Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arte三六九 ที่ มีนาคม 14, 2017, 22:07:41
-
เจอข่าวนี้เลยมาฝากครับ ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ 1 คือ กฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขบำรุงรักษารถไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง อันนี้เห็นด้วย แต่ฉบับที่ 2 นี่แทบอุทาน Holy shit อุจจาระเทวะเลยครับ
ผู้ที่จะ "ต่อ" หรือ "ขอ"ต้องเข้ารับการฝึกอบรม รวม 15 ชั่วโมง จากนั้นจึงจะสามารถรับการขอใบอนุญาตขับขี่ได้
ถ้าใบขับขี่ใครจะหมดอายุ รีบไปต่อก่อนที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาในปีนี้เลยครับ
ถ้าประกาศอนุมัติจริง 15 ช.ม.แหนะครับ พี่ๆคิดไงกันบ้างครับนิ
http://www.fm91bkk.com/%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%8E%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%87-2-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A-%E0%B8%81
-
ผมคิดว่าในทางปฏิบัติ ช่วยอะไรไม่ได้มากครับ แต่ถ้าเป็นระบบสอบโดยใช้การซิมูเลเตอร์เหมือนการเล่นตู้เกม เพื่อทดสอบการตัดสินใจบนท้องถนน ทักษะในการควบคุมรถ ทั้งในกรณีปกติ ยางแตก ฯลฯ รวมไปถึงทดสอบการปฏิบัติตามกฎสัญลักษณ์ต่างๆ ในสถานการณ์จริง ผมยังไม่เห็นการว่าสอบข้อเขียน หรือแท้กระทั่งการจอดเข้าซอง แนบเส้น อะไรทำนองนั้น จะช่วยอะไรได้เลยครับ
-
สมกับเป็นสังคมแห่งการท่องจำจริงๆ ::)
-
ไม่ได้ช่วยอะไรให้มันดีขึ้นหรอก คนไทยมักง่าย คนคุมกฏก็ไม่คงเส้นคงวา กฏหมายไม่แรงพอ คนคุมกฏก็ตามสภาพสังคมไทย
-
แก้ปัญหาไม่ถูกจุด อบรมถ้าไม่ได้ปฏิบัติแบบ Driving school ก็อย่าอบรมเลย วิทยากรบางส่วนเคยอ่านมา พบว่าบางคนยังแช่ขวาซะเองแล้วมาสอนคนอื่นอยู่เลย (เคยเจอในเว็บต้องห้าม)
ถ้าอยากให้คน Enjoy กับการอบรม ควรปฎิบัติ ไม่ใช่นั่งฟังแล้วให้ท่องจำแบบเด็กไทยเรียนหนังสือ
-
อบรมสัก 7 วัน 7 คืนไปเลยก็ได้ครับ เอาให้พอใจท่านๆ เลย
-
อบรมสัก 7 วัน 7 คืนไปเลยก็ได้ครับ เอาให้พอใจท่านๆ เลย
เข้าค่ายด้วยครับ ;D ;D ;D ค่ายขนส่งต่อทะเบียนรุ่นที่เท่าไหร่ว่ากันไป หรือค่ายใบขับขี่ใหม่ ;D ;D ;D
-
หมายถึงเข้าอบรมแบบเปิดแผ่นวีซีดีเนื้อเรื่องวกไปวนมาอยู่แบบนั้น15ชั่วโมงเหรอครับ
-
ผมมั่นใจว่า การอบรมเปลี่ยนสันดานคนไม่ได้ครับ
-
หมายถึงเข้าอบรมแบบเปิดแผ่นวีซีดีเนื้อเรื่องวกไปวนมาอยู่แบบนั้น15ชั่วโมงเหรอครับ
ผมว่าอาจจะมีรายละเอียดการอบรมเพิ่มมากขึ้น ไม่งั้นไม่ถึง 15 ช.ม.หรอกครับ หรืออาจจะแบ่งเป็น 2 วันอบรม?
