Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Narong Lith ที่ มีนาคม 11, 2017, 18:24:33
-
เท่าที่สังเกตมาจะนิยมมากในรถญี่ปุ่น E-CVT เอย, Linear CVT เอย, Xtronic CVT เอย นัยว่าทำให้ประหยัดและก่อมลพิษต่ำ
ส่วนทางอเมริกาและฝั่งยุโรปแทบจะไม่เห็นเลย (เคยเห็นบ้างใน Audi แต่ก็เห็นเลิกใช้ไปแล้ว) ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6, 7, 8 หรือ 9 จังหวะไปเลย
หรือว่าด้วยเทคโนโลยีแล้ว ทางฝั่งยุโรปไม่จำเป็นต้องพึ่งเกียร์ CVT ครับ?
-
ยุโรปอาจจะไม่ชำนาญพัฒนาเกียร์ประเภทนี้ด้วยมั้งครับ อีกอย่างรถยุโรป เมกาหลายุร่นแรงเยอะ CVT อาจยังไม่ตอบโจทย์พอสำหรับผู้ผลิต
-
ประเทศอื่นเค้าเน้นแรงครับ ส่วนบ้านเราก็เน้นประหยัด
-
ถ้าจำไม่ผิด CVT รถที่ใช้แรกๆเลยจะเป็น Audi มั้งครับ
แต่ตอนนี้กลายเป็นไปอยู่ในเก๋งเล็กพี่ยุ่นหมดแล้วครับ
-
เกียร์ CVT ที่นำมาใช้ในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเจ้าแรกๆ เลยคือ Subaru Justy ตั้งแต่ยุค 80
รถยุโรปผมว่ามีลองทำมาจำหน่ายนะครับ แต่อาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานของคนยุโรป
-
แล้วไม่สงสัยหรือครับว่า
ทำไมรถญี่ปุ่นอย่าง Honda TOYOTA ไม่เอา CVT ไปใส่ในรถเช่น Accord 2.0 2.4 และ Camry 2.0 2.5 รวมถึง CRV 1.6 ดีเซลที่กำลังจะมาด้วยก็ไม่ใช้ CVT
-
CVT เริ่มแรกๆ จากอเมกา ครับ ยัน ยุโรป แล้วค่าเอเซีย เอามาพัฒนาต่อ แล้วมาเด่นดังหรือแพร่หลายในรถญี่ปุ่น
CVT เคยใช้ยันวงการ F1 โดยทีม Williams ก่อนจะโดนแบน ไม่ให้ใช้ ไปช่วงปี 1994
รถ CVT ก็มีทั้งค่าย อเมกา ยุโรป เอเซีย แต่เราอาจจะชินแค่รถยี่ปุ่นที่มีขายในไทย เช่น Ford C-Max, Chrysler Pacifica, Dodge Caliber หรือ Jeep Patriot พวกนี้ใช้เกียร์ CVT
-
ถ้าสังเกตุดีๆ CVT มีใช้ในรถทั่วไปแหละครับ ดูจากไหน ก็ดูจาก กระป๋องน้ำมันเกียร์ ที่บอกเป็นมาตรฐานของค่ายรถยี่ห้อต่างๆ
เช่น Nissan ns2-3 Subaru... JEEP.. MINI .. AUDI ไครสเลอร์ ...
