Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mike ที่ เมษายน 01, 2017, 22:47:56

หัวข้อ: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ เมษายน 01, 2017, 22:47:56
พอดีวันนี้ว่างมาก ก็เลยนั่งหาคำตอบในเรื่องที่ตัวเองสงสัยครับ

ตั้งแต่ 2012 ที่ Ford ใส่มาครั้งแรกใน Focus 2.0 GDi เราต้องใช้เวลาถึง 5 ปี กว่าระบบเหล่านี้ จะมาโผล่ในยี่ห้ออื่นๆ ซึ่งก็ทำได้ดี และนำ Focus ไปแล้ว
แต่ละยี่ห้อนั้น มีชื่อเรียกเฉพาะต่างกัน แตกย่อยออกเป็น Sub set และยังมีเงื่อนไขการทำงานที่ความเร็วต่างๆกัน (ซึ่งผมหาข้อมูลได้ไม่ครบ)

Active safety นั้นรวมไปถึง ABS, EBD, BA, ระบบความคุมการทรงตัว, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบช่วยความคุมการลงทางชัน
แต่ผมจะไม่ขอกล่าวถึง เนื่องจากมันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ และไม่ได้อาศัยการประมวลผลจากกล้องและ Radar

ค่อนข้างมึน อาจจะตกหล่นบ้าง เชิญท้วงติง หรือแก้ไขได้จากไฟล์แนบครับ
https://drive.google.com/open?id=0B3IcDU6Q2V5sZWd3SmFabGNqUG8

(https://www.mx7.com/i/1ad/mUqymF.png) (https://www.mx7.com/view2/zLWcigdRIbz11zRd)

*ข้อ 5 บางยี่ห้อเป็นกล้อง เช่น Honda และบางยี่ห้อเป็น เซนเซอร์
**ข้อ 1.5 นั้นต่างจาก BA ปกติตรงที่ เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรคไว้รอ

Key index หาได้แค่บางรุ่นครับ

ระบบล็อกความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ
Honda Accord Hybrid tech  ทำงานที่ความเร็ว 30 – 180 km/hr
Mazda 3 2.0 SP, CX-3 2.0 SP/1.5 XDL ทำงานที่ความเร็ว 30 km/hr ขึ้นไป

ระบบเตือนการชนด้านหน้า

Honda Accord Hybrid tech ทำงานที่ความเร็ว 15 km/hr ขึ้นไป
Pajero Sport GT-Premium ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 km/hr
Mirage GLS/GLS LTD ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 km/hr
Attrage GLS/GLS LTD ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 30 km/hr
Ford Focus 1.5 Ecoboost ทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 40 km/hr
Mazda 3 2.0 SP, CX-3 2.0 SP/1.5 XDL ทำงานที่ความเร็ว 15 km/hr ขึ้นไป ถ้าผู้ขับไม่ได้ทำการเบรก ระบบจะช่วย ทําการเบรกโดยอัตโนมัติ
Mazda 3 2.0 SP, CX-3 2.0 SP/1.5 XDL, CX-5 2.2 AWD ทำงานที่ความเร็ว 4 – 30 km/hr ตรวจพบรถคันหน้าได้ในระยะ 6 เมตร ถ้าผู้ขับไม่ได้ทำการเบรก ระบบจะช่วย ทําการเบรกโดยอัตโนมัติ

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ เมื่อออกนอกเลนไปซ้าย (เส้นประ)
Honda Accord Hybrid tech  ทำงานที่ความเร็ว 72 – 180 km/hr
Mazda 3 2.0 SP, CX-3 2.0 SP/1.5 XDL, CX-5 2.2 AWD ทำงานที่ความเร็ว 60 km/hr ขึ้นไป
Nissan Note 1.2 VL  ทำงานที่ความเร็ว 70 km/hr ขึ้นไป

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ เมื่อออกนอกเลนไปขวา (เส้นทึบ)
Honda Accord Hybrid tech  ไม่ทราบความเร็วที่ระบบเริ่มทำงาน
Mazda 3 2.0 SP, CX-5 2.2 AWD ทำงานที่ความเร็ว 65 km/hr ขึ้นไป


ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว

Pajero Sport GT-Premium ระบบทำงานโดยใช้คลื่น Ultrasonic ตรวจจับวัตถุด้านหน้าหรือด้านหลังในระยะไม่เกิน 4 เมตร ในขณะที่เกียร์อยู่ตำแหน่ง "D" หรือ "R" หากมีการเหยียบคันเร่งผิดพลาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ระบบจะทำการตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะอัตโนมัติ และทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม
Mirage GLS/GLS LTD (เฉพาะด้านหน้า) โดยระบบจะตรวจจับวัตถุด้านหน้าหากมีการเหยียบคันเร่งผิดพลาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ระบบจะทำการเตือนและตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ขับขี่เบรกรถได้ทัน
Attrage GLS/GLS LTD (เฉพาะด้านหน้า) โดยระบบจะตรวจจับวัตถุด้านหน้าหากมีการเหยียบคันเร่งผิดพลาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ระบบจะทำการเตือนและตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ขับขี่เบรกรถได้ทัน



