Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Nonlamer ที่ มีนาคม 20, 2017, 17:34:19
-
HLM: Lexus ได้ยุติการพัฒนา Next GS แล้ว
http://www.headlightmag.com/lexus-gs-stopped-development/
หลังจากที่ Lexus ได้เปิดตัว LS ไป ผมเป็นคนนึงที่กำลังรอคอย Lexus GS รุ่นใหม่อย่างใจจดใจจ่อ
ด้วยความที่ Lexus นั้นออกแบบ LS ออกมาได้ถูกใจมากๆ จนพาลคิดไปว่า GS อาจเป็น LS ย่อส่วนก็เป็นได้
และด้วยกำหนดการณ์ที่ GS นั้นควรจะมาในปีหน้า ผมเลยตั้งความหวังไว้มากอยู่ พอมาเจอข่าวนี้เลยช็อกครับ :'(
สำหรับผมนั้นรู้สึกแปลกที่ ES ได้ไปต่อแทน GS และได้แต่ลุ้นว่าว่ารุ่นใหม่ที่จะมาแทน GS นั้นจะยังเป็น Sedan ครับ
-
ถ้ามองด้วยตา แทบจะแยกไม่ออกเลยว่า ตัวไหน ES ตัวไหน GS เหมือนมันทับ Line กันอยู่น่ะ
ส่วนตัวมองว่า ES กับ GS เป็น mid size ทั้งคู่ น่าจะยุบ 2 ตัวนี้ให้เหลือเพียงหนึ่ง น่าจะโอเครน่ะ เพราะถ้าจะเป็น LS เป็น full size และมันน่าจะอยู่จุดของมันอยู่แล้ว
-
ผมกลับมองว่า ยุบ es ทิ้งยังดีกว่า ดูก็รู้ว่า lexus อยากประหยัดงบ เอา avalon ขับหน้ามาทำ
ไม่ปฏิเสธหรอก ว่ามันต้องมีอะไรดี ถึงยังขายได้ แต่ผมว่าถ้าจะ re brand ให้วัยรุ่น (ดูจาก design ยุคหลัง spindle grill กับ ls ใหม่) ยกเลิก es แทน gs ดีกว่า แล้วถ้าจะ fight กับซีดานยุโรปจริงๆ เอาเหลือแค่ขับหลัง is gs ls พอ suv nx rx lx หาตัวเล็กกว่ามาอีกตัว coupe เอา rc พอละ พัฒนา estate จะได้ขายยุโรปได้ ยกเลิก ct, es ไปซะ
ถ้าอยากประหยัด ก็หัดพัฒนา scalable modular platform อะไรพวกนี้แทนซะสิ ยังไม่ได้ข่าวเลย คู่แข่ง หรือแม้แต่ toyo เองก็มีทำแล้ว
-
กำ แล้วจะเอาอะไรไปสู้กับ E Class, 5 Series
ES มันเป็นรถขับหน้าคงสู้เขาเรื่องการขับขี่ไม่ได้ :'(
-
ผมกลับมองว่า ยุบ es ทิ้งยังดีกว่า ดูก็รู้ว่า lexus อยากประหยัดงบ เอา avalon ขับหน้ามาทำ
ไม่ปฏิเสธหรอก ว่ามันต้องมีอะไรดี ถึงยังขายได้ แต่ผมว่าถ้าจะ re brand ให้วัยรุ่น (ดูจาก design ยุคหลัง spindle grill กับ ls ใหม่) ยกเลิก es แทน gs ดีกว่า แล้วถ้าจะ fight กับซีดานยุโรปจริงๆ เอาเหลือแค่ขับหลัง is gs ls พอ suv nx rx lx หาตัวเล็กกว่ามาอีกตัว coupe เอา rc พอละ พัฒนา estate จะได้ขายยุโรปได้ ยกเลิก ct, es ไปซะ
ถ้าอยากประหยัด ก็หัดพัฒนา scalable modular platform อะไรพวกนี้แทนซะสิ ยังไม่ได้ข่าวเลย คู่แข่ง หรือแม้แต่ toyo เองก็มีทำแล้ว
ทำแล้วครับ GA-L Platform ตอนนี้ใช้สองรุ่น คือ LS500 กับ LC500
แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าทำไมถึงตัด GS ทั้งที่ทำต่อบนพื้นตัวถัง GA-L ต่อได้เลบ
หรือขาย ES พื้นตัวถังขับหน้า ฟันกำไรอร่อยกว่า ต้นทุนถูกกว่า ถ้าแบบนี้ผมว่า Lexus สิ้นคิดไปหน่อยนะผมว่า
GS ที่มันขายได้ไม่มากเพราะเครื่องยนต์ เกียร์ มันสู้คู่แข่งไม่ได้มากกว่า ยิ่งในยุโรป มี GS250 , 350 , 450h แล้วเทียบกับ BMW ตัวเลือกเครื่องยนต์เพียบพร้อมกว่ากันมากจริงๆ (4 สูบเทอร์โบ มาช้าไปจริงๆ)
-
มัน overlap กับ ES และ ES ใช้พื้นฐานร่วมกับ Avalon ที่ผมคิดไปเองว่าต้นทุนน่าจะถูกกว่า GS แถมช่วงหลังๆ ES เริ่มเด่นขึ้น
ตัด GS ออกเลยเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด มั้ง
-
เสียดายตำนาน ชื่อ GS อยู่มานานนะครับ
-
ภาพจำ GS ดีกว่า ES ก็แค่ camry ที่เฉี่ยวขึ้น
