Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Zachary C ที่ มีนาคม 14, 2017, 18:21:08

หัวข้อ: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ มีนาคม 14, 2017, 18:21:08
ขออนุญาตอีกหนึ่งกระทู้ สำหรับวันนี้  ถ้าท่านใดพอมีเวลา มาคุยกันครับ  ;)

เพื่อนๆหลายท่าน อาจจะทราบแล้ว ว่า อุปกรณ์ที่เรียกว่า wing (ปีก) มีความต่างกับ spoiler (สปอยเลอร์) อย่างไร และหลายครั้ง อาจมีความคลาดเคลื่อน เวลาสื่อสาร

ส่วนตัวผมเพิ่งเข้าใจวันนี้ หลังจากรับฟังความเห็นจากสมาชิกบางท่าน สงสัย และไปหาข้อมูลเพิ่ม


Wing ที่ผมเข้าใจ เป็นตามภาพนี้ครับ:

http://www.thebeijingshop.com/images/carwing.jpg

Spoiler เป็นดังนี้ครับ:

https://cdn.shopify.com/s/files/1/1556/6699/collections/fg-573_1_bb1ab183-200e-458c-b719-f3e338e0f709_large.jpg?v=1477407812


Wings มักพบในรถแข่ง เนื่องจากสามารถช่วยสร้าง แรงกด (downforce) เพื่อเพิ่มการเกาะถนน (traction) มีประโยชน์เมื่อเข้าโค้ง โดยเฉพาะในความเร็วสูง สิ่งที่ต้องแลกมา เมื่อ traction เพิ่ม คือ ความประหยัด (fuel economy) ที่ลดลง

Spoilers พบได้กว้างขวางกว่า ในรถประเภทต่างๆ  สปอยเลอร์ จะช่วยหักเหกระแสอากาศ (airflow) เพื่อหลีกเลี่ยง drag (กลุ่ม/ก้อนอากาศ ด้านท้ายรถที่เกิดขึ้น เวลาวิ่ง - ผมไม่ทราบครับ ว่าควรเรียกเป็นไทย ว่าอะไร)  :-[   ประโชน์หลักคือ เพิ่มความประหยัด fuel economy และขณะเดียวกัน ก็ลดแรงยก (lift) ขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง

ทั้งนี้ ทั้งนั้น ไม่ว่า wings หรือ spoilers ที่เพื่อนๆติด จะต้องได้รับการออกแบบที่ได้มาตรฐานด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้น ก็คงเป็นแค่เครื่องประดับรถ

ท่านใดชี้แนะเพิ่มเติม/แก้ไข ความเข้าใจผมได้ จะขอบคุณมากครับ





หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: ~BK นะแจ๊ะะะะะ~ ที่ มีนาคม 14, 2017, 18:47:57
ประมาณ80-90%ของรถในบ้านเราติดเอาเท่ห์ครับ ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์จาก downforceเท่าไหร่ เพราะเคยได้ยินมาว่า มันจะมีประโยชน์เมื่อความเร็ว140+ ครับ ส่วนผม ตอนแรกก็อยากติด แต่ไม่ชอบเวลามันบังตอนดูรถที่ตามมาจากกระจกมองหลังอะครับ เลยไม่ติด
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Visual ที่ มีนาคม 14, 2017, 19:07:40
จริงๆคำว่า Spoiler (มาจากคำว่า) นี่มันใช้เรียกชิ้นส่วนเสริมทุกอย่างที่ทำให้ "ลม" ที่วิ่งผ่านตัวรถถูก "รบกวน" รึเปล่าครับ
อย่างสเกิร์ตที่เรารู้จักกันดี มันก็คือ spoiler ส่วน Wing ก็คือ spoiler เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:05:46
จริงๆคำว่า Spoiler (มาจากคำว่า) นี่มันใช้เรียกชิ้นส่วนเสริมทุกอย่างที่ทำให้ "ลม" ที่วิ่งผ่านตัวรถถูก "รบกวน" รึเปล่าครับ
อย่างสเกิร์ตที่เรารู้จักกันดี มันก็คือ spoiler ส่วน Wing ก็คือ spoiler เหมือนกัน

ตอนแรกผมเข้าใจอย่างนั้นครับ ว่า spoilers เป็นคำเรียกกลาง เพื่อครอบคลุมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนกระแสอากาศ สังเกตจาก สปอยเลอร์หน้า (front spoiler), ข้าง (side spoiler) หรือ ท้าย (rear spoiler)

ซึ่งจริงๆแล้ว ค่ายรถบางแห่ง 'เลือก' ที่จะเรียกผลิตภัณฑ์ของเขาว่า skirt (สเกิร์ต = ตกแต่งข้าง) เช่น front skirt, side skirt etc. คงมีแต่ชิ้นหลังที่ยังเรียก สปอยเลอร์ (rear spoiler)

ที่นี้ ประเด็น คือ

The term "spoiler" is often mistakenly used interchangeably with "wing". An automotive wing is a device whose intended design is to generate downforce as air passes around it, not simply disrupt existing airflow patterns.[1][2] As such, rather than decreasing drag, automotive wings actually increase drag.

