Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Super hornet ที่ มีนาคม 11, 2017, 09:47:09
-
เรื่องของเรื่องวันนี้เมื่อเช้าตรู่สตาร์ทรถจะออกไปโรงงานแต่สตาร์ทไม่ติด เนื่องจากรถจอดทิ้งไว้นานไม่ได้ขับออกไปไหนเลยประมาณ5เดือนเพราะสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวยให้ใช้ โทรเรียกยานแม่มารับที่บ้าน ศูนย์โทรมาถามว่าจะใช้แบตของยี่ห้อใดดี มี3ตัวเเลือก (เดิมใช้Vartaเพราะเป็นแบตติดรถมา)
แต่เกิดข้อสงสัยเพราะศูนย์ดันมีตัวเลือกมาให้เลือก
1 Varta แพงสุดศูนย์แจ้งราคาขาดลูกละ18,000บาท Made in Germany ไม่รู้ว่าราคานี้บวกราคาศูนย์ไปรึยัง แต่ช่างเชียร์ว่าทนสุด เก็บไฟได้นานสุด จ่ายไฟดีไม่ค่อยมีปัญหาเปลี่ยนให้ เบนซ์ พอร์ช ไปหลายคันแล้ว ใช้กันไม่ต่ำกว่า5-6ปียังไม่ค่อยมีปัญหา แต่ผมยังไม่เชื่อมาก
2 Boliden อันนี้รู้กันๆ เพราะใช้ยี่ห้อนี่มานานมาก ราคากับคุณภาพสมเหตุสมผล
3 Bosch อันนี้ก็ยังไม่เคยใช้ แต่ถูกที่สุดแล้วในบรรดา3แบรนด์นี้
-
จากที่ใช้มา Varta ดีสุดครับ
แต่เห็นร้านข้างนอก นำมาขายกันก็หลายร้านแล้วนะครับ
ลองค้นจากในเนตก็จะพบ
ส่วน Bosch S5 กำลังใช้อยู่ มีทั้งใช้งาน ชาร์ทกลับเข้าด้วยเครื่องชาร์ทเพิ่มเติม
จะดูว่า ให้อยู่ดีกินดีขนาดนี้ จะอายุได้กี่ปี
โบลิเดน ไม่ได้ใช้มาหลายปีแล้วครับ ไม่มีข้อมูล รอท่านอื่น ๆ นะครับ
-
ผมอยากลอง Boliden มากครับ
แต่ไม่รู้ว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน
-
Boliden เพิ่งเปลี่ยนbmw x1 ไปครับ(เพราะสตาร์ทไม่ติดพอดี หาแบบติดรถไม่ได้) รู้สึกจะรับประกัน 18 เดือนรึว่ายังไงเนี้ยครับ ส่วนตัวคิดว่า ถ้าใช้ได้ 3 ปี ก็โอเคแล้วครับกับราคา 3พันปลายๆ ตอนแบตหมด(เสื่อม)นี้ไฟโชว์เต็มหน้าปัดเลยครับ นึกว่างานเข้า
ของติดรถอยู่ได้ประมาณ 5 ปีครับ ไม่ได้ดูแลเลยปล่อยแบ็ตหมดจนสตาร์ทไม่ติดหลายรอบมากครับ
ส่วน varta ติดรถ r172 กับ w207 เข้าปีที่ 5 ครับ ยังไม่เสีย แต่รถวิ่งน้อยมากครับ 5 ปี 10,000 ทั้งสองคัน ถ้าเสียก็อยากได้ varta เหมือนเดิมครับ เพราะรถใช้น้อยครับ
ส่วน bosch ผมเพิ่งลองซื้อมาใช้กับสำรองไฟบ่อปลา แบบแห้ง100a+ cps1000ครับ เห็นว่าถ้าเอามาใช้เป็น แบต backup จะทนมาก 4-5 ปี ต้องลองดูครับ
