Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มีนาคม 20, 2017, 20:07:40
-
Honda Accord Hybrid Minorchange 2.0 Hybrid TECH
1,849,000 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ i-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร 1,993 ซีซี.
กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 81.0 x 96.7 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด
13.0 : 1 กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด
175 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที (แรงกว่าเดิม 2 แรงม้า 10 นิวตันเมตร)
ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลัง 184 แรงม้า ที่ 5,000 6,000
รอบ/นาที แรงบิด 315 นิวตันเมตร ที่ 0-2,000 รอบ/นาที (แรงขึ้น 15 แรงม้า
8 นิวตันเมตร)
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุด 215 แรงม้า
(แรงขึ้นกว่าเดิม 16 แรงม้า) จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ e-CVT
(http://upic.me/i/o1/honda_accord_hybrid_001.jpg) (http://upic.me/show/60512501)
อัตราเร่ง 0-100 km/h (เกียร์ D)
#1 8.00 sec
#2 8.03 sec
#3 8.05 sec
#4 8.03 sec
อัตราเร่ง 0-100 km/h ทำได้เฉลี่ย 8.03 วินาที
(Sport Mode จับเวลาได้พอๆกัน)
------------------------------------------------------------------------------------
อัตราเร่ง 80-120 km/h (Normal Mode)
#1 5.75 sec
#2 5.78 sec
#3 5.78 sec
#4 5.75 sec
อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 5.77 วินาที (Normal Mode)
------------------------------------------------------------------------------------
อัตราเร่ง 80-120 km/h (Sport Mode)
#1 5.66 sec
#2 5.66 sec
#3 5.66 sec
#4 5.65 sec
อัตราเร่ง 80-120 km/h ทำได้เฉลี่ย 5.66 วินาที (Sport Mode)
------------------------------------------------------------------------------------
(http://upic.me/i/vb/honda_accord_hybrid_002.jpg) (http://upic.me/show/60512503)
------------------------------------------------------------------------------------
Top speed 192 km/h (ไม่ทราบรอบเครื่องยนต์)
------------------------------------------------------------------------------------
ความเร็วบนมาตรวัด 100 km/h GPS 95 km/h
ความเร็วบนมาตรวัด 110 km/h GPS 105 km/h
------------------------------------------------------------------------------------
(http://upic.me/i/qn/20170320_190256.jpg) (http://upic.me/show/60512500)
Fuel Consumption อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ระยะทางบน Trip Meter A 92.7 Kilometre
เติมน้ำมันเบนซิน 95 เทครอน แบบไม่เขย่ารถ 4.43 litres
วิ่งเฉลี่ยที่ความเร็ว 110 km/h เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ทำได้เฉลี่ย 20.92 km/l
------------------------------------------------------------------------------------
ตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งใน Segment เดียวกัน
(http://upic.me/i/o9/honda_accord_hybrid_004.jpg) (http://upic.me/show/60512598)
-
0-100 โหดมาก เมื่อเทียบกับน้ำหนักตัว ???
อัตราเร่ง 80-120 km/h (Sport Mode)
#1 5.66 sec
#2 5.66 sec
#3 5.66 sec
:-X
-
โห 8 วิ เอง ??? ???
-
ผมว่ารุ่นนี้ คุ้มค่ามากๆ Option ก็ถือว่าจัดเต็มพอสมควรเลย
ไปลองขับมาแล้ว อัตราเร่งใช้ได้เลย เหยียบคันเร่งแปบเดียว
หันไปดูเข็มไมล์ กวาดไป 120แล้ว แรงแบบนุ่มๆไปเรียบๆ
-
เครื่องเล็กกว่าแต่ประหยัดกว่าและเร็วกว่าแคมรี่อีก ไม่ธรรมดาจริงๆ :D
-
เร็วสุดในช่วงรถราคาไม่เกิน 2 ล้านเลยมั้ยครับนี่ สุดยอด
-
OMG!!! ??? ???