ถ้าบอกว่า มันเพราะอะไร ที่เห็นอยู่ในรถยี่ปุ่นส่วนมาก อาจจะเพราะเขาหุ้นกันไว้ จำเป็นต้องใช้ เพราะลงทุนไปแล้ว รู้ว่ามันมีจุดอ่อนแต่จะเอามาพัฒนาดูก็น่าจะทำได้... ที่จริง เมืองไทย CVT +oil cooler มาก็ดีกว่าไม่มีเยอะ แต่ไม่ทำ ทำก็เล็กๆ ไม่รอดอากาศ กับ เท้าคนขับ จากที่พอใช้ได้ เกือบดี กลายเป็นแย่ เลว หลุด
-
Audi พัฒนาและใช้เกียร์ CVT มาสิบกว่าปีก่อนค่ายรถญี่ปุ่นซะอีก Audi เรียก CVT ว่า multitronic แต่สุดท้ายก็โยน CVT ทิ้ง และแทนที่ด้วย S tronic และ tiptronic
http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/ (http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/)
ค่ายรถญี่ปุ่นใช้เกียร์ CVT ในรถเล็กและรถที่ถูกวางตำแหน่งเป็น cheap car เพราะ CVT ไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรเหมือน DCT ส่วนรถหรูญี่ปุ่นระดับบน หรือ premium luxury เช่น Lexus, Acura หรือ Infiniti ไม่ใช้ CVT
ปัญหา CVT ของรถยุโรปไม่ต่างจากรถญี่ปุ่น แต่ที่ต่างกันก็คือ ผู้บริโภคยุโรปไม่ "ง่าย" เหมือนคนไทย เจอปัญหา CVT เล็กๆน้อยๆเขาก็ฟ้องแหลก ขณะที่คนไทยนอกจากไม่คิดฟ้องค่ายรถญี่ปุ่นแล้ว ยังทำตัวเป็น "ติ่ง" คอยปกป้องและอวย CVT ให้รถญี่ปุ่น
-
Audi พัฒนาและใช้เกียร์ CVT มาสิบกว่าปีก่อนค่ายรถญี่ปุ่นซะอีก Audi เรียก CVT ว่า multitronic แต่สุดท้ายก็โยน CVT ทิ้ง และแทนที่ด้วย S tronic และ tiptronic
http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/ (http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/)
ค่ายรถญี่ปุ่นใช้เกียร์ CVT ในรถเล็กและรถที่ถูกวางตำแหน่งเป็น cheap car เพราะ CVT ไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรเหมือน DCT ส่วนรถหรูญี่ปุ่นระดับบน หรือ premium luxury เช่น Lexus, Acura หรือ Infiniti ไม่ใช้ CVT
ปัญหา CVT ของรถยุโรปไม่ต่างจากรถญี่ปุ่น แต่ที่ต่างกันก็คือ ผู้บริโภคยุโรปไม่ "ง่าย" เหมือนคนไทย เจอปัญหา CVT เล็กๆน้อยๆเขาก็ฟ้องแหลก ขณะที่คนไทยนอกจากไม่คิดฟ้องค่ายรถญี่ปุ่นแล้ว ยังทำตัวเป็น "ติ่ง" คอยปกป้องและอวย CVT ให้รถญี่ปุ่น
Lexus บางรุ่นก็ใช้ CVT ครับ
-
CVT ต้นทุนต่ำ หมายถึง เงินลงทุนก็ต่ำลง กำไรเยอะขึ้น
เค้าก็เอามาใส่ในรถบ้าน แรงม้า ไม่เกิน 180
มากกว่านั้น ก็ขยับ ไป AT
แต่ก็ยัง พยายาม เอารถบ้าน เกียร์ CVT ไปเทียบกับ รถแข่งมั่ง MT มั่ง เฮ้ออออออออ
ขนาด วงการ รถแข่ง F1 (FIA)
CVT ยังโดน แบน ห้ามใช้เพราะ เสียงประหลาดและสมรรถนะที่เหนือกว่าคู่แข่งในสมัยนั้น จน คว้าแชมป์แบบ ทิ้งคูู่แข่งกระจุย
โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นสายพาน ไม่ใช่ ฟันขบ 5555
-
ตามความคิดผมนะครับ .... เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ของรถญี่ปุ่นยังเป็นรองรถยุโรปในเรื่องของกำลังเครื่องและการประหยัดน้ำมันรวมถึงการลดมลพิษ
เกียร์ CVT มันตอบโจทย์เครื่องยนต์ญี่ปุ่น ตรงที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้เร็วต่อเนื่อง และเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมัน และทำให้มลพิษต่อระยะทางลดลงด้วย
รถบ้านญี่ปุ่นหลายๆรุ่นที่เปลี่ยนจากเกียร์ AT ปกติมาใช้ CVT มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และได้ระยะทางต่อปริมาณน้ำมันที่ใช้มากขึ้นด้วย
ลองไล่ดูจาก review เวปนี้ก็ได้ครับ ในส่วนของรายละเอียดเครื่องยนต์มีเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆอย่างชัดเจน
ข้อเสียของ CVT มันก็มี คือเรื่องความทนทานและยังไม่รองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ (เรื่องเกียร์หน่วงๆช่วงออกตัวผมไม่ถือว่ามันด้อยประสิทธิภาพนะ แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกไม่ชอบเสียมากกว่า)
นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้รถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เลือกใช้ CVT เพราะลำพังเกียร์ AT ทั่วไปก็สามารถพัฒนารถให้มีอัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมันรวมถึงลดมลพิษได้ดีอยู่แล้ว
แต่ CVT มันก็กำลังถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ ล่าสุดก็มีเกียร์ CVT ของ Subaru ที่ใช้กับรถที่มีแรงบิด 400nm ได้ แถมใช้กับระะบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยนะ
คุณคิดว่าเกียร์ CVT ทีมีสมรรถนะขนาดนี้มันคือการลดต้นทุนรึเปล่า ??
