Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Maman_Haheinz ที่ มีนาคม 18, 2017, 17:05:00
-
สวัสดีครับ
ตอนนี้ผมมีแผนซื้อรถ โดยมีตัวเลือก 3 ตัวคือ
1. mazda 2
2. nissan note
3. honda jazz
ซึ่งภายหลังที่ใช้ข้อมูลทั้งหมด จากรีวิวและการทดลองขับรถจริงแล้ว
ปรากฎว่า ผมตัดสินใจเลือก mazda 2
แต่....
บริการหลังการขาย ราคาอะไหล่
รวมถึงความจุกจิกต่างๆ ผมยังหาข้อมูลข้อเท็จจริงไม่ได้ซักเท่าไร
มีใครพอจะช่วยแนะนำประสบการณ์ หรือการเตรียมตัวว่าจะต้องเจออะไรบ้าง
หรือราคาอะไหล่ ศูนย์ ช่างดีหรือไม่ดี
รบกวนช่วยชี้แนะทีครับ
-
เรื่องอะไหล่ ศูนย์บริการ ปัจจุบันไว้ใจได้หลายศูนย์ครับ ไม่น่าห่วงอะไรมากครับ ;D
ใช้บริการ ไซม์ดาร์บี้ ศรีนครินทร์มาตลอด 6 ปี ไม่เคยเจอปัญหาครับ
และที่สำคัญ ศูนย์นี้ ไม่เคยยัดน้ำยาวิเศษให้เลยสักครั้งครับ
ต่างจากศูนย์ที่ออกรถ สุขุมวิท65 ครบ 1 หมื่นโล จะเสนอน้ำยาล้างเบรคให้ ผมบอกเลย ไม่ได้เสียจะทำทำไม เพราะพวกนี้ ถ้าไม่ดัง รื้อแล้วดังแน่นอน เฮ้อ
-
เคยเข้าศูนย์ ขอนแก่น เพชรบูรณ์ ปทุม พระราม7 ทุกที่บริการประทับใจทั้งหมด เดี๋ยวนี้เอารถเข้าศูนย์ถ้าช่างหรือผู้ตรวจรถพบอะไรที่เสียหายและอยู่ในประกันจะแจ้งเคลมให้เราเดี๋ยวนั้นเลย อย่างบางคนพวงมาลัยถลอก โลโก้พวงมาลัยสีลอกเค้าก็จับเปลี่ยนให้ทันทีโดยไม่ได้บอกด้วยซ้ำ(เปลี่ยนทั้งถุงลมให้เลย)
ผมเคยไฟหน้าน้ำเข้าข้างซ้าย ช่วงนั้นเพิ่งใช้ Mazda ครั้งแรก (2 ตัวเก่า) อ่านเจอในเน็ตมีแต่บอกว่าอะไหล่ช้า รออะไหล่นาน เลยไปทำร้านข้างนอกให้เขาซีลใหม่ให้เสียไปห้าร้อยบาท ผ่านไปอาทิตย์นึงน้ำเข้าอีก
เลยช่างมันละ หลังจากนั้นครบสามหมื่นโลเอาไปเช็คที่พระราม7 คนตรวจรถเจอน้ำเข้าเลยจะเคลมให้ แต่ผมบอกว่าไม่เป็นไรเพราะไปให้ร้านข้างนอกทำแล้วน่าจะหมดประกัน แต่เค้าบอกจะไฟท์กับส่วนอะไหล่ให้ สุดท้ายได้เปลี่ยนไฟใหม่วันนั้นเลย อีกครั้งก็ตอนขับไปหล่มสัก ไปชนหมาจนหม้อน้ำแตกตอนเที่ยงคืน ต้องลากรถไปทิ้งไว้ที่ศูนย์เพชรบูรณ์แล้วนั่งรถทัวร์กลับกทม. เซลล์กับผู้จัดการดูแลให้ดีมาก สั่งชุดอะไหล่หม้อน้ำ แผงแอร์ กันชนมาเปลี่ยนให้ทั้งหมดใน 1 อาทิตย์ นั่งรถทัวร์ไปรับขับกลับสบายใจ เลยประทับใจ และมั่นใจตั้งแต่วันนั้นจนมาออกสามตัวใหม่ เข้าเช็ค 10000 โล ก็ไม่เจอยัดน้ำยาที่ไม่จำเป็นอะไร รถก็สภาพสมบูรณ์ทุกประการ
