Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 28, 2017, 12:53:59
-
เราๆ ท่านๆ น่าจะกระจ่างแล้วว่า New Honda CR-V 2017 หรือ G5 เปิดเผยตัวมาแล้ว ทั้งออฟชั่น และ ราคา แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปล่ะ คือ อะไร??
ประเด็นที่ 1 ตลาดของ Compact SUV จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือ แนวทาง จะเป็นอย่างไรต่อไป
- บาง(หลาย)คนมองว่า New CR-V ขาดอย่างหนึ่งไปรึป่าว คือ Honda Sensing(แอบได้ยินคำว่า "ยังไม่ถึงเวลา" จากวงใน) และน่าจะไปได้สูงว่า จะมีในตัว MC หรือป่าว?
- ทางค่าย Mazda และการมาของ CX-5 จะเป็นไปในแนวทางไหน และจากที่ New CR-V ไม่มี Honda Sensing แล้ว Next CX-5 อาจจะไม่มี i-ActiveSense ด้วยหรือป่าว เพราะอาจจะรอใส่ในตัว MC หรือป่าว?
- ทางค่าย Nissan และ X-Trail MC จะยังพอไปต่อได้อีกไหม
- ทางค่าย Chevrolet มีตัว Captiva MY2017 เปิดตัวในงาน ยืดอายุแซยิดได้ต่อไปหรือป่าว
- ทางค่าย Subaru แยกไม่ออกว่า Seg นี้ จะเอา XV หรือ Forester มาสู้ ยังไงเอ่ย เพราะรอต่อใหม่ อาจจะยังไม่เร็วๆ นี้
- ทางค่าย Ford จะดัน Escape สู้หรือป่าว
ประเด็นที่ 2 ตลาดของ Compact SUV to Mid Size SUV จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง หรือ แนวทาง จะเป็นอย่างไรต่อไป
- การมาของ CR-V อาจจะทำให้กลุ่มลูกค้าที่มองเครื่องดีเซลและเบาะ 3 แถว ซึ่งจะมีกลุ่ม Mid Size SUV(PPV บ้านเรา) อาจจะมีไม่มากก็น้อย ที่อาจจะหันมามอง CR-V ใหม่(ไม่ว่าจะดีเซลหรือเบนซิน) อาจจะทำให้ค่าย Mid Size SUV ทั้งหลาย ต้องเพิ่มโจทย์นี้เข้า 1 ข้อ หรือป่าว
- หลายคนบอกว่า โอ้ย!! เครื่องดีเซลแค่ 1.6 จะไปสู้อะไรกับ PPV บ้านเรา รถมันคนล่ะแนว เทียบกันไม่ได้ บ้าหรือป่าว.. แต่อย่าลืมว่า บ้านเรา หลายคนเอาเงินเป็นตัวตั้ง แล้วค่อยหารถที่ราคาประมาณนั้น +/- นิดหน่อย และถ้ามองกันตาม tech spec หลายคนอาจจะคุ้นๆ ว่า มันพอๆ กับ tech spec ของ Vigo champ 3.0 เลยน่ะ แต่โอเคล่ะ การใช้งานโดยรวม จะเป็ยอย่างไร คงต้องรอทดสอบกันต่อไป
ประเด็นที่ 3 ต่อไป product ของ Honda จะมีโอกาศที่เครื่องดีเซล 1.6T ตัวนี้จะมาอยู่ใน Civic FC ตัว MC / Accord G10 หรือไม่
- มองว่า ทางการตลาด Honda ไม่น่าเอาเครื่องดีเซล 1.6T ตัวนี้วางใน Body เดียว เพราะที่ผ่านๆ มา หรือ ในมุมมองของบริษัทรถ เขาน่าจะมองถึงความคุ้มทุน อะไหร่ศูนย์และอะไหร่สำรอง และการซ่อมบำรุง ถ้าใช้เครื่องเดียวกันในหลาย Body ก็จะ save พวกนี้ไปได้เยอะ(หรือผมคิดไปเอง)
- ตาม review ของ HLM บอกว่า เครื่องตัวนี้ไม่เหมาะกับสายแรง สายดัน สายซิ่ง เพราะเห็นบอกว่า ผนังเสื้อสูบบาง ส่วนตัวคิดว่า ดันหรือเพิ่มบูสนิดหน่อย remap นิดนึง อาจจะไม่มีปัญหา เพราะเท่าที่เคยทำรถมา ไม่ค่อยเห็นกระบอกสูบหรือเสื้อสูบมีปัญหา เท่า ลูก ก้าน ข้อ วาร์ว และก็เกียร์ อาจจะเห็น CR-V ควันดำ วิ่งกันให้ว่อน ก็เป็นได้
-
จะบอกว่า ตอนนี้ แต่ละค่าย ไม่ได้หวังทำรถออกมาเพื่อชนะคู่แข่งกันแล้วนะครับ ..
