Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: patpan1985 ที่ มีนาคม 07, 2017, 21:01:27
-
รถ Mazda 2 ปี 2010 ครับ
เดิมโคมไฟหน้าติดรถเป็นมัลติรีเฟค ขั้ว H4 สภาพผิวเริ่มลอก เลยไปหาโคมโปรเจคเตอร์ ใช้ขั้ว H7 กับ HB3 ของตัวท็อปมาใส่แทน โดยให้ร้านทั่วไปข้างนอกใส่ให้ ซึ่งทางร้านแปลงใส่ให้ ตอนเทสต์พบว่าไฟข้างซ้ายแสงอ่อนกว่าข้างขวาประดับนึง ช่างบอกว่า w ไม่เท่ากันกับของเดิม (ก็งงเหมือนกัน ซื้อมาตามสเปคเดิมคือ ไฟสูง 60w ไฟต่ำ 55w ของ ออสแรม ไฟสูงรุ่น night breaker กับ รุ่น diamond )ซื้อมา ใช้ได้วันเดียว (เปิดต่อเนื่องประมาณ 3 ชั่วโมง) รู้สึกว่าตำแหน่งไฟสูงไป เลยไปหาอีกร้านให้ตั้งไฟให้ใหม่ ลองเปิดดูปรากฏว่าไฟหน้าติดข้างเดียว จึงพบว่า ขั้วหลอดละลาย พร้อมคราบซิลิโคนอีพ็อกซี่ที่ช่างใช่อุดขั้วหลอดมา ช่างบอกว่าร้านแปลงมาไม่ดีและไม่ควรใช้อีพ็อกซี่ เลยให้ช่างเช็คขั้วไฟสูงด้วย เค้าบอกว่าไม่เป็นไร ขั้วแบบปลั๊กแบบนี้โอกาสละลายยากมาก
เลยอยากทราบว่าสาเหตุที่ขั้วละลาย มาจากขั้วหลอดรับความร้อนไม่ไหว แล้วจะมีวิธีดูเบื้องต้น(ก่อนที่มันจะละลาย)ยังไงบ้างครับ พอดีไม่มีรูปขั้วที่ละลาย เนื่องจากดึงออกมาก็กลุดเป็นชิ้นๆ ไปแล้ว
-
ขั้วหลวมไม่แน่น กระแสไฟฟ้าไหลได้ไม่สะดวก ตรงจุดสัมผัสจะเกิดความร้อนจนไหม้ละลายในที่สุด
-
ขั้วเสียบหลวม ไฟเดินไม่สะดวก เกิดความร้อนสะสม ละลาย
ปกติไฟไหม้บ้าน เกิดจากประเด็นนี้เช่นกัน เพราะลัดวงจร เบรคเกอร์ตัด...
-
มันสปาร์คอยู่ในขั้วป่าวครับ
-
ขั้วหลวมครับ
-
ขั้วไม่แน่น มีขยับตัวได้ เกิดการสปาร์คเกิดความร้อนตามมาครับ