อันนี้ผมพูดจากประสบการณ์ตรงของคนที่ได้รับโปรดักซ์ที่สภาพสมบูรณ์ บริการที่ดี ไม่ได้เจอแจ๊คพอตดีเฟกใดๆ หรือบริการแย่ๆ จากการใช้รถ Mazda มาจะเข้าปีที่ 7
แต่กับฮอนด้าซิตี้คันเดิมของผม ใช้งานแค่สามเดือน ยังไม่ได้เข้าเช็คหมื่นโล แต่โคตรรับไม่ได้กับบริการจากทั้งเซลล์และพนักงานที่ผมเอารถเข้าไปแก้ไขจากเสียงต่างๆที่ดังแก่กๆๆ ทุกเวลาที่รถเคลื่อนที่
ผมไม่ได้เกลียดตัวรถฮอนด้าผมชอบด้วยซ้ำ ก่อนจะออกสามผมไปเทสซีวิคเทอร์โบตั้งหลายรอบ แต่เจอเซลล์แล้วเหนื่อยครับ คือก่อนจะไปลองก็ขยาดกับเซลล์มาแล้วแต่คิดว่าแม่..คงไม่เป็นเหมือนกันทุกที่หรอก สรุปเจอแจ๊คพอตทุกที
แต่ที่ออกสามแทนซีวิค ไม่ใช่เพราะเซลล์ไม่ดี แต่เพราะหลายๆอย่างที่ผมโดนมันอยู่ในสามมากกว่าครับ ;D
-
ผมว่าจัดได้นะ MZ2
-
การบริการหลังการขายก็โอเคนะครับ
ศูนย์ดีๆมีเยอะนะครับ
-
ผมใช้ CX-5 อยู่ ได้เข้าศูนย์จากปัญหาเล็กน้อยขอสรุปดังนี้ครับ ศูนย์ที่ผมเข้าพนักงานต้อนรับดีมาก ฝ่ายบริการ ฝ่ายขายดีมาก พูดจาไพเราะ
แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบคือเวลารถไปอยู่กับช่าง เค้าก็จะลองเล่นรถเราเหมือนรถเทสไดรฟ์ เล่นเกียร์ลากรอบ ประมาณนี้ ผมรู้จากกล้องหน้ารถ
จะมาปิดกล้องผมอีก แต่ผมว่าศูนย์ที่ผมเข้าช่างไม่เก่ง เดาสุ่มอาการมั่วๆ อยากให้ปรับปรุงช่างมากๆ ทักษะไม่ค่อยเก่งเลย แต่บริการดีแล้วครับ
-
ส่วนตัวผมใช้สามโฉมก่อนไมเนอร์อยู่ เข้าศูนย์พระราม 7 หน้า ม ตลอด การบริการถือว่าดีเลยครับ ไปนั่งรอมีเน็ตให้เล่น มีน้ำขนมให้ทานตลอด เพียงแค่ว่าช่องรับบริการมันไม่พอกับคนที่นำรถมาเซอวิสครับ ถ้าวันไหนเจอคิวท้ายๆนี่ก็รอนานหน่อย แต่ราคาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแต่ละครั้งมันพอๆกับยาริสของแม่ผมเลย ไม่รู้ว่ามาสด้าถูกหรือโตโยต้าคิดแพง ... เพิ่มเติมครับ ผมเพิ่งนำรถเข้าไปเคลมสีตัวถังที่ศูนย์พระราม7 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา งานสีทำดีเลยครับ เท่าที่สังเกตยังไม่เจอความเหลื่อมหรือเพี้ยนใดๆครับ แต่ขอติอย่างคือจองคิวรอซ่อมนานมากๆ ประมาน 2-3 เดือนกว่าจะนำรถเข้าไปทำได้ เพราะตารางคิวรถรอซ่อมตัวถังนี่บานเลยครับ ใช้เวลาในการซ่อมก็ประมาณ 3-4 อาทิตย์ครับ ... โดยส่วนตัวผมโอเคกับศูนย์บริการนะครับ เดิมทีที่บ้านพ่อกับแม่จะไว้ใจโตโยต้ามากที่สุดเรื่องศูนย์ พอผมโตขึ้นหาข้อมูลต่างๆจากอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ทำให้เสี่ยงเล่นรถค่ายรองดูบ้าง ผมพบว่าข้อดีมันมากกว่าข้อเสียเยอะมากๆครับ ใครจะว่ายังไงไม่รู้แหละ แต่ผมคิดว่าค่ายรองดีกว่าแทบทุกอย่าง ศูนย์บริการถ้าไม่ซวยจริงๆผมว่าก็ไม่แย่เลยครับ ยุคนี้อินเตอร์เน็ตครองโลก ใครจะทำอะไรเขาก็ต้องคิดถี่ถ้วนกว่าสมัยก่อน ขืนทำชุ่ยๆมาเจอพวกขาโซเชียลประจานกันเละเทะอีก พอเวลาทำดีเราก็ชื่นชมและบอกต่อๆกัน ที่ผมมาเข้าศูนย์พระราม 7 นี่ก็เพราะคนในคลับแนะนำมาทั้งนั้น และผมก็จะบอกต่อว่าดีจริงครับ ... ลองดูครับ มาสด้านี่ขับมันส์จริง วัสดุดีจริง ดีกว่าโตโยต้าคนละโลก ตอนแรกคุณแม่จะจัดมาสด้าสองเบนซินเน้นประหยัดด้วยซ้ำ แต่ขนาดมันเล็กเกินไปเลยไปออกยาริสแทน แต่พอคุณพ่อผมมานั่งคิดๆดูบอกว่าปกติคุณแม่ก็ขับใช้งานคนเดียว และใช้ไปตลาด ไปซื้อของนิดๆหน่อย รู้งี้จัดมาสด้ามาดีกว่า เพราะภายในของโตโยต้ามันกะโหลกกะลามาก แถมช่วงล่างกะพวงมาลัยก็ทื่อเกิ๊นนน ... ถ้าอนาคตผมทำงานมีครอบครัว ผมคงเป็นลูกค้าตลาดค่ายรองแน่ๆ ไม่ฟอร์ดก็มาสด้าแหละครับ
-
เคยใช้ทั้งฮอนทั้งโต
ศูนย์ที่ผมเข้าประจำประทับใจ mazda สุดแล้วครับ
To... ก็เยี่ยมมากครับ
Hon.. ไม่ถูกใจสักที่ครับ
-
ผมใช้บริการมา10กว่าปี สรุปข้อเสียสั้นๆได้ คือ บางทีรอคิวซ่อมนานไปหน่อย คือซ่อมจริงๆไม่นาน แต่รอคิวนาน และ บางทีช่วงเทศกาล คิวเช็คระยะจะแน่นมาก จองวันนี้ อาจได้เข้าเช็คสัปดาห์ถัดไป
แต่ที่เหลือ ในแง่การบริการ ผมว่าไม่ได้ต่างจากโตโยต้า แถมผมไม่เจอยัดน้ำยาวิเศษจากศูนย์เหมือนของโตโยต้าด้วย
-
323 Protege ปัจจุบันยังมีอะไหล่เลยครับ
รถมันก็หลายสิบปีแล้วนะ พาร์ทพวกแก้มข้างที่ว่าหายากๆยังเบิกศูนย์/เบิกวรจักรได้อยู่
เคยเห้นโปเต้จอดนานสุดเป็นพาร์ทไม่น่าเชื่อเหมือนกัน กระจกหลังพร้อมไล่ฝ้า รออยู่ เดือนได้
ฉะนั้นถ้าเอาตรกกะนี้มาสด้า 2 ก็หายห่วง ขายเยอะกว่ากันหลายเท่า แถมพาร์ทเราก็ส่งออสด้วย
-
ผมขับ Fiesta 1.5 (เกียร์กระตุก)
้น้องขับ Mazda2 Zoom Zoom (ณเดช) > 5ปี ไม่มีปัญหาอะไรเลย มีแค่ เคลมถุงลม ตามประกาศของ มาสดา ไทยแลนด์