จากตางรางด้านบน ถ้าผมไม่ตกหล่น สรุปว่าในบรรดารถ non premium นั้น Mazda 3 2.0 SP ให้ระบบความปลอดภัยเชิง Active เยอะสุด
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: amsa ที่ เมษายน 01, 2017, 22:55:11
ขอบคุณครับ
ราคาก็เป้นตัวแปรนะครับ MAZDA นี่จัดเต็มขนาดนี้เลยหรือครับ ผมดู EVEREST 3.2 ก็ไม่แพ้กันนะครับ ผิดถูกอย่างไร ขออภัย

ถ้าทำครบนี่ ใช้เป็น เอกสารเพื่อพิจารณาได้เลย
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: natchaphon ที่ เมษายน 01, 2017, 23:23:50
อย่าลืม Volvo นะครับ

Benz บางรุ่นก็ใส่มาให้แล้วครับ  :) :)
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ เมษายน 01, 2017, 23:25:42
Focus ผิด ข้อ 5, 6 ไม่มี พรุ่งนี้มาแก้ให้นะ

แก้แล้วนะ
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: BenzParagon ที่ เมษายน 02, 2017, 00:53:06
แจ๋ว 8)

ถ้าครบทุกยี่ห้อทุกรุ่นนี่สุดยอดเลยครับ ประกอบการพิจารณา
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ เมษายน 02, 2017, 01:18:18
มาสด้า 3 ให้มายังกะเป็น วอลโว่ เลยนะนั่น
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: ___LOFT ที่ เมษายน 02, 2017, 01:28:00
Driver Alert Warning มีใน Ford Everest เช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Fong ที่ เมษายน 02, 2017, 07:05:26
CX-3 SP นี่ ให้ระบบเยอะมากเหมือนกันนะครับ

พึ่งรู้ว่ามี Adaptive Cruise Control แล้วก็ยังมี Adaptive LED HeadLight อีกต่างหาก

เป็น CX-5 ย่อส่วนมาเลย ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม

น่าสนใจมากครับ ถ้าขับคนเดียวเป็นหลัก
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: reyeshenry ที่ เมษายน 02, 2017, 07:57:21
เยอะสุดในไทยตอนนี้ คงเป็น Volvo แน่นอนใช่ไหมครับ
เมื่อไหร่ Benz Bmw Audi  จะมีมาให้แบบจัดเต็มสักทีครับ
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ เมษายน 02, 2017, 08:04:33
CX-3 SP นี่ ให้ระบบเยอะมากเหมือนกันนะครับ

พึ่งรู้ว่ามี Adaptive Cruise Control แล้วก็ยังมี Adaptive LED HeadLight อีกต่างหาก

เป็น CX-5 ย่อส่วนมาเลย ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม

น่าสนใจมากครับ ถ้าขับคนเดียวเป็นหลัก

+1
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ เมษายน 02, 2017, 08:24:05
เยอะสุดในไทยตอนนี้ คงเป็น Volvo แน่นอนใช่ไหมครับ
เมื่อไหร่ Benz Bmw Audi  จะมีมาให้แบบจัดเต็มสักทีครับ
ใช่ครับ Volvoจัดเต็มสูบที่สุดแล้วครับ ยี่ห้ออื่นๆกั๊กกันหมด
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ เมษายน 02, 2017, 09:17:25
พวกระบบเตือนการชน+เบรกอัตโนมัติ ยังมีแบ่งเป็นความเร็วต่ำ/ความเร็วสูงด้วยครับ
อย่างของ CX-5 XDL เป็น city brake support ทำงานที่ไม่เกิน 50 (หรือ 30 ผมไม่แน่ใจ)
แต่ของ 3 SP, CX-3 2017 เป็น smart brake support ทำงานที่ความเร็วสูงด้วยครับ
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ เมษายน 02, 2017, 09:49:48
พวกระบบเตือนการชน+เบรกอัตโนมัติ ยังมีแบ่งเป็นความเร็วต่ำ/ความเร็วสูงด้วยครับ
อย่างของ CX-5 XDL เป็น city brake support ทำงานที่ไม่เกิน 50 (หรือ 30 ผมไม่แน่ใจ)
แต่ของ 3 SP, CX-3 2017 เป็น smart brake support ทำงานที่ความเร็วสูงด้วยครับ

ช่ายครับ ผมเพิ่งแก้ ขยายความลงไป แต่ไม่สามารถหาข้อมูล ของแต่ละยี่ห้อได้แบบเป๊ะๆ ว่าเงื่อนไขการทำงานที่ช่วงความเร็วไหนบ้าง
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ เมษายน 02, 2017, 09:53:30
Driver Alert Warning มีใน Ford Everest เช่นกันครับ