แล้ว camry ใหม่ ลดอายุลงขนาดนั้น จะซื้อ es เพื่อ
-
GS นี่มันเป็น Choice สำหรับคนที่ไม่ซื้อ E-Class กับ 5 Series ตัดทิ้งแล้วจะเอา ES มาชน ผมว่าก็ไม่ใช่นะ หรือจะเอา Platform ใหม่มาสู้เลย ผมจำ Lexus ได้จาก GS-Aristo ที่มี 4 ตาเลย เสียดาย
-
มันทับซ้อนกันกับ ES ด้วยครับ แต่ก่อนอาจจะไม่ทับ แต่พอ Lexus เปลี่ยนการออกแบบ เลยมาทับกัน ผมว่าก็ดีแล้วครับที่เอาออกไป แม้ว่าจริงๆ ผมอยากให้เอา ES ออกมากกว่านะ
-
ผมเห็นข่าวนี้ตั้งแต่ช่วงบ่าย ไม่มีเวลามาตั้งโพสเลย ขอบคุณคุณ Nonlamer ด้วยนะครับ ที่มาตั้งกระทู้อย่างเร็ว
เอาจริงๆ ผมเคยคิดเล่นๆ ว่าต้องมีซักวันที่เลกซัสจะต้องยุบไลน์ระหว่าง GS กับ ES ไม่ใครก็ใครจะได้รับสิทธิ์นั้นไป ปรากฏหวยออกที่ GS หน้าตาเฉย แต่ถ้านับยอดส่วนต่างกำไรที่ได้ ES คงให้มากกว่า GS พอตัว แม้จะขายได้จำนวนน้อยกว่าก็ตาม (ES ขายที่อเมริกา และจีนเป็นหลัก ไม่ทำตลาดยุโรป ตลาดอื่นๆ ขายเป็นแค่น้ำจิ้ม)
เนื่องจากแชร์ชิ้นส่วน ลดต้นทุนสะบั้นกว่ากันเยอะ เสมือนเป็นโตโยต้าแปะตราหัวลูกศร ทุกวันนี้ถึงจะแชร์พื้นตัวถังกับ Avalon ก็ตาม คนอเมริกันก็ยังแขวะเสมอ ว่าไปซื้อ Avalon เปลี่ยนตราเพื่อ? สรุปคือ ตั้งแต่บรรพบุรุษยุค Toyota Windom (ฝาแฝดแคมรี่) ปี 1989 จนถึงปัจจุบัน มันก็ยังมี dna โตโยต้าบ้านๆ ในสายเลือดกว่าบรรดาพี่น้องในเลกซัส ที่มีต้นกำเนิดจากรุ่น JDM ที่มีชื่อชั้นกว่าอย่าง Celsior Aristo Altezza Harrier เป็นต้น
สรุป เลกซัสต้องการรักษารถที่สร้างส่วนต่างกำไรที่มากกว่า ลดภาระในการพัฒนารถยนต์ เพื่อคงภาพลักษณ์องค์กรลดต้นทุนอันดับหนึ่งของโลกอย่าง "โตโยต้า" นั่นเอง :P
ส่วนตัวเลยนะ ด้วยแนวคิดการสร้าง ES แบบสุกเอาเผากินแบบนี้ กล้าพูดเลยว่า ไม่มีทางสู้ บรรดาซาลูนเน้นสมรรถนะจากเยอรมนีได้แน่นอน ตอนนี้ได้แต่หวังว่า จะยังมี IS อยู่ต่อไป และคงไม่หันมาทำขับหน้า แชร์แพลทฟอร์มกับโคโรลล่าก็แล้วกัน
-
หลังจาก เห็น LS ตัวใหม่เปิดตัว ทำให้นึกถึงว่า dna ใหม่ที่จะมาลงใน gs is จะเป็นยัง จะทำให้รุ่นใหม่ที่รองลงมาสวยขึ้นไปอีก
เพราะโดยส่วนตัวคิดว่ารถแบบ LS คงไม่เหมาะกับคนชอบขับเอง แต่ gs จะยังพอได้อยู่ แต่ก็ไม่มีแล้วครับ
-
GS เป็นรถที่สวยมากครับ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ เลย ปัญหาเดียวคือ ราคามันโหดร้ายมากกกก แพงกว่า E 5-Series ไปหลายขุม - -
จะอ้างว่านำเข้าทั้งคันก็ไม่ขึ้นนะ
-
ขอให้โชคดีกับการส่ง ES ตี S90 นะครับ
-
ได้ยินก็รู้สึกเสียใจ
เพราะ GS200t ที่ผมเทสต์ไปเมื่อเดือนมกรา..ขับดีมาก ไม่รู้พ่อใครเซ็ตช่วงล่างให้ ขนาดตัวธรรมดาไม่มีปรับแปรผันความหนืด ถ้าวิ่งไม่เกิน 180 นี่ เรื่องความคล่อง ไว และมั่นใจจะชนะ F10 เอาด้วยซ้ำ ไม่คิดเลยว่าวันนึงจะได้พูดแบบนี้ แล้วยิ่งถ้าเป็นตัวที่ช่วงล่างแปรผัน ยิ่งดีขึ้นไปอีก Lexus ตระกูล NX, RX, RC, GS รุ่นหลังๆนี่ ใครทำช่วงล่างให้ ควรได้เลื่อนขั้น มันประทับใจมาก
แต่ผมเดาว่าช่วงล่างอย่างเดียวคงไม่ใช่สิ่งที่ทำให้รถขายดี เรื่องราคาแพง มันก็ปัญหาของประเทศไทย แต่ของเมืองนอก อาจเป็นไปได้ว่า เพราะมันขายไม่ได้จริงๆ อีกทั้งยังไม่ใช่ลูกรักของ Akio Toyoda ด้วย เมื่อ 7 ปีก่อนแกเคยจะฆ่ามันทิ้งไปแล้ว แต่ผู้บริหารหัว Lexus ออกมากราบร้องขอชีวิตเอาไว้ เลยได้ทำต่อมาเจนเนอเรชั่นนึง..