หรู แรง สบาย ประหยัด
กดกันมันเท้าแน่ๆ
คิดแบบขำๆถ้าเอาเครื่อง 1.5T ใน Civic จะขนาดไหนเนี่ย
-
สุดยอด ไร้ข้อกังขา และไมล์เพี้ยนน้อยกว่า Camry
เฉพาะ 80-120 นี่ เทียบชั้น 525d 328i ไปแล้ว
-
เร็วสุดในช่วงรถราคาไม่เกิน 2 ล้านเลยมั้ยครับนี่ สุดยอด
ลืม v40 t5 ไปหรือเปล่าครับ
สเป็กเคลม 6.5 วินาทีนะ
-
ผมว่ารุ่นนี้ คุ้มค่ามากๆ Option ก็ถือว่าจัดเต็มพอสมควรเลย
ผมเห็นด้วยครับ 215 ม้า ระบบความปลอดภัยจัดมาครบ แถมประหยัดน้ำมันสุดๆ
แต่บางคนชอบมองว่าเพิ่มอีกแสนห้าไปเอา 318i ดีกว่า ได้ความเป็นยุโรป ถ้าเป็นผมนะ จะไม่เหลียวมอง 318i เลย :)
-
D seg ที่ผมว่าโอเคสุดตอนนี้ ทั้งแรงและประหยัด
-
ราคาผิดรึเปล่าครับ 1,849,000
-
แรงสุด ประหยัดสุดในกลุ่ม แจ่มมากๆ
เหลือแต่ราคาขายต่อที่ตกฮวบ
รอเก็บมือสองท่าจะคุ้มมาก
-
ผมล่ะอยากจะเอาไป flash จริงๆ อยากรุ้ว่าไหลได้เท่าไหร่ เทียบอัตราเร่งถ้า V40t5 นี่โดนนะครับต้อง pole star ถึงจะหนีออก สเปคเคลมใน catalog หลายยี่ห้อเลย ไม่เป็นจริง
-
แรงดีจริงครับ อยากรู้ถ้าปลดล๊อค ปลายจะไหลได้เท่าไหร่
เหลือรอดูช่วงล่างครับ ว่าจะทำออกมาแนวไหน จะปราบม้าพยศตัวแรงนี้ได้แค่ไหน
-
เครื่องไฮบริดแจ่มจริงๆ G10 ขอเครื่องสันดาปตัวใหม่ทีเถิด
-
ผมล่ะอยากจะเอาไป flash จริงๆ อยากรุ้ว่าไหลได้เท่าไหร่ เทียบอัตราเร่งถ้า V40t5 นี่โดนนะครับต้อง pole star ถึงจะหนีออก สเปคเคลมใน catalog หลายยี่ห้อเลย ไม่เป็นจริง
V40 T5 ดูตารางของ headlightmag 8 วิ กว่าสูงกว่า accord ครับ
ตัวนี้ผมว่าเครื่องแรงนะครับ แต่ติดที่เกียร์ ถ้าได้เกียร์ดีน่าจะเค้นประสิทธิภาพได้มากกว่านี้ครับ
เครื่อง 215 ม้า +เกียร์ 6 speed แต่แรงกว่า 320i f30 เครื่อง 184 ม้า เกียร์ 8 speed นิดเดียวเองครับถ้าดูจากตาราง ของ headlightmag
กลับเข้าเรื่อง Accord Hybridge ถ้าไม่ใช่ตัว top ที่ได้ล้อ 17 0-100 จะไวกว่านี้ไหมครับ
อีกอย่างที่สงสัยครับ ถ้า batt ไม่เต็ม รถ hybridge จะบู้ได้อัตราเร่งคงที่ไหมครับ
-
แรงจัด ประหยัดจริง นี่ถ้าได้ช่วงล่าง กับเบาะหลัง camry นี่ฟินเลย
อยากรู้่ว่า Camry ตัวใหม่ โตโยต้าจะพัฒนาระบบ Hybrid หรือเปล่า ถ้าไม่ก็ Say Goodbye ได้เลย ทุกวันนี้ Camry เห็นแต่ 2.0G กับ Extremo ซะ 80%
-
รอคนใช้เบื่อๆ ปล่อยมือสองมา ตามเก็บแน่นอน 8)
-
แรงจัด ประหยัดจริง นี่ถ้าได้ช่วงล่าง กับเบาะหลัง camry นี่ฟินเลย
อยากรู้่ว่า Camry ตัวใหม่ โตโยต้าจะพัฒนาระบบ Hybrid หรือเปล่า ถ้าไม่ก็ Say Goodbye ได้เลย ทุกวันนี้ Camry เห็นแต่ 2.0G กับ Extremo ซะ 80%