เพิ่มให้แล้วครับ  ;D
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ เมษายน 02, 2017, 10:06:19
พวกระบบเตือนการชน+เบรกอัตโนมัติ ยังมีแบ่งเป็นความเร็วต่ำ/ความเร็วสูงด้วยครับ
อย่างของ CX-5 XDL เป็น city brake support ทำงานที่ไม่เกิน 50 (หรือ 30 ผมไม่แน่ใจ)
แต่ของ 3 SP, CX-3 2017 เป็น smart brake support ทำงานที่ความเร็วสูงด้วยครับ

แหม่รายบะเอียดเยอะกว่าที่ผมคิด
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: PREM ที่ เมษายน 02, 2017, 22:46:37
พวกระบบเตือนการชน+เบรกอัตโนมัติ ยังมีแบ่งเป็นความเร็วต่ำ/ความเร็วสูงด้วยครับ
อย่างของ CX-5 XDL เป็น city brake support ทำงานที่ไม่เกิน 50 (หรือ 30 ผมไม่แน่ใจ)
แต่ของ 3 SP, CX-3 2017 เป็น smart brake support ทำงานที่ความเร็วสูงด้วยครับ

ช่ายครับ ผมเพิ่งแก้ ขยายความลงไป แต่ไม่สามารถหาข้อมูล ของแต่ละยี่ห้อได้แบบเป๊ะๆ ว่าเงื่อนไขการทำงานที่ช่วงความเร็วไหนบ้าง

ข้อมูลหายากจริงครับ ผู้ผลิตบางเจ้าก็เขียนไม่ละเอียด
รวบรวมข้อมูลได้เยอะขนาดนี้ก็สุดยอดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: TheZero ที่ เมษายน 03, 2017, 08:54:09
กระทู้ความรู้ล้วนๆๆ  :D :D
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: Greentea ที่ เมษายน 03, 2017, 09:11:00
มาสด้าจัดเต็มมากกกกกกกก
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: ttcl ที่ เมษายน 03, 2017, 11:32:43
ขอบคุณมากครับ

เคยสนใจหาข้อมูลเงื่อนไขการทำงานของระบบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติของยี่ห้อต่างๆเหมือนกัน
แต่ผมดูที่ euroncap ซึ่งรุ่นจะไม่ค่อยเหมือนที่มีจำหน่ายในไทย ผมดูๆไว้อ้างอิง

ระบบนี้แต่ละยี่ห้อก็คงพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ เวอร์ชั่น 1,2,3,4,... แล้วแต่ละรุ่นแม้ในยี่ห้อเดียวกัน ขายช่วงเวลาเดียวกัน ก็ยังต่างกันได้อีก เช่นที่มีเพื่อนสมาชิกได้บอกมา บางรุ่นเบรคเฉพาะความเร็วต่ำ บางรุ่นเบรคถึงความเร็วสูงได้

เอาลิ้งของ euroncap ที่ผมเคยดูมาแชร์ครับ (ผมดูแค่ว่าตอนนี้แต่ละยี่ห้อในตลาดโลกได้พัฒนาระบบนี้ไปได้แค่ไหนแล้ว ส่วนในไทย ต้องมาดูรายละเอียดแต่ละรุ่นอีกที ว่าเอามาใช้แค่ไหน แบบที่คุณเจ้าของกระทู้เอามาแชร์

อันนี้ที่ผมเคยดูครับ

http://www.euroncap.com/en/ratings-rewards/latest-safety-ratings/#?selectedMake=0&selectedMakeName=Select%20a%20make&selectedModel=0&includeFullSafetyPackage=true&includeStandardSafetyPackage=true&selectedModelName=All&selectedProtocols=24370,1472,5910,5931&selectedClasses=1202,1199,1201,1196,1205,1203,1198,1179,1197,1204,1180&allClasses=true&allProtocols=false&allDriverAssistanceTechnologies=false&selectedDriverAssistanceTechnologies=

(safety assist > city safety ดูว่ามีทั้ง aeb city และ aeb inter urban)
(safety assist กด + ตรง aeb interurban เพื่อดู operation from และ operation speed)

aeb city ดูคะแนนที่ adult occupant
aeb interurban ดูคะแนนที่ safety assist
คะแนน 0-3
หัวข้อ: Re: เปรียบเทียบ Active safety แต่ละค่ายที่ทำงานจากกล้องและ Radar
เริ่มหัวข้อโดย: blitzpao ที่ เมษายน 03, 2017, 11:41:49
ของ Mazda ให้มาเยอะแต่บางอันเชื่อไม่ค่อยได้นะครับ ลองดูที่ ญื่ปุ่นทดสอบเคยมีคนตั้งกระทู้ Mazda ตกหลายบททดสอบเลยแต่เหมือน Mazda 3 minorปรับเซนเซอร์ดีขึ้น