Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MaximaQX ที่ มีนาคม 24, 2017, 11:45:37
-
ช่วยอธิบาย Audi เลข 30 35 40 45 50 55 TFSIกับTDI ว่าใช้เครื่องยนต์กี่cc.ครับ
แบ่งรุ่นกันงงมากเลย
-
ขออนุญาตมารอด้วยคนนะครับ 8) 8) 8) 8)
-
รอฟังด้วยคนครับ
-
เข้าใจว่าเรียกแบบใหม่ อย่าง A6 35TFSI เครื่อง 1.8
คงเรียกคล้าย 2 รหัสหลังของ BMW กับ Benz
-
ไม่เกี่ยวกับ CC ครับ หลักของเค้าคือตัวเลขมากยิ่งมี performance ดี แค่นั้นครับ ไม่เกี่ยวกับ CC ไม่เกี่ยวกับแรงม้าใดๆทั้งสิ้น แถม 40 ของแต่ละรุ่นยังไม่เหมือนกันอีก เช่น Q7 40 tfsi กับ A5/A4 40 tfsi ก็เป็นเครื่องคนละรุ่นกัน
-
35 40 45 เลขพวกนี้ถ้าอยู่คนละรุ่นก็อาจจะคนละเครื่องเลยด้วยซ้ำ
ไม่เหมือน20dของบีเอ็มหรือ250ของเบ้นที่เหมือนกันหมดทุกคัน
Q3 35 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 170ม้า
Q5 45 TFSI Quattro = 3.0 V6 272ม้า
Q7 40 TFSI Quattro = 3.0 V6 252ม้า
Q7 45 TFSI Quattro = 3.0 V6 333ม้า
A4 40 TFSI = 2.0 4สูบ 190ม้า
A4 45 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 225ม้า
A5 Coupe 40 TFSI = 2.0 4สูบ 190ม้า
A5 Coupe 45 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 225ม้า
A6 35 TFSI = 1.8 4สูบ 190ม้า
TT 45 TFSI quattro = 2.0 4สูบ 230ม้า
Q5 35 TDI quattro = 2.0 4สูบ 177ม้า
Q7 45 TDI quattro = 4.2 V8 340ม้า
35 TFSI เครื่องต่างแรงม้าต่าง
45 TFSI ถ้าอยู่ในรถเก๋งเหมือนๆกัน แต่คนละเครื่องกับSUV
ลองเทียบกับบีเอ็มรถเก๋ง 40=20i 45=30i
ลองเทียบกับบีเอ็มเอสยูวีเบนซิน 45=50i
ปล.หาเล่นๆนะครับอาจจะผิดมั่งถูกมั่ง แล้วข้อมูลพวกเครื่องหรือโมเดลเยียไม่รู้อันไหนใหม่เก่า รหัสเครื่องก็ไม่รู้ครับ
ปล2. เก๋ง45 ของเมืองนอก225ม้าแต่ไทย252 ไม่รู้ตั้งใจจูนเพื่อชน30i 300หรือเปล่า หรือข้อมูลอาจจะผิด
-
ดูเวียนหัว ผลสุดท้ายก็ต้องมาเปิดสเปคดูแรงม้ากับความจุตามเคย
-
หลักการตั้งเลขรุ่นยุคใหม่ ดูขาดตรรกะมาก ผมยังงงๆ กับพี่แกอยู่ อย่างน้อยเลขเดียวกัน ก็น่าจะใช้เครื่องความจุเดียวกัน อาจจะแรงม้าต่างกันยังพอได้ อันนี้ตามใจฉันเกิน
-
ตั้งทำไมให้งง 5555
-
ชอบแบบเดิมมากกว่า
เช่นรุ่นเดิม Audi Q7 4.2 TFSI
-
การตั้งชื่อรุ่นเบนซ์สมัยก่อนว่างงแล้ว เจอAudiนี่กำแคตตาล็อคแน่นเลย ไม่งั้นตอนไปซื้ออาจโดนเซลแหกตาเอาได้
-
ตั้งได้งงจริงๆ นับถือ
-
งง :-\ :-\ :-\ :-\
-
เพิ่มเติมให้อีกนิดว่าการตั้งชื่อแบบนี้ใช้อยู่แค่ไม่กี่ประเทศนะครับ ที่รู้ๆคือ จีน อินเดีย ไทย ที่อื่นๆก็ยังเรียกตามเครื่องเช่น Q7 3.0TDI เป็นต้น
-
เคยมีเพื่อนขับออดี้มารับผมที่บ้าน ผมเห็นตัวเลข 45 แปะอยู่ด้านหลัง ผมนึกว่าเป็นรุ่นพิเศษ ผลิตจำกัดจำนวน พวก limited edition อะไรประมาณนั้น ผมยังถามเพื่อนเลยว่า คันนี้ limited edition เหรอ