ผมแอบแปลกใจ... ที่การพูดถึงข้อดีข้อเสียของ CVT แล้วจะถูกมองว่าเป็นติ่งบ้าง ปกป้องรถญี่ปุ่นบ้างอะไรบ้าง
แล้วแบบนี้จะมี Discussion Board ไว้ทำซากอะไรกันครับ ถ้าจะแสดงความเห็นต่างกันบ้างไมไ่ด้เลยแบบนี้น่ะ
-
ตามความคิดผมนะครับ .... เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ของรถญี่ปุ่นยังเป็นรองรถยุโรปในเรื่องของกำลังเครื่องและการประหยัดน้ำมันรวมถึงการลดมลพิษ
เกียร์ CVT มันตอบโจทย์เครื่องยนต์ญี่ปุ่น ตรงที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้เร็วต่อเนื่อง และเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมัน และทำให้มลพิษต่อระยะทางลดลงด้วย
รถบ้านญี่ปุ่นหลายๆรุ่นที่เปลี่ยนจากเกียร์ AT ปกติมาใช้ CVT มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และได้ระยะทางต่อปริมาณน้ำมันที่ใช้มากขึ้นด้วย
ลองไล่ดูจาก review เวปนี้ก็ได้ครับ ในส่วนของรายละเอียดเครื่องยนต์มีเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆอย่างชัดเจน
ข้อเสียของ CVT มันก็มี คือเรื่องความทนทานและยังไม่รองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ (เรื่องเกียร์หน่วงๆช่วงออกตัวผมไม่ถือว่ามันด้อยประสิทธิภาพนะ แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกไม่ชอบเสียมากกว่า)
นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้รถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เลือกใช้ CVT เพราะลำพังเกียร์ AT ทั่วไปก็สามารถพัฒนารถให้มีอัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมันรวมถึงลดมลพิษได้ดีอยู่แล้ว
แต่ CVT มันก็กำลังถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ ล่าสุดก็มีเกียร์ CVT ของ Subaru ที่ใช้กับรถที่มีแรงบิด 400nm ได้ แถมใช้กับระะบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยนะ
คุณคิดว่าเกียร์ CVT ทีมีสมรรถนะขนาดนี้มันคือการลดต้นทุนรึเปล่า ??