-
Boliden เพิ่งเปลี่ยนbmw x1 ไปครับ(เพราะสตาร์ทไม่ติดพอดี หาแบบติดรถไม่ได้) รู้สึกจะรับประกัน 18 เดือนรึว่ายังไงเนี้ยครับ ส่วนตัวคิดว่า ถ้าใช้ได้ 3 ปี ก็โอเคแล้วครับกับราคา 3พันปลายๆ ตอนแบตหมด(เสื่อม)นี้ไฟโชว์เต็มหน้าปัดเลยครับ นึกว่างานเข้า
ของติดรถอยู่ได้ประมาณ 5 ปีครับ ไม่ได้ดูแลเลยปล่อยแบ็ตหมดจนสตาร์ทไม่ติดหลายรอบมากครับ
ส่วน varta ติดรถ r172 กับ w207 เข้าปีที่ 5 ครับ ยังไม่เสีย แต่รถวิ่งน้อยมากครับ 5 ปี 10,000 ทั้งสองคัน ถ้าเสียก็อยากได้ varta เหมือนเดิมครับ เพราะรถใช้น้อยครับ
ส่วน bosch ผมเพิ่งลองซื้อมาใช้กับสำรองไฟบ่อปลา แบบแห้ง100a+ cps1000ครับ เห็นว่าถ้าเอามาใช้เป็น แบต backup จะทนมาก 4-5 ปี ต้องลองดูครับ
ขอบคุณมากครับ
-
ว่าใช้ พานาโซนิค ก็น่าจะ พอนะครับ เพราะว่า การใช้รถจริง ตามสเป็กศูนย์ เขาบอกว่า ควรเปลี่ยน แบต ทุกสองปี ถ้าใช้รถแบบรักษาดีกมาก ครบสองปีเปลี่ยนเลยครับ ไม่ต้องรอให้สตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยเปลี่ยน
-
varta เป็นแบตมากับรถใหม่ bmw ที่ใช้มา 3 คัน ทนและใช้ได้นานเกิน 4 ปี แสนกิโลทุกลูก ไม่ต้องดูแลเลยเนื่อง แบตอยู่ใต้ที่เก็บของหลังรถ ไม่มีใครหาเจอ ตอนจะเปลี่ยนต้องเปิดคู่มือและ youtube หาว่าอยู่ตรงไหน และวิธีเปลี่ยน ใช้ bosch made in Korea เปลี่ยนแทนลูกละร่วม 5 พันกว่า แต่ทนพอควร และไม่ต้องการเปลี่ยนบ่อย
-
Varta ตัวแพงนั้น น่าจะเป็นแบตตารีชนิด AGM(Absorbent Glass Mat)
ที่ประสิทธิภาพสูงและทนทานกว่าแบตฯแห้งSMF(Sealed Maintainance Free)ทั่วไป
https://www.varta-automotive.com/en-gb/technology/agm-battery-technology
ส่วน Vartaตัวล่าง และ Bosch ก็ผลิตจากเกาหลี แล้วนำเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา
-
1 Varta แพงสุดศูนย์แจ้งราคาขาดลูกละ18,000บาท Made in Germany ไม่รู้ว่าราคานี้บวกราคาศูนย์ไปรึยัง แต่ช่างเชียร์ว่าทนสุด เก็บไฟได้นานสุด จ่ายไฟดีไม่ค่อยมีปัญหาเปลี่ยนให้ เบนซ์ พอร์ช ไปหลายคันแล้ว ใช้กันไม่ต่ำกว่า5-6ปียังไม่ค่อยมีปัญหา แต่ผมยังไม่เชื่อมาก
W205 ตัวแบตฯราคาประมาณ 18,000 ปีสองปี เปลี่ยนกันเป็นว่าเล่น งงมาก ครับ :o ???