( เพราะเครื่องคันนี้ 2000cc เลข 45 จึงไม่น่าบ่งบอกจำนวน cc หรือ บ่งบอกว่าแรงเท่าเครื่อง 4500cc และเลขประมาณนี้ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น ที่เคยเห็นมา จะหมายถึงประมาณ รุ่นฉลองครบรอบอะไรซักอย่าง หรือไม่ก็เป็นเลขระบุจำนวนคันใน limited edition นั้น และภายในรถอาจมีเพลทแปะลำดับที่ไว้ด้วย เช่น 12/45 )
ปรากฎว่า เพื่อนตอบว่าไม่ใช่ limited edition แต่เป็นรุ่นของเครื่อง อธิบายว่าเป็นเครื่อง 2000cc 230 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 ภายใน 5.2 หรือ 5.3 วินาทีนี่ล่ะครับ (ตามสเปค)
แต่ไม่รู้ว่าเลข 45 มันเอามาจากอะไร
ถ้าเป็นเบนซ์ บีเอ็ม เจ้าของรถคงอาจบอกความเชื่อมโยงได้ เช่น สมัยก่อน benz 230 มาจากเครื่อง 2300cc , bmw 525 มาจากเครื่อง 2500cc
ปัจจุบันถึงตัวเลขจะไม่ตรงกับจำนวนซีซีแล้วนับแต่มีคอมเพรสเซอร์จนมาถึงเทอร์โบ แต่ก็ยังจะพอบอกความเชื่อมโยงได้ว่า สมรรถนะเท่าเครื่อง na ที่ไม่มีเทอร์โบในจำนวนซีซีเท่านั้น อะไรประมาณนี้
แต่ของออดี้นี่ขนาดเพื่อนผมเจ้าของรถยังบอกความเชื่อมโยงว่าเลข 4 เลข 5 เอามาจากอะไรไม่ได้เลยครับ 555
-
เข้ามางงด้วยคนครับ ว่าจะหาอ่านเหตุผลเอาจากคอมเมนต์ สรุปงงกว่าเดิม 555+
-
ข้างท้ายรถแปะเป็นรหัสแบบนี้ตั้งแต่ตอนสมัยที่อยู่กันยนตรกิจแล้วครับ ท้ายรถ A6 เขียน 35 TFSI นึกว่าเครื่องแรงๆ ที่ไหนได้ 1.8T
-
ลองพยายามหาความสัมพันธ์จากหลายอย่าง แต่หาไม่เจอ ครับ ::) ::) ::)
ลองใช้อัตราเร่ง เพื่อหาความเร่ง ใช้ได้กับบางรุ่น
ท่านไหนทราบบอกทีครับ 8)
เพิ่มเติมให้อีกนิดว่าการตั้งชื่อแบบนี้ใช้อยู่แค่ไม่กี่ประเทศนะครับ ที่รู้ๆคือ จีน อินเดีย ไทย ที่อื่นๆก็ยังเรียกตามเครื่องเช่น Q7 3.0TDI เป็นต้น
เพิ่ม เกาหลี เอมิเรตส์
http://www.audi.co.kr/kr/brand/kn/Models/a4/a4_saloon/engines2016.html# (http://www.audi.co.kr/kr/brand/kn/Models/a4/a4_saloon/engines2016.html#)
http://www.audi-me.com/me/brand/en/models/a4/a4_new/technical_data.html (http://www.audi-me.com/me/brand/en/models/a4/a4_new/technical_data.html)
ส่วน เยอรมันนี อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ณ ตอนนี้ ยังเหมือนเดิม
หวังว่าจะไม่ใช่ CBU จากจีน ถ้าจากจีนจริง หวังว่าจะคุมคุณภาพได้ ไม่เหมือนบางยี่ห้อ
A4 ของตัวแทนเก่า ยางก็ Hankook
ถ้านำเข้าจากจีน โดยใช้ยางhankook ไม่อยากนึกถึงชิ้นส่วนที่เหลือ
เหลือยี่ห้อรถ ในเยอรมันนี ในยุโรป กี่ยี่ห้อ ที่ ไม่มีชิ้นส่วนจากจีน ไม่ได้ประกอบในจีน ไม่ได้ผลิตในจีน :'(
-
คงเหมือนวอลโว่มั้งที่เลขที่มากขึ้นก็แรงขึ้น t5 6 8
d4 5
เพียงแต่ตอนนี้audiเลขกับเครื่องมันยังไม่ตรงกันหมดซะทีเดียว
-
::)
-
ถ้าต้องเทียบขนาดนี้ ยอมแพ้ครับ :o :-[
