Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Shineon ที่ มีนาคม 30, 2017, 19:27:22
-
เมื่อวานได้ไปเดินชมงาน Bangkok Motor Show เพื่อมองดูรถยนต์ใหม่ๆ โดยส่วนตัวผมชอบเปรียบเทียบและดูออพชั่นที่นำมาจำหน่วยในประเทศไทย กับดูว่าผู้แทนจำหน่ายในไทยเลือกออพชั่นอะไรมาจำหน่ายในเมืองไทยบ้าง ส่วนมากผมจะโฟกัสแต่รถยนต์ที่ใช้ในส่วนของรถยุโรป D-Segment แต่ก็ยังชอบดูรถยนต์ทุกระดับที่เป็นรถยนตร์นั่งส่วนบุคคล และได้ไปเจอกับรถยนต์ค่ายใหม่ที่เปิดตัวซึ่งมาแปลกเพราะสามารถสั่งออพชั่นเพิ่มได้(ปกติหลายค่ายก็สามารถซื้อใส่เพิ่มได้แต่ไม่ใช่ของใหญ่ๆที่มีราคาแพงมากๆ) แต่ต้องสั่งรถมาใหม่และรอนาน และทำให้รู้ว่าถ้าเรายิ่งใส่ออพชั่นเยอะของพวกนี้ก็จะรวมอยู่ในราคารถยนต์และคิดภาษีนำเข้าซึ่งเมืองไทยก็ถือว่าแพงมาก จึงคิดว่ารถยนต์ที่นำมาจำหน่ายในประเทศไทยใช้อะไรเป็นตัวเลือกเพื่อทำราคาที่เหมาะสมและขายในประเทศไทย เลยมองเห็นว่าในประเทศไทยไม่ได้เลือกออพชั่นที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุในท้องถนนมาสักเท่าไหร่ส่วนมากก็เป็นออพชั่นที่เป็น Standard ที่รถจำเป็นต้องมีอยู่แล้ว เช่นช่วยการทรงตัวของรถยนต๋ แบรก ถุงลม แต่ไม่มีช่วยเบรก มองมุมอับ ออพชั่นช่วยเหลือการขับขี่ให้ผ่อนคลาย เป็นออพชั่นทางเลือกสำหรับรุ่นที่แพงขึ้น
ในยุโรป หรืออเมริการะบบช่วยลดการเกิดบุัติเหตุ(System Avoided Crash)ถือว่าเป็นสิ่งที่ค่ายรถยนต์สามารถนำไปให้เป็นมาตรฐานทดสอบการชนได้ และในหลายๆประเทศได้ประกาศบังคับให้รถยนต์มีระบบนี้เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ แม้แต่ประเทศเพื่อบ้านเราอย่างมาเลเซีย* แต่กลับมามองประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่เก็บภาษีรถยนต์แพง แต่ถ้าอยากมีคุณภาพชีวิตที่ดีกลับต้องมีรถ(ยังไม่ได้พูดถึงการแก้ปัญหารถติดของรัฐโดยได้ภาษีรถยนต์จากไทย) เป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุทางรถยนต์สูงแถบจะติดอับดับต้นของโลก ทั้งด้านอุบัติเหตุบนนท้องถนนและการเสียชีวิตบนท้องถนน** แต่ปัจจัยในการเลือกซื้อรถยนต์ของคนไทย ออพชั่นช่วยลดอุบัติเหตุนั้นอยู่ในปัจจัยท้ายๆในแถบจะทุก Segments ของรถเลย ทำให้ค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่ตัดออพชั่นนี้ไปจนเกือบหมดแม้แต่รถหรูราคาแพง ก็ไม่เลือกที่จะนำออพชั่นนี้มาใส่ โดยเฉพาะเจ้าตลาด หรือถ้ามีก็เป็นตัวท็อป
* http://www.headlightmag.com/malaysia-enforce-126-un-regulations-2020/
** http://www.posttoday.com/social/health/396693
ปัจจุบันเมืองไทยเปลี่ยนมาคิดภาษีโดยคำนวนจากการปล่อยค่า CO2 ตามแนวทางลดก๊าซเลือนกระจก ทำให้ค่ายรถยนต์พยายามทำราคาโดยการ Down Size เครื่องแทน แต่ในเมื่อเมืองไทยแก้ปัญหา ลดการเกิดอุบัติเหตุโดยการณ์ บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว
คำถามคือ
1. สมาชิกท่านอื่นคิดว่าจริงๆเมืองไทยสมควรมีออพชั่นที่หลีกเลี่ยงการชน และช่วยเหลือการขับขี่เพื่อลดความเครียดหรือไม่?
