Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ มีนาคม 16, 2017, 23:10:57
-
อยากทราบว่าทรง Body ที่ต่างกันอย่าง Mazda3 หรือ Civic มีผลต่อสมรรถนะในการขับไหมครับ? เนื่องจากเห็น Hatchbacks จะออกเเนว Sport กว่าเสมอ ไม่นับ Perspective on appearances or what soever
เเล้ว Civic ตัวบ้านเราต้องเรียกว่า Fastback หรือปล่าวครับ
Civic Hatchbacks จะมาไทยเเล้ว สงสัยจะได้เห็น type r กันเกลื่อนถนนเร็วๆนี้
-
เคยขับ city กับ jazz ยุคเดียวกัน
Jazz กระฉับกระเฉง จิกโค้งบนเขามาก
แต่ลอยบนทางด่วน เส้นเดียวกันกับที่ city ยิ่งกดยิ่งมัน
เสียดายที่ไม่เคยเอา city ขึ้นเขา จะได้สรุปได้ว่าติกโค้งไหม
-
ที่มีผลอย่างแรกๆเลยคือ Body balance ครับ ท้ายรถซีดาน vs ท้ายตัดของแต่ละรุ่นรถจะมีน้ำหนักไม่เท่ากัน (รถบางรุ่นออกแบบตัวท้ายตัดแล้ว Body balance ดีกว่าตัวซีดานก็มี)
เรื่องต่อมา Body ท้ายตัดเวลาวิ่งทำความเร็วแล้วจะเกิดลมหมุนวนบริเวณท้ายรถทำให้เกิดแรงดึงคอยต้านแรงวิ่งของรถ มีผลทำให้อัตราเร่งและ top speed ต่างกันบ้าง
Fastback หรือที่เรียกกันคุ้นหูหน่อยว่า Hot hatch ส่วนใหญ่จะเป็นพวกท้ายตัดตัวแรงๆของแต่ละค่ายอย่าง Civic Type R บอดี้ที่เป็น 5 ประตู ,VW Golf ,Focus rs, WRX ตัว 5 ประตู
คือเครื่องต้องแรงจริง เล็ก เบา คล่อง ออกตัวช่วงต้นๆทำเอาพวก SuperCar สะดุ้งได้
รถบ้านๆที่ทรงเดียวกันแต่ไม่ได้แรงขนาดนั้นเขาคงไม่เรียกว่ามัน fast หรือ hot ครับ หุหุ
-
อันนี้ขึ้นอยู่กับรถจริงๆครับ เพราะทั้งการถ่ายน้ำหนักก็ต่าง aerodynamic ก็ต่าง ระบบขับเคลื่อนก็มีผล ไม่มีรุ่นให้เทียบตรงๆได้ครับ
แต่เอาจากประสบการนะครับ
แคมรี่ เหยียบ 180 ตรงยาวๆยังรู้สึกมั่นใจ แต่ไม่กล้าปาดไม่กล้าแทรก รู้สึกรถเหวี่ยงง่าย กลัวเสียหลัก (ขนาดขับหน้า)
mazda 3 ความเร็วสูงก็ยังพอได้เหมือนกัน แต่รู้สึกไม่นิ่งเท่าแคมรี่ แต่การเข้าโค้งรู้สึกเกาะถนนกว่าในความเร็วสูง
ส่วนเหตุผลที่เห็น hatchback แนวสปอร์ตๆเยอะ เป็นเพราะตลาดช่วงนี้ครับ (sedanได้รับความนิยมน้อยลงด้วย)
-
แล้วแต่คันครับ ตอนขับ jazz รู้สึก rigidity ช่วง c pillar ไม่ค่อยหนักแน่น
แต่ mazda 3 BM ไม่เป็น
-
HB คนที่ชอบขับมุดๆจะชอบมากครับ ท้ายสั้นกะง่ายมาก ท้าย HB หนักกว่า SD นะครับ ไม่รู้เหมือนกันทุกยี่ห้อมั้ย แต่ผมขับ HB มาตลอดไม่รู้เทียบ SD ยังไงดี เพราะขับความเร็วสูงมันก็ไปได้ของมัน
แต่มีข้อสังเกตนึง SD มักทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า HB
-
ชอบ HB เพราะมักจะพับเบาะใส่ของยาวๆ ได้
-
ผมไม่มีความรู้ที่จะตอบเรื่องสมรรถนะครับ
แต่ผมหลงไหลรถท้ายตัด Hatchback เพราะมันมีทั้งความน่ารักและความ sport
แต่ไม่หรูครับ จะแต่งยังไงก็ไม่หรู เพราะมันดูกระทัดรัด ไม่ฟุ่มเฟือย ความหรูต้องมาพร้อมกับความฟุ่มเฟือยครับ
ช่วงนี้ผมอยากได้ A45 AMG มาก เสียงเพราะ, มี race start, แรงเหลือเฝือ และมีดาวหน้ารถ
-
ขึ้นกับรถคับ
ถ้าเป็น Civic ผมไป Hatchback
ถ้าเป็น 2 ผมไป sedan
-
เคยอ่านเจอว่า hatch backs ถ้ารถสั้นกว่าก็จะดีกว่าในช่วงเลี้ยว แต่ทางตรงก็จะไม่นิ่งเท่ารถที่ยาวกว่า มิน่ารถพวก drag ทำล้อหน้าซะยาวเลย
-
ขึ้นกับรถคับ
ถ้าเป็น Civic ผมไป Hatchback
ถ้าเป็น 2 ผมไป sedan
เห็นด้วยครับ
ถ้า Mazda 2 3 ผมไป sedan สวย ลงตัวกว่า
แต่ Civic นี้ได้ทั้ง HB หรือ Sedan เลย ขึ้นอยู่กับ sport มาก sport น้อย
ผมชอบรถ HB ขับมา 2 คันล่ะ
ถ้า Sedan ชอบทรงแบบ Audi อะไรประมาณนั้น
-
Hatch Back มุดง่ายครับ คล่องตัวเพราะตูดสั้น น้ำหนักเทไปที่หน้าบังคับไวกว่า และก็ข้อดีอีกอย่างคือขนของที่สูงๆกว้างๆได้ครับเช่นจักรยาน เก้าอี้ใหญ่ๆ ตู้วางของ ฯลฯ
-
ผมชอบ Hatchback มากกว่าทรง Sedan เพราะรู้สึกว่ามันคล่องตัว มุดสนุก ควบคุมง่าย จอดง่าย บรรจุของได้เยอะ ไม่ต้องจัดอะไรมาก โยนๆเข้าไปได้เลย เรียกว่าใช้ในชีวิตประจำวันได้สะดวกสบาย
ส่วนเรื่องสมรรถนะในการขับขี่ความเร็วสูงทางตรง ผมรู้สึกว่า Sedan ให้ความรู้สึกที่มั่นใจกว่า Hatchback น่าจะเป็นเพราะ Aerodynamic ที่ให้การจัดการไหลเวียนของอากาศที่ดีกว่า
แต่สุดท้ายผมเลือก Hatchback เพราะเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของผม ที่ไม่ค่อยได้ขับระยะทางไกลบ่อยๆ เลยไม่ได้ใช้ความเร็วสูงเกิน 140 กม./ชม. มากเท่าไหร่ครับ