Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: moo36 ที่ มีนาคม 28, 2017, 22:46:53
-
20 กว่าปีก่อน... ก่อนที่ผมจะซื้อ 318i E36 คันที่ทุกวันนี้ก็ยังอยู่ในโรงจอดรถที่บ้าน ... รถที่ผมไปดูก่อนหน้าคือ AUDI 80
ออดี้คันนั้น ยังจำได้ว่าไปดูที่โชว์รูมตรงพระราม 9 ใกล้ๆจะทะลุถนนรามคำแหง ที่ตอนหลังเปลี่ยนเป็นโชว์รูมนานายี่ห้อ ครั้งสุดท้ายคุ้นๆว่าจะเป็นโชว์รูมมาสด้า ก่อนจะกลายเป็นตึกร้างอยู่ทุกวันนี้ ... คันที่ผมเล็งไว้เป็นสีเลือดหมูเข้มๆ ข้างในเบจ สวยมากๆ ... ชอบ AUDI 80 ในความ clean ของเส้นสาย ภายในสวยหรูดูดี และประกอบมาแน่นปึ้กมาก .... ทุกวันนี้นานๆผมจะเห็นรุ่นนี้ผ่านตาสักคัน ยังหันมองกันทุกครั้ง
แต่สุดท้ายต้องไปจบที่ E36 ด้วยความที่ไม่มั่นใจว่า ยนตรกิจจะจริงจังกับออดี้แค่ไหน ... ถ้าตอนนั้นตัดสินใจไปกับออดี้ ไม่รู้ว่าจะเก็บมาได้ถึงทุกวันนี้มั้ย ???
แล้วก็เห็นออดี้ ผลุบๆโผล่ๆ แบบไม่เอาจริงเอาจังสักเท่าไหร่ ... ได้ยินข่าวคราว ฟังเขาเล่ามาว่า มันมีอะไรในกอไผ่อยู่บ้างทำให้ออดี้ไปไม่ถึงไหนสักที ...
จนเมื่อปีก่อน ได้ยินเรื่องการเปลี่ยนมือจากเจ้าเดิมเป็นเจ้าใหม่ มีโอกาสคุยกับคนที่ใกล้ชิดกับผู้จำหน่ายรายใหม่ ดูท่าทีเหมือนจะจริงจังดี แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะทำได้ดีแค่ไหน เพราะเจ้าเก่านั่นเค้าถือสิทธิมาเป็นสิบๆปี ยังทำได้ไม่ถึงไหนเลย...
เรื่องหนึ่งที่ผมทราบมาคือ เจ้าใหม่ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้ออดี้หลายๆราย รวมถึงจากคนสนิทมิตรสหาย หลายเสียงเห็นพ้องกันว่า Brand น่ะมันแข็งแกร่งด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว ยิ่งในโลกปัจจุบันที่ข่าวสารเปิดกว้างขนาดนี้ สำหรับกลุ่มลูกค้า Premium เชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จักออดี้ ... ไม่ต้องเสียงบไปทำการตลาดมากมาย พี่ที่ผมสนิทท่านหนึ่งก็แนะนำไป ซึ่งคงคล้ายๆกับหลายคนว่า เอามาทุ่มที่บริการหลังการขายดีกว่า ทำให้คน "จะ" ซื้อมั่นใจให้ได้ว่า ซื้อไปแล้วไม่โดนทอดทิ้งแน่ๆ ...
หลังจากเห็นการเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน การให้การรับประกัน 5 ปี 150,000 กม. กับราคาขายของรถ CBU ที่หนีคู่แข่ง CKD ไปไม่เท่าไหร่ ... ยกแรกนี่ผมยกนิ้วให้เลยครับ ทำการบ้านมาดีมากครับ
ยกต่อๆไปคงต้องค่อยๆดูกันไป เอาใจช่วยครับ อยากให้คนที่ตั้งใจทำธุรกิจตรงไปตรงมาและมุ่งมั่น ประสบความสำเร็จครับ ;)
ป.ล. 1 เอ่อ แล้วไอ้ก่อนหน้านี้ที่เจ้าเดิมตั้งราคาต่างกับเจ้าใหม่ คันละเกือบล้านนี่ มันอะไรกันน่ะ
ป.ล. 2 ขนาด CBU ยังตั้งราคากันแบบนี้ได้ ... หันกลับมามอง CKD อีกสองเจ้านั้น .... แหม่
ป.ล. 3 เห็นราคา Q7 แล้ว แอบเสียดาย ... เล็กๆ :P
-
งานนี้ไม่ได้มาเล่นๆแน่นอน
-
จริงครับ ดูตั้งใจมากๆ เอาใจช่วยเช่นกันครับ
-
ไม่ต้องเทียบกับเจ้าตลาดหรอกครับ เอาง่ายๆเทียบกับ Lexusเนี่ยหละ อยู่ในตลาดมานานแล้ว ยอดไม่โตเท่าไหร่เลย Audi จะแซงได้ไหมน้อ
-
เคยเห็น 'ล่ำซำ' ทำอะไรเจ๊งบ้างไหมครับ?