Camry 2018 ตัวใหม่ จากข่าวเครื่องไฮบริดเป็นระบบใหม่ครับ สเปคยังไม่รู้ รู้แค่แบตย้ายจากห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมาใต้เก้าอี้นั่งหลังครับ
-
โหดมาก
-
ผมล่ะอยากจะเอาไป flash จริงๆ อยากรุ้ว่าไหลได้เท่าไหร่ เทียบอัตราเร่งถ้า V40t5 นี่โดนนะครับต้อง pole star ถึงจะหนีออก สเปคเคลมใน catalog หลายยี่ห้อเลย ไม่เป็นจริง
Hybrid นี่รีแฟรชได้ไหมครับ ผมไม่ค่อยเห็นเลย
-
แรงจริง ประหยัดจริง
-
แรงและประหยัด ลืมเครื่อง 1.5 และ 2.0 เทอรโบ ไปได้เลย ไม่รู้จะมาใน all new Accord รึเปล่า :D :D :D
-
อัตราเร่งแบบนี้ ประหยัดขนาดนี้ น่าโดนมากครับ
-
0-100 จะลงเลขม7 อยู่แล้ว โหดมาก
แบบนี้ Camry 2018 เอา Hybrid Gen II มาสู้แน่นอน
-
แรงจัด ประหยัดจริง นี่ถ้าได้ช่วงล่าง กับเบาะหลัง camry นี่ฟินเลย
อยากรู้่ว่า Camry ตัวใหม่ โตโยต้าจะพัฒนาระบบ Hybrid หรือเปล่า ถ้าไม่ก็ Say Goodbye ได้เลย ทุกวันนี้ Camry เห็นแต่ 2.0G กับ Extremo ซะ 80%
Camry 2018 ตัวใหม่ จากข่าวเครื่องไฮบริดเป็นระบบใหม่ครับ สเปคยังไม่รู้ รู้แค่แบตย้ายจากห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมาใต้เก้าอี้นั่งหลังครับ
อันนี้ลืมไปได้ไงหว่า เคยใช้ Hybrid มาแล้ว ถ้าขับมุดๆเร่งๆเร็วๆ แบตมักจะหมดประจำ หมดแล้วเหมือนคนหมดแรงน้ำข้าวต้มเลยครับ คนล่ะเรื่องกับตอนแบตเต็ม
-
Fc rs ชิดซ้ายเลย แต่ว่าอยากรู้จัง cvt รุ่นเดียวกับ rs รึเปล่า
-
ข่าวนี้ใน FB HLM ฟาดปากกันมันส์มาก ระหว่าง "ความคุ้มค่า" และ "ภาพลักษณ์"
-
แรง ประหยัด หรู ครบจบ
แต่ราคาแพงไปมาก ใครจะกล้าคิดว่า accord จะราคาเท่านี
-
เห็นอัตราเร่งแล้ว ว้าววว
เห็นความประหยัดแล้ว โว้ววว
เห็นออฟชั่นแล้ว วู้วววว
สุดท้ายไปจอง 320D Iconic ;D
ผมคนนึงล่ะที่จะเป็นแบบนั้น มันจะแรง ประหยัด ออฟชั่นล้นคันแค่ไหน ผมก็ไม่เอา เห็นราคานี้ ผมไป 320D Iconic
ภาพลักษณ์ก็ส่วนนึง แต่ฟิลลิ่งการขับขี่นี่ประเด็นหลักเลย
-
เลิศมากกกก
-
แรงดีแฮะ ผมใช้ camry HV acv41 พอแบตอ่อนๆตอนขึ้นดอย อัตราเร่งมันเหี่ยวลงเรื่อยๆนะ
แต่ accord ไม่รู้เป็นเหมือนกันหรือเปล่า
-
โหดมากกก
-
แรงจริงครับ แรงสุดในกลุ่มรถญี่ปุ่นที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านแล้วนะผมว่าตอนนี้ แถมประหยัดขั้นเทพอีก
Hybrid ของ Honda นี้ไม่ใช้เล่นๆนะ แรงและประหยัดกว่า Camry ทั้งที่เครื่องเล็กว่าตั้ง 500 CC.
