Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ichok ที่ เมษายน 02, 2017, 10:41:56
-
ผมชอบมองรถรุ่นเก่าบางรุ่นที่ดูแล้วทรงมันอยู่ได้นานจริงๆ สมรรถนะก็ดี ยกตัวอย่าง เช่น BMW E36 มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ เพราะผมคิดว่าน่าจะทุ่นเรื่องต้นทุนไปได้มาก ทั้งเรื่องการออกแบบด้านตัวรถและด้านวิศวกรรม เพียงแต่เพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเข้าไปให้ดูทันสมัย อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยก็เพิ่มเข้าไป สีรถใหม่ๆกับภายในเดิมๆของมันผมว่าสวยกว่ารถใหม่ๆหลายรุ่นเลย ประเด็นคือถ้าทำมาจะมีลูกค้าสนใจมั๊ยในราคารถที่ไม่แพงจนเกินไปเพราะต้นทุนค่าวิจัยที่ลดลง สมมุติราคาE36 ซัก8แสน ได้รถใหม่ๆไม่ต้องซ่อม ขับดี ช่วงล่างดี รถสวยไปอีกนานเพราะมันไม่ตกรุ่นแล้ว จะมีคนซื้อมั๊ยครับ
-
ปัญหาคือใครจะซื้อ
ทำออกมาขายได้ 2-3 คัน คงไม่คุ้ม
-
ส่วนตัวมองว่างานออกแบบของ BMW ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก แต่ได้เทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น ปลอดภัยมากขึ้นเรื่อยๆ
อาจจะเป็นเหตุผลที่ไม่จำเป็นต้องเอารุ่นเก่ามาทำใหม่ครับ เพราะอารมณ์ไม่ต่างกันมาก
แถมที่เยอรมันยังผลิตอะไหล่ให้รุ่นเก่าๆ ให้ผู้ใช้งานสามารถไปทำ restoration ได้เองอีกครับ
-
เอา e36 มาทำใหม่ ผมก็คงถามเช่นกันว่าใครจะซื้อ...
ทุกวันนี้รถยนต์มันใหญ่ขึ้นๆ จน รถรุ่นเก่าๆหมองลงไปเลยครับ
สมัยนู้น ผมใช้ e34 อยู่ เวลาเห็นรถที่ตัวเองเคยใช้จอดข้างๆ vios..... ไหง e34 ที่เคยมองว่ามันใหญ่ ดูเล็กไปเลย
ตอนยุค e36 รุ่งเรือง มีเต้นท์แถวปิ่นเกล้า เอา e30 มาทำใหม่ ก็ยังพอมีคนซื้อบ้าง
แต่ยุคหลัง ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย
-
หลังๆมันออก อวกาศ ทรานส์ฟอร์เมอร์ กันดั้ม มากขึ้นนะ
-
ถ้าทำใหม่ รถเก่า ก็ตายซิครับ มันต้องปล่อยให้กาลเวลาทำลายตัวมันเอง เพื่อให้คันที่เหลือ กลายเป็นรถอยู่เหนือกาลเวลา และคลาสสิค ........ เห็นใจคนเล่นรถเก่า
ตอบคำถามว่า อย่าง E36 เห็นว่ามันสวย แต่เวลานี้ BMW รุ่นใหม่ก็สวยกว่านะ ถ้าจะบอกว่าวันนี้จอดรถอยู่ข้าง ซีรี่ส์7 ปี1998 ผมว่ามันก็ยังเนี๊ยบอยู่ รถคนมีตัง ใช้แล้วบำรุงรักษาดีๆ ไปซื้อพวกนี้มาไว้ก็ได้ครับ ไม่ต้องไปเอาย้อนไกล คันที่ผมนั่งมองมันเป็นชั่วโมงๆ นี่ ผมว่า เนียนมากๆ สีเขียว--บรอนซ์ ขอบกระจก บานประตู สนิทมากๆ โค้งและร่องตัวถังต่างๆ มีพองาม ไม่เยอะมาก ...
ผมว่า ใช้คำว่า สวย ไม่น่าจะได้ มันต้องเรียกว่า "ยังดูดี" .......... หลายๆรุ่น หลายๆ คัน ยังดูดี เมื่อก่อนอยากได้ 190E มาเก็บ ตอนนี้มองข้ามไป ตากลมคู่ ดีเซล เก็บไว้ แล้วขับได้ด้วย ไม่ต้องห่วงอะไรมากๆ ...