-
Optima ถ้างบเหลือ
Puma ทนและราคาไม่แพง
Boliden ทนและราคาไม่แพง
เป็นผมเลือก Puma หรือ Boliden แบบแห้ง (แต่ถ้าผมงบไม่จำกัดก็เลือก Optima) แล้วซื้อ Ctek มาคอยชาร์จ แบตจะได้ไม่พังเร็วครับ
http://www.jumpandcharge.com/
https://www.facebook.com/aprtechofficial
ผมแนะนำให้ซื้อรุ่น MXS 5.0 Test&Charge มี Function ชาร์จ , ทดสอบโวลต์ของแบตเตอรี่ , กำลังสตาร์ทและไดชาร์จง่ายๆในเครื่องเดียว 3 in 1
http://www.jumpandcharge.com/product/6/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%89%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B0-ctek-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-mxs-5-0-test-charge
และไปอ่านคำถามที่พบบ่อย
http://www.jumpandcharge.com/product/1/%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%88%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%88%E0%B8%89%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B0-ctek-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99-mxs-5-0
รถยนต์ทั่วไป - รถเก๋ง รถกระบะ รถเบนซ์ รถสปอร์ต -------> MXS 5.0
มีทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ -------> MXS 5.0
มอเตอร์ไซค์อย่างเดียว ไม่ชาร์จรถยนต์ -------> XS 0.8
ศูนย์บริการ -------> MXS 25 หรือ MXS 10
เล่นเครื่องเสียง ชอบจอดเปิดเพลง -------> MXS 25
แบตเตอรี่ 24V รถสิบล้อ โฟร์คลิฟท์ รถกอล์ฟ -------> MXT 14
ชาร์จแบตเตอรี่เครื่องปั่นไฟ หรืออุตสาหกรรม -------> MXTS 70/50 (ชาร์จได้สูงสุด 50 แอมป์ต่อชัวโมง ปรับค่าได้ ใช้ได้ทั้ง 12V และ 24V)
-
1 Varta แพงสุดศูนย์แจ้งราคาขาดลูกละ18,000บาท Made in Germany ไม่รู้ว่าราคานี้บวกราคาศูนย์ไปรึยัง แต่ช่างเชียร์ว่าทนสุด เก็บไฟได้นานสุด จ่ายไฟดีไม่ค่อยมีปัญหาเปลี่ยนให้ เบนซ์ พอร์ช ไปหลายคันแล้ว ใช้กันไม่ต่ำกว่า5-6ปียังไม่ค่อยมีปัญหา แต่ผมยังไม่เชื่อมาก
W205 ตัวแบตฯราคาประมาณ 18,000 ปีสองปี เปลี่ยนกันเป็นว่าเล่น งงมาก ครับ :o ???
W212 ก็เป็นครับ ทั้งCBUและCKD SA ของ Dealer อธิบายผมว่า Benz รุ่นใหม่ๆจะไม่ได้ชาร์จแบตตั้งแต่ตอนสตาร์ทครับ คงเป็นเพราะ Benz ต้องการให้ประหยัดแต่บ้านเราอากาศร้อนระบบไฟฟ้าอย่างแอร์กินไฟมาก รวมถึงแบตติดรถก็ใช้ลูกเล็กลงกว่าเดิมทำให้แบตอายุสั้นลงกว่าปกติ
-
ผมใช้มา varta ก็ไม่ได้ถือว่าทนกว่า Bosch มากเลยครับ ที่ติดมากับ Audi, Porsche, MB ก็ได้ประมาณ 3-4 ปี
ตอนนี้ผมเลยเปลี่ยนมาเป็น Bosch กับ Panasonic แทนแล้วใช้ตัวชาร์จ CTEK มาต่ออีกทีไว้ยืดอายุการใช้งาน