ไหนใครบอกว่า Hybrid Honda ห่วย!!!!! นี้มันเทพชัดๆ
-
ผมล่ะอยากจะเอาไป flash จริงๆ อยากรุ้ว่าไหลได้เท่าไหร่ เทียบอัตราเร่งถ้า V40t5 นี่โดนนะครับต้อง pole star ถึงจะหนีออก สเปคเคลมใน catalog หลายยี่ห้อเลย ไม่เป็นจริง
V40 T5 ดูตารางของ headlightmag 8 วิ กว่าสูงกว่า accord ครับ
ตัวนี้ผมว่าเครื่องแรงนะครับ แต่ติดที่เกียร์ ถ้าได้เกียร์ดีน่าจะเค้นประสิทธิภาพได้มากกว่านี้ครับ
เครื่อง 215 ม้า +เกียร์ 6 speed แต่แรงกว่า 320i f30 เครื่อง 184 ม้า เกียร์ 8 speed นิดเดียวเองครับถ้าดูจากตาราง ของ headlightmag
กลับเข้าเรื่อง Accord Hybridge ถ้าไม่ใช่ตัว top ที่ได้ล้อ 17 0-100 จะไวกว่านี้ไหมครับ
อีกอย่างที่สงสัยครับ ถ้า batt ไม่เต็ม รถ hybridge จะบู้ได้อัตราเร่งคงที่ไหมครับ
Camry 2.5 HB ขึ้นไฟ Chech Hybrid ก่อนผมเอาไปเคลมแบ็ต ระบบไม่สามารถนำมอเตอร์มาช่วยเสริมแรงได้
กลายเป็นรถ เครื่อง 2.5 160 แรงม้าจริงๆครับ รู้สึกอืดเหมือนขับ Civic 1.8 หรือ รถพิกัด 2.0 จริงๆครับ
แต่ตอนนี้เคลมแบ็ตมาแล้ว ขับบู๊ 160-190 ตลอดทาง 200 กม. แบ็ตมันแทบไม่หมดเลยครับ เพราะมันปั่นไฟเข้าไปตลอดเวลา ประมาณว่า ลดๆเพิ่มๆ
โอกาสที่แบ็ตจะหมดเกลี้ยง เป็นไปได้ยากมาก
แต่ถ้าขับ EV จนให้แบ็ตหมดเกลี้ยง แล้วซัดขึ้นไป 160+ แบบนั้น ยังไม่ได้ลองเลยครับ
-
แรงจริง ประหยัดตามสไตล์ไฮบริด แต่บู๊ตลอดทาง จะอืดลงอย่างเห็นได้ชัด ขับประจำเจอฟีลนี้จริงๆ
-
ผมล่ะอยากจะเอาไป flash จริงๆ อยากรุ้ว่าไหลได้เท่าไหร่ เทียบอัตราเร่งถ้า V40t5 นี่โดนนะครับต้อง pole star ถึงจะหนีออก สเปคเคลมใน catalog หลายยี่ห้อเลย ไม่เป็นจริง
Hybrid นี่รีแฟรชได้ไหมครับ ผมไม่ค่อยเห็นเลย
ทำได้ครับ หลายรุ่นทำกันแล้วครับ
-
อ่านคอมเม้นใน hlm facebook accord มันแย่ขนาดนั้นเลยหรือครับ ส่วนตัวที่บ้านมี2.0ก่อนmcมันก็ไม่ได้แย่นะ
-
Impressive, as always.
ราคาใกล้แตะล้านเก้า สูงขึ้นมากว่าตอนแคมรี่ไฮบริดเปิดตัวประมาณสองแสนแล้ว แต่นั้นก็แปดปีมาแล้วนะครับ..