อะไหล่ ใช้ร่วมกันได้ เช่น ยางรองแท่นเครื่อง , กรองอากาศแอร์ , ผ้าเบรก , อะไหล่ช่วงล่าง
อู่มาสดา + ฟอร์ด ก็มีเยอะ
หลังหมดการรับประกัน อะไรที่ช่างศูนย์ วิเคราะห์ไม่ขาด ไม่จบ
ไปอู่ ช่างอู่ ชำนาญ วิเคราะห์เก่งกว่า
ใช้รถสบายใจครับ
-
ข้อเสียหลังการขายคือ
ศูนย์น้อย คิวนานครับ และถ้าต้องซ่อมฉุกเฉินแล้วต้องใช้รถด่วน อาจจะอดได้เลย
ผมเจอมาแล้วตอนปีใหม่ คิวนานจนรอซ่อมไม่ทันใช้ อันนี้คือข้อเสียหลักที่เจอมา
ช่าง ฝีมือเฉยๆครับ ไม่ดีไม่แย่
ราคาค่าบริการโดยรวม มากกว่าเจ้าตลาดนิดๆ นิดเดียวจริงๆ
ราคาอะไหล่ + การรออะไหล่ นานบางชิ้น แต่ไม่แย่จนรับไม่ได้
ความจุกจิกบางอย่าง ถ้าเทียบกับ jazz ก็จะมากกว่าหน่อย เพราะระบบมันเยอะมากครับ ยิ่งตัวดีเซลที่ผมใช้อยู่มันก็มีอะไรมากอยู่ และบางเรื่อง อู่นอกทำไม่ได้ครับ
-
ประสบการณ์ การเตรียมตัว
1. Defect รถ หลักๆ มีเรื่องแบตเสื่อมไวครับ เฉลี่ยได้แค่ปีเดียวหรือปีเศษ และมีหลายเคสมากจนจับจุดไม่ได้เลยว่าจากอะไรกันแน่ ในขณะที่รุ่นอื่นที่ใช้แบต GS Q85 ติดรถเหมือนกันเฉลี่ยได้นานกว่าพอสมควร ตอนนี้ก็ดีตรงขยายการรับประกันแบตให้เป็น 18 เดือนโดยทำเรื่องเคลมเป็นกรณีไป สำหรับดีเซลก็จะต้องเฝ้าระวังเรื่องเครื่องสั่นเร่งไม่ขุ้นที่อาจเกิดขึ้นได้ช่วง 80-120 สาเหตุที่หลายคนวิเคราะห์คือชิ้นส่วนมีปัญหาจากเขม่าที่นำกลับมาเผาใหม่ไม่หมดจดพอ ซึ่งตรงนี้ก็สามารถเข้า 0 เคลมตามรายการที่มีปัญหาได้ครับ ต้นเหตุต้องรอวิเคราะห์จริงๆ อีกทีครับ
2. ศูนย์บริการ กทม. หลายที่ไว้ใจได้ครับ ที่เคยสัมผัสมาเองก็มี วิภาวดี-สุทธิสาร ครับ รถมีไฟโชว์ 2 นาทีรู้เรื่อง ส่วน ตจว. ต้องดูเป็นที่ๆ ไป ถ้าจังหวัดเล็กๆ คือดับฝันไปได้เลยครับทำได้แค่เช็คระยะปกติ ไฟเดียวกันเข้าไป 2 วันไม่หายไม่ได้อะไรเลยจริงๆ วิเคราะห์หาสาเหตุไม่ได้เลย
3. อื่นๆ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วงเท่า 0 ซ่อมสีและตัวถังที่มีนิดเดียว ที่ขึ้นชื่อก็คิวยาวจังเลย ต้องลองถามเป็นที่ไปครับ ส่วนราคาอะไหล่ก็ยังอยู่ในประกันส่วนมากก็จะเสียแค่ค่าเช็คระยะ และอาการผิดปกติก็จะเคลมประกันคุณภาพได้คร้าบ
-
จังหวัดที่ผมอยู่ เชียงใหม่ ศูนย์ผมว่าไม่น่ากลัวนะ บริการดีกว่า Mitsu ด้วยอีก...
