Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 05, 2017, 10:12:38
-
พอดีวันนี้เข้าไปดูรายละเอียดของรถรุ่นหนึ่งที่อยากได้มาก ยังไม่เข้าไทย สเป็คทุกอย่างดีงาม จนกระทั่งเจอ Ground Clearance 11.4 cm เลยสงสัยว่าเตี้ยขนาดนี้เวลาวิ่งผ่านลูกระนาดมันจะครูดมั้ย เพราะรถทั่วไปในตลาด Ground Clearance จะประมาณ 13-15 cm ครับ
-
อยากรู้เหมือนกัน
เพราะว่าเคยมีคนถามไว้ตอน Civic FC 12 นิดๆ
ALTIS MC ก็ 13
แต่ไม่มีใครบ่นในคลับ
ใจคิดว่าคนโหลดตัวรถลงน่าจะโหลดรถต่ำๆประมาณนั้นมั้งครับ
แต่ที่เห็นถ้าคันไหนมันสูงเกิน17 cmคนที่ขับก็จะบอกว่ามัน...โหวงๆ (สะบายใจตอนผ่านพื้นที่ขรุขระ)
พึ่งมาเห็นตอนที่ หลายๆคนเอา คลิปของcom77.com ทำ moose test ให้ดู
สูงๆ = โยกไปโยกมาก็แล้วแต่ช่วงล่าง แต่ก็ทำความเร็วตอนเข้าหักหลบได้น้อยกว่ารถเก๋ง
เตี้ยๆ = มั่นคงหรือไม่ก็แล้วแต่ช่วงล่าง ทำความเร็วได้ดีกว่าแน่
ความเห็นส่วนตัวผมว่าน้ำหนักบรรทุกมีผลมากกว่าส่งให้รถFull load ขนาดไหน
-
ผมไม่แน่ใจว่ารถรุ่นอะไรนะครับ
แต่ถ้าวัดจากจุดที่ต่ำสุดจริงๆ
ถ้าจุดต่ำสุดมันอยู่ชิดกับล้อมากๆ
มันจะไม่มีผลกับพวกหลังเต่า ลูกระนาด หรือคอสะพานอะไรใดๆเลยนะครับ
-
ผมไม่แน่ใจว่ารถรุ่นอะไรนะครับ
แต่ถ้าวัดจากจุดที่ต่ำสุดจริงๆ
ถ้าจุดต่ำสุดมันอยู่ชิดกับล้อมากๆ
มันจะไม่มีผลกับพวกหลังเต่า ลูกระนาด หรือคอสะพานอะไรใดๆเลยนะครับ
เพิ่งรู้นะเนี่ยขอบคุณครับ นึกอยู่เหมือนกันว่าทำไมซิตี้ตัวเก่าเวลาขับผ่านเนินเดียวกัน
ถึงเสียวท้องน้อยกว่านิวซิวิค ทั้งๆ ที่ ground clearance สูงกว่า
-
ควรจะต้องบอกมาเลยว่ารถอะไรมากกว่าครับ
ถ้าไม่ใช่รถSport หรือ Sedan ยุโรปใหญ่ๆ แบบ E class+ ผมว่ารอดหมดอะ ที่เป็นเดิมๆนะ
-
รอดยากนะผมว่า คงต้องเอียงเอา - - ไม่ก็ใส่แม๊กใหญ่ขึ้น
-
คงต้องดูที่ระยะความยาวของฐานล้อด้วยครับ
//ผมว่าส่วนมากส่วนใหญ่ผ่านนะชิวๆ จะมีแค่บางที่เท่านั้นแหละที่เห็นแล้วsenseมันจะบอกเองว่าต้องเอียงแน่นอนไม่น่ารอด
-
อยู่แถวบ้านผม รถเก๋งก็ 15 CM กำลังสวย
แต่ คุ้นๆ ว่า แต่ละยี่ห้อ วัดระยะต่ำสุดจากพื้น คนละที่กัน เทียบกันลำบากนะครับ
-
อีกตัวแปรคือมุม approach. ขึ้นลงทางลาดเนินได้ไหม
บางคันเตี้ยแต่มุมผ่าน บางคันไม่เตี้ยแต่ชนเนิน เช่นเตี้ยแล้วหน้ายื่นอีก
-
เคยขับเตี้ยสุดที่ท่อไอเสียกลางรถ 10 cm พอดี ก็ขับไปทุกที่ แต่มัขรูดบ้างครับ
-
Ground Clearance น้อยถ้าขับเป็นรู้จังหวะ ผ่อน เบรก เอียง ก็ไปได้อยู่ครับ ผมขับรถโหลดใน กทม. มาตลอดเห็นแล้วจะรู้เอง ถ้าไม่เคยขับ แรกๆอาจมีครูดบ้าง
-
ถ้าจุดต่ำสุดอยู่ตรงใกล้ๆล้อ แทบไม่มีผลครับ
แต่ถ้าระยะต่ำสุดดันไปอยู่ตรงปลายรถ เช่น กันชนหน้า กันชนหลัง
อันนี้มีปัญหาแน่นอนตอนขึ้นลงเนิน
ส่วนถ้าจุดต่ำสุดอยู่ตรงกลางรถ อันนี้ก็มีโอกาสกระแทกกับลูกระนาดได้บ้างครับ
-
ถ้ารถสั้นๆ ฐานล้อเล็กๆ จุดต่ำสุดอยู่ใกล้ๆ ล้อ คงไม่เป็นไรมากครับ
แต่ถ้าแบบพวกรถ D-Seg ฐานล้อยาว เตี้ยๆ โหลดซ้ำนี่ หึหึ...