ตอนนี้ อันดับแรกที่เค้าต้องทำคือ รักษาฐานลูกค้าเดิมให้ได้ก่อน CRV ที่เอาตัวดีเซลมาขาย เพราะกระแสของคำว่า "ใหม่แต่เปลือก" ของฮอนด้า มันกำลังมาแรง และ ฮอนด้าอยู่เฉยไม่ได้ เพราะไม่งั้น ลูกค้าเดิมของเค้าเปลี่ยนค่ายแน่ๆ ....
มาสด้า ก็เช่นกัน ถามว่า จะเอา i-ActiveSense ออกจาก CX5 ตัวใหม่หรือไม่ บอกเลย ...ไม่มีทางครับ กลับกัน มันต้องมีเยอะกว่ารุ่นอื่นๆด้วย .... เพราะมันคิอ 1 ใน 4 จุดขายหลักของมาสด้าทุกรุ่น ....
เพราะทุกวันนี้ ลูกค้าหลายๆท่าน เริ่มรู้แล้วว่า รถที่ขายดีที่สุด ไม่ใช่รถที่ดีที่สุด ....
-
ไม่เข้าใจจริงๆเมืองนอกมี Honda Sensing ราคาก็ถูกกว่าบ้านเรา เมืองไทยตัดออกหมดทั้ง Civic CR-V
-
การมาของ crv diesel นี่ผมว่าฝ่าย marketing กะแบ่งส่วนจาก ppv เป็นแน่
เพราะ func เหมือนกันทั้ง ดีเซล และ 7 ที่นั่ง
ตั้งใจมากๆ ที่สำคัญคือ ชูจุดเด่นไม่ใช่พื้นฐานรถกระบะเหมือน PPV
ส่วนเรื่องออฟชั่นมุ้งมิ้งอื่นๆคงต้องรอต่อไป
-
อนาคตเขาก็คงดัน hrv ตีโป่งให้ใหญ่ขึ้นมาแทน crv
ส่วน crv gen 6 คง เป็นกระโดดแบบ civic fb ไป fc
เปลี่ยนใหม่ ใหญ่กว่าเดิม ทำเป็น premium suv ตัวท๊อป 2 ล้าน+ 8)
-
ผมเดาว่า New CRV ตัวนี้จะไม่ได้ทำให้ตลาดแตกตื่นมากมายอะไรนัก
- Mazda ก็คงแค่นำดีเซลกลับมาทำตลาดในรุ่นกลางๆดูบ้าง
- Nissan ก็มี Hybrid เป็นตัวเลือกแทน ดีเซลอยู่แล้ว
- Toyota มี FTN แล้วปีหน้ามี CHR ซึ้งน่าจะขายดีแน่นอนแม้ไม่ต้องมีดีเซล
- Ford ก็มี EV ไม่น่าจะเอาตัวอื่นเข้ามาให้เป็นภาระแน่นอน
ผมมองว่าค่ายอื่นตอนนี้ไม่จำเป็นต้องแตกตื่นอะไรกับ CRV มากมาย ก็แค่ Honda อยากลองทำรถให้มีตัวเลือกเพิ่มขึ้นเหมือนอย่างค่ายอื่นๆบ้าง
ส่วนเครื่องดีเซลผมว่าถ้ารุ่นดีเซลใน CRV ขายดี มาในรุ่นอื่นแน่ๆครับ
-
ผมไปเช็คมาจาก honda co.uk แล้วครับ
พบว่า 1.6 i-dtec มี 2 สเปค
สเปคแรก 160 ม้า เทอร์โบ 2 สเตจ อยู่ใน CRV
สเปค 2 115 ม้า(ถ้าจำไม่ผิด) วางอยู่ใน HRV แต่มีแต่แมนนวล
ผมว่า HRV มีโอกาสได้วาง 1.6 ดีเซลนะครับ
แต่มีปัจจัยนึงคือ ผมไม่แน่ใจเรื่องเกียร์
ว่ามีออโต มาด้วยรึป่าว
แล้วจะได้เกียร์ ZF 9สปีดเหมือนพี่รึป่าว
ถ้าไม่ได้ จะเอาเกียร์อะไรมาลง
ถ้าหาไม่ได้ ก็อดได้ใช้ เพราะแมนนวลไม่มาแน่ๆตลาดบ้านเรา