-
เป็นผมเอาอันที่ Amp : ตัง ถูกสุด
Varta made in German ข้างนอกมีขายครับ ชื่อรุ่น Silver อะไรสักอย่าง หม้อขาวๆฉลากเงิน
ของศูนย์เขาบอกของเขาดีกว่าหมดอยู่แล้ว น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ก้พูดเหมือนกัน (ลองเช็คราคาเทียบข้างนอกดู)
-
หาเครื่องชาร์จแบตเตอรีรถยนต์มาใช้เวลาที่ต้องจอดรถไว้นานๆ ครับ
ราคาใกล้เคียงกับแบตเตอรี DIN100
-
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ พอดีเห็นคนแนะนำ ctekกัน ctekนี่ใช้ดีใช่มั้ยครับ ผมกำลังสนใจเลย ว่าจะซื้อมาลองเหมือนกันแต่ ราคาตัวที่ดูค่อนข้างสูงอยู่
-
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ พอดีเห็นคนแนะนำ ctekกัน ctekนี่ใช้ดีใช่มั้ยครับ ผมกำลังสนใจเลย ว่าจะซื้อมาลองเหมือนกันแต่ ราคาตัวที่ดูค่อนข้างสูงอยู่
เครื่องชาร์ตแบตเตอรี รุ่นนี้ (MXS 5.0) เห็นใช้กันทั่วไปในงานมอเตอร์โชว์
เป็นสินค้าแบรนด์สวีเดน ผลิตในจีน และผลิตเป็นอุปกรณ์เสริมให้กับรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ด้วย
ดูราคาขายรวมค่าจัดส่งจากอินเตอร์เน็ต ราคาค่อนข้างสูงจริง (แพงกว่าแบตเตอรีหลายรุ่น)
ผมเคยไปซื้อเองที่ร้าน ลดให้ห้าร้อยบาท
ชาร์ตแบตเตอรี DIN100 ให้ไฟเต็ม ต้องเสียบปลั๊กทิ้งไว้ข้ามคืนประมาณสิบกว่าชั่วโมงครับ
-
ขอนอกเรื่องหน่อยนะครับ พอดีเห็นคนแนะนำ ctekกัน ctekนี่ใช้ดีใช่มั้ยครับ ผมกำลังสนใจเลย ว่าจะซื้อมาลองเหมือนกันแต่ ราคาตัวที่ดูค่อนข้างสูงอยู่
เครื่องชาร์ตแบตเตอรี รุ่นนี้ (MXS 5.0) เห็นใช้กันทั่วไปในงานมอเตอร์โชว์
เป็นสินค้าแบรนด์สวีเดน ผลิตในจีน และผลิตเป็นอุปกรณ์เสริมให้กับรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ด้วย
ดูราคาขายรวมค่าจัดส่งจากอินเตอร์เน็ต ราคาค่อนข้างสูงจริง (แพงกว่าแบตเตอรีหลายรุ่น)
ผมเคยไปซื้อเองที่ร้าน ลดให้ห้าร้อยบาท
ชาร์ตแบตเตอรี DIN100 ให้ไฟเต็ม ต้องเสียบปลั๊กทิ้งไว้ข้ามคืนประมาณสิบกว่าชั่วโมงครับ
ผมใช้อยู่ รุ่นนี้ดี และฉลาดมากครับ ถ้าต่อพ่วงไม่ถูกมันจะไม่ชาร์จ มีระบบกันช๊อตและอื่นๆ
-
ว่าใช้ พานาโซนิค ก็น่าจะ พอนะครับ เพราะว่า การใช้รถจริง ตามสเป็กศูนย์ เขาบอกว่า ควรเปลี่ยน แบต ทุกสองปี ถ้าใช้รถแบบรักษาดีกมาก ครบสองปีเปลี่ยนเลยครับ ไม่ต้องรอให้สตาร์ทไม่ติดแล้วค่อยเปลี่ยน
แต่ถ้าคุณได้ลองใช้ Varta แค่ 2 ปีถึงว่าจิ๊บจ้อยมากครับ
Varta ในรถที่บ้านผม 3 ปีสองคัน, 2ปีครึ่ง 1 คัน
ทั้ง 3 ลูกยังปกติ แล้วรถทั้ง 3 คัน มีระบบ idle stop นะ คือทั้งชาร์จไฟและจ่ายไฟบ่อยมากๆ ยิ่งเวลาขับในเมือง
ผมประทับใจจริงๆ ไม่ได้หน้าม้าครับ