Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YenChar ที่ มีนาคม 11, 2017, 09:32:44
-
สำหรับทุกท่านแล้ว งานออกแบบภายใน
สำคัญสำหรับการเลือกซื้อรถของท่านมากน้อยขนาดไหนครับ??
..........
ผมเคยตั้งกระทู้เรื่อง X3 VS Pajero Sport ไว้เมื่อหลายเดือนก่อน
เพราะหัวหน้าอยากได้รถ SUV ติดแบรนด์มิตซู แต่ก็อยากให้รางวัลชีวิตเป็น BMW
ล่าสุด หัวหน้าผมเพิ่งถอย Everest ตัวท๊อปมาสดๆร้อนๆ และ"เห่อ"มากๆ 8)
บังเอิญแกเป็นคนไม่เล่นเน็ต ไม่ค่อยตามข่าวสารรถยนต์
แกบอกว่า แค่จะไปดูเล่นๆ เพราะแกไม่มีฟอร์ดอยู่ในหัวมาก่อนเลย
กลายเป็นว่า จองทันทีที่เห็น"ภายใน"ของ Everest
แกบอกว่ามันไม่หรูล้ำเหมือน X3 แต่มันดูเรียบหรู ดูไม่เหมือนรถกระบะเลย
...........................
อย่างตัวผมเอง ก่อนซื้อ Fortuner เคยไปดู XV กับ Cx5 (ก่อน MC) มาก่อน
บอกตรงๆว่าชอบการขับขี่มากๆ ทดลองขับทั้งรถเพื่อน รถศูนย์ ที่งานมอเตอร์โชว์
ให้คะแนนรถพอๆกัน แต่สุดท้ายได้ฟอร์ เพราะภายในดูดีกว่ามากกก
และคุณแฟนก็จิ้มไปที่ FTN อย่างเดียว ถ้าไม่งั้นต้องหา D-segment แทน
อย่างรถแฟนผมก็ต้องฮอนด้าเท่านั้น นางบอกว่าสวย พื้นที่ใช้สอยเยอะ
โดยที่นางแทบไม่แคร์ออฟชั่น ไม่แคร์การขับขี่ใดๆทั้งสิ้น
..........................
ทุกท่านหละครับ การตกแต่งภายใน ห้องโดยสาร สำหรับทุกท่านแล้วสำคัญขนาดไหนในการซื้อรถครับ?
รถที่ขับดีโครตๆ แต่ออกแบบห้องโดยสารไม่ได้เรื่อง แคบ หัวติด เก็บของได้น้อย
กับรถที่ออกแบบภายในดีเลิศ กว้างสบาย แต่ขับขี่งั้นๆ
(รู้สึกตะหงิดๆ เหมือนเทียบ Jazz VS Mazda2 , CX5 VS CRV ยังไงไม่รู้)
ทุกท่านคิดยังไงครับ?
-
ส่วนตัวผมไม่เคยแคร์เรื่องภายในอะไรเลย
ผมแคร์แค่เรื่องระบบเซพตี้เท่านั้น กับหน้าตาภายนอกต้องถูกใจ
แต่มองเซพตี้ข้อแรกเลย ตามด้วยภายนอก แค่นั้นเอง
-
ผมเน้นประโยชน์ใช้สอย วางตำแหน่งอุปกรณ์ดี เบาะนั่งสบาย มีผลมากครับพวกนี่ เลือกเอาแบบจะกดปุ่มก็หาง่าย เปลี่ยนเพลง ปรับแอร์ วางขวดน้ำแก้วน้ำ ช่องแอร์ไม่เป่าหน้า อะไรพวกนี้อะครับ
-
มากกก....พอๆกับภายนอกเลยครับ เราต้องอยู่ เห็น สัมผัส มันมากกว่าภายนอกอีก
บางรุ่นก็ขายได้เพราะงานออกแบบภายในนะ เช่น J31 J32 พอ L33 เลยตายสนิท
ผมติดในความบุนุ่ม ต้องบุหนัง ถ้าเป็นพลาสติกแข็งเคาะแล้วดังแป็กๆ จบ...
