Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tyong ที่ มีนาคม 27, 2017, 06:38:08
-
หลังๆมานี่เห็นมีอุบัติเหตุที่รถเล็กพุ่งชนท้ายรถบรรทุกขนาดใหญ่อยู่บ่อยๆ ผลคือรถเล็กๆเสียหายอย่างหนักเนื่องจากความสูงและน้ำหนัก ผมไปเจอคลิปนึงที่เค้าทดสอบติดตั้งระบบบรรเทาความเสียหายต่อรถคันเล็กที่พุ่งชนท้ายรถบรรทุก จะเห็นว่าความเสียหายน้อยลงไปเยอะ และโอกาสรอดชีวิตของคนขับรถคันเล็กมีมากขึ้น บ้านเราน่าจะให้รถบรรทุกติดตั้งระบบพวกนี้บ้างนะครับ
https://www.youtube.com/watch?v=mplKzl57uq4 (https://www.youtube.com/watch?v=mplKzl57uq4)
-
ดีครับ
-
อันนี้ก็น่าจะเพิ่มใน ม.44 ด้วย
-
อันนี้ก็น่าจะเพิ่มใน ม.44 ด้วย
ขอแอบเชียร์ให้ทำทีครับ :D
-
ขอสนับสนุนให้ทำเลยครับ แต่ผมสังเกตเห็นรถบรรทุกน้ำมัน กับรถบรรทุกที่เป็นของ บริษัทใหญ่ๆ จะมีกันชนแบบนี้อยู่บ้าง แบบว่าขับตามหลังจะไม่เห็นล้อยางเลย คิดว่าอาจเพื่อเหตุผลนี้ แต่กับรถบรรทุกรับจ้างขนดิน ขนทราย บางคันบังโคลนหลังยังไม่มีเลยครับ เปิดล้อเป็น F1 เลย ::)
-
เคยมีการเสวนากันในนี้แล้วครับเมื่อหลายปีก่อน
พวกเขาไม่สนใจใครผู้อื่นกันหรอกครับ แย่
-
เห็นมีเป็นบางคัน ถ้ามีทุกคันน่าจะดีครับ
-
เอาแค่ควบคุมความเร็วรถบรรทุกไม่ให้ขับเร็ว กับให้ไฟสัญญาณมองเห็นชัดเจนก็หรูแล้วครับ
-
ดีครับ ขอไฟท้ายLEDแบบTUBEด้วย
-
คงจะได้แค่ฝัน
-
มีในรถบรรทุกสารเคมี (แถวมาบตาพุดเห็นบ่อย) มีในรถน้ำมันนะครับ เห็นหลายยี่ห้อ แต่ส่วนมากจะเป็นรถที่รุ่นใหม่ๆ ถ้ารถขนอ้อย รถบรรทุกดิน ไม่มี รถพ่วงที่ต่อเอาเองก็ไม่น่าจะมี(มั๊ง)
คือ ที่ทำนี่ อาจจะไม่ได้สนใจความปลอดภัยคนอื่นๆ หรอกครับ ห่วงตัวเองมั๊.
-
กราบขออภัย *****กระทู้ เนื้อหานี้ มีคนตั้งเมื่อ 4 วันที่แล้วนี้เอง http://community.headlightmag.com/index.php?topic=57730.msg1012923#msg1012923 และผมก้ตอบไปแล้ว ขอ Copy/Paste มาใส่
*** Copy ขอตอบในฐานะ ที่ทำงานขับรถ กับอู่ต่อ รถบัส รถสิบล้อ รถพ่วงมาก่อนนะครับ เมืองไทยทำแบบนี้ มี ครับ พูดง่ายๆ คือ แผงท่อเหล็ก กันไม่ให้มุดไปท้ายรถมากจนถึงตัวคนขับ ขึ้นอยุ่กับว่าผุ้ประกอบการที่ซื้อไปใช้จะสั่งผลิตสเปกแบบไหน เดี๋ยวนี้หางพ่วงจากจีนมาตีตลาดเพียบมาตราฐานแบบไหนผมยังไม่ทราบ แต่ถ้าของไทย มี 2-3 เจ้า ทำส่งออก มีมาตราฐานสากลครับครับ การจะกันรถมาชนท้าย คงเป้นไปยากครับ สิ่งลำดับแรกคือ ไฟท้าย ต้องสว่างไกลเห็นชัดเจน สีที่เห็นสังเกตได้ไกล ส่วนใหญ่เน้นสีสะท้อนแสง เหลือง ขาว บรอนด์ ส่วนที่เหลือคงอยุ่ที่คนขับขี่ละครับ รถยนตืถ้าไม่เกน 50 อาจจะรอด แต่ มอไซค์ผมเห็นๆ มา น้อยคนที่จะรอดเวลาชนท้ายรถบรรทุก
ขอเสริม คนที่ไม่เคยอยุ่วงการรถใหญ่ ไม่รู้ไม่เป้นไร แต่ขอบอกว่า แบบที่ในคลิบนะ มีมานานแล้ว พวกรถ ก๊าช รถน้ำมัน รถสารเคมีบางบริษัท และที่สำคัญ ไม่ได้ช่วยไรเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ตายเร็วขึ้น โดยเฉพาะ มอไซค์ ไม่รอดสักราย