ผมแอบแปลกใจ... ที่การพูดถึงข้อดีข้อเสียของ CVT แล้วจะถูกมองว่าเป็นติ่งบ้าง ปกป้องรถญี่ปุ่นบ้างอะไรบ้าง
แล้วแบบนี้จะมี Discussion Board ไว้ทำซากอะไรกันครับ ถ้าจะแสดงความเห็นต่างกันบ้างไมไ่ด้เลยแบบนี้น่ะ
+ 1,000,000 เลยครับ โดยเฉพาะ 2 บรรทัดสุดท้าย 8) 8) 8)
-
มันทำให้ผมก็อยากตั้งคำถามเหมือนกันว่าทำไม เกียร์ ธรรมดา ถึงไปอยู่ในรุ่น ล่างสุด
แล้ว เกียร์ธรรมดาถึงไปอยู่ในรถกระบะส่วนใหญ่ ...ถ้าไม่นับรถแบบพวก Performance ที่ทำเกียร์ธรรมดา มาเอาใจคนอยากสับเกียร์นี่
ส่วนตัวผมเรียงได้แบบนี้เลยนะ เกียร์ธรรมดา / เกียร์ CVT / เกียร์ Auto /
นี่ยังไม่นับ SAT กับ DCT (ยกเว้น ของFiesta)
แล้วก็จะไปเจอคำพูดแตกแยกเช่นแบบ
เกียร์ธรรมดา "เกียร์ แรงงาน" :'(
CVT เกียร์ราคาถูก :P
AT สามัญหน่ะ ใครJackpotเกียร์พัง ก็ซวยไปนะ ไปด่าค่ายรถโน่น >:(
DCT นี่หรูเจ๋งๆเลยแพงแน่เพราะว่ามันอยู่ในรถ แพงๆนะ 8)
กลายเป็นลำดับขึ้นซะงั้น
อย่าไปคิดกับมันมากเลยครับ
ผมว่าเอาที่เราเข้าใจ Common Sense ดีกว่า
MT มาก่อน เพื่อน ทุกอย่างดู Classic ซ่อมดูง่ายกว่าชาวบ้านไม่ซับซ้อน คนขับยากหน่อย
คนขับในเมืองขี้เกียจเหยียบ Clutch เลยพัฒนา AT มา AT ขับง่าย ไม่ต้องเหยียบนู่นนั่นนี่ เหยียบผิด เดียวพุ่งไปเสียบข้างทาง
CVT มาเพื่อประหยัต พัฒนาต่อยอดมา ถูกและอาจจะทนน้อยหน่อยแต่ก็เอาน่ะพัฒนาต่อกันไป
AT ก็พัฒนาต่อเหมือนกัน ให้มันทนแรงอัดของเครื่องไหว ไหนจะต้องออกแบบให้มันรับอารมณ์คนขับและ Paddle shift อีก (ขนาด CVT ยังมีไล่รอบเง้อ)
ผมว่า AT >MT ตรงมี Paddle โหมด +- ให้คนรู้สึกว่าได้ขับคล้ายๆ MT
CVT ก็มีไล่รอบตาม AT เช่นเดียวกัน
อย่าคิดกับมันมาก
-
ไปเจอนี่มาครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Vehicles_with_CVT_transmission
ค่ายที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นเองก็มีใช้ CVT เป็นบางรุ่นเหมือนกัน
-
ไปเจอนี่มาครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Vehicles_with_CVT_transmission
ค่ายที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นเองก็มีใช้ CVT เป็นบางรุ่นเหมือนกัน
ตอนเห็นหัวข้อคำถาม จะเข้ามาตอบว่า มี Audi ด้วย
พออ่านเนื้อคำถาม เจ้าของหัวข้อ ทราบอยู่แล้ว ผมนี่...:-[
พอได้ link คุณ Nonlamer ทีนี้ ได้ข้อมูลเพิ่ม เพียบเลย 8) :-*
-
Audi พัฒนาและใช้เกียร์ CVT มาสิบกว่าปีก่อนค่ายรถญี่ปุ่นซะอีก Audi เรียก CVT ว่า multitronic แต่สุดท้ายก็โยน CVT ทิ้ง และแทนที่ด้วย S tronic และ tiptronic
http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/ (http://www.caradvice.com.au/297956/audi-kills-off-multitronic-cvt-automatic-forever/)
ค่ายรถญี่ปุ่นใช้เกียร์ CVT ในรถเล็กและรถที่ถูกวางตำแหน่งเป็น cheap car เพราะ CVT ไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรเหมือน DCT ส่วนรถหรูญี่ปุ่นระดับบน หรือ premium luxury เช่น Lexus, Acura หรือ Infiniti ไม่ใช้ CVT
ปัญหา CVT ของรถยุโรปไม่ต่างจากรถญี่ปุ่น แต่ที่ต่างกันก็คือ ผู้บริโภคยุโรปไม่ "ง่าย" เหมือนคนไทย เจอปัญหา CVT เล็กๆน้อยๆเขาก็ฟ้องแหลก ขณะที่คนไทยนอกจากไม่คิดฟ้องค่ายรถญี่ปุ่นแล้ว ยังทำตัวเป็น "ติ่ง" คอยปกป้องและอวย CVT ให้รถญี่ปุ่น
Lexus บางรุ่นก็ใช้ CVT ครับ
ถ้าหมายถึง Lexus Hybrid เกียร์ CVT ที่ใช้คือ E-CVT ครับ เป็น planetary gears ไม่ใช่ CVT แบบใช้โซ่ ที่พูดกันมากคือเกียร์ของ Lexus LC500h เป็นเกียร์แบบ Multi Stage Hybrid System ใช้ CVT แบบ planetary gears เพิ่มเกียร์ 4AT ให้เป็น 10 เกียร์
The LC500h starts with Toyotas familiar corporate 3.5-liter V6, tuned here to 295 hp and 257 lb-ft, redline raised from 6000 to 6600 rpm. Two synchronous motors in the transmission case bring total system output to 354 hp. A planetary gear set between the motors works with the first as a conventional continuously variable transmission (CVT).