คือ ถ้าบังคับอบรม 15 ช.ม. สำหรับพวก beginner มือใหม่หัดขับที่จะขอใบอนุญาติ ประสบการณ์เป็น 0 ก็โอเค อาจจะช่วยลดอุบัติเหตุได้บ้างอัดทฤษฎีให้หนักๆ แต่พวกช.ม.บินสูงๆแล้ว จะขอต่อนี่ก็แอบน่าเบื่อนะครับ :'(
-
คนไทยมีจ๊าก! ทำใบขับขี่รุ่นใหม่จ่ายอย่างต่ำ 5,000 บาท-อบรม 15 ชั่วโมง
เริ่ม 1 ตุลาคม 2560 สอบใบอนุญาตขับขี่ ที่ สถาบันสอนขับรถเท่านั้น ขนส่ง จะไม่มีหน้าที่คุมสอบอีกแล้ว นั่นจะทำให้การสอบใบ อนุญาต ลำบากและมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น
วันที่ 14 มีนาคม 2560
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว. คมนาคมเปิดเผยว่าที่ประชุมคณรัฐมนตรี(ครม.)ได้รับทราบ ร่างกฎกระทรวงคมนาคม จำนวน 2 ฉบับ ของกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)คือการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุ และการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ
และการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการบำรุงรักษาไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง พ.ศ
. ซึ่งเป็นการปรับปรุงกฎหมายเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางถนน ต่อไปจะเข้มงวดกำกับดูแลสภาพความพร้อมใช้ของรถและการออกใบขับขี่มากขึ้น โดยเฉพาะชั่วโมงการอบรม การสอบทฤษฏีและภาคปฎิบัติ ทั้งนี้ร่างอยู่ระหว่างการรอนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะประกาศใช้ได้ในปีนี้
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดี ขบ. กล่าวว่าสำหรับหลักเกณฑ์การออกใบขับขี่ กำหนดให้ผู้ขอต้องผ่านการอบรมและทดสอบจากโรงเรียนการขนส่ง หรือโรงเรียนสอนขับรถที่ ขบ. รับรองซึ่งมีอยู่กว่า 90 แห่งทั่วประเทศเท่านั้น หรือหากไม่มีก็ให้สอบหรืออบรมที่สำนักงานขบ.ในท้องที่ และต้องผ่านการอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร เพิ่มจาก 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง สำหรับกฎกระทรวงเรื่องการขอใบขับขี่ฉบับใหม่นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีคือประชาชนจะมีทางเลือกในการหาที่เรียน และสอบใบขับขี่มากขึ้น เพราะปัจจุบันคิวจองสอบยาวมาก ขณะที่ขนส่งทั่วประเทศรองรับไม่เพียงพอ
ส่วนข้อเสียคือประชาชนจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากการสอบผ่านโรงเรียนสอนขับรถเอกชนปัจจุบันจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000-5,000 บาท/คน ซึ่งขบ.กำหนดให้เก็บอัตราสูงสุดไม่เกิน 6,000 บาท/คน และต้องใช้เวลาอบรมมากขึ้น ในขณะที่เดิมประชาชนที่มาทำใบขับขี่ที่ขบ. จะเสียค่าธรรมเนียม 5 บาทเท่านั้นและอบรมเพียง 3 ชั่วโมงนายสนิท กล่าว และว่าส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าค่าเรียนขับรถโรงเรียนเอกชนมีราคาแพงนั้น ในเรื่องนี้ศึกษามาแล้วพบว่า ในหลายๆประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี แค่ค่าสมัครทำใบขับขี่ก็ประมาณ 6,000 บาทแล้ว และหากสอบไม่ผ่านก็ต้องเสียค่าสมัครเรียนและสอบจนกว่าจะผ่าน
นายสนิท กล่าวอีกว่านอกจากนี้ ยังมีการกำหนดให้ผู้ขอใบขับขี่รถสาธารณะต้องไม่เป็นโรคติดต่อที่อันตรายและน่ารังเกียจได้แก่ วัณโรค หรือโรคเท้าช้างด้วย โดยในที่ประชุม คณะรัฐมนตรีได้มีการเสนอแนะว่าควรเพิ่มโรคลมชักและหลอดเลือดอักเสบเข้าไปด้วย เนื่องจากเป็นโรคที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่ รวมทั้งยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านในการขอรับและต่อใบขับขี่ โดยให้แสดงบัตรประชาชนแทน
https://www.khaosod.co.th/car-vehicle/news_254032
-
มันจะมีการจ่าย...เพื่อรอถ่ายรูปกับรับบัตรมากขึ้นเปล่านี่สิ
-
มันจะมีการจ่าย...เพื่อรอถ่ายรูปกับรับบัตรมากขึ้นเปล่านี่สิ
กำลังจะ comment แบบนี้อยู่เลย~
-
ถ้าแปลตามประสาผมคือ เอาเงินชาวบ้านไปเข้ากระเป๋าเอกชนแบบถูกกฎหมาย
พวกโรงเรียนที่ได้รับใบอนุญาตส่วนมากก็รู้จักคนในขนส่ง ทำเรื่องเดินเรื่องสอดเงินกันมานาน
รอบนี้เอาง่ายๆว่าประเคนให้เลย แล้วค่อยมาแบ่งหรือคนในขนส่งเองออกไปเปิดทำเอง
แย่สุดคือเอาค่าทำไปเทียบญี่ปุ่น เกาหลี ว่าพอกัน ถามกลับว่ารายได้เฉลี่ยเขากับเราเทียบได้มั้ย?