อย่างน้อยไม่บุหนัง เป็น PU ฉีดนุ่ม ก็ยังดี
-
G9ครับเห็นแล้วซื้อเลยเพราะถูกจริต ลืมดูภายนอกเลยว่าเหมือนงูเห่าคันเก่าเกิ๊นน
-
ถ้าผมจะซื้อรถซักคัน ต้องดูหลายๆอย่างเช่น ภายนอก+ภายใน สมรรถนะ ช่วงล่าง ระบบความปลอดภัย และสุดท้าย บริการหลังการขาย
-
ภายในเฉยๆ แบบ แลนเซอร์ ภายในเชยๆผมก็ยังชอบเลย เรียบๆใช้งานง่ายพอ
เน้นภายนอก เครื่องยนต์ ความปลอดภัย
-
สำคัญครับ ถ้างบเราไม่ได้เหลือเป็นถุงเป็นถัง
เพราะเรานั่งขับรถในรถ ฉะนั้น ภายในควรโอเคใช้ได้ เรารับได้ สวยถูกใจ หรือ กว้างโปร่งถูกใจ อรรถประโยชน์ อะไรก็ตามแต่
มันควรไปกันได้หมดทั้งความปลอดภัย การออกแบบภายในภายนอก การขับขี่ และอื่นๆ ทั้งหมดเขย่ารวมกันแล้ว มันควรจะเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ที่เรารับได้ครับ
ขับดี แต่หัวติด นั่งแล้วอึดอัด คนที่นั่งด้วยไม่ไหว ผมคงได้แต่ยิ้มแห้งๆ แล้วปฏิเสธไป
ยกตัวอย่างผม รถที่อยากได้คือเจ้า 2 ดีเซล เก๋ง ผมไปลองนั่งแล้ว พบว่า ภายในสวยถูกใจ แต่แออัดคับแคบมาก นั่งไม่สบายเท่าที่ควร เวลาเดินทางมี 3 คน หมา 1 ตัว พบว่าแออัดครับ ก็ต้องผ่านไป เพราะมันไม่ตอบโจทย์ของตัวผม
-
ปกติดูหลายๆอย่างครับ ภายในก็สำคัญ ขอให้นั่งสบาย ไม่แคบจนเกินไป ไม่รู้สึกอึดอัดหรือไม่ถนัด ก็โอเคแล้วครับ ส่วน Design ก็ดูบ้าง แต่ความสบายต้องมาก่อนครับ
-
ผมมองความปลอดภัยกับช่วงล่างมากกว่าครับ แต่ถ้าเจาะจงภายในผมให้น้ำหนักเกรดวัสดุมากกว่า ภายในออกแบบไม่สวยแต่วัสดุทีใช้ประกอบภายในดีให้ความรู้สึกดีผมโอเคครับ อย่างCsegต้องได้อย่างมาสด้า3 Dsegต้องได้อย่างj32ครับ
-
ผมดูทุกอย่าง ถ้าภายในสวย ภายนอกสวย แต่ขับแล้วไม่ชอบผมก็ไม่เอา
ขับแล้วชอบ ภายนอกไม่สวย ภายในสวย ก็ไม่เอา
แต่ขับแล้วชอบ ภายนอกสวย ภายในไม่สวย ผมเอานะ
ภายในผมให้ความสำคัญน้อยสุด
-
พวกวัสดุต่างๆอย่างพลาสติกหรือผิวหนังเทียมในรถระดับบ้านๆทั่วไป ผมรับได้นะ...
