Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: SM. ที่ มีนาคม 21, 2017, 17:14:05
-
ไม่ว่าจะ Adaptive Cruise Control + Lane Keeping Assist รวมทั้งระบบต่างๆที่อัดแน่นกันเข้ามาในรถสมัยนี้ มันสามารถขับไปในทางที่คดเคี้ยวได้มั๊ยครับ เช่นทางตามไหล่เขา ถนนคดเคี้ยวตามต่างจังหวัด มีข้อจำกัดหรือเปล่า เพราะเห็นในคลิปการใช้งาน ก็มีแต่ขับไปตรงๆ มีโค้งบ้าง แต่ไม่โค้งมาก
หรือพูดง่ายๆคือ ระบบพวกนี้สามารถขับเองขึ้น-ลงเขาได้มั๊ยครับ
-
คงต้องลองวิเคราะห์ดูครับ ว่าแต่ละระบบมันทำงานยังไง....
อย่างระบบ Lane keeping มันเป็นแค่ระบบช่วย "เตือน" ไม่ให้รถออกจากเลน แต่คงไม่ได้บังคับพวงมาลัยเลี้ยวเองไปตามถนนได้ ถ้าแบบนั้นมันเป็น Auto pilot แล้วครับ
-
ถ้าเส้นทางแบบนี้ 4wd fulltime หรือพวก 4wd allwheel ช่วยได้เยอะ มั่นใจในการขับขี่ดีกว่าจริง ๆ
-
Adaptive cruise ถ้าโค้งกว้างๆ ยังจับคันหน้าได้อยู่ครับ
แต่ถ้าโค้งแคบๆ โค้งหักศอก โค้ง blind เนี่ย ผมยังไม่กล้าลองเลยครับ 555
-
ยังไม่เคยใช้จริงนะครับเพราะไม่มีให้ใช้
แต่ไปเจอนี่มา ลองอ่านดูครับ
https://mycardoeswhat.org/deeper-learning/adaptive-cruise-control/
*จากในเวป ตรง challenge มี 4 กรณีนะครับ
จากการอ่านแบบผ่านๆ ให้สรุปก็คือระบบพวกนี้ไม่ใช่ auto pilot
ถ้าเกิดระบบทำงานต่างจากที่คุณคิดเอาไว้หรือที่ควรจะเป็นก็ควรยกเลิก cruise ชั่วคราว พอถึงทางตรงหรือพ้นเนินก็กลับมาเปิดระบบใหม่
-
ACC ไม่ควรใช้กับโค้งแคบๆอันตรายมาก พอจับกับคันหน้าไม่ได้รถจะพุ่งไปที่ความเร็วที่ตั้งไว้ อาจตกเขาได้ครับ ผมใช้ Volvo V60 ขึ้นเขาใหญ่ทุกเดือน ถ้าขึ้นจากปากช่องปิด lane keeping ครับ มันดังตลอด พอขึ้นไปข้างบนแล้วก็ใช้ ACC ได้ตั้งไว้ที่ 50 km/hr ถ้าขึ้นจากปราจีนใ้ช้ ACC ได้โค้งแคบๆไม่ค่อยมีทางไม่ชันมากใช้ความเร็วไม่เกิน 60 ที่ผมใช้เพราะชำนาญเส้นทางนะครับ ถ้าทางไม่เคยไปอย่าใช้ดีกว่า
-
จากคู่มือผู้ใช้ของฟอร์ด กล่าวไว้ว่าระบบเหล่านี้ช่วยเหลือผู้ขับขี่
โดยใช้คำว่า..ตั้งใจ(Intention)ไว้เพื่อใช้กับการขับขี่บนถนนหลักหรือมอเตอร์เวย์เป้นหลัก(main road & motorway)
และมีคำเตือนสภาวะต่างๆหลายอย่าง ที่อาจทำให้มีผลต่อการทำงานของระบบ
Lane keeping aid,Lane departure warning ที่อาศัยการจับเส้นจราจร จะทำงานรถต้องมีความเร็วประมาณ 65 กม./ชม.ขึ้นไป
เส้นทางที่คดเคี้ยวอาจทำให้การทำงานผิดพลาดได้
Adaptive cruise control ใช้คลื่น Radar จับรถคันหน้า
ถนนคดเคี้ยวมากๆก็มีผลกับการทำงาน
-
อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้
-
อ่านคอมเมนต์ได้ความรู้
+1 ขอบคุณพี่เจ้าของกระทู้เลย คิดได้ยังไงครับ ความรู้ล้วนๆผมนึกว่ามันจะมีแต่ประโยชน์นะ
-
ระบบต่างๆเหล่านี้ยังไม่ใช่ auto pilot ดังนั้นยังต้องใช้ร่วมกับการควบคุมโดยคนขับรถครับ
ที่น่ากลัวมากๆคือ ผู้ใช้รถจะเข้าใจผิดว่าระบบเหล่านี้คือหรือใกล้เคียง auto pilot
-
ACC เค้ามีข้อจำกัดนะครับ โค้งแคบๆอย่าใช้ ส่วน Lane keep เรายังขับนะครับ มันแค่เตือนหรือดึงกับเบาๆแค่นั้น
ยังไม่ถึง Pilot driving ถึงขนาดนี้มันยังไม่ Detect ถนนบางช่วงเลยนะครับ Tesla ผมดูหลายๆคลิปแล้วเตือนให้กลับมาขับเองเยอะเหมือนกัน
-
ขอบคุณครับ ได้ความรู้ดี ผมก็คิดว่ามันต้องมีข้อจำกัดแน่ๆ
ถ้าใช้ ACC แล้วกลัวรถจะออกจากเลน ก็จะมีระบบ Lane Keeping คอยช่วยไว้อยู่ เพื่อดึงรถกลับให้เข้ามาอยู่ในเลน ให้รถวิ่งอยู่ในเลนตลอด ผมก็แอบสงสัยว่า ถ้าทางโค้งมากๆ มันจะทำได้มั๊ย อะไรแบบนี้แหละครับ
-
ทางโค้งยังได้ แต่ถ้าเจอทางเบี่ยง ผมว่าไม่รอด มันไม่ทันแน่ๆ ผมว่ามีเสย barrier ไม่งั้นก็มีประสานงา