คนทำใหม่ก็จ่ายให้ได้ใบ คนต่อก็จ่ายแล้วเสร็จเลย ....เซ็ง
-
ดูจากความคิดเห็นแล้ว เหมือนอะไรก็ไม่ช่วย ให้การขับขี่ของคนไทยมันดีขึ้นได้ :-\
ต่อให้มีการอบรมภาคปฏิบัต ก็คงจะต้องมีคนออกมาว่า ทำไปก็เท่านั้น อบรมเสร็จไม่ทำตามซะอย่าง :'(
คงจะเหลือทางเดียวแล้วล่ะ ใครทำผิดกฏยึดรถไปซะเลย และห้ามซื้อรถใหม่ด้วย น่าจะเวิร์คนะ วิธีนี้ :-*
-
คงจะเหลือทางเดียวแล้วล่ะ ใครทำผิดกฏยึดรถไปซะเลย และห้ามซื้อรถใหม่ด้วย น่าจะเวิร์คนะ วิธีนี้
+1 เสียง
ให้รถทุกคันติดกล้อง+ระบบ ONLINE ตำรวจและขนส่ง
เจอรถฝ่าไฟแดง ขับแทรก ปาด เบียด ฯลฯ ที่ผิดกฎหมาย บันทึกภาพ+ทะเบียน ส่งตำรวจ ได้เงิน 2000 บาททันที ทันทีต่อคันเข้าพร้อมเพย์ แล้วคันที่ทำผิด ออกหมายเรียก ตามจับ ปรับ 5000 บาทสำหรับคนขับ ปรับ 2000 บาท สำหรับเจ้าของรถ ลงประวัติรถ ทะบียน + หมายเลขเครื่อง+ตัวถัง และเจ้าของรถ พบรถคันเดิมผิดเกิน 5 ครั้ง/ปี ไม่ต่อทะเบียน ให้ยึดรถขายทอดตลาด ห้ามจดทะเบียนเป็นเจ้าของรถ 10 ปี คนขับถูกจับทุกข้อหารวมกันเกิน 5 ครั้งต่อปี ยึดใบขับขี่ 3 ปี แล้วทำใหม่ ระหว่าง 3 ปีนี้ เจอขับรถ ไม่มีใบขับขี่ ติดคุก 3 ปี
รถบรรทุก+เทรลเลอร์ วิ่งแช่ขวา แอบวิ่งขึ้นสะพาน แอบวิ่งลงอุโมงค์ ฯลฯ บันทึกภาพ+ทะเบียน ส่งตำรวจ ได้เงิน 5000 บาททันที ทันทีต่อคันเข้าพร้อมเพย์เลย แล้วคันที่ทำผิด ออกหมายเรียก ตามจับ ปรับ 10,000 บาทสำหรับคนขับ ปรับ 20,000 บาท สำหรับเจ้าของรถ แล้วรถคันเดิม ทะเบียนเดิม เจอทำผิดกฎหมายเกิน 5 ครั้งต่อปี ให้ยึดรถอย่างเดียว แล้วขายทอดตลาด คนขับถูกจับทุกข้อหารวมกันเกิน 5 ครั้งต่อปี ยึดใบขับขี่รถบรรทุกฯ ตลอดชีพ ห้ามทำใหม่
ส่วน มอเตอร์ไซด์+สามล้อ + แทกซี่ เจอทำผิดยึดรถอย่างเดียว ปรับคนขับ 3000 บาท
ใครถ่ายเจอ ส่งรูปทาง NET ก่อน รับเงินก่อน
อยาหให้ออกกฎหมายแรง ๆ แล้วตำรวจเอาจริง ตามถึงบ้าน ให้ยกระดับการทำผิดกฏจราจร เท่ากับการค้ายาเสพติด เมาแล้วขับทำคนอื่นตาย ให้ยึดทรัพย์
ต่อให้อบรมดีขนาดไหน ถ้าไม่มีการปลูกจิตสำนึก ก็ไม่มีประโยชน์
ต่อให้มีกฏหมายดีและศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน ถ้าตำรวจผู้บังคับใช้กฎหมาย ยังแย่อยู่ทุกวันนี้ ก็ไม่มีประโยชน์
การจราจรและบ้านเมืองจะดีขึ้น ถ้าเราร่วมกันปลูกจิตสำนึกที่ดี คนทำผิดกฎต้องได้รับการลงโทษ ประจานความผิด คนทำดีต้องได้รับการยกย่อง แล้วสร้างสังคมที่มีน้ำใจแบ่งปันการใช้ถนนร่วมกัน