-
บ้านเรา รถบรรทุกมีหลายแบบมาก มาตรฐานแทบจะหาไม่เจอ ต่อเอง ซ่อมเอง เยอะแยะ ขนส่งก็ให้ผ่าน เพราะขนส่งใจดี :P :P :P :P :P
-
เป็นเรื่องที่ดี จะนำมาใช้หรือป่าว
ตั้งมาตรฐานรถบรรทุก ไฟท้ายต้องสว่างเห็นชัดเจน ต้องไฟสะท้อนแสงท้ายรถด้วยครับ
-
กราบขออภัย *****กระทู้ เนื้อหานี้ มีคนตั้งเมื่อ 4 วันที่แล้วนี้เอง http://community.headlightmag.com/index.php?topic=57730.msg1012923#msg1012923 และผมก้ตอบไปแล้ว ขอ Copy/Paste มาใส่
*** Copy ขอตอบในฐานะ ที่ทำงานขับรถ กับอู่ต่อ รถบัส รถสิบล้อ รถพ่วงมาก่อนนะครับ เมืองไทยทำแบบนี้ มี ครับ พูดง่ายๆ คือ แผงท่อเหล็ก กันไม่ให้มุดไปท้ายรถมากจนถึงตัวคนขับ ขึ้นอยุ่กับว่าผุ้ประกอบการที่ซื้อไปใช้จะสั่งผลิตสเปกแบบไหน เดี๋ยวนี้หางพ่วงจากจีนมาตีตลาดเพียบมาตราฐานแบบไหนผมยังไม่ทราบ แต่ถ้าของไทย มี 2-3 เจ้า ทำส่งออก มีมาตราฐานสากลครับครับ การจะกันรถมาชนท้าย คงเป้นไปยากครับ สิ่งลำดับแรกคือ ไฟท้าย ต้องสว่างไกลเห็นชัดเจน สีที่เห็นสังเกตได้ไกล ส่วนใหญ่เน้นสีสะท้อนแสง เหลือง ขาว บรอนด์ ส่วนที่เหลือคงอยุ่ที่คนขับขี่ละครับ รถยนตืถ้าไม่เกน 50 อาจจะรอด แต่ มอไซค์ผมเห็นๆ มา น้อยคนที่จะรอดเวลาชนท้ายรถบรรทุก
ขอเสริม คนที่ไม่เคยอยุ่วงการรถใหญ่ ไม่รู้ไม่เป้นไร แต่ขอบอกว่า แบบที่ในคลิบนะ มีมานานแล้ว พวกรถ ก๊าช รถน้ำมัน รถสารเคมีบางบริษัท และที่สำคัญ ไม่ได้ช่วยไรเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ตายเร็วขึ้น โดยเฉพาะ มอไซค์ ไม่รอดสักราย
ขออภัยสมาชิกทุกท่านด้วยครับที่กระทู้มีเนื้อหาเหมือนกันกับกระทู้ของท่านสมาชิกก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ผมไม่เห็นเลยจริงๆครับ
ผมยังคิดว่าการติดอุปกรณ์ท้ายรถแบบนี้ที่ได้มาตรฐาน จะช่วยบรรเทาความสูญเสียต่อรถเล็กโดยเฉพาะรถเก๋งหรือรถกระบะได้ครับ แต่ดูเหมือนคงได้แต่หวังถ้าจะให้ภาครัฐเข้มงวดในเรื่องนี้อย่างที่สมาชิกหลายทานกล่าวไว้จริงๆ
-
มาเสริมให้นะครับ อุปกรณ์ตัวนี้เป็นกฎหมายนะครับในบางประเทศ แต่เสียดายที่ประเทศเราไม่ได้กำหนดบังคับใช้
อย่าว่าแต่รถบรรทุกเลยครับ แค่รถกระบะก็ต้องมีแล้วครับ สำหรับประเทศที่บังคับใช้
ใครสนใครข้อมูลเพิ่มเติม เซิร์ชคำว่า rear underrun protection หรือ ECE 58 ได้ครับ
-
บ้านเรา รถบรรทุกมีหลายแบบมาก มาตรฐานแทบจะหาไม่เจอ ต่อเอง ซ่อมเอง เยอะแยะ ขนส่งก็ให้ผ่าน เพราะขนส่งใจดี :P :P :P :P :P
::) ::) ::)
ที่ไม่ใช่ขนส่งก็ใจดีด้วยครับ
บรรทุกน้ำหนักเกิน ไม่มีผ้าคลุมปิดมิดชิด ไม่มีไฟท้ายให้ชัดเจน เศษหินกรวดดินร่วงหล่นกระเด็นกระดอน อีกสารพัด 8)
-
มีนะครับ แต่ไม่ทุกคัน
(http://www.sakhononline.com/news/wp-content/uploads/2013/07/6759-4.jpg)