-
นั่นแสดงว่า CKD ทั้งสองเจ้าสามารถตั้งราคาเท่ารถญี่ปุ่นได้ใช่ไหมครับ
แต่เขาไม่ทำเพราะในราคาสูงขนาดนั้นยังมีคนซื้อ
??? ??? ???
-
มาแล้ว ช่วยให้คนทั่วไป มีโอกาสได้ซื้อบ้างก็ดีครับ แบบว่า หั่นราคาลงมาจากปกติสักครึ่งหนึ่งก็ยังดี เบื่อที่จะขี่ Eco car แล้ว อยากขับรถดีๆ บ้าง :)
-
เคยเห็น 'ล่ำซำ' ทำอะไรเจ๊งบ้างไหมครับ?
ขอบคุณพี่มากครับ ผมนี่ไปหาประวัติตระกูลนี้มาอ่านเลย
-
นั่นแสดงว่า CKD ทั้งสองเจ้าสามารถตั้งราคาเท่ารถญี่ปุ่นได้ใช่ไหมครับ
แต่เขาไม่ทำเพราะในราคาสูงขนาดนั้นยังมีคนซื้อ
??? ??? ???
ประกอบในประเทศ ใช่ ตั้งราคาต่ำลงมาได้ครับ
แต่อย่าลืมว่า แล้วเงินลงทุนที่เค้าตั้งโรงงานก็มี เพราะฉะนั้น
ก็ต้องถูกนำมาคิดเป็นต้นทุนครับ
-
เขาจะลดราคามาให้กำไรน้อยทำไมล่ะครับ
เบนก็ลดกำไรมาให้พอสมควรแล้ว ส่วนBMW เขาก็ลดเหมือนกัน
แต่อย่าลืมการว่างตำแหน่งรถของเขา มันต้องเหนือกว่ารถญี่ปุ่นครับ
คุณดู Benz ลดราคาลงเกือบล้าน แล้วก่อนหน้านั้นคุณคิดว่าเขากำไรกันคันล่ะเท่าไหร่ล่ะครับ
-
ถ้าตั้งโรงงานประกอบได้ด้วยจะดีมาก แต่นั้นคงต้องบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง
ผมจะเข้ามาตอบแบบนี้เช่นกัน ซึ่งมีแต่ผลดีที่จะตั้งโรงงานในไทย ไม่ยากด้วยแค่ทำตามเจ้าอื่นที่เข้ามาเดินตามรอยเลย
และที่สำคัญ audi คือ VW ที่จดๆจ้องๆกับตลาดเอเชียแปซิฟิกมานานแล้ว ได้ฤกษ์ลงสนามมาสู้เสียที
จะต่อยอดให้VW เอายี่ห้ออื่นโดยเฉพาะ VW จะได้มาลองเหยียบตลาดที่พี่โตครองอยู่ให้รู้กันเสียทีว่าใครเบอร์ 1 ตัวจริง อิอิ
-
:-[ :P
เคยเห็น 'ล่ำซำ' ทำอะไรเจ๊งบ้างไหมครับ?