35 40 45 เลขพวกนี้ถ้าอยู่คนละรุ่นก็อาจจะคนละเครื่องเลยด้วยซ้ำ
ไม่เหมือน20dของบีเอ็มหรือ250ของเบ้นที่เหมือนกันหมดทุกคัน
Q3 35 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 170ม้า
Q5 45 TFSI Quattro = 3.0 V6 272ม้า
Q7 40 TFSI Quattro = 3.0 V6 252ม้า
Q7 45 TFSI Quattro = 3.0 V6 333ม้า
A4 40 TFSI = 2.0 4สูบ 190ม้า
A4 45 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 225ม้า
A5 Coupe 40 TFSI = 2.0 4สูบ 190ม้า
A5 Coupe 45 TFSI Quattro = 2.0 4สูบ 225ม้า
A6 35 TFSI = 1.8 4สูบ 190ม้า
TT 45 TFSI quattro = 2.0 4สูบ 230ม้า
Q5 35 TDI quattro = 2.0 4สูบ 177ม้า
Q7 45 TDI quattro = 4.2 V8 340ม้า
35 TFSI เครื่องต่างแรงม้าต่าง
45 TFSI ถ้าอยู่ในรถเก๋งเหมือนๆกัน แต่คนละเครื่องกับSUV
ลองเทียบกับบีเอ็มรถเก๋ง 40=20i 45=30i
ลองเทียบกับบีเอ็มเอสยูวีเบนซิน 45=50i
ปล.หาเล่นๆนะครับอาจจะผิดมั่งถูกมั่ง แล้วข้อมูลพวกเครื่องหรือโมเดลเยียไม่รู้อันไหนใหม่เก่า รหัสเครื่องก็ไม่รู้ครับ
ปล2. เก๋ง45 ของเมืองนอก225ม้าแต่ไทย252 ไม่รู้ตั้งใจจูนเพื่อชน30i 300หรือเปล่า หรือข้อมูลอาจจะผิด
-
เคยอยากรู้เหมือนกันครับ
เสริจเน็ตดูไปดูมา งงโครตๆ
ตอนนี้ก็ยังงงครับ ฮ่าๆ
-
ลองพยายามหาความสัมพันธ์จากหลายอย่าง แต่หาไม่เจอ ครับ ::) ::) ::)
ลองใช้อัตราเร่ง เพื่อหาความเร่ง ใช้ได้กับบางรุ่น
ท่านไหนทราบบอกทีครับ 8)
เพิ่มเติมให้อีกนิดว่าการตั้งชื่อแบบนี้ใช้อยู่แค่ไม่กี่ประเทศนะครับ ที่รู้ๆคือ จีน อินเดีย ไทย ที่อื่นๆก็ยังเรียกตามเครื่องเช่น Q7 3.0TDI เป็นต้น
เพิ่ม เกาหลี เอมิเรตส์
http://www.audi.co.kr/kr/brand/kn/Models/a4/a4_saloon/engines2016.html# (http://www.audi.co.kr/kr/brand/kn/Models/a4/a4_saloon/engines2016.html#)
http://www.audi-me.com/me/brand/en/models/a4/a4_new/technical_data.html (http://www.audi-me.com/me/brand/en/models/a4/a4_new/technical_data.html)
ส่วน เยอรมันนี อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น ณ ตอนนี้ ยังเหมือนเดิม
หวังว่าจะไม่ใช่ CBU จากจีน ถ้าจากจีนจริง หวังว่าจะคุมคุณภาพได้ ไม่เหมือนบางยี่ห้อ
A4 ของตัวแทนเก่า ยางก็ Hankook
ถ้านำเข้าจากจีน โดยใช้ยางhankook ไม่อยากนึกถึงชิ้นส่วนที่เหลือ
เหลือยี่ห้อรถ ในเยอรมันนี ในยุโรป กี่ยี่ห้อ ที่ ไม่มีชิ้นส่วนจากจีน ไม่ได้ประกอบในจีน ไม่ได้ผลิตในจีน :'(
Benz รุ่นใหม่ๆ พวก plugin
ก็ยาง Hankook ทั้งนั้นแหละครับ
Hankook เป็นยางชั้นนำ และในอนาคตน่าจะขึ้นมาเป็นแบรนด์ยางพรีเมียม เหมือน Bridgestone, Michelin, Pirelli, etc ครับ
ไม่ต้องเชื่อผม แต่ผมบอกให้ว่า Hankook ไม่ใช่ยางเกรดกลางๆ แบบ
Maxxis, Kumho, Toyo, Nitto พวกนั้นแน่นอน