https://www.carbusiness.com.au/2018-lexus-lc500/ (https://www.carbusiness.com.au/2018-lexus-lc500/)
https://www.youtube.com/watch?v=YkWgkvga__A
-
ในปี 2014 池田直渡 (Naoko Ikeda) กูรูรถยนตร์ญี่ปุ่นชื่อดังท่านหนึ่งของนิตยสารรายสัปดาห์ モータジャーナル (Motor Channel) ได้เขียนบทความเรื่อง 「CVT」の終わりは日本車の始まり (อวสานของเกียร์ CVT คือการเริ่มต้นใหม่ของรถยนตร์ญี่ปุ่น) บทความนี้ได้วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่รถยนตร์ญี่ปุ่นควรเลิกใช้เกียร์ CVT ลองอ่านดูครับ สาระเยอะมาก
http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20141231-00000008-wordleaf-ind (http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20141231-00000008-wordleaf-ind)
-
ผมไม่ค่อยสนใจว่าเกียร์อะไร ขอแค่ทำงานดี ไม่กระตุก แล้วไม่พังง่าย ก็พอครับ
เกียร์เทพๆๆ แล้วสุดท้ายไปจบบนยานแม่ ผมว่ามันก็ไม่น่าใช้นะ
-
ผมไม่ค่อยสนใจว่าเกียร์อะไร ขอแค่ทำงานดี ไม่กระตุก แล้วไม่พังง่าย ก็พอครับ
เกียร์เทพๆๆ แล้วสุดท้ายไปจบบนยานแม่ ผมว่ามันก็ไม่น่าใช้นะ
+1
5555 เกียร์เทพ ของชาวเนต
-
ไปเจอนี่มาครับ
https://en.wikipedia.org/wiki/Category:Vehicles_with_CVT_transmission
ค่ายที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นเองก็มีใช้ CVT เป็นบางรุ่นเหมือนกัน
ขอบคุณท่านสำหรับข้อมูลครับ
-
แล้วไม่สงสัยหรือครับว่า
ทำไมรถญี่ปุ่นอย่าง Honda TOYOTA ไม่เอา CVT ไปใส่ในรถเช่น Accord 2.0 2.4 และ Camry 2.0 2.5 รวมถึง CRV 1.6 ดีเซลที่กำลังจะมาด้วยก็ไม่ใช้ CVT
ก็สงสัยครับ งั้นช่วยวานท่านชี้แจงแถลงไขเลยน่ะครับ 5555
-
มันทำให้ผมก็อยากตั้งคำถามเหมือนกันว่าทำไม เกียร์ ธรรมดา ถึงไปอยู่ในรุ่น ล่างสุด
แล้ว เกียร์ธรรมดาถึงไปอยู่ในรถกระบะส่วนใหญ่ ...ถ้าไม่นับรถแบบพวก Performance ที่ทำเกียร์ธรรมดา มาเอาใจคนอยากสับเกียร์นี่
ส่วนตัวผมเรียงได้แบบนี้เลยนะ เกียร์ธรรมดา / เกียร์ CVT / เกียร์ Auto /
นี่ยังไม่นับ SAT กับ DCT (ยกเว้น ของFiesta)
แล้วก็จะไปเจอคำพูดแตกแยกเช่นแบบ
เกียร์ธรรมดา "เกียร์ แรงงาน" :'(
CVT เกียร์ราคาถูก :P
AT สามัญหน่ะ ใครJackpotเกียร์พัง ก็ซวยไปนะ ไปด่าค่ายรถโน่น >:(
DCT นี่หรูเจ๋งๆเลยแพงแน่เพราะว่ามันอยู่ในรถ แพงๆนะ 8)
กลายเป็นลำดับขึ้นซะงั้น
อย่าไปคิดกับมันมากเลยครับ
ผมว่าเอาที่เราเข้าใจ Common Sense ดีกว่า
MT มาก่อน เพื่อน ทุกอย่างดู Classic ซ่อมดูง่ายกว่าชาวบ้านไม่ซับซ้อน คนขับยากหน่อย
คนขับในเมืองขี้เกียจเหยียบ Clutch เลยพัฒนา AT มา AT ขับง่าย ไม่ต้องเหยียบนู่นนั่นนี่ เหยียบผิด เดียวพุ่งไปเสียบข้างทาง
CVT มาเพื่อประหยัต พัฒนาต่อยอดมา ถูกและอาจจะทนน้อยหน่อยแต่ก็เอาน่ะพัฒนาต่อกันไป
AT ก็พัฒนาต่อเหมือนกัน ให้มันทนแรงอัดของเครื่องไหว ไหนจะต้องออกแบบให้มันรับอารมณ์คนขับและ Paddle shift อีก (ขนาด CVT ยังมีไล่รอบเง้อ)