-
อยากเห็นค่ายอื่นๆลงมาสู้บ้าง
(http://car2.autoimg.cn/cardfs/product/g21/M12/C1/3A/800x0_1_q87_autohomecar__wKgFWleZ-VCAPjowAAgfw-kNXyE621.jpg)
(http://car3.autoimg.cn/cardfs/product/g16/M09/EE/3B/800x0_1_q87_autohomecar__wKjBx1ekhRKAbsg8AAqpC7gi9Z0170.jpg)
-
CRV ออกมา กระทบ ทั้ง PPV และก็ SUV เลยครับ
-คนที่จะซื้อ PPV ตัวรองไม่ใช่ตัวท็อปก็อาจหันมามอง CRV ราคาเริ่มต้น 1.39 ล้าน ได้รถ 5+2 ที่ไม่เน้นลุยมาก ได้รถที่น่าจะขับสบายกว่ากัน
-คนที่จะซื้อ SUV ตัวอื่นๆ ก็ต้องลังเลไม่ต้องสงสัย ราคาขนาดนี้ ได้รถ 5+2 ออปชั่นแบบพอใช้ แถมเป็นเจ้าตลาดอีก
-ผมว่า ที่นั่ง 5+2 นี่แหล่ะครับมันดึงดูดได้พอสมควร ถึงมันจะใช้งานไม่ได้ดีมาก ซึ่ง PPV , SUV บ้านเราก็ไม่มีเจ้าไหนเด่นไปมากกว่ากันเลย แต่มีให้ใช้ดีกว่า อยากใช้แล้วไม่มี หรือไม่ใช้ก็พับเก็บก็ได้
-CRV ตั้งราคาเริ่มต้น 1.39 ล้าน + ออปชั่นแบบพอใช้ อาจดูเหมือนแพงกว่าเจ้าอื่นแต่ก็ไม่ได้้เยอะมากครับ ถ้าคำนวนราคาผ่อนต่อเดือน
-CRV 1.6 d มันทำให้คนอยากได้รถ เอนกประสงค์ แบบประหยัดที่เล็งๆ PPV หันกลับมาหา SUV อีกครั้ง
-SUV , PPV บ้านเราได้ยากระตุ้นอย่างดีเข้าแล้ว 555
-
ดีเซล 1.6 สมรรถนะแทน 2.0 เบนซิลได้
แต่ honda คงลืมไปว่า รุ่นที่ขายดีคือ 2.0 เพราะราคามันจับต้องได้
คิดว่าค่ายอื่นคงไม่ทำตาม คือยังคงขาย 2.0 ต่อไป
-
ผมรอดูต่อไปว่าเครื่องยนต์ตัวนี้จะมากับรุ่นไหนอีกครับ ไม่ขอเดา
-
ประเด็น3ยากมากครับ
-
ยังไงPPVก็คุ้มกว่า
แต่หลายคนไม่ชอบSUVใหญ่เท่าPPV
-
คหสต ผมว่าคำถามที่ตั้งมามันมีคำตอบอยู่ในคำถามแล้วนะ ก้อเปนอย่างที่คุณคิดนั่นแหละ(ไม่ได้กวนนะครับ)
-
ต่อไปก็ ..... รอดู CX-5 สิครับ ::) ::) ::) ::) ::) ::)
-
ผมว่า crv ได้แชมป์ c suv ปีนี้ครับ
เดี๋ยวรอปีหน้า cx5 โฉมใหม่ว่าจะแย่งได้ไหม
-
ลองดูยอดขายของ crv ดีเซลก่อนไหมครับ
ถ้าดีคงกระทบเยอะทั้ง cx-5 และ ppv
ที่อยากได้จาก new cx-5 ขอ memory seat, moonroof, เบาะหลังนุ่มขึ้นเพื่อลูกเมีย
ปล
ยังไงผมก็ไม่ไป ppv, suv นั่งสบายกว่าแบบรู้สึกได้ และไม่ได้เอาไปลุยด้วย
-
honda sensing หายไปไหนเครื่อง 2.4 น่าจะใส่ 1.5T
-