----- > พูดไป สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริงๆนะครับ ก็อาจจะ "คราวนี้ "ล่ะครับท่าน เพราะเจ้าตลาดในไทยไม่ใช่ธรรมดา
ถ้าให้ชัวร์ takeover ตราดาวไทยแลนด์จะดีกว่า เราอาจได้ขับรถตราดาวในราคาถูกลง
-
ถ้าตั้งโรงงานประกอบได้ด้วยจะดีมาก แต่นั้นคงต้องบริษัทแม่เข้ามาทำตลาดเอง
ผมจะเข้ามาตอบแบบนี้เช่นกัน ซึ่งมีแต่ผลดีที่จะตั้งโรงงานในไทย ไม่ยากด้วยแค่ทำตามเจ้าอื่นที่เข้ามาเดินตามรอยเลย
และที่สำคัญ audi คือ VW ที่จดๆจ้องๆกับตลาดเอเชียแปซิฟิกมานานแล้ว ได้ฤกษ์ลงสนามมาสู้เสียที
จะต่อยอดให้VW เอายี่ห้ออื่นโดยเฉพาะ VW จะได้มาลองเหยียบตลาดที่พี่โตครองอยู่ให้รู้กันเสียทีว่าใครเบอร์ 1 ตัวจริง อิอิ
VWในจีนคนใช้เยอะกว่าToyotaอีก อะไหล่ก็ไม่แพง แถมช่วงล่างบ้านๆจากโรงงานก็หนึบใช้ได้ ถ้าVWหมั่นไส้เข้ามาทำตลาดในไทยจริงจังToyotaหนาวแน่ๆ ที่เห็นจะยังได้เปรียบอยู่ก็แค่ การบำรุงรักษาระยะยาว ค่าอะไหล่ และค่านิยมที่ฝังรากลึกในบ้านเรามาอย่างช้านานที่ทำให้Toyotaยังคงยืนหยัดอยู่ได้
-
ประกอบนอกผมว่าดีแล้วหล่ะครับ
ถ้ามาเปิดโรงงานต้องขายอีกกี่คันถึงจะคุ้มละ
เผลอๆ ราคาขายลดแค่แสนสองแสน เพราะว่าต้นทุนโรงงานมันค้ำคออยู่
แล้วอีกอย่างตอนนี้กำแพงภาษีก็เป็นไปตาม CO2 ซิ่งรถยุโรปส่วนใหญ่ทำได้ดีอยู่แล้ว
-
audi มาแนวนี้เราๆก็ได้ประโยชน์กันล่ะครับ ใจผมล่ะอยากให้อาวดี้ลดราคาเยอะๆมันทุกรุ่นดึงยอดขายไปเยอะๆเลย ให้ตลาดพรีเมี่ยมลุกเป็นไฟ เจ้าตลาดจะได้ลดราคาลงอีกบ้างทุกวันนี้กำไรต่อคันยังเยอะอยู่มากเลยครับ
แถมเรื่องราคาอะไหล่อีกส่วนนึงถ้าอาวดี้มาเล่นราคาตรงนี้จนผู้บริโภคบอกต่อๆกันก็คงดีไม่น้อย ของเบนซ์ บีเอ็มนี่มันแพงจนอาเสี่ยเข็ดขยาดไปหมดแล้ว ยิ่งพวกไฮบริดตอนนี้รวนเยอะมาก
-
ณ จุดนี้ พอ Audi เปิดราคาแต่ละรุ่นออกมา มันทับคู่แข่งเลย แถมได้รถนำเข้ามาทั้งคันด้วย
ณ ตอนนี้ ผมว่าบริษัทไม่ใช่ปัญหาแล้วครับ ยิ่งรับประกัน 5 ปี 1.5 แสนโล อันนี้สุดๆ จริงๆ
ณ ตอนนี้ ผมว่า Audi THailand กำลังจะเป็นขาขึ้น รุกตลาดแบบเต็มตัว ทำยอดทำเป้า เป็นช่วงทำให้คนไทยได้เปิดหูเปิดตา เหมือนช่วงให้ชิม cracker เปิดตัวใหม่ในห้าง แล้วต่อไปผมว่า Audi จะกลายมาเป็นผู้เล่นระดับเดียวกับ BMW, Benz เลยหละ จริงๆ นะเออ
เอาเบื้องต้น ถ้าทำแบบ Audi ประกัน 5 ปี 1.5 แสนโลไป ในลักษณะเดียวกับ BSI ของ BMW อันนี้จะทำให้ Audi ยอดจองถล่มทลายเลย ในความคิดผมครับ
ผลดีต่อผู้บริโภคทั้งนั้น รถพรีเมียมยุโรปถูกลง รถยุ่นแพงขึ้น
-
เดี๋ยวดูยอดขายก็รู้ว่าเขามาถูกทางหรือไม่
-