-
ปัญหาคือใครจะซื้อ
ทำออกมาขายได้ 2-3 คัน คงไม่คุ้ม
นั่นแหล่ะครับปัญหา
-
เอา e36 มาทำใหม่ ผมก็คงถามเช่นกันว่าใครจะซื้อ...
ทุกวันนี้รถยนต์มันใหญ่ขึ้นๆ จน รถรุ่นเก่าๆหมองลงไปเลยครับ
สมัยนู้น ผมใช้ e34 อยู่ เวลาเห็นรถที่ตัวเองเคยใช้จอดข้างๆ vios..... ไหง e34 ที่เคยมองว่ามันใหญ่ ดูเล็กไปเลย
ตอนยุค e36 รุ่งเรือง มีเต้นท์แถวปิ่นเกล้า เอา e30 มาทำใหม่ ก็ยังพอมีคนซื้อบ้าง
แต่ยุคหลัง ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดเลย
คือจริงๆหมายถึงถ้ามันทำราคาต่ำลงมาได้หน่ะครับ ไม่ใช่ไปขายราคาเหมือนปัจจุบันนะครับ แรงจูงใจให้คนซื้อคือได้รถยุโรปโฉมเก่าในราคาCเซกเมนท์ เป็นผมๆผมซื้อแต่คนอื่นอาจไม่ซื้อ55 ได้E36ป้ายแดงบอดี้เดิม การขับขี่ ช่วงล่าง ความแน่นหนาของตัวถัง ถ้าเอามาเทียบกับอัลติสโฉมใหม่ผมยอมซื้อนะ แต่ประเด็นคือ มันจะทำราคากดต่ำลงมาได้ไหมแค่นั้นสำหรับรถโฉมเก่าที่ไม่ได้มีค่าพัฒนาผลิตภัณฑ์
-
รถนะครับไม่ใช่ภาพยนต์ รีแมคแล้วคนจะสนใจ ไม่คุ้มครับ
-
หลังๆมันออก อวกาศ ทรานส์ฟอร์เมอร์ กันดั้ม มากขึ้นนะ
อวกาศจริงๆ ส่วนตัวว่ามันเยอะไปอย่าง CHR แต่CX-5ใหม่กำลังพอดี
-
รถนะครับไม่ใช่ภาพยนต์ รีแมคแล้วคนจะสนใจ ไม่คุ้มครับ
คงไม่มีบริษัทไหนกล้าเสี่ยงใช่มั๊ยครับ ส่วนตัวคิดว่ารถสวยๆคลาสสิคเยอะเลย เช่นรถมินิโฉมแรก หรือ รถเต่า ถ้าเอามาทำใหม่น่าจะดึงความสนใจคนได้นะครับ ผมหมายถึงถ้าขายไม่แพงนะ
-
ผมว่าขายยากครับ เอามา reproduction แบบนี้ ถ้าไม่ใช่ legend หรือ iconic จริงๆ
ถ้าทำออกมาจริงๆ E36 ราคาถูกๆ อาจขายได้น้อยกว่า DeLoren อีกครับ
-
แค่รถใกล้จะตกรุ่น ก็ขายยากแล้ว
เคยได้ยินว่าต้นทุน ถ้ายังผลิตอยู่ ต้นทุนจะสูง ไหนจะต้องทำให้ประหยัดมากขึ้น มลพิษต่ำลงอีก
เอาแค่ออกแบบโดยอิงจากรุ่นที่ประสบความสำเร็จ ก็ต่อยอดได้แล้วเช่น 911 ,mx-5 ,nsx , GTR ,Mustang
-
เรื่องระบบความปลอดภัยอย่างเดียวก็ไม่ผ่านมาตรฐานปัจจุบันแล้วครับ เพราะใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเดียวคงไม่ช่วยอะไรถ้าโครงสร้างรถไม่ทันสมัยพอ
-
โดยส่วนตัว ผมยังอยากได้รถสมัยเก่าๆ มือหนึ่ง ที่ตอนเด็กฝันไว้ ตั้งหลายรุ่นเลย เช่น
Fiat 132
Nissan Presea r10
Alfa Romeo 156
Bmw e46coupe
BMW 2002
ตอนนี้ หากมีมือหนึ่งมาขาย ในราคาสมัยตอนนั้น ประมาณว่า ย้อนเวลาไปซื้อ ขนกลับมายุคปัจจุบัน ผมเลือกมากกว่า รถสมัยนี้อีกน่ะ รูปทรงสมัยก่อน มันถูกจริตคนวัยผมมาก
แต่เหตุผลที่ไม่ทำเพราะ demand มันน้อยเกินกว่า จะ สร้างโรงงาน line ผลิต ขึ้นมารองรับแหละครับ