ท้ายที่สุด ก่อนจะทำอย่างอื่น ช่วยปฎิรูปตำรวจและกฏหมายจราจรก่อน
-
ขอบคุณครับ เห็นกระทู้นี้ เอาใบขับขี่มาดู หมดอายุ ตั้งแต่ เดือนที่แล้ว..รีบไปต่อก่อนครับ..
-
มั่นใจเลยว่า คนมีใบขับขี่น้อยลง
-
ข่าวอีกที่หนึ่ง บอก เฉพาะคนสอบใหม่เท่านั้น คนต่อใบขับขี่ ยังปกติ เหมือน เดิม
-
เข้าใจว่าเค้าเปิดสองช่องคือ สอบกับกรมขนส่งแบบเดิม รอคิวไปยาวๆไป กับอีกทางคือ ไปเรียนกับโรงเรียน 5,000 บาท ในอนาคตหากมีโรงเรียนเยอะขึ้นราคาอาจจะลดลงตาม Supply/Demand ส่วนอบรมนั้นอบรมเหมือนกันคือ 15 ชั่วโมง
ปีที่แล้วผมสอบเค้าจะมีเปิดอบรมแยกใครรีบไปอบรมข้างนอกได้เลยเสีย 400-500 ผมก็ไปทางนี้แหละเร็วดี
-
เพิ่มอัตราโทษสูงสุดเดี๋ยวก็แก้ปัญหาทุกอย่างได้เอง
-
เอกชนดีก็ดีไปครับ ถ้าไม่อาจจะเละกว่าเดิมครับ
เพิ่มผู้มีอำนาจดูแลบริหารจัดการ ก็ต้องควบคุมมาตรฐานได้ครับ
-
จับ ปรับจริงจัง ไม่มั่ว ให้ความเสมอภาค ผมว่าแค่นี้ก็ช่วยได้เยอะครับ ดีกว่าไปอบรมบ้าๆบอๆ ปรับบ่อยๆคนมันก็ปรับตัวกันเองละครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=S2IpSC6GQ70 (https://www.youtube.com/watch?v=S2IpSC6GQ70)
-
เกาไม่ถูกที่คัน
แค่กวดขันกฎจราจรก็ดีขึ้นเยอะแล้ว
-
เมืองไทยนะท่านไม่ใช่เกาหลี ญี่ปุ่น จะมาเปรียบเทียบกันได้ไงข้าวเขาจานเท่าไร ค่าแรงวันเท่าไร ระเบียบวินัยเขาสุงแค่ไหน แล้วคนที่เขากินเงินเดือนน้อยๆ หรือหาเช้ากินค่ำจะทำอย่างไรเอาสมองรึหัวแม่เท้าคิดครับท่านมีหัวไว้คั่นหูจริงๆ จะไปวัดรอยเท้าเขาทำไม ดูประเทศตัวเองก่อนดีไหม
แค่อบรมครึ่งวันยังไม่ได้อะไรเลยเข้าไปนั่งหลับ ออกมาเดินดูดบุหรี่ อบรมเข้าค่ายให้ตายไปข้างนึงก็ไม่ได้ช่วยอะไรหรอก ตัวท่านๆเองที่เคยผ่านการอบรมมาก่อนลองเอาข้อสอบให้ทำจะผ่านรึป่าว จำได้รึป่าวครับ
ทำกฏหมายให้เป็นกฏหมายดีกว่ามั้ง จับปรับใช้บังคับอย่างเข้มงวดและเพิ่มโทษให้เด็ดขาดขึ้น น่าจะเห็นผลกว่าไปเบียดเบียนเวลาทำกินและเงินชาวบ้านเขาเพื่อมาเพิ่มรายได้เข้าตัวเอง สร้างภาระให้ประชาชนโดยใช่เหตุ :'(
-
ต้องขอวันลากิจที่ทำงานเพิ่มด้วยนะครับ สำหรับคนที่ทำงาน office ::) ::) ::)
คิดได้ไง
-
ความคิดไดโนเสาร์ อบรมแล้วไง เมื่อการควบคุม บังคับใช้กฎหมายของ ตำรวจและเจ้าหน้าที่รัฐ มันไม่มี
-
ได้คนพวกนี้มาบริหารประเทศก็น่าหนักใจนะครับ ที่เคยไปอบรมก็เปิด vdo ให้ดู บางคนก็นั่งหลับ ก็เท่านั้น