-
ผมเพิ่งมีโอกาสเปิดคู่มือรถตัวเองดู เขียนว่า Ground clearance 11.8 cm แต่พอดูจริงๆ ก็ไม่ได้เตี้ยขนาดที่คิดไว้ครับ ไม่ต่างจากอีกคันเท่าไร เตี้ยลงอีกแค่ 0.4 cm คงไม่เป็นไร
อย่างไรก็ตาม ลงทางชันหน้าครูดไปหลายรอบแล้ว 5555
-
เดาไม่ถูกว่ารถอะไร MG6 ก็น่าจะราวๆ 13 เซนกว่าๆ Sylphy นี่น่าจะเฉียด 16 ได้ จากสายตาผม
นึกไม่ออกว่า จขกท. พูดถึงคันไหนน้อ เตี้ยๆ นี่พวกฮอนด้าหรือเปล่า :-\
-
ผมเพิ่งมีโอกาสเปิดคู่มือรถตัวเองดู เขียนว่า Ground clearance 11.8 cm แต่พอดูจริงๆ ก็ไม่ได้เตี้ยขนาดที่คิดไว้ครับ ไม่ต่างจากอีกคันเท่าไร เตี้ยลงอีกแค่ 0.4 cm คงไม่เป็นไร
อย่างไรก็ตาม ลงทางชันหน้าครูดไปหลายรอบแล้ว 5555
MG5 ใช่ไหมมคับ
-
เดาไม่ถูกว่ารถอะไร MG6 ก็น่าจะราวๆ 13 เซนกว่าๆ Sylphy นี่น่าจะเฉียด 16 ได้ จากสายตาผม
นึกไม่ออกว่า จขกท. พูดถึงคันไหนน้อ เตี้ยๆ นี่พวกฮอนด้าหรือเปล่า :-\
Roewe i6 หรือ Cseg คันใหม่ของ MG ในอีก 2-3 ปีน่ะครับ ตั้งแต่ไปลอง GS มายังติดตรึงอยู่ เครื่อง 1.5T + เกียร์ 7 สปีด ลองไปดูสเป็คในเว็บแล้วรู้สึกอยากได้มาก
ส่วน Ground clearance MG5 กับ MG6 เท่ากันครับคือ 11.8 cm แต่ดูแล้วมันก็ไม่ได้เตี้ยมากครับ
ส่วนตัวเคยโดนลูกระนาดครูดท้องอยู่ 2 รอบ เฉพาะลูกที่สูงจริงๆ ครับ
-
ถ้าดูเฉพาะรถที่มีวางขายขายในไทยแล้วจะเป็นตามนี้ แต่ จขกท บอกว่ารถยังไม่เข้าไทย ก็คงต้องเล่นเกมเดาต่อไป ;D
Ground clearance
MG5 118 mm
MG6 118 mm
Civic FC 125 mm
Altis 130 mm
ีupdate เจอละไม่รู้ถูกรึเปล่า :)
New audi R8 GC 114 mm
-
รอดได้อยู่แล้วครับ แต่อาจจะขับลำบากหน่อย บางช่วง บางตอน เท่านั้นเอง