แต่ก็อีกแหละ ในมุมมองผม หากผมรวยมากๆ จะซื้อ ลิขสิทธิ์รถพวกนี้มา reproduction ใหม่ให้หมด เหมือน landrover defender โฉมเดิมหลายสิบปีที่เลิกผลิตแล้ว แต่ยังมีเศรษฐีบางรายต้องการซื้อลิขสิทธิ์มาขายต่อเพราะใจรัก แต่ Landrover ไม่ขายให้ น่าเสียดายมากมาก
-
1. การควบคุม CO2 กับ อัตราบริโภคน้ำมัน ไม่ผ่านเกณฑ์ของภาครัฐในประเทศต่างๆ ทำให้ต้องอาจเสียสิทธิภาษี
2. การจัดการต้นทุนที่สูงมากกว่าการออกรถใหม่ วัสดุที่ีใช้ทำอะไหล่แพงกว่ารถรุ่นปัจจุบัน และ รถปัจจุบันแชร์พื้นฐานและอะไหล่กันมากขึ้นทำให้เกิด Economy of scale
3. ภาคความปลอดภัย ไม่ผ่านการทดสอบสอบระดับนานาชาติ การไม่ผ่านข้อกำหนดขั้นต่ำด้านความปลอดภัย ทำให้ขายได้แค่ไม่กี่ตลาดทั่วโลก คงได้เฉพาะตลาดเกิดใหม่อย่าง บราซิล อินเดีย เท่านั้นที่เน้นรถราคาถูกมากเป็นพิเศษ
4. ไม่ตอบสนองความต้องการของอุปสงค์หลักของตลาดรถยนต์ เช่น ประเทศไทย แอร์ออโต้ ไฟโปรเจ็กเตอร์ หลังคากระจก มีความสำคัญมากกว่า ESP ถุงลมนิรภัย และ ที่นั่งสำหรับเด็ก
-
ปัญหา คือ ทำมาแล้วขายไม่ออก นั่นแหละสำคัญ....
คนที่ชอบ และใช้ เป็นกลุ่มเล็ก ๆ ....เท่านั้น
-
งง!!!! แล้วเขาจะมีแผนก R&D ใว้ ทำไมครับ ไปเอาของเก่ากลับมาย้อมแมวขาย เพื่อ??? ของมันต้องพัฒนาตลอด รถยนต์มันไม่เหมือมอไซค์นะครับ จขกท. คงหมายถึง มอไซค์ ยังมีรถสไตล์ย้อนยุค Classic Retro ขาย แต่รถยนต์ไม่มี ประมานนั้นหรือปล่าว
-
คนส่วนใหญ่ต้องการรถทรงร่วมสมัยและเทคโนโลยีใหม่ๆครับ ถ้านำรุ่นเก่ามาผลิตยังจะต้องสำรองอะไหล่อีกนับไม่ถ้วน ไม่คุ้มต่อการผลิตที่ขายได้น้อยมากในตลาดรวมครับ
-
แค่ทุกวันนี้ ลากขายรถกัน 6-7 ปี ยังบ่นกันทั่ว ถ้าจะเอารุ่นเดิมมาทำต่ออีก ขายไปอีก 5-6 ปี คงไม่ไหว
-
เอาของเก่ามาชุบชีวิตใหม่ก็จะเหมือน Nokia ยุคใหม่ชุบชีวิต 3310 ขึ้นมานั่นล่ะครับ รู้สึก Wow ช่วงแรก แต่หลังจากนั้นก็เงียบเพราะไม่มีอะไรโดดเด่นในยุคนี้แล้ว ดังนั้นปล่อยมันเป็นตำนานในยุคของมันไปเถอะครับ แต่ถ้าลากขายไปเรื่อยๆ จนแซยิดนั่นก็ว่าไปอย่าง
ว่าแต่ทำให้คิดถึง DMC-12 ที่นำอะไหล่เก่ามาทำใหม่แฮะ
-
หากหมายถึง design. ผมเห็นด้วยน่าจะนำมาทำแบบlimited edition
-
อย่าง S2000, porsche993 964, เอามาผลิตใหม่ราคาถูกๆ ผมว่ายังขายได้เรื่อยๆนะ ถ้าติดคงติดตรงมลพิษจากเครื่องไม่ผ่านนี่แหละ
-
จะว่าไปก็มีนะครับ
ที่เห็นชัดคือ G-Class ที่เป็นรถเก่ายุค 1980 แต่เอาปรับปรุง ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยเพิ่มเติม แล้วก็ทำออกขายจนปัจจุบัน
ผมชอบตัวแรงอย่าง G65 AMG รถลุยๆ แต่ใช้เครื่อง V12 ซุปเปอร์คาร์จะสวนยังต้องคิดนิดๆ
