Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ มีนาคม 28, 2017, 18:51:35
-
ตามนั้นครับ
-
เคยอ่านผ่านๆในเว็ปนี้
CVT ยุคต่อไปไม่ใช้สายพาน
น่าจะเป็น accord hybrid หรือเปล่าไม่แน่ใจ
Loss คงน้อยมากๆ
-
ไม่มีเลยคงจะยาก แต่ตอนนี้ก็ดีขึ้นมากแล้ว ใจผมเชียร์cvtนะและคิดว่ามันจะดีขึ้นได้อีก
-
จริงๆ CVT ที่มี loss น้อยผมยกให้ CVT ของ Punch นะครับ (เดิมคือ ZF) เป็น CVT ที่ใช้ ครัช แทนการใช้ ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ แต่ปัญหาคือมันกระตุกในรอบต่ำๆ
คนที่ใช้ Mini R50 จะรู้ดีว่าอาการนี้มันน่าเบื่อมาก และอาการนี้ก็ส่งผลมาถึง CVT รุ่นใหม่ๆด้วย
-
รอวันที่นักวิจัยจะหาเกียร์ที่ loss เป็น 0 ได้ครับ มีกฎไว้ก็แหกเอา
-
รอวันที่นักวิจัยจะหาเกียร์ที่ loss เป็น 0 ได้ครับ มีกฎไว้ก็แหกเอา
รถไฟฟ้าไงไม่มีเกียร์ นั่นคืออุดมคติที่แท้จริง
แต่ cvt ยังไงก็ loss มันคือสายที่พันอยู่บนกรวย ถึงมีแรงเสียดทานสูงก็มีระยะฟรีแน่
-
น่าจะยากครับ ยังไงก็มีแรงเสียดทานจากการทำงานอยู่ ยิ่งถ้าเป็นแบบ Belt-Pulley นี่หวังยากมากๆ เจอแรงหนืดจากน้ำมันเกียร์อีก
ถ้าจะ Loss เข้าใกล้ 0 นี่ คงต้องใช้เหล็กไหลเป็นตัวกลางเลยมั้ง :-X
-
ผมว่า cvt ดีๆก็ lossน้อยแล้วครับ แต่เกียร์ atปกติ ที่ไม่ดี loss เยอะก็ยังมีให้เห็นอีกพอสมควร
-
E CVT ที่ใช้ฟันเฟืองแทนสายพานก็ดีมากแล้วครับจะให้เป็น 0 เลยคงเป็นไปไม่ได้เพราะมันเป็นระบบส่งกำลังจาดเครื่องยนต์มาอีกทียังไงก็ต้องมีเสียเปล่าไปบ้าง
-
CVT ตัวนั้นคงไม่ใช่ของ Jatco แน่นวล :-X
-
เทคโนโลยีพัฒนาดีขึ้นทุกวัน แต่ trend อนาคต Full EV มาแน่นอน เลิกกังวลเรื่อง CVT ไปเลยครับ
-
ต่อไปอาจจะมีอะไรใหม่ๆ มาแทน CVT ด้วยซ้ำนะครับ หรืออาจจะไม่ต้องมีเกียร์เลยก็ได้