ขอให้ออกแบบตัวรถให้สวยๆหน่อย จะช่วยเสริมให้ audi ไปได้ดีแน่ๆ
-
audi จะมีตั้งโรงงานผลิตในไทยเร็วๆนี้ไหม
สำหรับผมนะพูดถึงเรื่องคุณภาพอย่างเดียว ปัจจุบัน ประกอบนอก ประกอบใน ไม่ได้ต่างอะไร เป็นแค่ gimmick นึงที่ทำให้ดูแพง
ประกอบนอก แค่นั้น
-
ประกอบนอกผมว่าดีแล้วหล่ะครับ
ถ้ามาเปิดโรงงานต้องขายอีกกี่คันถึงจะคุ้มละ
เผลอๆ ราคาขายลดแค่แสนสองแสน เพราะว่าต้นทุนโรงงานมันค้ำคออยู่
แล้วอีกอย่างตอนนี้กำแพงภาษีก็เป็นไปตาม CO2 ซิ่งรถยุโรปส่วนใหญ่ทำได้ดีอยู่แล้ว
ประกอบในไทย ไม่จำเป็นต้องขายในไทยทั้งหมดเสียเมื่อไหร่
และประกอบในประเทศ มีสเกลเดียวที่ไหน บีเอ็ม เบนซ์(ธนบุรี) ประกอบในประเทศ สเกลนี้ ก็ไม่ได้มากนะ ออดี้ก็น่าจะทำได้
หรือส่งออกขายในภูมิภาค หรือออสเตรเลีย เพราะในยุโรปและจีน ส่วนใหญ่พวงมาลัยซ้ายกันหมด พวงมาลัยขวามีน้อยกว่าเยอะ ก็ย้ายออกมาตั้งในประเทศที่ค่าแรงไม่แพงอย่างบ้านเรา ก็เป็นไปได้
แต่ทั้งนั้ทั้งนั้น มันก้มีหลายสเตป หลายสเกล ค่อยๆขยายๆไป ก็น่าจะพอเห็นความเป้นไปได้
-
มันต้องดูว่าลูกค้าจะปันใจจากสองค่ายหลักได้ไหม แต่รวมๆมันก็น่าสน
-
ผมว่าออดี้ตอนนี้ก็คล้ายๆกับMGครับ ยี่ห้อทั้ง2อยู่ในมือของยักษ์ใหญ่ลำดับต้นๆของประเทศ เรื่องที่ว่าจะอยู่รอดมั้ย คหสต.ทั้ง2เจ้าคงไม่ยอมให้มันเจ๊งง่ายๆแน่นอนครับ แต่ประเด็น คือ "ใครจะเป็นหนูทดลอง เข้าไปชิมลางเป็นลูกค้า" เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครมั่นใจได้100%ว่า บริการหลังการขายจะดีงามตามที่เค้าขายฝันไว้ให้กับลูกค้า ก็ต้องมีคนไปลองก่อนแล้วรอดูผลลัพธ์และการบอกต่อครับ งานนี้ต้องดูกันยาวๆ แต่ส่วนตัวคิดว่า"รุ่ง"ครับ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทั้ง2เจ้าครับ เพื่อบนท้องถนนในไทยจะได้มีรถกลับมาโลดแล่นเพิ่มอีก2ยี่ห้อ ;)
-
ทึีผมสนใจคือราคา
Audi TTS 3.199ล้านบาท นำเข้าทั้งคันรึเปล่า? ทำไมอเมริกาขาย$52,400 = 1.8ล้านบาท
เทียบราคาE-Coupe อเมิรกากับไทย หรือจะเทียบ 4-series ดู
เบนซ์ บีเอ็มนี่เอากำไรดุน่าดูเลยนะครับ
-
ทึีผมสนใจคือราคา
Audi TTS 3.199ล้านบาท นำเข้าทั้งคันรึเปล่า? ทำไมอเมริกาขาย$52,400 = 1.8ล้านบาท
เทียบราคาE-Coupe อเมิรกากับไทย หรือจะเทียบ 4-series ดู
เบนซ์ บีเอ็มนี่เอากำไรดุน่าดูเลยนะครับ
ตัวนี้จากแรงบิดแรงม้าแล้วน่าจะเป็นตัว TT นะครับ (ที่ USA starting at $43,500 หรือ 1.5ล้านครับ) :-X
-
ทึีผมสนใจคือราคา
Audi TTS 3.199ล้านบาท นำเข้าทั้งคันรึเปล่า? ทำไมอเมริกาขาย$52,400 = 1.8ล้านบาท
เทียบราคาE-Coupe อเมิรกากับไทย หรือจะเทียบ 4-series ดู