ถ้าตามที่ จขกท.พูดถึงอย่าง CX-5 ที่ส่วนใหญ่เป็นหนังผมว่าดูสวยเซกซี่ดี ส่วน XV ดูเรียบๆง่ายๆ เพื่อนๆผมที่อยู่ในแวดวงออกแบบเวลามาขอดูภายในส่วนใหญ่จะทักกันว่ามันดูดิบๆดี (ผมถือว่าเป็นคำชมนะ หุหุ)
-
แทบจะอันดับแรกเลยครับ เพราะเป็นส่วนที่ใ้ช้ชีวิตกับมันตลอดเวลา สำหรับคนที่เดินทางไกลๆบ่อยๆแบบผม
เบาะต้องนั่งสบาย กว้างพอที่จะขับไกลๆได้ไม่อึดอัด วัสดุดีๆ มีกลิ่นหอมๆจางๆ การเก็บเสียงดีๆ เครื่องเสียงดีๆ มันสร้างความสุนทรีย์ในการเดินทางระยะยาวได้ดีครับ
การนั่งรถแคบๆ เดินทางไกลๆ เสียงยางบดถนนดังๆสะเทือนๆ สัก 300 โล เป็นการเดินทางที่ทรมานมากๆ
อย่าง Volvo , Lexus ผมชอบมาก มันผ่อนคลาย Relax เหมือนห้องรับแขก แบบเรียบง่าย ส่วน Benz จะหรูหราไฮโซทางการไปนิดนึง ส่วน BMW ผมงั้นๆ เค้าไม่ได้ออกมาเน้นหรูหรา นั่งแล้วรู้สึกเฉยๆ
เมื่อไม่นานมานี้พาเพื่อนไปนั่ง Lexus GS นั่งกันได้สักพัก ปรากฎว่า ไม่ยอมออกจากรถกัน เบาะมันแสนสบาย + กำลังฟินกับเสียงเพลงอยู่
พอกลับไปนั่งรถมันเอง มัน บ่น .... "กลับสู่ความเป็นจริงสิน่ะ"
รถบางคันมันมีความพิเศษที่ว่านี้ คือรู้สึกดีในการเดินทางได้ ไม่ต้องมุดโค้ง ขับเร็ว ก็สุนทรีย์มีความสุขได้
เหมือนนั่งโซฟาหนังชั้นดี กำลังฟังเพลงจากเครื่องเสียงชั้นเลิศ ในห้องนั่งเล่นบรรยากาศสบายๆไปเรื่อยๆเลย ::)
-
สำหรับผม
Brand 25
ภายนอก 25
ภายใน 20
ความสบาย 15
การขับขี่ 10 ( สมรรถนะ ความปลอดภัย)
option เสริม จากมาตราฐาน 5
-
โดยส่วนตัวชอบวัสดุดีๆ ดีไซน์ร่วมสมัย10ปีผ่านไปก็ยังดูดีอยู่ไม่ใช่ออกแบบปีนี้ปีหน้าดูจืดแล้ว เรียบง่ายแต่ดูดีมีสไตล์ไม่ใช่งานแนวอวกาศสเยอะปุ่มแพรวพราวเกินไป มีออฟชั่นพิเศษให้เลือกตกแต่งภายในเพิ่มเติมยิ่งชอบไม่ใช่ล็อคสเปคมาแบบรถCKDในไทย
-
น้อยกว่าอย่างอื่นครับ
-
ที่สำคัญที่สุดสำหรับผมเป็น
"ภายใน"ครับ
ดูหลายอย่างมากๆ ตั้งแต่สี วัสดุหุ้มเบาะการพับ รูปทรงเบาะ พนักพิง
ภายใน ต้องดูเรียบๆ สุภาพไม่แก่ และไม่สปอร์ตเกิน จอไม่เยอะ เน้นหรูๆแต่ไม่ไฮเทค
ลายไม้ ภายในสีเบจ push start smart entry กล้องรอบคัน แหละใช่เลย
ความปลอดภัย ถุงลมที่เขาว่ามหาภัยติดมาเถอะครับ 7-30ใบเลย
