Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Liberty ที่ มีนาคม 05, 2017, 07:42:51
-
ผมรบกวนขอสอบถามหน่อยครับ ... ผมอยากทราบว่าถ้าน้ำยาแอร์ขาดเนื่องจากอย่างเช่นตู้แอร์รั่วเป็นต้น จะมีอาการอย่างไรครับ?
ตอนนี้รถของผมมีอาการเวลาจอดรถแอร์จะไม่เย็นเลยครับ แต่เวลาขับแอร์จะเย็น หาข้อมูลบน Internet บอกประมาณว่าอาจเกี่ยวกับครัชคอมแอร์ แต่ผมว่าไม่น่าจะใช่เพราะว่ารถผมเพิ่งเปลี่ยนคอมแอร์ใหม่ไปครับ
ก็เลยสงสัยอยากรบกวนขอคำแนะนำจากเพื่อนๆทุกท่านหน่อยครับว่าอาการที่จอดแล้วแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม แต่เวลาขับแล้วแอร์เย็น มันจะเป็นหนึ่งในอาการของน้ำยาแอร์ขาดไหมครับ
ขอบคุณครับ
-
"จิ๋วขี้บ่น" ของผม เพิ่งมีอาการแบบนี้เลยครับ รถติดไม่เย็น รถวิ่งปกติ ทีแรกคิดว่าเป็นที่พัดลมไฟฟ้าเสียหรือทำงานสเตปเดียว (คันเก่าเคยมีอาการนี้ และเป็นที่พัังดลมไฟฟ้าเสียตัวนึง) ... แต่หนนี้เป็นที่ท่อ high ซึม (ซึ่งก็ทำให้ทำยารั่วด้วยเหมือนกัน) ... ตรวจสอบไม่ยากครับลองดูที่ท่อเข้า-ออกคอมเพรสเซอร์ ว่ามีคราบน้ำมันเกาะหรือเปล่า (น้ำมันที่เห็นคือน้ำมันคอมเพรสเซอร์)
-
อาการของแอร์ หวยออกได้หลายหน้าครับ
บางครั้งก็พัดลมอ่อนแรงก็มี
-
ลองดูดังนี้ 1. เปิดแอร์ตอนเช้า พัดลมทำงานนานกว่าปกติ กว่าจะเย็น
2. อาการที่คุณเป็นอยู่ก็เป็นอาการหนึ่ง ซึ่งหมายรวมถึงระบบระบายความร้อนไม่ดีด้วย
ง่ายที่สุดก็ต่อสายวัด สีฟ้าแรงดันต่ำ ค่าอยู่ระหว่าง 30-40 psi
สีแดงแรงดันสูง ค่าอยู่ระหว่าง 180-210 psi
ค่าที่ว่าจะเคลื่อนที่สัมพันธ์กับการระบายความร้อนที่คอยล์ร้อน ปกติสีแดงเมื่อเคลื่อนไปที่ 200 ไม่เกิน 210 พัดลมไฮ จะทำงาน เพื่อระบายคอยล์ร้อน จนแรงดันกลับลงมาที่ 180 มันจะตัดพัดลมไฮออกไป เป็นวงจร.. ส่วนสีฟ้า ก็จะแกว่งสัมพันธ์กับสีแดง...