-
โรงเรียนสอนเอกชน ที่มีใบอนุญาต มีรายได้เพิ่มขึ้น
-
เปิดหลักสูตร ปลูกฝังตั้งแต่ประถมเลย
กฎจราจร ภาคทฤษฎี ม.ปลายค่อยภาค ปฎิบัติ
-
เอาเฮ ถถถ
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ..
1. ดีกว่าปัจจุบัน ที่ได้มาง่ายไป. การตั้งใจน้อยกว่าปกติ. ไม่เตรียมตัว
2. ทำให้ต้องอ่านหรือศึกษามากกว่าเดิม. เพราะแพง
ส่วนปัญหาอื่นๆที่วิจารณ์กันมา. ผมมองว่า. ไม่เกี่ยวกับ การสอบใบขับขี่
มันคือปัญหาน่ะใช่. แต่การแก้ไขมันควรไปทำที่อื่น. ซึ่งไม่ใช่โจทยนี้
สำหรับใบขับขี่หาย หรือโดนยึด. ค่าทำใหม่205บาทนะ ::)
-
จริงๆ ตอนของเราสอบง่ายๆ เราก็ว่ากัน เห้ย ง่ายไปหรือเปล่า??
พอทำให้ได้ใบขับขี่ยากๆ เราก็เห้ย เสียเวลา ไม่ช่วยอะไร??
ผมว่างี้ ครับ วิธีการสอบแบบนี้ เราก็ลอกต่างประเทศมาครับ ที่รู้ๆ ก็อเมริกา เยอรมนี อังกฤษ นี่กว่าจะได้
ใบขับขี่ ต้องอบรม ต้องสอบข้อเขียน และสอบขับบนถนน ฯลฯ ที่เยอรมนีนี่ ต้องมีสอบขับจริง แบบหลายทัศนวิสัยด้วย
ประสบการณ์ส่วนตัวที่สอบใบขับขี่ที่อเมริกา ต้องอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถ อาทิตย์ละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน จากนั้น ไปสอบข้อเขียน สอบจนกว่าจะผ่าน ผ่านแล้วสอบขับรถจริง กว่าจะได้มันมา ฝรั่งเอง เวลาวัยรุ่นได้ใบขับขี่นี่ ถือเป็นเรื่องที่ต้องฉลองเลยครับ
-
แล้วจะเอายังไง
ถึงจะดี :o
-
รุ่นท่านๆ เค้าตลอดชีพนิครับ เลยไม่เดือดร้อน :P
-
ใครมีตลอดชีพก็โชคดีไป ของผมหมดอายุปีหน้า ก้มหน้ารับชะตากรรมไปครับ :D
แต่ก็เอาเถอะ เผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้น
-
โรงเรียนสอนขับรถเอกชน ต้องเป็น ทางเลือก สำหรับ ประชาชน ไม่ใช่ การบังคับ
ส่วน วิธีการ ถ้าเพื่อ การเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด)การขับขี่ สนับสนุน ครับ
1ในหลายวิธี ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด) การขับขี่
15ชั่วโมง จัดสรร ให้ดีนะครับ ทำอะไร แบบไหน อย่างไร ให้น้ำหนักส่วนไหน แบ่งเวลา อะไร อย่างไร
ให้ได้ผลดีมากสุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
คุมการทุจริต ทุกรูปแบบ ให้ได้นะครับ
เพราะไม่เช่นนั้น ไม่เห็นผลดีที่ต้องการ ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีข้อครหา
ยุติธรรม หรือไม่ ?