-
งง!!!! แล้วเขาจะมีแผนก R&D ใว้ ทำไมครับ ไปเอาของเก่ากลับมาย้อมแมวขาย เพื่อ??? ของมันต้องพัฒนาตลอด รถยนต์มันไม่เหมือมอไซค์นะครับ จขกท. คงหมายถึง มอไซค์ ยังมีรถสไตล์ย้อนยุค Classic Retro ขาย แต่รถยนต์ไม่มี ประมานนั้นหรือปล่าว
ตลาดมอเตอร์ไซด์ก็เป็นตัวอย่างนึงอ่ะครับ อย่างในไทยนี่กระแสแรงมากตอนที่ฟิโน่เอาดีไซด์ของเวสป้ามาทำ ขายดีจนค่ายอื่นทำตามกันแทบไม่ทัน แต่มันก๊อปกันตรงๆไม่ได้ รถอย่างเวสป้าถ้าเอามารีเมคใหม่ปรับปรุงแค่เครื่องยนต์กับระบบเกียร์ อย่างอื่นให้เดิมๆเลยผมว่ามีคนซื้อนะ แต่ประเด็นเหมือนเดิมคืออย่าขายแพงมากเกินไปแค่นั้น แต่เข้าใจว่าชิ้นส่วนมอเตอร์ไซด์มันน้อยกว่ารถยนต์มากครับ
-
1. การควบคุม CO2 กับ อัตราบริโภคน้ำมัน ไม่ผ่านเกณฑ์ของภาครัฐในประเทศต่างๆ ทำให้ต้องอาจเสียสิทธิภาษี
(ไม่แน่ใจถ้านำเครื่องใหม่มาลงแล้วแก้จุดยึดใหม่ นอกนั้นเหมือนเดิม ประมาณนั้น แต่อาจจะทำไม่ได้หรือได้ก็ไม่คุ้ม)
2. การจัดการต้นทุนที่สูงมากกว่าการออกรถใหม่ วัสดุที่ีใช้ทำอะไหล่แพงกว่ารถรุ่นปัจจุบัน และ รถปัจจุบันแชร์พื้นฐานและอะไหล่กันมากขึ้นทำให้เกิด Economy of scale
(ข้อนี้น่าจะแก้ไขอะไรไม่ได้ เหตุผลหลักเลยอยากให้ราคาถูกลงเพราะประหยัดด้านออกแบบ แต่มาแพงค่าอะไหล่)
3. ภาคความปลอดภัย ไม่ผ่านการทดสอบสอบระดับนานาชาติ การไม่ผ่านข้อกำหนดขั้นต่ำด้านความปลอดภัย ทำให้ขายได้แค่ไม่กี่ตลาดทั่วโลก คงได้เฉพาะตลาดเกิดใหม่อย่าง บราซิล อินเดีย เท่านั้นที่เน้นรถราคาถูกมากเป็นพิเศษ
(ผลทดสอบการชนของรถรุ่นเก่าบางรุ่นก็ไม่ขี้เหร่ ดูอย่างนิสสันมาร์ชรุ่นใหม่กว่ามาก แต่ได้แค่2ดาว)
4. ไม่ตอบสนองความต้องการของอุปสงค์หลักของตลาดรถยนต์ เช่น ประเทศไทย แอร์ออโต้ ไฟโปรเจ็กเตอร์ หลังคากระจก มีความสำคัญมากกว่า ESP ถุงลมนิรภัย และ ที่นั่งสำหรับเด็ก
(ผมยกตัวอย่าง E36 ก็มีมานานแล้วแอร์ออโต้ ไฟโปรเจ็คเตอร์ของแต่งยังถูกมาก หลังคากระจก ถุงลม ส่วน ESP ไม่แน่ใจ)
-
ทำE30 coupe มาขายใหม่สิแต่ใส่เครื่องใหม่ๆนะ
3สูบโบตัวปัจจุบันก็ได้ อย่าเกินล้านกลางนะ
ขายดีกว่าเชพ ครูส แน่ๆ
-
มันก็ทำได้นะ และถ้าทำดีๆ ตั้งใจทำผมว่าน่าจะขายได้ด้วย แต่ต้องไปเล่นกับรถที่น่าขุดจริงๆ
สมมุติ mazda ทำ mx5 na ขึ้นมาใหม่ ใส่เครื่อง 1.5 skyD วางขวาง ขับหลัง
ทุกอย่างเหมือนเดิมหมด อาจจะแก้ตัวถังให้ผ่านทดสอบการชน ยัดแอร์แบคเพิ่ม จอแพรวพราวไม่ต้องมี ใส่ABS TRC ขาย 1.5ล้าน
โครตน่าซื้อเลยนะ แต่ปัญหาคือ ถ้าทำแบบนี้ ใครมันจะไปซื้อ nd 2ล้านกว่าละครับ....กำไรหายไปบานเลย
....................