ผมพูดถึงศักยภาพบริษัทนะครับ ซึ่ง Hankook มี R&D ที่ล้ำมากๆ รวมถึงแนวคิดที่ค่อนข้างจะชัดเจนและพิเศษกว่าค่ายกลางๆ ค่ายอื่น
-
เป็นเรื่องที่ปวดหัว แต่ทาง Audi Thailand เห็นกระทู้นี้แล้วก็ให้วิธีการกับผมมา
ปวดหัวหนักกว่าเก่า แต่น่าจะลองหาวิธีแก้ปวดหัวดู การตั้งชื่อรุ่นแบบนี้ ว่า Dynamic Badge
ส่วน 1.8, 2.0 อะไรนั่น เขาเรียกว่า Displacement Badge ครับ
ตัวเลข 35, 40, 45 นั้น เป็นตัวเลขที่สื่อถึงอัตราเร่ง "ของรถยนต์" ไม่มีการนำพลังเครื่องยนต์เข้ามาคำนวณ
วิธีการคือ..เขาจะเอาไปโยงกับสูตร V = u+a x t แปลงค่า 100 กม./ชม. เป็น เมตร/วินาที
100kmh/60mins = (100x1000)/60x60 = 100,000/3,600 = 27.78 เมตร/วินาที
ดูสูตรตรงกลาง เด็กไม่วิทย์อย่างผมงง เอาเป็นว่าจำไว้ว่า 100 ก.ม./ชม. เท่ากับ 27.78 เมตร/วินาที
จากนั้นเอาค่า 27.78 เป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วยตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของรถคันนั้นตามที่ Audi เคลม
ยกตัวอย่าง Q2 35 TFSI เร่ง 0-100 ได้ 8.5 วินาที
Case 1
27.78 หาร 8.5 ได้ค่าเท่ากับ 3.2682 -> ปรับเป็นทศนิยมสองตำแหน่ง = 3.27
จากนั้น เอา 3.27 ไปคูณกับ ค่าของ 100 หาร 9.81
(100 หาร 9.81 คือค่าอัตราเร่งต่อกรัมโดยสมมติฐาน 1 กรัม=100)
พอเอา 3.27 x 100/9.81 ก็ได้เท่ากับ 33.33
เมื่อได้แล้วให้ปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย อย่างเคสนี้ 33.33 ก็ปัดขึ้นเป็น 35
นั่นคือที่มาของ 35 TFSI
หรือย่อสูตรให้สั้นๆ
Dynamic Badge Number = (27.78/ อัตราเร่ง 0-100) x 10.194 แล้วนำผลลัพธ์ไปปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย
หรือวิธีจำแบบท่อง
35 = 0-100 7.6-8.7 วินาที
40 = 0-100 6.7-7.5 วินาที
45 = 0-100 6.0-6.6 วินาที
50 = 0-100 5.4-5.9 วินาที
55 = 0-100 5.0-5.3 วินาที
60 = 0-100 4.6-4.9 วินาที
สรุป
- คิดว่าดีก็ทำต่อไป
-
เป็นเรื่องที่ปวดหัว แต่ทาง Audi Thailand เห็นกระทู้นี้แล้วก็ให้วิธีการกับผมมา
ปวดหัวหนักกว่าเก่า แต่น่าจะลองหาวิธีแก้ปวดหัวดู การตั้งชื่อรุ่นแบบนี้ ว่า Dynamic Badge
ส่วน 1.8, 2.0 อะไรนั่น เขาเรียกว่า Displacement Badge ครับ
ตัวเลข 35, 40, 45 นั้น เป็นตัวเลขที่สื่อถึงอัตราเร่ง "ของรถยนต์" ไม่มีการนำพลังเครื่องยนต์เข้ามาคำนวณ
วิธีการคือ..เขาจะเอาไปโยงกับสูตร V = u+a x t แปลงค่า 100 กม./ชม. เป็น เมตร/วินาที
100kmh/60mins = (100x1000)/60x60 = 100,000/3,600 = 27.78 เมตร/วินาที
ดูสูตรตรงกลาง เด็กไม่วิทย์อย่างผมงง เอาเป็นว่าจำไว้ว่า 100 ก.ม./ชม. เท่ากับ 27.78 เมตร/วินาที
จากนั้นเอาค่า 27.78 เป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วยตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของรถคันนั้นตามที่ Audi เคลม
ยกตัวอย่าง Q2 35 TFSI เร่ง 0-100 ได้ 8.5 วินาที