"เครื่องยนต์" ไม่ไฮบริต ดีเซลเงียบ หรือเบนซินเงียบๆ ครับไม่ต้องแรงขนาด 0-100ใน 1 วินาที ไม่ต้อง เร็วสุดที่ 500กม/ชม. ไม่เอา
เอา40-100นั่นแหละที่ผมขับ
ภายนอก
เข้ากับสีเงิน บรอนด์ ได้ look หรูเรียบร้อยๆ ที่ไม่ต้องติด พวก กระโปรง กับ ไม้ฝาบ้านด้านหลัง ok
-
ผมแคร์ที่เบาะกระชับจะหนังหรือจะผ้าไม่ซีเรียส กับสีภายในโทนดำหรือโทนเทา วัสดุไม่ดูราคาถูกมากเกินไปถ้าเทียบกับราคาของรถ ครับ
-
สำหรับผมเลือกซื้อรถดูที่ภายใน50ภายนอก50ครับ
-
สำหรับผม ภายในสำคัญต่อการตัดสินใจในการเลือกรถของผมเป็นอย่างมากครับ
มากจนทำให้ผมเลือก Accord G9 2.0EL แทนที่จะเป็น Camry 2.0G
ข้อสังเกตุสำหรับผมคือ หากภายในออกแบบได้สวย ภายนอกก็มักจะสวยด้วยครับ
แต่รถที่ภายนอกสวย ภายในอาจจะไม่สวยก็ได้ครับ
-
โดยส่วนตัวชอบ งานออกแบบที่ไม่เน้นปุ่มควบคุมมากมายเต็มพื้นที่ครับ เอาแค่ปุ่มใช้งานที่จำเป็น
ส่วนเรื่องวัสดุ การตกแต่ง ก็ตามลักษณะรถและการใช้งานครับ
(https://www.netcarshow.com/Alfa_Romeo-Stelvio_Quadrifoglio-2018-1024-0b.jpg)
-
ถ้าตอนเลือกจริง ๆ ก็ดูครับ ว่าสวยถูกใจมั้ย ประโยชน์ใช้สอยเป็นไง การนั่งเป็นไง ตำแหน่งเป็นไง แต่พอใช้จริงไม่ค่อยดูครับ คันไหนก็ได้ ขอให้ตำแหน่งโอเคพอ
-
ภายนอกต้องถูกใจก่อน ภายในต้องถูกใจด้วยไม่งั้นไม่เลือกครับ ที่ผมว่าภายในสวยในแง่ดีไซน์ก็จะมี
- Civic FC ภายในล้ำดีครับ จอก็สวย
- Mazda 2, 3,CX-3, CX-5 MC ผมชอบภายในของมาสด้ายุคนี้มากครับ มันดูตั้งใจออกแบบและปราณีตครับ แต่ CX-5 แผงประตูข้าง หลังเป็นพลาสติกแข็งๆ - -"
- Cruze ชอบดีไซน์และสีทูโทนครับ
- Everest, Ranger MC เคยนั่งของญาติ มันหรูเรียบๆ ดีครับ ตัว wildtrak
-
สำคัญอันดับต้นๆครับ แต่ไม่ใช่อันดับแรก หลักๆคือช่วงล่าง ความปลอดภัย การขับขี่
และการออกแบบภายในให้สวยงามนั้นเป็นรองจากนั่งแล้วรู้สึกสบายผ่อนคลาย ใช้งานง่าย และเงียบ
-
ภายใน ผมเน้นเรียบๆ ไม่ต้องแพรวพราวมาก แต่มีทุกอย่างที่ควรมี
- เบาะนั่งสบาย ตำแหน่งนั่งขับนานแล้ว Relax ไม่ขัด ergonomic