ใครหลายคนมักพูดว่า PPV เทียบกับ Compact-SUV ไม่ได้ ผมนี่แหละคนนึงที่ตอนซื้อ CRV Gen4 มีตัวเลือกเปรียบเทียบที่สำคัญคือ
Fortuner ช่วงปลายตลาด รุ่นครบรอบ 50 ปี Toyota ก่อนหน้ามีกระแสเครื่องดีเซลของ CRV ก็คิดเอาไว้ว่า ถ้าคันต่อไปคงต้องเป็น PPV
เครื่องดีเซลเท่านั้น ที่ชอบๆก็มี Fortuner กับ Everest ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป CRV มีดีเซลอย่างที่ต้องการ ถ้ามีโอกาส คงได้พิจารณา
เป็นตัวเลือกแรกๆแน่ๆครับ
-
คนซื้อรถเขาฉลาดแล้วครั
-
ผมว่าเรื่อง PPV คงไม่กระทบเท่าไหร่มั้ง คือ ภาพลักษณ์ CRV มันยังไม่ใช่อะ คงต้องใช้เวลาอีกหลายปีถ้าจะไปแย่งตลาดนั้น
-
จะบอกว่า ตอนนี้ แต่ละค่าย ไม่ได้หวังทำรถออกมาเพื่อชนะคู่แข่งกันแล้วนะครับ ..
ตอนนี้ อันดับแรกที่เค้าต้องทำคือ รักษาฐานลูกค้าเดิมให้ได้ก่อน CRV ที่เอาตัวดีเซลมาขาย เพราะกระแสของคำว่า "ใหม่แต่เปลือก" ของฮอนด้า มันกำลังมาแรง และ ฮอนด้าอยู่เฉยไม่ได้ เพราะไม่งั้น ลูกค้าเดิมของเค้าเปลี่ยนค่ายแน่ๆ ....
มาสด้า ก็เช่นกัน ถามว่า จะเอา i-ActiveSense ออกจาก CX5 ตัวใหม่หรือไม่ บอกเลย ...ไม่มีทางครับ กลับกัน มันต้องมีเยอะกว่ารุ่นอื่นๆด้วย .... เพราะมันคิอ 1 ใน 4 จุดขายหลักของมาสด้าทุกรุ่น ....
เพราะทุกวันนี้ ลูกค้าหลายๆท่าน เริ่มรู้แล้วว่า รถที่ขายดีที่สุด ไม่ใช่รถที่ดีที่สุด ....
เห็นด้วยในส่วนที่บอกว่า " รถที่ขายดีที่สุด ไม่ใช่รถที่ดีที่สุด ...." อันนี้ผมว่าจริงเลย เพราะบางคนหรือหลายคนอวยบางยี่ห้อ บางคัน แต่พอซื้อเอง หรือ ยอดขาย มันไม่ได้เหมือนคำอวบ
แต่ก็เห็นต่างเรื่อง การรักษาลูกค้าเก่า ผมว่า ณ ปัจจุบันไม่น่าใช้แล้ว เพราะแต่ก่อนรถบาง seg มีเสือนอนกิน อยู่ 2-3 เจ้า แต่ตอนนี้มันไม่ใช่ เพราะมียี่ห้อใหม่ ค่ายใหม่ ที่เขาพร้อมต่อสู้ แย่งชิง แบ่งฐานลูกค้าตลอดเวลา ดูง่ายๆ คือ MG3 ยอดขาย ยังแซงยี่ห้อที่ทำตลาดมาก่อนอีก อาจจะใช่ว่าขายได้ยอดเท่าๆ เดิม หรือรักษาฐานลูกค้าเก่า แต่เป็นผม ผมพร้อมที่จะดึงลูกค้าจากคู่แข่งเสมอ ด้วยออฟชั่น แคมเปญ หรือบลาๆๆๆๆๆ ให้ได้
คหสต ผมว่าคำถามที่ตั้งมามันมีคำตอบอยู่ในคำถามแล้วนะ ก้อเปนอย่างที่คุณคิดนั่นแหละ(ไม่ได้กวนนะครับ)
ไม่เป็นไรครับ เพราถ้าบอกมันเป็นไปในแนวทางที่ผมอธิบายความมา แสดงว่าผมเดาถูก ::)