จะมีปัญหาเรื่องรออะไหล่นิดหน่อย อาจไมไวเท่าจ้าวตลาด สั่งวันนี้พรุ่งนี้มา แต่ก็ไม่ช้ามาก...
ไม่น่ากลัวครับ...
-
ที่บ้านมี Mazda 2 ตัวแรกอยู่คัน ตอนนี้เริ่มซ่อมบำรุงแล้ว อะไหล๋หายาก หลายๆ ตัวต้องสั่งศูนย์ อะไหล่ราคาแพงแบบ จัญ..... เลย เทียบราคาอะไหล่กับโตต้า อย่ากับฟ้ากะเหวเลย เข้าใจเลยว่าทำไมมาสด้าฐานลูกค้าถึงโตช้า
-
น่าสนใจครับ ใช้ได้นะ ศูนย์ดีๆก็มีเยอะแยะครับ
-
Cheer jazz มาแต่ง. หากเดิมๆmz2 ก้อได้ครับขับดีทั้งคู่
ส่วนnote ไม่เคยลอง..แต่อ่านreview แล้วไม่น่าสนใจ
-
ผมใช้อยู่ครับ เป็นตัวท็อปดีเซลปี2015 ออกวันแรกที่เปิดตัวเลย ตอนนี้วิ่งมาจะ7หมื่นโลแล้วครับ บริการหลังการขาย ส่วนมากเข้าศูนย์บรมฯ ครับใกล้บ้านก้อโอเคอยู่ ตอนใกล้ 3 หมื่น มีเปลี่ยนแบตไปประมาณ 4 พัน เข้าศูนย์ ทุก หมื่นโล ค่าใช้จ่ายตกประมาณ 3-4 พันครับ และก้อมีโช็ครั่ว 1 ตัวครับ นอกนั้นไม่มีปัญหาอะไรเลย เข้าไปศึกษาในคลับได้เลยครับ หลังๆ เห็นมีหลายคนว่ารถสั่น ตอนวิ่งเร็ว ที่100 ขึ้นไป สาเหตุ (ผมเดาเอาเองนะครับ) อาจมาจากระบบนำไอเสียย้อนกลับไปเผาใหม่หรือเปล่าไม่รู้ รถผมวิ่งเดิมๆประมาณ 1ปี ถึงไป รีแมบ ecu อุด egr มา แต่ไม่เน้นแบบจูนหนัก ได้ม้าเพิ่ม 17 ตัว ผลคือขับสนุกมากกว่าเดิมเยอะคันเร่งหน่วงน้อยกว่าเดิมออกตัวคิกดาวน์มีแรงดึงใช้ได้เลย และยังประหยัดเท่าเดิม อาการเครื่องสั่นไม่เป็นครับ ผมขับทางไกลทุกวันๆ ใช้ความเร็วเฉลี่ย 110-130 ครับ หากนั่งไม่เกิน2คน แนะนำเลยครับขับสนุกและประหยัดครับ .
-
เรื่องอะไหล่ต่อไปก็มีเยอะเองครับ ตอนนี้มาสด้า 2 ตัวใหม่ขายไปปีที่แล้ว 2หมื่นกว่าคัน ปีนี้ผมว่าน่าจะอีก 2หมื่นคันเหมือนเดิม
คนที่ใช้มาสด้า ถ้าอยากได้อะไหล่ราคาถูกต้องหาข้อมูลในเนตนิดนึงครับ ช่วยได้เยอะ
ผมรออีกเดือนสองเดือนจะเอาไปจูนใหม่ ถ้ามีตังค์ก็จะเอาไปเอา DPF ออกด้วย!!!
-
ขอบคุณทุกท่านครับ ค่อยอุ่นใจหน่อย
ถ้ายังงั้นก็คงตัดสินใจได้แล้วว่า mazda 2 แน่นอน 100%
ขอบคุณมากครับ