ที่มา  https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spoiler_(car)

แปลคร่าวๆ สปอยเลอร์ มักถูกเรียก โดยสับสน กับ ปีก (wing) ซึ่ง ปีก มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพิ่ม แรงกด ไม่ใช่เพียง 'สปอย' หรือปรับเปลี่ยนกระแสอากาศเท่านั้น

ดังนั้น จึงพูดได้ว่า 'ปีก' กลับทำให้เกิด drag (กระแสลมด้านหลัง) ที่มากขึ้น เพื่อประโยชน์ ตามที่ผมพูดข้างต้น ในขณะที่ 'สปอยเลอร์' พยายามที่จะ ลด drag

กลไกต่างกัน แต่ผมคิดว่า ปลายทาง คือ การขับขี่ที่ดีขึ้น  ::)

ชนิดของ 'ปีก' ก็มีเช่น คอหงส์ (swan neck), ชนิดของ สปอยเลอร์ ก็มี เช่น หางเป็ด (duck tail) ครับ
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:14:12
มี splitter กับ diffuser ให้สับสนเพิ่มอีกครับ  ;D
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:30:26
ขอบคุณ จขกท สำหรับความรู้ครับ

ถ้ารถบ้าน แรงไม่มากใส่อุปกรณ์เพื่อลดdrag ลด lift นี่ผมว่าได้ประโยชน์ชัดเจนเช่นพวก front, side skirt

แต่ถ้า ใส่ปีกหลังใหญ่ๆ คาร์นาด สปลิตเตอร์ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จริงๆน่าจะเป็นพวกรถแข่ง เพราะเพิ่ม ลิมิตของtraction circle เกาะถนนดีขึ้น ความเร็วในโค้งดีขึ้น ทำเวลาต่อรอบได้ดีขึ้น แต่ความเร็วปลายจะดรอป และกินน้ำมัน รถบ้านถ้าไม่เข้าโค้งจนสุดลิมิตบ่อย หรือแรงเหลือเฟือจริงๆใส่อุปกรณ์เพิ่มดาวฟอร์ซ นี่ผมว่าอาจไม่ค่อยคุ้ม
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Visual ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:51:26
จริงๆคำว่า Spoiler (มาจากคำว่า) นี่มันใช้เรียกชิ้นส่วนเสริมทุกอย่างที่ทำให้ "ลม" ที่วิ่งผ่านตัวรถถูก "รบกวน" รึเปล่าครับ
อย่างสเกิร์ตที่เรารู้จักกันดี มันก็คือ spoiler ส่วน Wing ก็คือ spoiler เหมือนกัน

ตอนแรกผมเข้าใจอย่างนั้นครับ ว่า spoilers เป็นคำเรียกกลาง เพื่อครอบคลุมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนกระแสอากาศ สังเกตจาก สปอยเลอร์หน้า (front spoiler), ข้าง (side spoiler) หรือ ท้าย (rear spoiler)

ซึ่งจริงๆแล้ว ค่ายรถบางแห่ง 'เลือก' ที่จะเรียกผลิตภัณฑ์ของเขาว่า skirt (สเกิร์ต = ตกแต่งข้าง) เช่น front skirt, side skirt etc. คงมีแต่ชิ้นหลังที่ยังเรียก สปอยเลอร์ (rear spoiler)

ที่นี้ ประเด็น คือ

The term "spoiler" is often mistakenly used interchangeably with "wing". An automotive wing is a device whose intended design is to generate downforce as air passes around it, not simply disrupt existing airflow patterns.[1][2] As such, rather than decreasing drag, automotive wings actually increase drag.

ที่มา  https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spoiler_(car)

แปลคร่าวๆ สปอยเลอร์ มักถูกเรียก โดยสับสน กับ ปีก (wing) ซึ่ง ปีก มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพิ่ม แรงกด ไม่ใช่เพียง 'สปอย' หรือปรับเปลี่ยนกระแสอากาศเท่านั้น

ดังนั้น จึงพูดได้ว่า 'ปีก' กลับทำให้เกิด drag (กระแสลมด้านหลัง) ที่มากขึ้น เพื่อประโยชน์ ตามที่ผมพูดข้างต้น ในขณะที่ 'สปอยเลอร์' พยายามที่จะ ลด drag

กลไกต่างกัน แต่ผมคิดว่า ปลายทาง คือ การขับขี่ที่ดีขึ้น  ::)

ชนิดของ 'ปีก' ก็มีเช่น คอหงส์ (swan neck), ชนิดของ สปอยเลอร์ ก็มี เช่น หางเป็ด (duck tail) ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
แล้วพวก Pedestal Spoiler นี่นับรวมอยู่ในจำพวก Wing ด้วยมั้ยครับ เพราะมันก็สร้าง downforce เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:56:46
ผมก็ว่า สมัยผมหนุ่มๆ ผมเรียกสปอยเลอร์ (ชายล่าง รอบคัน)