-
ถ้ารั่ว มันจะมีกลิ่นขม ๆ ครับ จากนั้นสิ่งที่ตามมาคือเปิดแอร์แล้วไม่เย็น
นั่นล่ะครับ สันนิษฐานได้เลยว่ามีอะไรรั่วแน่ ๆ
-
น้ำยาแอร์รั่ว จะมีอาการเบื้องต้นคือเเอร์ไม่ค่อยเย็นฉ่ำแบบเดิม
เมื่อใช้รถไปทุกวันภายในสองสัปดาห์ น้ำยาน่าจะรั่วออกจนแอร์ไม่เย็นเลย
กรณีนี้รถจอดอยู่นิ่งแอร์ไม่เย็น วิ่งแล้วแอร์เย็นเป็นปกติ ให้ตรวจสอบการทำงานของพัดลมเครื่องยนต์
และตัวคอยล์ร้อน(condenser)-สกปรก ตัน ระบายความร้อนไม่ดี
(ถ้าคลัทช์แม่เหล็กเสีย อาการเปิดแอร์ใหม่ๆจะเย็น แต่เมื่อร้อน เครื่องยนต์ร้อนแอร์จะไม่เย็น
-อุปกรณ์พวกคอยล์ขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า จะออกอาการเมื่อร้อน)
แล้วให้ช่างแอร์ใช้เกจ์ตรวจวัดแรงดันน้ำยาแอร์ในระบบอีกทีครับ
-
Mobilio เคยน้ำยาแอร์พร่อง อาการที่พบคือ ความเย็นไม่ฉ่ำเหมือนก่อน เวลาจอด แอร์แทบจะไม่เย็น ส่วนเวลาวิ่ง ดีขึ้นมานิด
เวลากดปุ่ม A/C จะมีเสียงเหมือนน้ำยาฉีด ผสมลม โดยช่างที่ 0 บอกว่า เพราะน้ำยาพร่อง เวลาฉีด เลยมีเสียง ฟี้ดๆ
:D
-
เคยรั่วที่ตู้ จะมีกลี่น
ตอนแรกๆจะเย็นซ้าๆ ถ้าแดดแรงๆสู้แดดไม่ได้
สักพักก็ไม่เย็นเลย
-
อาการเหมือนคอยล์ร้อนระบายอากาศไม่ได้นะครับ ลองล้างแผงคอยล์ร้อนดูครับ น่าจะดีขึ้น
-
Mobilio เคยน้ำยาแอร์พร่อง อาการที่พบคือ ความเย็นไม่ฉ่ำเหมือนก่อน เวลาจอด แอร์แทบจะไม่เย็น ส่วนเวลาวิ่ง ดีขึ้นมานิด
เวลากดปุ่ม A/C จะมีเสียงเหมือนน้ำยาฉีด ผสมลม โดยช่างที่ 0 บอกว่า เพราะน้ำยาพร่อง เวลาฉีด เลยมีเสียง ฟี้ดๆ
:D
ตามนี้ครับ น้ำยาแอร์พร่อง
เพราะถ้ารั่ว 2-3 วันความเย็นไม่มี มีแต่ลม
-
ลองเช็คพัดลมหม้อน้ำด้วยครับ
ของผมแกนขาด เครื่องฮีตไปเลย ก่อนหน้านั้นจะมีอาการแอร์ไม่เย็นตอนจอดอยู่กับที่
-
อาการที่จอดแล้วแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม แต่เวลาขับแล้วแอร์เย็น มันจะเป็นหนึ่งในอาการของน้ำยาแอร์ขาดไหมครับ
ไม่ใช่ครับ น้ำยาแอร์หมด(รั่ว) แอร์ไม่เย็น เหนียวตัว ไม่ว่าจอดหรือขับครับ
จอดไม่เย็น ขับเย็น ไล่ดูระบบระบายความร้อนครับ
-
เคยรั่วที่ตู้ จะมีกลี่น
ตอนแรกๆจะเย็นซ้าๆ ถ้าแดดแรงๆสู้แดดไม่ได้
สักพักก็ไม่เย็นเลย
+1 ครับ ถ้าตู้รั่วแอร์จะเย็นไม่ฉ่ำ ตอนแรกเริ่มเปิดแอร์จะมีกลิ่นฉุนเหมือนสารเคมี แต่เปิดไปสักพักจะหายไป ถ้ารอบหน้าเปิดแอร์ใหม่อีกครั้งก็จะมีกลิ่นอีก เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนน้ำยาแอร์หมด
ปล. 1 เพราะเพิ่งจะซ่อมตู้รั่วมา โดยการรื้อคอนโซลออกมาทั้งหมด เปลี่ยนแผงคอยเย็นใหม่ เห็นแล้วสงสารรถเลยครับ ราคาแพงเอาเรื่องครับ
ปล. 2 ถ้าได้กลิ่นฉุน ไม่ใช่กลิ่นอับ น่าจะเป็นเพราะตู้รั่ว พยายามอย่าเปิดแอร์จนน้่ำยาแอร์หมด เพราะว่าจะทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานหนัก เนื่องจากไม่เป็นระบบปิด แล้วคอมเพรสเซอร์จะลาโลกครับ คราวนี้จะหน้ามืดเพราะเสียทั้งค่าเพรสเซอร์และซ่อมตู้
-
ง่ายๆเลยครับ มันจะเหมือนมีแต่ลมไม่เย็น หรือเย็นไม่เท่าเดิม
ถ้าขับรถทุกวัน ยังไงก็ต้องสังเกตุได้ครับ