เหตุการณ์ ความไม่ยุติธรรม ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก
เหตุการณ์ ครั้งเปลี่ยนจาก ตลอดชีพ เป็น ต่อทุก5ปี
เหตุการณ์ ครั้งนั้น ไม่ยุติธรรม
เพราะ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ตลอดชีพ ขับร่วมถนนเดียวกันกับ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ต่อทุก5ปี
อะไร คือ มาตรฐาน ? ? ?
-
โรงเรียนสอนขับรถเอกชน ต้องเป็น ทางเลือก สำหรับ ประชาชน ไม่ใช่ การบังคับ
ส่วน วิธีการ ถ้าเพื่อ การเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด)การขับขี่ สนับสนุน ครับ
1ในหลายวิธี ปรับเปลี่ยน พฤติกรรม(แนวคิด) การขับขี่
15ชั่วโมง จัดสรร ให้ดีนะครับ ทำอะไร แบบไหน อย่างไร ให้น้ำหนักส่วนไหน แบ่งเวลา อะไร อย่างไร
ให้ได้ผลดีมากสุด ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
คุมการทุจริต ทุกรูปแบบ ให้ได้นะครับ
เพราะไม่เช่นนั้น ไม่เห็นผลดีที่ต้องการ ไม่เกิดประโยชน์อะไร มีข้อครหา
ยุติธรรม หรือไม่ ?
เหตุการณ์ ความไม่ยุติธรรม ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก
เหตุการณ์ ครั้งเปลี่ยนจาก ตลอดชีพ เป็น ต่อทุก5ปี
เหตุการณ์ ครั้งนั้น ไม่ยุติธรรม
เพราะ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ตลอดชีพ ขับร่วมถนนเดียวกันกับ คนได้ใบอนุญาตขับขี่ ต่อทุก5ปี
อะไร คือ มาตรฐาน ? ? ?
ผมก็ว่าคนได้ใบขับขี่ตลอดชีพนิหล่ะ
ยังยึดหลักการเดิมๆวิธีขับรถเดิมๆสมัยโบราญ ขาดการอบรมตามสมัย ทุกครั้งที่ใบขับขี่หมดอายุ ไม่เคยได้ตรวจ สมรรถภาพสายตาอีกเลย อยากให้เก็บสถิติ อุบัติเหตุ ผู้มีใบขับขี่ประเภทไหนมากที่สุด
-
เห็นด้วยอย่างยิ่งเช่นกันครับ
ปัญหาจราจร/อุบัติเหตุด้านจราจรบ้านเรามองผิวเผินมองเหมือนแก้ไขได้ยาก
เพราะเป็นปัญหาหลากหลายด้านมารวมสะสมกัน
ด้านตัวบทกฎหมายจราจร ถือว่าครอบคุมดีพอสมควรอยู่แล้ว
แต่ปัญหามาจากใหญ่ๆ คือ ผู้รักษากฎหมายไม่ได้เข้มงวด บางครั้งปล่อยปะละเลยเกินไป
/ ทรัพยากรบุคคลเจ้าหน้าที่ไม่พอมาไล่จับผู้ผิดกฎจราจร จะทุ่มเทด้านเดียวมาเพื่อการนี้ก้คงไม่เหมาะสม
/ ทรัพยากรงบประมาณยังไม่พอ ที่จะซื้ออุปกรณ์มาช่วยตรวจจับอย่างเพียงพอ
/ กำลังใจแรงกระตุ้นผู้รักษากฎหมาย เหนื่อยใจเหนื่อยกาย จับกันไม่หวาดไม่ไหวจับไม่หมดมากมาย
โดนค่าใช้คำพูดต่อว่าจากผู้กระทำผิด ต้องระวังสังคม/โซเชี่ยลมีเดียอาจมีภัยต่อตัวและความก้าวหน้าทางการงาน