(Ex. New Pajero Sport เข่าติดคอนโซลซ้ายมากจนเกินไป , สวิตซ์กระจกประตู ต้องหลบ หรือ ลอดมือจับประตู เพื่อกดสวิตซ์ :( )
- ปุ่มที่ปรับบ่อย มีโอกาสใช้งานบ่อย อยากให้เป็น แป้นหมุน ปุ่มกด แบบ Hard Touch มากกว่า Touch screen
(เฉยๆกับพวกทัชกรีน เพราะใช้งานจริงต้องละสายตามากกว่าปกติ ดูสวยทันสมัย แต่ใช้งานจริงกลับไม่ดีนัก)
- ตำแหน่งขับ เกียร์ เบรก อยู่ในจุดที่ใช้งานง่าย ไม่ติดขัด
- วัสดุดูสมราคา อย่า look cheap จนเกินงาม เมื่อเทียบกับราคา
-
สมรรถนะมันก็เรื่องหนึ่ง แต่ไอ้ที่เราต้องเห็นไปตลอดการเดินทางเนี่ยมันก็คือภายในทั้งนั้นเลยนะ
ก่อนจะได้ BMW F10 มาขับที่บ้านก็อยากได้ Benz E-Class W212 เหมือนกันนะครับ
แต่ด้วยภายในที่ดูล้าสมัยมากเมื่อเทียบกับ F10 ตอนนั้นแล้วภายในมันวัดกันไม่ได้จริงๆ
-
ให้ความสำคัญมากกับการออกแบบภายใน ในแง่ของ ergonomic
ผมเคยขับ Impreza GC แล้วมาเปลี่ยนเป็น Vios รุ่นแรก เมื่อสิบปีก่อน แรกๆมีปัญหามากคือ
- เบาะรองนั่งสั้น เล็ก และ แบน ไม่มีการเทไปด้านหลัง ทำให้ขาด้านหลังหัวเข่าลอยจากเบาะตลอด ปรับยังไงก้อไม่สบาย
- พวงมาลัยอยู่สูงเกินไป แม้จะปรับต่ำสุดแล้ว
- วิทยุอยู่ไกล ต้องผลักตัวออกจากพนังพิงก่อนถึงปรับวิทยุได้
- จอความเรวและวัดรอบอยู่ไกลและเล็ก มองยากเมื่อเทียบกับคันเก่า
จะบ่นยังไงสุดท้าย ใช้มาอีกแปดปี 555
-
ไม่ค่อยสำคัญครับ ภายในอัลติสผมก็รับได้ถ้ามีถุงลมครบมีแทรคชั่น ภายนอกสวยถูกใจ
-
สำคัญครับ ภายในไม่สวยแต่ภายนอกเท่ สำหรับผมก็ไม่ผ่าน
เคยมอง Subaru WRX STi ช่วงรุ่นปี 2011-2014 เป็นช่วงที่ตัวถังรถดู agressive มากๆ
แต่ทว่า ภายในนี่กลับตรงข้ามเลย พลาสติคจ๋า ดูไม่สมกับราคารถเลยจริงๆ ถึงแม้ว่าสมรรถนะของรถดีแค่ไหนก็ตาม ผมก็ทำใจเลือกไม่ได้
ส่วนตัวชอบภายในวัสดุดีๆ ไม่ก็อกแก็ก ไฮเทคหน่อยๆนี่ชอบเลย
-
มีผลนะครับ เพราะเราต้องนั่งข้างใน ถ้ามันสวย มันก็น่าอยู่ น่านั่ง ยิ่งถ้าวัสดุดีๆ การใช้งานสะดวก ยิ่งดีเลย
-
แทบจะอันดับแรกเลยครับ เพราะเป็นส่วนที่ใ้ช้ชีวิตกับมันตลอดเวลา สำหรับคนที่เดินทางไกลๆบ่อยๆแบบผม