-
ผมเห็นว่าแพงเกินตัวครับ. และไม้ได้มองแค่0-100เป็นหลัก
ส่วนมนบรรดาhonda ในไทย. ผมก้อเลือกแอคคอร์ดแหละครับ. แต่คงไม่ไฮบริด
-
รถสปอร์ตบางคันยังอายเลย แรง เร็ว
ประหยัดขั้นเทพ
-
แรงสมราคา
-
ว้าว ??? ???สุดยอดครับ แรงแถมประหยัด แต่ราคาก็แรงนะ
-
เห็นอัตราเร่งแล้ว ว้าววว
เห็นความประหยัดแล้ว โว้ววว
เห็นออฟชั่นแล้ว วู้วววว
สุดท้ายไปจอง 320D Iconic ;D
ผมคนนึงล่ะที่จะเป็นแบบนั้น มันจะแรง ประหยัด ออฟชั่นล้นคันแค่ไหน ผมก็ไม่เอา เห็นราคานี้ ผมไป 320D Iconic
ภาพลักษณ์ก็ส่วนนึง แต่ฟิลลิ่งการขับขี่นี่ประเด็นหลักเลย
เห็นด้วยตามนี้ครับ
-
ถ้าเติมE85ได้นี่ ก็น่าสนยุ มันติดตรงค่าบำรุงรักษาระยะยาว
-
:) :) :) ข้อมูลที่เทียบกับ Camry เป็น Camry ACV50 ตัวก่อน MC แต่ไม่ได้ทดสอบ ตัว Camry MC2015 ซึ่งเป็นตัวล่าสุดของ Camry ซึ่งออกหลัง Accord HB MC อีกตั้งเกือบ 2 ปี เลยไม่แน่ใจว่าตัว MC ของ Camry HV จะเป็นอย่างไรครับ
-
เป็นไฮบริดคันแรกที่ทำให้ผมมีทัศนคติไปในทางที่ดีขึ้นจนอยากได้เป็นเจ้าของ
-
:-X :-[
บางคนชอบมองว่าเพิ่มอีกแสนห้าไปเอา 318i ดีกว่า ได้ความเป็นยุโรป ถ้าเป็นผมนะ จะไม่เหลียวมอง 318i เลย ---- >>
อ้า คิดผิดคิดใหม่ได้ครับ 318i ขับดีๆ อัตรากินนำ้มันเกือบเท่า Hybrid คันนี้เลยนะ (จริงๆนะ ไม่ได้โม้แบบสมรักษ์)
แต่ได้ช่วงล่างดีกว่า ที่สำคัญได้รถ <ขับหลัง> นะครับ
-
หลายคนโฟกัสที่ตัวท็อปคันทดสอบ
แต่ส่วนตัวมองว่า เครื่องเกียร์ตัวนี้ พอเป็นตัวรอง 1,659,000 มันจะเป็นอะไรที่คุ้มค่ามวากกกกกกกกกก
ออพชั่นก็ไม่น่าเกลียด เหมือน 2.4EL ที่ตัด Navi / DVD ออก และได้ล้อ 17" แบบตัวล่างสุดมา และออพชั่นที่เกี่ยวข้องกับ Hybrid ที่ต่างไป และแค่นี้เลยครับ
-
น่าใช้แรงเลยแหละ แต่คนที่บอกว่าV40แพ้ ผมว่าแพ้แค่ตอนออกตัวนะ พอลอยลำแล้วมันเร็วกว่าA250อีกครับ 8)
-
กำลังเล็งๆ Accord hybrid แต่เป็นตัว 1,659,000 อยู่เลยครับ
-
ถ้ามองใน D-Seg 3 ญี่ปุ่น ตัวที่มีขาย ณ ตอนนี้บ้านเราในปัจจุบัน ยังไงก็ Accord Hybrid (เอาตัว TECH) เลย
-
ถ้าปลดล็อค ปลายจะไหลไปเท่าไหร่เนี่ย อยากรู้ถึง 220 มั้ย
-
แบบนี้แสดงว่าฮอนด้าทำจริงสินะ เพราะบอกว่าพัฒนามา
จากตัวเลขก็ดีขึ้นทุกทาง แต่โฉมหน้าขอช่วงล่างหนึบๆแน่นๆหน่อยเถอะ
-
อัตราเร่งดีมาก แรงและประหยัดน้ำมันครับ
-
รถ Hybrid แรงเฉพาะตอนมีแบตเหลือพอครับ จากประสบการณ์ที่ใช้ทั้ง Prius และ Camry HV