2.มันจะเป็นไปได้ไหมที่ถ้ารัฐบาลลดภาษีให้กับรถยนต์ที่ใส่ออพชั่นหลีกเลี้ยงการเกิดอุบัติเหตุมา เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้กับค่ายรถยนต์ เพราะในทางกลับกัน การหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุย่อมดีกว่า นอกจากนี้ขับรถในเมืองไทยมีภาวะความเครียดสูงทั้งสภาพการจราจรที่ติดและการขับรถแบบไม่มีวินัยของเพื่อรวมทาง ทำให้เมืองไทยเกิดอุบัติเหตุทางถนนมาก การลดความเครียดในการขับขี่ก็สามารถช่วยได้เหมือนกัน
----------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างออพชั่น
https://youtu.be/yW5xeFAIcRA (https://youtu.be/yW5xeFAIcRA)
https://www.youtube.com/watch?v=aVyox-NU-Oo (https://www.youtube.com/watch?v=aVyox-NU-Oo)
https://youtu.be/yXyhdnYB1xQ (https://youtu.be/yXyhdnYB1xQ)
-
ผมคิดว่าควรเริ่มด้วย passive safety อย่างเช่นระบบควบคุมการทรงตัว จำนวนถุงลม พร้อมกับการกวดขันกฏการจราจรเพื่อให้คนไทยมีวินัยมากขึ้น ส่วนระบบป้องกันการชนหรือประเภท active safety นั้นควรทำมาเป็นตัวเลือก/ออฟชั่นเสริม ครับ
-
ตามนี้ครับ เพราะอุปกรณ์ไฮเทคจะทำให้ราคาของรถแพงขึ้น ซึ่งผู้ใช้รถบางกลุ่มอาจจะต้องจ่ายแพงเพิ่มขึ้นอีก หรือถ้าจะแลกกับการตัดของเล่นมันก็คงไม่ใช่ตลาดผู้ซื้อรถสไตล์ไทยๆ
ผมคิดว่าควรเริ่มด้วย passive safety อย่างเช่นระบบควบคุมการทรงตัว จำนวนถุงลม พร้อมกับการกวดขันกฏการจราจรเพื่อให้คนไทยมีวินัยมากขึ้น ส่วนระบบป้องกันการชนหรือประเภท active safety นั้นควรทำมาเป็นตัวเลือก/ออฟชั่นเสริม ครับ
-
ผมก็อยากได้
แต่ถ้าทำให้ราคารถแพงขึ้นมาก ผมก็ซื้อไม่ไหว
-
เส้นถนนที่ขาดๆหายคงช่วยอะไรไม่ได้มาก
-
ผมคิดว่าควรเริ่มด้วย passive safety อย่างเช่นระบบควบคุมการทรงตัว จำนวนถุงลม พร้อมกับการกวดขันกฏการจราจรเพื่อให้คนไทยมีวินัยมากขึ้น ส่วนระบบป้องกันการชนหรือประเภท active safety นั้นควรทำมาเป็นตัวเลือก/ออฟชั่นเสริม ครับ
ตามท่าน Nonlamer ครับ Passive safety ควรมีครบ โครงสร้างนิรภัย ABS BA EBD ESP VSC ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่งเป็นพื้นฐาน วินัยจราจรต้องกวดขันเข้มงวด เพราะคนไทยมักง่าย \เพิ่มเติมนิดนึงตรง Active safety บางตัวที่ไม่แพง และไม่ซับซ้อน ก็ควรใส่ติดมาเป็นมาตรฐานด้วยก็ดีครับ เช่น พวก City Stop ครับ
-
ผมอยากให้รัฐบาลจัดการกับพวกขับไม่ตามกฎจราจรมากกว่าลดภาษีอีก
-
ผมเห็นด้วยนะ ผลกระทบจากอุบัติเหตุความสูญเสียทางเศรษฐกิจมันเสียมากกว่าลดภาษีพวกนี้อีก