ปัญหาจริงๆคือ มันมีรถน่า reproduct จริงจัง สักกี่คันในโลกมากกว่าครับ บางคันมีคนอยากได้จริง แต่มันยังพอขุดรถเก่าที่ยังหลงเหลือมาทำได้(และมันดูจะมีคุณค่ามากกว่าขับตัว recproduct ใหม่ด้วย)
-
หลังๆมันออก อวกาศ ทรานส์ฟอร์เมอร์ กันดั้ม มากขึ้นนะ
ขออนุญาติเห็นด้วยมากๆครับ
-
ผมชอบมองรถรุ่นเก่าบางรุ่นที่ดูแล้วทรงมันอยู่ได้นานจริงๆ สมรรถนะก็ดี ยกตัวอย่าง เช่น BMW E36 มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ เพราะผมคิดว่าน่าจะทุ่นเรื่องต้นทุนไปได้มาก ทั้งเรื่องการออกแบบด้านตัวรถและด้านวิศวกรรม เพียงแต่เพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเข้าไปให้ดูทันสมัย อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยก็เพิ่มเข้าไป สีรถใหม่ๆกับภายในเดิมๆของมันผมว่าสวยกว่ารถใหม่ๆหลายรุ่นเลย ประเด็นคือถ้าทำมาจะมีลูกค้าสนใจมั๊ยในราคารถที่ไม่แพงจนเกินไปเพราะต้นทุนค่าวิจัยที่ลดลง สมมุติราคาE36 ซัก8แสน ได้รถใหม่ๆไม่ต้องซ่อม ขับดี ช่วงล่างดี รถสวยไปอีกนานเพราะมันไม่ตกรุ่นแล้ว จะมีคนซื้อมั๊ยครับ
มีผมซื้อครับ ::)
อาจได้ที่เคยชอบๆสัก3-4คัน :-*
-
ถ้าเป็นรถ Mass Market ลืมไปได้เลยครับเรื่องเอาของเก่ามาทำใหม่
แต่ถ้าเป็น Niche Market ก็น่าจะมีนะครับ แต่คงไม่ต้องบอกหรอกมั้งว่าทำมาจริงราคาจะเป็นยังไง
-
เทคโนโลยีคงสู้ไม่ได้แล้วครับ แค่ความแข็งแรงของตัวถังก็ไม่ได้แล้ว หรือถึงทำได้ก็เปลืองทรัพยากร เปลืองเวลา
อีกอย่างชนกลุ่มมากไม่ได้สนใจรถเก่าหรอกครับ เลือกได้ก็อยากได้รถใหม่กัน
เคยคิดนะว่าอยากให้ Toyota ทำ AE101 มาขายอีกรอบ แต่มันจะมีใครอยากได้มากพอจนคุ้มที่จะทำขายมั้ย 555555
-
ตอบง่ายๆคือมันทำแล้วไม่คุ้มครับ มันไม่แมสพอ รุ่นฮิตๆหายากๆเป็นตำนานพอผลิตใหมาคุณค่ามันก็จะตกลงไปครับ แต่ถ้าผลิตแบบณีชมาร์เก็ตจำนวนน้อยๆขายแพงๆแบบตัวนี้ไงครับ
http://www.headlightmag.com/news-2017-ruf-ctr/
RUF 911 YellowBird :D
-
รถคันละเป็นหลายแสนน่ะครับ
ไม่ใช่ nokia 3310
แต่ .... ถ้าทำ 318i e30 ใส่เครื่อง 3 สูบ (ที่อยู่ใน 118i ตอนนี้)
ใส่ option แบบ minimal แต่ยังเข้ากับยุคสมัย
ออกมาล้านกลางๆ ผมเอาด้วยคันนึง
-
ผมนี่นึกถึง ford mustang, 2002,
และ
(https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/81/db/40/81db40765f0205a75d25b62c51e69ef6.jpg)
-
ผมนี่นึกถึง ford mustang, 2002,
และ
(https://s-media-cache-ak0.pinimg.com/originals/81/db/40/81db40765f0205a75d25b62c51e69ef6.jpg)
มันคงจะสวยไปอีก100ปี ครับรุ่นนี้55 ขอเครื่องบล็อคเล็กๆขับหล่อๆก็พอแล้ว