- อย่าง Camry HV ถ้าแบตเต็มๆ กดออกจากเส้นพร้อมๆ E250 บอกได้เลยว่า E250 ไม่ได้กิน แต่ความเร็วถึงแค่ประมาณ 160-170 แบตมันก็หมดแล้วครับ หลังจากนั้นอัตราเร่งก็จะประมาณ Camry 2.0 โดน E250 ยาวๆ ยิ่ง Prius นี่ พอแบตเหลือ 2 ขีด อืดยิ่งกว่า B-Seg 1.5 อีก เพราะระบบ HV มันจะตั้ง Minimum ของ battery ไว้ ถ้าเหลือเท่านี้ระบบจะตัดเป็นเหลือกำลังเครื่องยนต์เพียวๆ แถมไม่พอเครื่องยนต์ต้องแบ่งกำลังบางส่วนมาชาร์จแบตอีก
- สำหรับสายซิ่ง รถ HV จะเหมาะกับ condition ที่มีการจราจรพอประมาณต้องหมุดไปมา เร่งๆหยุดๆ แบบนี้ยังไงแบตก็ได้ชารตตลอด แต่ถ้าเป็นทางโล่งๆยาวๆ เจอแค่ C-Seg 1.8 ก็ไม่รอดแล้วครับ ถ้าเหยียบตลอด
-
รถ Hybrid แรงเฉพาะตอนมีแบตเหลือพอครับ จากประสบการณ์ที่ใช้ทั้ง Prius และ Camry HV
- อย่าง Camry HV ถ้าแบตเต็มๆ กดออกจากเส้นพร้อมๆ E250 บอกได้เลยว่า E250 ไม่ได้กิน แต่ความเร็วถึงแค่ประมาณ 160-170 แบตมันก็หมดแล้วครับ หลังจากนั้นอัตราเร่งก็จะประมาณ Camry 2.0 โดน E250 ยาวๆ ยิ่ง Prius นี่ พอแบตเหลือ 2 ขีด อืดยิ่งกว่า B-Seg 1.5 อีก เพราะระบบ HV มันจะตั้ง Minimum ของ battery ไว้ ถ้าเหลือเท่านี้ระบบจะตัดเป็นเหลือกำลังเครื่องยนต์เพียวๆ แถมไม่พอเครื่องยนต์ต้องแบ่งกำลังบางส่วนมาชาร์จแบตอีก
- สำหรับสายซิ่ง รถ HV จะเหมาะกับ condition ที่มีการจราจรพอประมาณต้องหมุดไปมา เร่งๆหยุดๆ แบบนี้ยังไงแบตก็ได้ชารตตลอด แต่ถ้าเป็นทางโล่งๆยาวๆ เจอแค่ C-Seg 1.8 ก็ไม่รอดแล้วครับ ถ้าเหยียบตลอด
น่าสนใจครับ ขอถามเพิ่มเติมนิดคือถ้าวิ่งทางไกลๆ ความเร็ว100-120 อัตราเร่งจะยังดีอยู่หรือเปล่าครับ
-
รถ Hybrid แรงเฉพาะตอนมีแบตเหลือพอครับ จากประสบการณ์ที่ใช้ทั้ง Prius และ Camry HV
- อย่าง Camry HV ถ้าแบตเต็มๆ กดออกจากเส้นพร้อมๆ E250 บอกได้เลยว่า E250 ไม่ได้กิน แต่ความเร็วถึงแค่ประมาณ 160-170 แบตมันก็หมดแล้วครับ หลังจากนั้นอัตราเร่งก็จะประมาณ Camry 2.0 โดน E250 ยาวๆ ยิ่ง Prius นี่ พอแบตเหลือ 2 ขีด อืดยิ่งกว่า B-Seg 1.5 อีก เพราะระบบ HV มันจะตั้ง Minimum ของ battery ไว้ ถ้าเหลือเท่านี้ระบบจะตัดเป็นเหลือกำลังเครื่องยนต์เพียวๆ แถมไม่พอเครื่องยนต์ต้องแบ่งกำลังบางส่วนมาชาร์จแบตอีก
- สำหรับสายซิ่ง รถ HV จะเหมาะกับ condition ที่มีการจราจรพอประมาณต้องหมุดไปมา เร่งๆหยุดๆ แบบนี้ยังไงแบตก็ได้ชารตตลอด แต่ถ้าเป็นทางโล่งๆยาวๆ เจอแค่ C-Seg 1.8 ก็ไม่รอดแล้วครับ ถ้าเหยียบตลอด