ผมว่า AT >MT ตรงมี Paddle โหมด +- ให้คนรู้สึกว่าได้ขับคล้ายๆ MT
CVT ก็มีไล่รอบตาม AT เช่นเดียวกัน
อย่าคิดกับมันมาก
5555 เปล่าครับ ไม่ได้คิดมากเลย
ที่ตั้งกระทู้เพราะสนใจว่า ทำไมฝั่งฝรั่งถึงไม่นิยม CVT เท่าค่ายญี่ปุ่นเท่านั้นเอง
;D ;D ;D ;D
-
ในปี 2014 池田直渡 (Naoko Ikeda) กูรูรถยนตร์ญี่ปุ่นชื่อดังท่านหนึ่งของนิตยสารรายสัปดาห์ モータジャーナル (Motor Channel) ได้เขียนบทความเรื่อง 「CVT」の終わりは日本車の始まり (อวสานของเกียร์ CVT คือการเริ่มต้นใหม่ของรถยนตร์ญี่ปุ่น) บทความนี้ได้วิเคราะห์ถึงเหตุผลที่รถยนตร์ญี่ปุ่นควรเลิกใช้เกียร์ CVT ลองอ่านดูครับ สาระเยอะมาก
http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20141231-00000008-wordleaf-ind (http://headlines.yahoo.co.jp/hl?a=20141231-00000008-wordleaf-ind)
น่าสนใจครับ แต่จะมีกี่คนที่อ่านออกครับเนี่ย 5555
-
ผมว่าเกียร์ CVT ไม่เหมาะกับรถใหญ่ แรงม้าเยอะๆ ผมไม่เคยเห็นเห็นเครื่องยนต์ใหญ่ๆ ให้เกียร์ CVT เลยเช่นกัน
พวกหัวลาก รถบัส เห็นเป็นแค่เกียร์ auto ธรรมดา
ซึ่งรถใหญ่มันก็ต้องราคาแพง คนเลยมองว่า cvt คือ เกียร์ราคาถูกไม่ดีไปซะงั้น
-
ตามความคิดผมนะครับ .... เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ของรถญี่ปุ่นยังเป็นรองรถยุโรปในเรื่องของกำลังเครื่องและการประหยัดน้ำมันรวมถึงการลดมลพิษ
เกียร์ CVT มันตอบโจทย์เครื่องยนต์ญี่ปุ่น ตรงที่สามารถสร้างอัตราเร่งได้เร็วต่อเนื่อง และเพิ่มอัตราการประหยัดน้ำมัน และทำให้มลพิษต่อระยะทางลดลงด้วย
รถบ้านญี่ปุ่นหลายๆรุ่นที่เปลี่ยนจากเกียร์ AT ปกติมาใช้ CVT มีอัตราเร่งที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และได้ระยะทางต่อปริมาณน้ำมันที่ใช้มากขึ้นด้วย
ลองไล่ดูจาก review เวปนี้ก็ได้ครับ ในส่วนของรายละเอียดเครื่องยนต์มีเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนๆอย่างชัดเจน
ข้อเสียของ CVT มันก็มี คือเรื่องความทนทานและยังไม่รองรับเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงๆ (เรื่องเกียร์หน่วงๆช่วงออกตัวผมไม่ถือว่ามันด้อยประสิทธิภาพนะ แต่เป็นเรื่องของความรู้สึกไม่ชอบเสียมากกว่า)
นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ทำให้รถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เลือกใช้ CVT เพราะลำพังเกียร์ AT ทั่วไปก็สามารถพัฒนารถให้มีอัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมันรวมถึงลดมลพิษได้ดีอยู่แล้ว
แต่ CVT มันก็กำลังถูกพัฒนาไปเรื่อยๆ ล่าสุดก็มีเกียร์ CVT ของ Subaru ที่ใช้กับรถที่มีแรงบิด 400nm ได้ แถมใช้กับระะบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาด้วยนะ
คุณคิดว่าเกียร์ CVT ทีมีสมรรถนะขนาดนี้มันคือการลดต้นทุนรึเปล่า ??