Case 1
27.78 หาร 8.5 ได้ค่าเท่ากับ 3.2682 -> ปรับเป็นทศนิยมสองตำแหน่ง = 3.27
จากนั้น เอา 3.27 ไปคูณกับ ค่าของ 100 หาร 9.81
(100 หาร 9.81 คือค่าอัตราเร่งต่อกรัมโดยสมมติฐาน 1 กรัม=100)
ตรงหาความเร่งไม่งง ผมมางงตรงนี้ครับ ::)
พอเอา 3.27 x 100/9.81 ก็ได้เท่ากับ 33.33
เมื่อได้แล้วให้ปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย อย่างเคสนี้ 33.33 ก็ปัดขึ้นเป็น 35
นั่นคือที่มาของ 35 TFSI
หรือย่อสูตรให้สั้นๆ
Dynamic Badge Number = (27.78/ อัตราเร่ง 0-100) x 10.194 แล้วนำผลลัพธ์ไปปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย
หรือวิธีจำแบบท่อง
35 = 0-100 7.6-8.7 วินาที
40 = 0-100 6.7-7.5 วินาที
45 = 0-100 6.0-6.6 วินาที
50 = 0-100 5.4-5.9 วินาที
55 = 0-100 5.0-5.3 วินาที
60 = 0-100 4.6-4.9 วินาที
บางรุ่น ไม่เข้าเกณฑ์ ::)
สรุป
- คิดว่าดีก็ทำต่อไป
::) ::) ::)
ขอบคุณครับ
-
เป็นเรื่องที่ปวดหัว แต่ทาง Audi Thailand เห็นกระทู้นี้แล้วก็ให้วิธีการกับผมมา
ปวดหัวหนักกว่าเก่า แต่น่าจะลองหาวิธีแก้ปวดหัวดู การตั้งชื่อรุ่นแบบนี้ ว่า Dynamic Badge
ส่วน 1.8, 2.0 อะไรนั่น เขาเรียกว่า Displacement Badge ครับ
ตัวเลข 35, 40, 45 นั้น เป็นตัวเลขที่สื่อถึงอัตราเร่ง "ของรถยนต์" ไม่มีการนำพลังเครื่องยนต์เข้ามาคำนวณ
วิธีการคือ..เขาจะเอาไปโยงกับสูตร V = u+a x t แปลงค่า 100 กม./ชม. เป็น เมตร/วินาที
100kmh/60mins = (100x1000)/60x60 = 100,000/3,600 = 27.78 เมตร/วินาที
ดูสูตรตรงกลาง เด็กไม่วิทย์อย่างผมงง เอาเป็นว่าจำไว้ว่า 100 ก.ม./ชม. เท่ากับ 27.78 เมตร/วินาที
จากนั้นเอาค่า 27.78 เป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วยตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 ของรถคันนั้นตามที่ Audi เคลม
ยกตัวอย่าง Q2 35 TFSI เร่ง 0-100 ได้ 8.5 วินาที
Case 1
27.78 หาร 8.5 ได้ค่าเท่ากับ 3.2682 -> ปรับเป็นทศนิยมสองตำแหน่ง = 3.27
จากนั้น เอา 3.27 ไปคูณกับ ค่าของ 100 หาร 9.81
(100 หาร 9.81 คือค่าอัตราเร่งต่อกรัมโดยสมมติฐาน 1 กรัม=100)
พอเอา 3.27 x 100/9.81 ก็ได้เท่ากับ 33.33
เมื่อได้แล้วให้ปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย อย่างเคสนี้ 33.33 ก็ปัดขึ้นเป็น 35
นั่นคือที่มาของ 35 TFSI
หรือย่อสูตรให้สั้นๆ
Dynamic Badge Number = (27.78/ อัตราเร่ง 0-100) x 10.194 แล้วนำผลลัพธ์ไปปัดเศษขึ้นหรือลงทีละ 5 หน่วย
หรือวิธีจำแบบท่อง
35 = 0-100 7.6-8.7 วินาที
40 = 0-100 6.7-7.5 วินาที
45 = 0-100 6.0-6.6 วินาที
50 = 0-100 5.4-5.9 วินาที
55 = 0-100 5.0-5.3 วินาที
60 = 0-100 4.6-4.9 วินาที
สรุป
- คิดว่าดีก็ทำต่อไป
สุดยอด คุณแพน ดีนะทางออดี้ไทยแลนด์ไม่เอาไปเข้าเลขฐาน2 อีกที ;D