น่าสนใจครับ ขอถามเพิ่มเติมนิดคือถ้าวิ่งทางไกลๆ ความเร็ว100-120 อัตราเร่งจะยังดีอยู่หรือเปล่าครับ
ถ้าวิ่งเรื่อยๆ เลี้ยงคันเร่งให้คงที่ หรือเปิด cruise ระบบจะสลับใช้กำลังจากเครื่องและแบตอย่างเหมาะสมครับ ดังนั้นแบตจะมีพอไว้ยามเร่งแซง ทำให้ได้อัตราเร่งแบบเต็มๆเหมือนเดิมครับ
-
เท่าที่ทดสอบ hybird 2 คันนี้ ระหว่าง accord hybrid กับ camry hybrid ระบบการทำงานของระบบ Hybrid ต่างกัน(ในหลักการเดียวกัน)
- accord hybrid จะเน้นใช้งาน motor เป็นหลัก สังเกตุจาก spec บอกว่าแค่ motor ให้กำลังถึง 184 แรงบิด 315 ถือว่าเยอะมากเลย
- camry hybrid จะใช้งาน motor ทำงาน + เครื่องยนต์ กำลังจาก motor ให้กำลัง 105 แรงบิด 270
เท่าที่สังเกตุและจับความรุ้สึกได้ คือ
accord hybrid รถดึงมาก มีชีวิตชีวา กระฉับกระเฉง แทบจะเป็นรถ EV เลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงที่ motor ทำงาน จะได้ยาวกว่า camry hybrid เพราะเวลา accord hybrid ตอนแบตลดลง เครื่องยนต์จะติดขึ้นมา(เสียงเครื่องยนต์จะวิ๊ดขึ้นมา ถ้ายังไม่ชิน จะงงๆ หน่อย) แต่เครื่องยนต์ติดมาทำตัวแค่เป็นเครื่องปั้นไฟ ไม่ได้ทำงานร่วม) ทาง H เครมว่า มอเตอร์จะทำงานได้ถึงช่วงความเร็ว 120 มั้ง แสดงว่า ช่วง 0-120 ถ้า motor ทำงานตลอดจะรู้สึกดีไม่น้อย แต่ผมทดสอบแค่ช่วง สุวรรณภูมิ กิ่งแก้ว ระยะทาง 5-10 กิโล เลยอาจจะไม่ได้ความรู้สึกใช้งานในชีวิตประจำวัน
ส่วน camry hybrid จะรู้สึกดีตอนแบตเหลือสัก 2-3 ขึดขึ้นไป รู้สึกว่ามันคือรถ hybrid จริงๆ ช่วงที่ motor ทำงานอย่างเดียวผมรู้สึกว่ามันสั้นกว่า accord เพราะแปปเดียวเครื่องยนต์ติดขึ้นมาทำงานแล้ว ซึ่งพอแบตไกล้หมด มันเหมือนขับตัว 2.5 ที่นั่ง 2-3 คนเลย ถามว่าเหี่ยวไหม ผมก็ว่าไม่น่ะ แต่อาจจะสู้ตอนที่ hybrid ทำงานตอนแบตเต็มๆ อยู่ไม่ได้ ไปทดสอบแถวๆ บางนา ศรีนครินทร์ ก็ได้ความรู้สึกประมาณนั้น ใช้งานประจำวันน่าจะเป็นอย่างท่านบนบอกมา
ทั้ง 2 ตัวความเร็วปลาย อาจจะไม่ต่างกัน หรือ อาจจะไม่ต่างกับตัวธรรมดา(ไม่ hybrid) เพราะ ณ ตอนนั้น motor อาจจะมีบทบาทน้อยหรือไม่ทำงานแล้ว
ถ้าเน้น reponse จากระบบ motor ที่ให้กำลังต่อเนื่อง ไม่รอรอบ แรงบิดเหลือๆ ณ เวลานี้ accord hybrid น่าสนใจ(เลือกตัว TECH เช่นเคย)