ผมแอบแปลกใจ... ที่การพูดถึงข้อดีข้อเสียของ CVT แล้วจะถูกมองว่าเป็นติ่งบ้าง ปกป้องรถญี่ปุ่นบ้างอะไรบ้าง
แล้วแบบนี้จะมี Discussion Board ไว้ทำซากอะไรกันครับ ถ้าจะแสดงความเห็นต่างกันบ้างไมไ่ด้เลยแบบนี้น่ะ
เห็นด้วยมากๆ โดยเฉพาะบรรทัดท้ายๆ
คนอื่นๆอธิบายไปหมดละครับ
ผมว่าทางยุโรปไม่ทำ เพราะบริษัท (ZF Getrag)เค้าลงทุนไปเยอะแล้ว สำหรับเกียร์ DCT หรือแม้แต่เกียร์ AT ปกติ
อย่างโตโยต้า (AISIN) ก็ยังทำเกียร์ออโตอยู่ ในรถระดับสูง ล่าสุดก็ 10 Speed ใน LS500 หรือแม้แต่ออโตลูกใหม่ใน Camry
บางคนอาจจะไม่รู้ ว่ารถนั่ง AT 8 Speed เจ้าแรกคือ LS460 ที่เกิดมาก่อน F10 น่ะ (สมัยนั้น F01 ยังอยู่ที่ 6 Speed อยู่เลย)
LS 460 debuted the first production eight-speed automatic transmission and an automatic parking system
เทคโนโลยีเครื่องยนต์ฝั่งญี่ปุ่นผมไม่ห่วงหรอก ผมว่าการทำรถ ทุกค่ายมีโจทย์ของตัวเอง และพัฒนารถในแนวทางของตัวเองอยู่แล้ว
ถ้ารถราคาถูก ทำหน้าที่ของมันได้ดี คือมันประหยัด มันให้อัตราเร่งที่ดี ทนทานใช้งานได้ไม่พาขึ้นยานแม่ ทำได้ดีในระดับราคาของมัน มันก็เป็นรถที่ดี , ไม่ได้มองแบบโลกแคบว่า รถแรงๆคือรถที่ดีที่สุดเสมอไป
DCT คือที่สุด เทคโนโลยีมันหมุนไปเรื่อยๆ ของใหม่ๆก็ออกมาเรื่อยๆ CVT มันก็พัฒนาของมันไปเรื่อยๆ DCT และ AT ก็เหมือนกัน
-
CVT มันไม่ได้มีค่ายญี่ปุ่นอย่างเดียว
ของยุโรปก็ใช้
และค่ายยุโรปที่ใช้คือ Audi กับเกียร์ Multitronic
เวลาพังที่ ซ่อมแพงมาก
และราคามือสองของ Audi ในบ้านเรา ราคาก็ตก
-
โดยเนื้อแท้แล้วทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรปในยุคนี้ต่างมุ่งหน้าไปในทางเดียวกันคือเอาชิ้นส่วนมาให้ใช้ในระดับที่พอเพียงกับอายุการใช้งานของมัน ไม่มีแล้วรถที่ตกรุ่นไปเกือบสิบปีแต่เครื่องยนต์ เกียร์ ชิ้นส่วนภายในยังใช้งานได้ดีอยู่ รถยนต์สมัยนี้ทำออกมาเพื่อธุรกิจโดยแท้จริงคือทำให้ได้กำไรต่อคันในคราวละมากๆ รุ่นไหนลดต้นทุนแล้วไม่มีปัญหาก็โชคดีไป รุ่นไหนขายแล้วมีปัญหาก็รอแก้ใหม่รุ่นปรับโฉมหรือไม่ก็รุ่นใหม่ไปเลย วนเวียนแบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว :-X