Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: blitzpao ที่ มีนาคม 09, 2017, 17:34:30
-
เรียน ทีมงาน Headlightmag
ปัจจุบันการเก็บเสียงในห้องโดยสารเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการเลือกรถ ทั้งคุณภรรยาที่อยากให้รถเงียบเสียงเข้าน้อย เด็กเล็กที่ปราสาทหูยังไว้หากนั่งรถเสียงดังอาจรำคาญหูได้ กระบะแต่งซิ่งเครื่องเสียงดังน่ารำคาญ ปัญหาปัจจุบันคือการทดสอบเท่าที่เห็นหลายเว็บยังใช้วิธีการเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ ซึ่งอาจจะไม่ละเอียดมากนักและไม่สามารถเปรียบเทียบข้ามรุ่นได้ ผมจึงอยากเสนอให้ทีมงานทดสอบด้วยเครื่องวัดเสียงซึ่งจากราคาที่ผมเช็คมาอยู่ที่ไม่เกิน ๑ พัน บาท
โดยการทดสอบอาจจะแบ่งเป็น รถขณะติดไฟแดง รถขณะวิ่งบนทางด่วน ตามความเร็วต่าง ๆ ครับ
ด้วยความนับถือ
ขอบคุณครับ :)
-
ผิดฟอรั่มจ้า มีอีกห้องให้เสนอแนะนะ
-
น่าสนใจทีเดียวครับ อยากทราบเหมือนกัน ว่า รถแต่ละเซกเม้น เก็บเสียงได้แตกต่างกันแค่ไหน
-
ถ้าให้ดี เปลี่ยนเป็นยางรุ่นเดียวกันด้วยนะครับ มันจะได้สูสี ดู๋ดี๋ เพราะบางรุ่นให้ยางดังมาให้ อาจจะเพี่ยน ::)
-
ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า
-
ถ้ามีก็ดีนะครับ แต่ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนยางหรอกครับ แค่นี้ทีมงานก็ยุ่งกันมากพอแล้ว ถ้าเปลี่ยนยาง ต้องมี ค่าใช้จ่าย เพิ่มเติมอีก
แค่ load app วัดเสียง แล้วใช้มือถือวัดเอาก้ได้ครับ แค่นี้ก็น่าจะพอแล้ว
-
เห็นด้วยนะคับ อยากให้มีเหมือนกัน
-
ผมว่าตัวแปรมันเยอะนะ
สภาพรถที่ใช้ทดสอบ ยางที่ใช้ทดสอบ ถนนดำหรือเปล่า
เห็นด้วยครับที่ว่าตัวแปรเยอะ และมีผลจริงๆ
แต่คิดไปคิดมา ไอ้ตัวแปรอย่างสภาพรถ สภาพยาง ฯลฯ มันก็มีผลกับพวกอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง บลาๆๆ ที่ทดสอบกันอยู่ทุกวันนี้เหมือนกันนะ
-
มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)
ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ
ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป
ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(
-
มือถือติดไมล์ กับแอป Sound meter ก็วัดได้แล้วครับ แทบไม่ต้องลงทุนอะไร 8) 8) 8) 8)
ผมใช้เวลาทำรถให้เงียบที่สุดจนพอใจ ก่อนติดเครื่องเสียงครับ รื้อทำเองไม่ยากครับ
ปกติจะแดมป์ประตู 2ชั้น แดมป์พื้น2ชั้น(ชั้นล่างติดตัวถังเป็นแผ่นแดมป์ยางมะตอย ชั้นบนเป็นใยเก็บเสียงหนาๆแล้วค่อยปิดพรมเดิมทับ) บุซุ้มล้อ
ติดไมล์ไว้ตำแหน่งเดียวกัน ทุกคัน ใช้มือถือเครื่องเดิม วิ่งถนนเดิมที่ทำคริป
ส่วนยางติดรถ ถ้าเจ้าไหนให้ยางห่วยๆเสียงดังๆมา ก็ช่วยไม่ได้ครับ งกเอง >:( >:( >:( >:(
ชอบประโยคสุดท้ายครับ (: ได้ใจ
-
ตำแหน่ง(จุด)วัด เปลี่ยน
ค่าที่ได้ เปลี่ยน แม้ใช้เครื่องวัดครับ :(
-
พูดง่าย แต่ทำให้ได้มาตรฐานทำไม่ได้ครับ
โอเคการเก้บเสียงในกรณีรถอยู่นิ่ง ทำให้เป้นมาตรฐานได้ เพราะมีห้องทดสอบที่สามารถทำได้
แต่ในกรณีรถวิ่ง จะมีปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง 2 ปัจจัย ลม และ พื้นถนน
ต้องใช้พื้นถนนกี่ประเภท ใช้ระยะทางทดสอบเท่าไหร่ และที่สำคัญ จะคุมลมได้ยังงัย
ที่คุมลมได้ต้องทดสอบที่ฮอลขนาดใหญ่ยักษ์ ในเมื่องไทยไม่มีครับ เลิกคิดเถอะ
-
ปกติ ทางทีมงานก็วิ่งบนถนนเส้นเดิม เวลาก็เดิมๆ อยู่แล้วครับ
ก็ถือว่าเป็นมาตรฐานที่พอจะเชื่อถือได้ ตำแหน่งวัดเสียง ก็อาจวางไว้เบาะหลัง 1จุด เบาะหน้า 1จุด น่าจะเคลียร์มั้ยครับ
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ
ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย
ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และหากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ
ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ
เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้ อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ
ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นครับ
ขอโทษด้วยครับตั้งผิดห้องลืมดูว่ามีห้องแนะนำด้วย
ส่วนเรื่องการทดสอบนั้น ผมคิดว่าทางทีมงานใช้เส้นเดิมเวลาเดิมคิดว่าน่าจะกำจัดตัวแปรเช่นสภาพถนนไปได้เรื่องยางนั้นผมคิดว่าโจทย์คือการวัดรถจากโรงงานโดยไม่ปรับแต่งอยู่แล้ว และหากในอนาคตการวัดมีผลสำคัญในการเลือกรถผู้ผลิตก็น่าจะเลือกยางดีๆ ใส่เข้ามาให้เองครับ
:-*
ส่วนเรื่องเครื่องวัดกับแอป แอปยังเพี้ยนอยู่มากครับเครื่องวัดจะตรงกว่า แต่ถ้าจะทำเพื่อการจัดอันดับต้องใช้โทรศัพท์เครื่องเดิมในการวัดทุกคันครับ จริงๆเครื่องวัดก็ต้องเครื่องเดิมด้วยครับ
เรื่องตำแหน่งนั้นเอาตามที่ใช้งานบ่อยสุดคือตำแหน่งคนขับกับคนนั่งหลังสองจุดครับหรือจะเอาคนขับอย่างเดียวก็ได้
ถ้ามีทดสอบ ผมเสนอให้เครื่องวัดอยู่ที่พนักพิงศีรษะครับ เพราะ เป็นจุดที่ใกล้หูที่สุดครับ
อ่อลืมไปว่าอาจจะต้องแยก Sedan กับ Hatchback ครับ
ส่วนเรื่องจะใช้ฮอลอุโมงลมอะไรนั้นผมว่าอันนั้นวิทยาศาสตร์มากไปเอา Real World Use ดีกว่าครับถ้าวันไหนลมเยอะทีมงานอาจจะโนตไว้ในผลการทดสอบก็ได้
ขอบคุณครับ