สุดท้ายก็ไม่รอด
ผมมองว่าไม่เห็นด้วยนะ ลองนึกภาพ BMW ที่ไม่มีซีรีส์ 5 ดูสิ มันจะเป็นยังไง
-
ES เจนต่อไป อาจจะถูกพัฒนาให้perfomance สูงเท่าคู่แข่งเยอรมันก็เป็นได้
-
ในข่าวมันย้อยแย้งไหมอ่ะ
บอกจะยุติGS แต่จะมีรุ่นมาแทนGS
แล้วยังไง มันก็คือGSเปลี่ยนชื่ออ่ะสิ เพราะคำว่าเอามาแทน...
-
บางประเทศ ตั้งราคา es ถูกกว่า is อีก งง เรื่อง segment เหมือนกัน
น่าจะเก็บ gs ไว้ เทียบ กับ e class, series 5, a6 มากกว่า
-
น่าจะเก็บ GS ไว้ แล้วไปตัดอย่างอื่น น่าจะดีกว่า
-
ได้ยินก็รู้สึกเสียใจ
เพราะ GS200t ที่ผมเทสต์ไปเมื่อเดือนมกรา..ขับดีมาก ไม่รู้พ่อใครเซ็ตช่วงล่างให้ ขนาดตัวธรรมดาไม่มีปรับแปรผันความหนืด ถ้าวิ่งไม่เกิน 180 นี่ เรื่องความคล่อง ไว และมั่นใจจะชนะ F10 เอาด้วยซ้ำ ไม่คิดเลยว่าวันนึงจะได้พูดแบบนี้ แล้วยิ่งถ้าเป็นตัวที่ช่วงล่างแปรผัน ยิ่งดีขึ้นไปอีก Lexus ตระกูล NX, RX, RC, GS รุ่นหลังๆนี่ ใครทำช่วงล่างให้ ควรได้เลื่อนขั้น มันประทับใจมาก
แต่ผมเดาว่าช่วงล่างอย่างเดียวคงไม่ใช่สิ่งที่ทำให้รถขายดี เรื่องราคาแพง มันก็ปัญหาของประเทศไทย แต่ของเมืองนอก อาจเป็นไปได้ว่า เพราะมันขายไม่ได้จริงๆ อีกทั้งยังไม่ใช่ลูกรักของ Akio Toyoda ด้วย เมื่อ 7 ปีก่อนแกเคยจะฆ่ามันทิ้งไปแล้ว แต่ผู้บริหารหัว Lexus ออกมากราบร้องขอชีวิตเอาไว้ เลยได้ทำต่อมาเจนเนอเรชั่นนึง..
สุดท้ายก็ไม่รอด
ผมมองว่าไม่เห็นด้วยนะ ลองนึกภาพ BMW ที่ไม่มีซีรีส์ 5 ดูสิ มันจะเป็นยังไง
ถ้าจริงนี่ผมก็แอบผิดหวังกับ Akio Toyoda เหมือนกัน
Lexus Never Boring again แกพูดเอง แต่เลือกจะผลักดัน ES ยกเลิก GS
บอกตรงๆว่าเสียดายจริงๆถ้ามันจะไม่ได้ไปต่อ
แต่ก็ไม่แน่ หวังว่า กระแสต่อต้าน ตามคอมเม้นต่างๆในเว็บข่าวต่างประเทศก็รุนแรงมาก อาจจะช่วยได้บ้าง
(เหมือนตอน LC ที่สุดท้ายก็ยอมทำมันออกมาขาย จากเดิมที่เป็นแค่ Concept Car เฉยๆ)