การที่มีการพูดคุยถึงประสิทธิภาพของรถยนต์ที่เอามาขายเราทุกวันนี้เป็นเรื่องที่ดีเพราะเราจะได้รู้ทันและสังเกตุให้ถูกว่าค่ายรถที่ตัวเองกำลังใช้เดินหน้าไปในทิศทางไหน :) แต่ยอมรับเสียเถอะว่าคนไทยเป็นพวก"สวมหัวโขน"หรือไม่ก็"ขี่หลังเสือ"กันเสียมาก ทำตัวเป็นติ่งปกป้องข้อเสียออกตัวมาเถียงแทนค่ายรถเป็นที่น่าสังเวชใจจริงๆ ในระหว่างรถระดับเดียวกันก็ยังมีการเหยียดหยามอยู่ให้เห็นเป็นระยะๆ ยี่ห้อไหนที่มีปัญหาการใช้งานขึ้นมาแล้วตัวเองไม่ได้ใช้รับรองโดนกระทืบซ้ำอั่กๆๆๆๆๆแล้วบอกว่าออกมาช่วยเรียกร้องสิทธิให้.....เปล่าเลยคนพวกนี้กำลังสะใจสนุกสนานกับความซวยที่คนอื่นกำลังเจอ..... :-\ ขอกล่าวอีกครั้งว่าการที่คนไทยซื้อสินค้าต่างชาติใช้แล้วยังมาทำตัวปกป้องความผิดให้สินค้าต่างชาติอีก นี่คือการที่เราเสียอำนาจการต่อรองอย่างสิ้นเชิงแล้ว รถมันจะลดต้นทุนแค่ไหนเอาอะไรมาขายเราจะไม่มีวันเรียกร้องอะไรได้เลยเพราะคนไทยบูชาก้อนเหล็กแปะยี่ห้อเหล่านี้ :-\ ทั้งคนใช้รถญี่ปุ่นและยุโรปหรือทุกสัญชาตินั่นแหละ คิดกันให้ดีๆวางตัวกันให้ถูกว่าเราควรจะอยู่เหลือหรือนอนกับพื้นให้สินค้าพวกนี้มาเหยียบกันแน่?........อืมแต่มันก็เป็นแบบนี้มาหลายสิบปีแล้วนะ ในอนาคตก็คงจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง น่าเศร้าชิบเป๋ง :'(
-
เท่าที่ทราบนิสสันก็ใช้ CVTในรถ SUV ขนาด 3.5 ลิตร มาตั่งแต่ปี 2002-ปัจจุบัน รถรุ่นดังกล่าวก็คือ Nissan Murano (Z50-Z52) ซึ่งเป็น All Wheel Drive ถ้ามันไม่ดีจริงก็คงอยู่ในรถใหญ่และขายที่อเมริกามาเป็นเวลาเกือบ 15 ปีไม่ได้
การรับข้อมูลข่าวสารควรใช้วิจารณญานพิจารณาข้อเท็จจริงให้รอบด้านครับ
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Nissan_Murano
-
เพราะขับไม่สนุกครับ และภาพลักษณ์ไม่ดีด้วย
Ford เคยลังเลจะใส่ CVT ใน Fiesta, Focus ดีมั้ย เพราะ City, Civic, Altis อะไรใส่กันหมด ทำให้ตัวเลขอัตราเร่งดี แถมประหยัดน้ำมัน
แต่สุดท้าย Ford ก็ไม่ใส่ CVT โดยให้เหตุผลกับสื่อไว้ ว่า Ford ไม่พอใจในสมรรถนะและการตอบสนองของรถ เพราะไม่ได้อรรถรส แล้ว Ford ก็หันไปใช้ทั้ง AT, DCT แทน ซึ่งขับมัน ได้อรรถรสกว่า
-
ผมชอบกระทู้แบบนี้จัง อ่านได้ความรู้ดี :)