เบาะต้องนั่งสบาย กว้างพอที่จะขับไกลๆได้ไม่อึดอัด วัสดุดีๆ มีกลิ่นหอมๆจางๆ การเก็บเสียงดีๆ เครื่องเสียงดีๆ มันสร้างความสุนทรีย์ในการเดินทางระยะยาวได้ดีครับ
การนั่งรถแคบๆ เดินทางไกลๆ เสียงยางบดถนนดังๆสะเทือนๆ สัก 300 โล เป็นการเดินทางที่ทรมานมากๆ
อย่าง Volvo , Lexus ผมชอบมาก มันผ่อนคลาย Relax เหมือนห้องรับแขก แบบเรียบง่าย ส่วน Benz จะหรูหราไฮโซทางการไปนิดนึง ส่วน BMW ผมงั้นๆ เค้าไม่ได้ออกมาเน้นหรูหรา นั่งแล้วรู้สึกเฉยๆ
เมื่อไม่นานมานี้พาเพื่อนไปนั่ง Lexus GS นั่งกันได้สักพัก ปรากฎว่า ไม่ยอมออกจากรถกัน เบาะมันแสนสบาย + กำลังฟินกับเสียงเพลงอยู่
พอกลับไปนั่งรถมันเอง มัน บ่น .... "กลับสู่ความเป็นจริงสิน่ะ"
รถบางคันมันมีความพิเศษที่ว่านี้ คือรู้สึกดีในการเดินทางได้ ไม่ต้องมุดโค้ง ขับเร็ว ก็สุนทรีย์มีความสุขได้
เหมือนนั่งโซฟาหนังชั้นดี กำลังฟังเพลงจากเครื่องเสียงชั้นเลิศ ในห้องนั่งเล่นบรรยากาศสบายๆไปเรื่อยๆเลย ::)
ผมคิดแบบท่านนี้เลยคับ คิดเหมือนกันแปะแบบไม่ต้องพิมพ์เลยครับ
-
สำคัญที่สุด
-
ผมวัสดุ. สำคัญกว่าออกแบบภายใน
-
ชอบครับมันทำให้การใช้ชีวิตอยู่บนรถไม่น่าเบื่อเกินไป ถ้าเป็นรถที่สมรรถนะการขับขี่ที่ดีด้วยยิ่งแจ๋วเลยครับ ไปไกลๆทำให้มีความสุข การซื้อรถแพงๆสักคันถ้าภายในสวยเพียบประโยชน์ใช้สอยมันก็น่าซื้อนะครับ
-
สำคัญครับ ทั้งเรื่องการออกแบบและคุณภาพวัสดุที่ใช้ เพราะเราต้องอยู่กับมันไปตลอดการเดินทาง ส่วนนึงที่ผมเลือก 3 นำอัลติสในช่วงจะออกรถ ปัจจัยนึง ก็เพราะภายในครับ อัลติสมันดูเรโทรแบบแปลกๆ คอนโซลตั้งยกสูง ดูอึดอัด พวงมาลัยหนังคุณภาพยูรีเทน อันนี้รับไม่ได้จริงๆ
ส่วนตอนจะออก GS ภายในนี่มีผลต่อการตัดสินใจไม่แพ้การขับขี่เลยล่ะ เพราะ 5er F10 ภายในนั่งนานๆ มันไม่สุนทรี ดูน่าเบื่อแข็งทื่อเสมือนนั่งในเรือรบ ตอนขับไปเจอช่วงรถติดหนักๆ คิดสะระตะแล้วว่าไม่เวิร์ค ทำให้ผมเข้าใจเลยว่า รถอย่างบีเอ็มมันเหมาะแค่เวลาขับแบบรีบเร่ง แนวบู๊ลงแซ่เท่านั้น บรรยากาศแบบพรีมงพรีเมี่ยม นั่งแล้วเพลิดเพลิน สบายๆ อย่าไปถามหา แม้แต่ตัว 7er เองผมก็ว่า มันไม่ค่อยสุนทรีตามระดับรถนะ คู่แข่งของมันทุกเจ้า สร้างบรรยากาศความน่านั่งได้ดีกว่าจริงๆ