ทำไมพอมา กลางคน เขาพากันเรียก สเกิร์ต หมดเลย
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 14, 2017, 20:59:04
 8) 8) 8) 8)
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: Zachary C ที่ มีนาคม 14, 2017, 22:53:19
จริงๆคำว่า Spoiler (มาจากคำว่า) นี่มันใช้เรียกชิ้นส่วนเสริมทุกอย่างที่ทำให้ "ลม" ที่วิ่งผ่านตัวรถถูก "รบกวน" รึเปล่าครับ
อย่างสเกิร์ตที่เรารู้จักกันดี มันก็คือ spoiler ส่วน Wing ก็คือ spoiler เหมือนกัน

ตอนแรกผมเข้าใจอย่างนั้นครับ ว่า spoilers เป็นคำเรียกกลาง เพื่อครอบคลุมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่ปรับเปลี่ยนกระแสอากาศ สังเกตจาก สปอยเลอร์หน้า (front spoiler), ข้าง (side spoiler) หรือ ท้าย (rear spoiler)

ซึ่งจริงๆแล้ว ค่ายรถบางแห่ง 'เลือก' ที่จะเรียกผลิตภัณฑ์ของเขาว่า skirt (สเกิร์ต = ตกแต่งข้าง) เช่น front skirt, side skirt etc. คงมีแต่ชิ้นหลังที่ยังเรียก สปอยเลอร์ (rear spoiler)

ที่นี้ ประเด็น คือ

The term "spoiler" is often mistakenly used interchangeably with "wing". An automotive wing is a device whose intended design is to generate downforce as air passes around it, not simply disrupt existing airflow patterns.[1][2] As such, rather than decreasing drag, automotive wings actually increase drag.

ที่มา  https://en.m.wikipedia.org/wiki/Spoiler_(car)

แปลคร่าวๆ สปอยเลอร์ มักถูกเรียก โดยสับสน กับ ปีก (wing) ซึ่ง ปีก มีวัตถุประสงค์หลักคือ เพิ่ม แรงกด ไม่ใช่เพียง 'สปอย' หรือปรับเปลี่ยนกระแสอากาศเท่านั้น

ดังนั้น จึงพูดได้ว่า 'ปีก' กลับทำให้เกิด drag (กระแสลมด้านหลัง) ที่มากขึ้น เพื่อประโยชน์ ตามที่ผมพูดข้างต้น ในขณะที่ 'สปอยเลอร์' พยายามที่จะ ลด drag

กลไกต่างกัน แต่ผมคิดว่า ปลายทาง คือ การขับขี่ที่ดีขึ้น  ::)

ชนิดของ 'ปีก' ก็มีเช่น คอหงส์ (swan neck), ชนิดของ สปอยเลอร์ ก็มี เช่น หางเป็ด (duck tail) ครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
แล้วพวก Pedestal Spoiler นี่นับรวมอยู่ในจำพวก Wing ด้วยมั้ยครับ เพราะมันก็สร้าง downforce เหมือนกัน

ผมตอบได้อย่างจำกัดมากเลยครับ คุณ Visual

ไม่ทราบว่าเป็นตัวนี้ หรือเปล่าครับ?

https://accessories.ford.com/pedestal-rear-spoiler-primed.html


ถ้าใช่ เว็บของฟอร์ดเคลมเพียงว่า " ... enhances the arresting appeal of your Mustang" โดยเน้นไปทาง 'look' (ภาพลักษณ์) ที่จะทำให้รถดู aggressive หรือ ดุดันขึ้น

แต่ขณะเดียวกัน ก็มีอีกหลายบทความ ที่เคลมว่า สปอยเลอร์ชนิดนี้ช่วยปรับปรุงเรื่องอากาศพลศาสตร์ โดยเน้นแง่ stability หรือความมั่นคงของการขับขี่ โดยไม่ได้ลงรายละเอียดมากกว่านี้

https://www.quora.com/What-are-the-diff-varieties-of-car-spoiler


เอาแบบส่วนตัวนะครับ ผมคิดว่า Pedestal Spoiler น่าจะเป็นประเภทหนึ่งของสปอยเลอร์ มากกว่า wing ที่ช่วยลด drag = ลด lift โดยสร้าง smoother air flow (กระแสอากาศ ที่ลื่นไหลขึ้น)

ป.ล. คำตอบจุดนี้ของผม สุ่มเสี่ยง มากเลยครับ เพราะเพิ่งได้รู้จัก Pedestal Spoiler เช่นกัน  ผู้รู้ท่านอื่น กรุณาด้วยครับ
หัวข้อ: Re: Wings vs Spoilers เพิ่งเข้าใจวันนี้เอง
เริ่มหัวข้อโดย: voodoo ที่ มีนาคม 15, 2017, 13:36:46
คุณแฟนถามว่าอยากใส่ สปอยเลอร์ไปทำไม นี่ไงฮะเหตุผล..ประโยชน์แวบแรกที่ได้ชัดเจน  :-[