นๆ (ไม่ได้ตึงตัง) กระชับครับ ขึ้นลูกระนาดมีนิ่มนิดๆ แต่ก็ยังแน่น นึกออกหรือเปล่าครับ เข้าโค้งก็รู้สึกหักเข้าไปได้อีกครับ เหมือนมันไปทั้งก้อน แต่ Altis จะเริ่มรู้สึกว่าท้ายเหวี่ยงๆ ละครับ ขับละมันจะโยนๆ ไม่นิ่ง อันนี้ตามความรู้สึกผมนะครับ
เข้าใจว่ารถคนละรุ่น แต่ก็เล่าให้ฟังครับ :P
-
ตอบด้านกระบะนะครับ
หากเงินมากพอโยนเงินลงกับช่วงล่าง PPV ซัก 4 แสนครับ เป็นค่าโช้คซัก 3 แสน ค่าไขว้โช้ค กันโคลง และเปลี่ยนสปริง
ลองจับมาโยนเข้าโค้งมันทำได้ดีกว่า CiVic FB เดิมๆ และหากยกชุดเบรคเปลี่ยนให้ดีขึ้น สามารถทำเบรคมั่นกว่า C-segment ทุกตัวในตลาด
-
อยากให้ดูเหตุการณ์หักหลบจริง ประสบการณ์จริงของผมเองครับ
https://www.youtube.com/watch?v=f0QtmygPsrM (https://www.youtube.com/watch?v=f0QtmygPsrM)
ต้องบอกก่อนนะครับว่ากล้องมัน wide กว้างกว่าสายตา ขอจริงเห็นช้ากว่าประมาณ 1 วิครับ
-
ผมเคยนั่ง Fortuner ของเพื่อน โช๊คเวสโค๊ท สปริงโดบินสัน กันโคลงใหญ่
สาดโค้งสุวรรณภูมิแข่งกับมาสด้า3 ของเพื่อนอีกคนมาแล้ว
จะแต่ง PPV ให้เกาะมันทำได้อยู่แล้ว
เคยเห็นของคนในคลับ ใส่ไอรอนแมนทั้งเซต กันโคลง Ultraracing
ใส่กล่องดันราง ยกหัวฉีด วิ่งดันตูดรถยุโรปได้ยัน 200
ยังไม่นับพวก Fox หรือโช๊คยี่ห้ออื่นๆนะ ผมว่าของแต่งกระบะ PPV มีให้เลือกเยอะ
ถ้ารถเดิมๆ ยอมเลย วิ่ง 120 ยังเด้ง ทางโค้งไม่ต้องพูดถึง ผมว่าอีโค้คาร์ทำได้ดีกว่า
แต่ถ้าแต่งขึ้นมา ช่วงล่าง PPV ดีขึ้นเป็นกองครับ
..........
แต่ต้องไม่ลืมว่า รถเก๋งสภาพเดิมๆ มาเจอกับ PPV แต่งเต็ม
รถเก๋ง แค่ใส่ยางดีๆ ล้อเบาๆ ช่วงล่างเดิมๆ วิ่ง 200 ยังเครียดน้อยกว่า PPV
บางทีขับ 200 เอารถอยู่ แต่คนขับเก๋ง D-Segment แค่ประคองพวงมาลัย
แต่คนขับ PPV เหงื่อแตกซิก แอร์หนาว ลุ้นจนขาหนีบแฉะ อันนี้ก็ไม่ไหว
-
เหมือนๆกันใน 160 กม / ชั่วโมง .... ยิ่งเร็วมาก ซีดานได้เปรียบขึ้นเรื่อยๆ
SEDAN.. ได้เปรียบ ศูนย์ถ่วงต่ำ บลาล๊านน้ำหนักหน้า-หลัง น้ำหนักรวมเบากว่า
SUV ... ตรงกลาง
pick Up .. ทำให้ บลาล๊าน ดีขึ้นได้ โดย ใส่แครี่ บอย หรือบรรทุก 200 กก.
-
งบเท่ากัน d segment ช่วงล่างดีกว่าครับ ...ผมใช้ camry แล้วไปนั่ง crv ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
แต่คนทั่วไปเวลาซื้อรถ ดูจากหลายปัจจัย
-
เอาตอบรวมๆแบบไม่เจาะจง ถ้าจะเจาะจงก็ต้องเทียบเป็นรุ่นๆไป
ทำได้แบบพอทดแทนไม่เซ้นซิทีฟมากเพราะยังไงก็ไม่เป๊ะเท่าแน่นอน โดยเฉพาะความเร็วสูงหรือการเข้าโค้งยังไงก็แย่กว่าเยอะ
ถ้าจะเทียบกระบะแพงๆหรือSUVแพงๆ ก็ต้องเอาเก๋งแพงๆมาด้วย แบบนี้ผมว่ายิ่งต่างเลย
-
ถ้าทำให้ดีขึ้นมากๆ คงใช้งบไม่น้อยครับ