Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sittipong036 ที่ มีนาคม 30, 2017, 08:21:40

หัวข้อ: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: sittipong036 ที่ มีนาคม 30, 2017, 08:21:40
ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: ซิ่งเข้าส้วม ที่ มีนาคม 30, 2017, 09:18:22
แรงม้า 2.5 เยอะกว่าไงครับ แรงม้าคือพารถไปได้เร็วแค่ไหน แรงบิดคือพารถวิ่งทะลุกำแพงแล้วไปได้ไกลแค่ไหน เหมือนถามว่าทำไมนาย Aกล้ามขาเล็กกว่า นาย B แต่นาย A วิ่งเร็วกว่าน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Artist ที่ มีนาคม 30, 2017, 09:19:45
ความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่แค่ Mazda CX5 หรอกครับส่วนใหญ่ของเครื่องดีเซลกับเบนซินเลย BMWซีรี่ย์3 เบนซิน ก็เร็วกว่าดีเซลทั้งที่แรงบิดน้อยกว่า
ผมว่าเป็นเพราะเกียร์ที่เครื่องดีเซลรอบจัดแต่แค่ช่วงสั้นๆต้องเปลี่ยนเกียร์ถี่กว่า
0-100 เบนซินอาจจะแค่3เกียร์ แต่ดีเซลอาจจะ 4-5เกียร์ ตีว่าเกียร์ละครึ่งวิ(เวลาในการเปลี่ยน)ก็วินึงแล้ว
อีกอย่างคือค่ายรถส่วนใหญ่มักถนอมเกียร์รถดีเซลไม่ให้พังเร็วจากแรงบิดมหาศาล เลยเซ็ตให้การจับ-ปล่อยคลัตช์ให้ช้ากว่าเครื่องเบนซิน
ที่เหลือคงเป็นอัตราทดเกียร์ของแต่ละค่าย
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: w212cdi ที่ มีนาคม 30, 2017, 09:23:44
เครื่อง 2.5 แรงม้ามากกว่า
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ มีนาคม 30, 2017, 09:46:55
น่าสนใจครับหัวข้อนี้
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: @MIN ที่ มีนาคม 30, 2017, 10:02:29
ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5    กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120

CX-5 2.2d แรงบิด400กว่า พ่วงเทอร์โบ ทำไมอัตตราเร่งสู้ เบนซิน2.5 ที่ไม่มีเทอร์โบ แรงบิดก็น้อยกว่าครึ่งๆ   ไม่ได้ครับ


รบกวนขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอทราบข้อมูลด้วยครับ ว่า

2.2d  เติมน้ำมันดีเซลเกรด ธรรมดา หรือ พรีเมี่ยม ครับ

2.5  เติมน้ำมันเบนซิน 95 หรือ โซฮอล 95 ครับ

ถ้าจะเปรียบเทียบกัน  ต้องใช้ข้อมูล ที่เท่าเทียมกัน ด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: tinypiglet ที่ มีนาคม 30, 2017, 10:24:38
เพราะแรงม้าสามารถเปลี่ยนเป็นแรงบิดได้ด้วยเกียร์
แต่แรงบิดเปลี่ยนเป็นแรงม้าไม่ได้
เช่นแรงบิดเครื่องเบนซินต่ำกว่าก็ใช้เกียร์ต่ำกว่ารอบเครื่องสูงกว่าชดเชยได้ก็เลยเป็นข้อดีของดีเซลที่รอบต่ำกว่าเลยประหยัดกว่า
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Noncyclopedia ที่ มีนาคม 30, 2017, 10:25:27
Specก้อบอกว่าม้าเยอะกว่า

แปลไทยเป็นไทยว่า. มีการเซตมาแบบนั่น

จะเซ็ตให้ เครื่อง2000 เทอโบ 600ม้า 0-100 น้อยกว่า2วิ ก้อทำได้
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: gorilla ที่ มีนาคม 30, 2017, 10:31:57
เสียดายเครื่อง 2.5
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Stp ที่ มีนาคม 30, 2017, 10:32:45
เท่าที่เห็นเครื่องดีเซลชอบอั้นช่วงเกียร์ 1-2 คงเพราะทดกันเกียร์พังด้วยมั้ง แถมไม่ค่อยแปลกใจหลายท่านที่ชอบขับสนุกๆ จะยินดีกับเครื่องเบนซินมากกว่า
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ มีนาคม 30, 2017, 11:04:53
แรงบิดต่างกันเยอะก็จริง แต่กับน้ำหนักรถแค่ 1.5 ตัน+คนทดสอบ 2 คน load ที่มีไม่ได้ทำให้การออกตัวแตกต่างกันนัก
แรงบิดเยอะๆมันจะไปเห็นผลตอนที่บรรทุกน้ำหนักเยอะๆหรือตอน load เยอะๆครับ

อีกเรื่องคือการทดเกียร์ ผมเชื่อว่า 2 รุ่นนี้อัตราทดเกียร์ต่างกัน
ให้นึกภาพคน 2 คนแข่งกันปั่นจักรยาน คนนึงแรงถีบน้อยแต่ขยันซอยขา พอใส่เกียร์ที่จานทดรอบเยอะๆจะปั่นได้ง่ายแต่ต้องปั่นถี่ๆถึงจะวิ่งได้ไว
กับอีกคนแรงขาเยอะแต่ปั่นช้ากว่า ก็ใช้จานทดรอบน้อยก็จะวิ่งได้เร็วโดยที่รอบขาไม่เยอะ แต่ต้องออกแรงปั่นมากหน่อย
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: tui ที่ มีนาคม 30, 2017, 11:34:03

ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: MisterSmooth ที่ มีนาคม 30, 2017, 11:46:57

ผมใช้2.5อยู่..สั่งได้ดั่งใจคับ.. ::)

2.5 รายงานตัวด้วยคนครับ

ตอนแรกกะเอาแค่ 2.0 พอได้ลอง 2.5 แล้วมันจี๊ดเลย
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: nuntapon.s ที่ มีนาคม 30, 2017, 12:13:04
พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: sittipong036 ที่ มีนาคม 30, 2017, 13:21:23
ขอบคุณทุกท่าน สำหรับความรู้ครับ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: PAN ที่ มีนาคม 30, 2017, 13:26:59
ต้องดูพื้นที่ใต้กราฟของทั้งสองว่าในช่วงรอบเปลี่ยนเกียร์จากรอบred line ต่างกันยังไง เราก็จะเห็นครับว่า เบนซินนั้นได้เปรียบกว่าเยอะในรอบปลายกับช่วงเปลี่ยนเกียร์รอบกลางครับ แต่ดีเซลก็จะได้เปรียบกว่าในช่วงรอบต้นๆ ได้อย่างเสียอย่าง รวมทั้งเบนซินนั้นแรงม้าสูงกว่า
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Dr.Jones ที่ มีนาคม 30, 2017, 14:34:18
 :-[ ::)

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

== > เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยฮะ เอาดีเซลดีกว่า เพราะเครื่องทนกว่า ซ่อมน้อยกว่า
เรื่องอัตราเร่ง น่าจะพอยอมรับได้ เพราะโอกาสใช้จริงๆ (ขับทางไกล) อาจไม่ใช่ในชีวิตประจำวันของทุกคน
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: jan_e39 ที่ มีนาคม 30, 2017, 14:49:34
Cx5 2.5มารายงานตัวด้วยคน ขับสนุกมากมายจิงๆครับตัว2.5 ในตำนาน 555
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ มีนาคม 30, 2017, 15:00:04
แรงม้า = แรงบิด * รอบ แต่ไม่ใช่ว่าคูณกันดื้อๆได้เลยนะ เพราะต้องดูด้วยว่า แรงม้ากับแรงบิดมันมาที่รอบเครื่องเดียวกันหรือไม่

ทั้งนี้ แรงม้าสูงสุดนั้นมักจะตามหลังแรงบิดเสมอเนื่องจาก แรงม้าเป็นผลสะสมของแรงบิด ซึ่งเมื่อเครื่องยิ่งมีรอบสูงมากเท่าไหร่ ผลสะสมก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
แต่ทว่า เมื่อเครื่องยิ่งวิ่งรอบสูงขึ้น แรงเสียดทานในระบบยิ่งมีค่ามากขึ้น ซึ่งแรงเสียดทานนี้เป็นตัวที่คอยตอนแรงบิด ซึ่งส่งผลให้แรงบิดในรอบสูงนั้นมักจะ
ทำค่าได้ไม่ดีเหมือนในรอบต่ำ

พอมีเรื่องเกี่ยวกับแรงบิดแรงม้าทีไร  ยิ่งอ่านคอมเมนท์แล้วยิ่งงงมีแต่คนพาออกทะเลทั้งนั้น

อยากให้มีคนรู้จริงมาอธิบายความแตกต่างของทั้งสองค่านี้สักทีจริงๆ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ มีนาคม 30, 2017, 15:29:24
ตอบหลักการกันไปแยอะแล้ว แต่ลืมขั้นเบสิคสุดๆของเครื่องยนตร์

ตามหัวข้อถ้าให้ตอบง่ายคือ 'รอบ' เบนซินลากไปได้ไกลกว่า จึงเป็นที่มาของคำว่าปลายไหล ซึ่งส่วนใหญ่เจอในรถเบนซิน แต่ด้านการใช้งานจริงบนถนนยังไงดีเซลก็ให้พลังได้ดีกว่า ถ้าคุณคิดว่าขับบนถนนเมืองไทยแล้วลากรอบเบนซินได้ เบนซินก็เหมาะกับคุณมากกว่า
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ มีนาคม 30, 2017, 15:34:14
ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.5 มากกว่าเยอะ :'(
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: ~BK นะแจ๊ะะะะะ~ ที่ มีนาคม 30, 2017, 19:00:51
ทางเรียบรึเปล่าครับ ถ้าขึ้นเขาผมว่าดีเซลกินขาด
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Jacob ที่ มีนาคม 30, 2017, 19:42:10
ดีเซลมีโบรอบูสต์ ไม่ก็เน้นปรับจูนให้ประหยัดกว่าด้วย
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: keamgladnan ที่ มีนาคม 31, 2017, 05:49:04
ลองขับมาทั้งสองตัว ชอบ 2.2 มากกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: ข้องใจครับ Mazda CX-5 2.2d กับ เบนซิน2.5 กับอัตตราเร่ง0-100 และ 80-120
เริ่มหัวข้อโดย: Barracuda ที่ มีนาคม 31, 2017, 08:08:17
อ่านแล้วทำให้สนใจ cx5 ขึ้นมาทันทีเลย