/จนท.บางท่านก็เหมือนตัวพวกเรา นิสัยพื้นฐานพื้นแท้ก็เหมือนเรา บางครั้งก็มองการทำผิดกฎจราจรเป็นเรื่องเล็กๆ มักง่าย
หยวนๆ เลยทำความผิดเสียเอง เช่น ขับรถจักรยานยนต์ย้อนศร ขับขึ้นสะพานลอย
แต่ตัวสำคัญสุด ผมกลับมองไปที่ตัวผู้ต้องปฎิบัติตามกฎจราจร ผู้ขับรถนั่นเอง ซึ่งประกอบไปด้วย
/ ไม่รู้กฎหมายจราจรที่ถูกต้อง อาจจะมีแค่ขับรถเก่ง ขับทุกวัน เลยนึกว่ารู้หมดแล้วถูกต้องหมด
แล้วเป็นคนรุ่นเก่าๆ การได้ใบขับขี่เป็นเรื่องค่อนข้างง่าย ส่วนน้อยคนนักที่จะอยากรู้ใฝ่อานศึกษากฎจราจรอย่างจริงจัง
แต่ขอแค่สอบผ่านได้ใบอนุญาต ก็นับตัวเองเป็นผู้ขับขี่(ที่ดีแล้ว) แต่ความจริง ไม่ใช่เช่นนั้น
ไม่ใช่แค่ต้องรับผิดชอบต่อตัวเอง แต่ภาระกิจใหญ่กว่านั้น คือต้องรับผิดชอบต่อผู้ใช้ถนนทั้งหมด รวมถึงคนเดินเท้า
ต้องระมัดระวังอันตรายที่จะเกิดต่อผู้อื่นภายหลังอุบัตุเหตุ
ส่วนใหญ่อุบัติเหตุเกิจากการทำผิดกฎหมาย ถ้ารู้และปฏิบัติตามกฎหมาย
ก็จะไม่เกิดเช่นสถานการณ์บนท้องถนนแบบปัจจุบันบ้านเรา
ใบขับขี่ของผู้ที่ได้มาในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นตัวรับประกันว่าผู้นั้นรู้ข้อกฎจราจรเป็นอย่างดี
น่าจะมีการลองสุ่มสำรวจผู้ถือใบขับขี่ที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องให้ไปอ่านกฎจราจรมาก่อน ว่ารู้กฎจราจรจริงๆสักกี่เปอร์เซนต์
(ใช้แบบข้อสอบเดียวกับผู้ขออนุญาติปัจจุบันก็ได้) จะมีใครสักกี่คนที่อยากอ่านกฎจราจรเพื่อรู้อย่างถูกต้อง
ไม่ใช่ถูกบังคับเพื่อแค่การได้ใบอนุญาติ
/ขาดสามัญสำนึก ตวามมีน้ำใจให้อภัย ความไม่เห็นแก่ตัว การตระหนักถึงอันตรายของผู้ขับขี่ ฯลฯ
ข้อนีี้ไม่รู้จะกล่าวอย่างไร เพราะพื้นฐานต้องผ่านการอบรมบ่มนิสัยมาจาก ครอบครัว ,โรงเรียน และ สังคม
เมื่อหันมามองสถานการณ์ด้านอุบัตเหตุในปัจจุบัน ซึ่งเป็นผลพวงจากกรรมการกระทำที่ผ่านมา
ผมก็เห็นด้วยที่จะให้มีการทดสอบให้เข้มข้นกว่าเดิมที่ผ่านมา
มันคุ้มค่ากับบางจุดที่พอจะแก้ไขได้ปรับปรุงได้บ้าง
ในแง่ความคุ้มค่ากับชีวิตและความพิการของผู้คนที่ใช้ท้องถนน
ดีกว่าไม่ทำอะไรปล่อยให้เป็นแบบเดิมอย่างที่เห็น
เมื่อกฎกระทรวงนี้จะออกมา บางคนอาจจะมองไม่รอบด้าน บ่นว่าเสียเวลา เสียเงิน(ส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับราคารถยนต์)
แต่ส่วนตัวผมมองว่าคุ้มค่ากับชีวิต ของเราทุกคนด้วยไม่ใช่แค่ผู้ขับขี่
ที่บางทีเราอาจซวยได้รับบาดเจ็บ/พิการ/ตาย แบบไม่รู้อิโหน่อิเหน่ไปด้วย