เบนซ์ บีเอ็มนี่เอากำไรดุน่าดูเลยนะครับ
TT S-Line กับ TTs คนละรุ่นกันครับ
TT S-Line คือ TT ธรรมดาที่ใส่ชุดแต่งหรือช่วงล่างเพิ่มมาให้ แต่ TTs ได้เครื่องที่แรงกว่าด้วยครับ
-
ทึีผมสนใจคือราคา
Audi TTS 3.199ล้านบาท นำเข้าทั้งคันรึเปล่า? ทำไมอเมริกาขาย$52,400 = 1.8ล้านบาท
เทียบราคาE-Coupe อเมิรกากับไทย หรือจะเทียบ 4-series ดู
เบนซ์ บีเอ็มนี่เอากำไรดุน่าดูเลยนะครับ
ตัวนี้จากแรงบิดแรงม้าแล้วน่าจะเป็นตัว TT นะครับ (ที่ USA starting at $43,500 หรือ 1.5ล้านครับ) :-X
TT ในอเมริกาไม่ขับสี่นะครับ ต้องตัวQuatro
ถึงยังงัยถ้าเทียบจาก1.5ล้าน ก็ยังนับว่าถูกกว่า เพราะเอามาเองบวกภาษี200-300%
-
และอีกอย่างที่ผมว่า Audi เห็นช่อง
ดูเหมือน Audi นางอยากจะขึ้นป้ายตัวใหญ่ๆว่า
"อยากได้เก๋งเยอรมัน แต่ไม่เอา Hybrid มาทางนี้ น่ะจ้ะ"
-
นั่นแสดงว่า CKD ทั้งสองเจ้าสามารถตั้งราคาเท่ารถญี่ปุ่นได้ใช่ไหมครับ
แต่เขาไม่ทำเพราะในราคาสูงขนาดนั้นยังมีคนซื้อ
??? ??? ???
ประกอบในประเทศ ใช่ ตั้งราคาต่ำลงมาได้ครับ
แต่อย่าลืมว่า แล้วเงินลงทุนที่เค้าตั้งโรงงานก็มี เพราะฉะนั้น
ก็ต้องถูกนำมาคิดเป็นต้นทุนครับ
ขายในประเทศได้เท่าไร ส่งออกได้เท่าไร ปีหนึ่งได้กี่คัน
ตั้งโรงงาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.ไหน 2522 , 2543
กำไรสุทธิต่อคันเท่าไร กี่คันใน1ปี กี่ปีคืนทุน ครับ
http://www.thairath.co.th/content/816641 (http://www.thairath.co.th/content/816641)
http://www.headlightmag.com/bmwmanufacturing15th-annivers-pr/ (http://www.headlightmag.com/bmwmanufacturing15th-annivers-pr/)
-
เจ้าใหม่ ลงทุนไปเยอะแล้วครับ คงไม่ทำเล่นๆแน่ แถมมีเป้าหมายจะทำตลาดให้แพร่หลายเหมือน BMW+Benz ด้วยสิ ผมชอบตรงนี้แหละ
ถ้า VW เข้ามาด้วยอีกเจ้า คงดีนะครับ แต่จริงๆ รถในเครือนี้ ถ้าสำหรับคนงบจำกัด ผมว่าต้อง skoda นี่แหละ
-
ใจเยนๆครับ
ผมเชื่อว่า ลูกพี่ใหญ่เยอรมัน เค้ามีรับน้องแน่
แต่เท่าที่ดูนะ เอาเข้าจริง "เลือดเดียวกันไม่ฆ่ากันเอง" คนเค้าก็หมุนๆคนเก่าดาวกลับบ้านก็ไปอยู่โฟลค
เค้าแข่งกันแบบสร้างฐานกันไป หน้าฉากก็แข่งกันตามเนื้อผ้า หลังฉากฮั้วกันก็มี
รอดูไปก่อนแรกๆก็อาจมีโปรให้หวือหวาเรียกราคาสื่อ แต่ตระกูลนี้ก็"ไม่ธรรมดา"ต่อ ผู้บริโภคนะครับ
ไม่เจ๊งแตีไม่ได้แปลว่าจะแจกอะไรกันง่ายๆ
ตอนนี้พี่ๆสองค่ายคงปล่อยให้เด็กใหม่ตั้งไข่ไปก่อนน
ผู้บริโภค ได้ผลดีจากการแข่งขันก็ดีครับ
รอดูว่าตลาดจะเปนไง จะดึงยอดจากไหนไปเยอะ หวยอาจจะไปออกที่ค่ายสวีเดน ที่มีโจทเก่าเยอะ โดนดันลงอีก สามสี่ปีคงเห็นผล