-
รถคันละเป็นหลายแสนน่ะครับ
ไม่ใช่ nokia 3310
แต่ .... ถ้าทำ 318i e30 ใส่เครื่อง 3 สูบ (ที่อยู่ใน 118i ตอนนี้)
ใส่ option แบบ minimal แต่ยังเข้ากับยุคสมัย
ออกมาล้านกลางๆ ผมเอาด้วยคันนึง
ประมาณอารมณ์นั้นครับ แต่แพงไปนิด55 ขอราคาเท่าcivic โบแล้วกัน
-
คิดไปเองว่า..
1. ถ้าเอามารีเมดคงไม่แสดงถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
2.รถเก่าคลาสสิคจะหมดความคลาสสิคไปทันทีถึงแม้จะมีอะไหล่ใหม่ๆขายแต่คนสะสมคงไม่ชอบ แถมฆ่าประวัติศาสตร์รถรุ่นนั้นไปด้วย
3. บริษัทเขาแสวงผลกำไร ทำออกมาแล้วขายถูกลงเพราะค่าการออกแบบไม่มีก็คงไม่ทำ สู้ออกแบบใหม่ค่าแบบแพงแล้วขายแพงมากดีกว่า
รวมๆแล้วไม่เป็นผลดีกับบริษัทผู้ผลิตรถเลย แบบนี้ไม่ทำแน่
-
BMW E36 318i เรื่องรูปทรงคงพอไหวนะ แต่เครื่องยนต์ 1,800 ซี.ซี. 115 แรงม้า จะไหวไหม กินน้ำมันจุกว่าเครื่องยนต์ใหม่ๆอีกนะ ถ้าคงบอดี้เดิมแล้วเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ใส่เทคโนโลยีใหม่ๆลงไป แบบ มินิ หรือโฟล์คเต่า คงพอได้นะ
https://www.ultimatespecs.com/car-specs/BMW/156/BMW-E36-3-Series-Sedan-318i.html (https://www.ultimatespecs.com/car-specs/BMW/156/BMW-E36-3-Series-Sedan-318i.html)
-
ผมยังอยากให้ Saab กลับมาทำขายใหม่เลย
รวมทั้งรถสปอร์ตญี่ปุ่นยุค80-90 Initial D ด้วย อีกหน่อยน่าจะมี made to order ราคาไม่แพงนะครับ (มโน)
-
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "
ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ
เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ :D
บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)
มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)
แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน
คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ
-
คิดเหมือนผมเลยครับ บอดี้ยุด 70 เอาแบบเหมือนเป๊ะๆไม่ต้องแปลงให้เหมือนรถสมัยนี้ แต่เทคโนโลยีปี 2020 ::)
-
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "
ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ
เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ :D
บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)
มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)
แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน
คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้ารถสปอร์ตคงต้นทุนสูงนะครับน่าจะทำแมสยาก แต่ถ้าเป็นรถบ้านทรงคลาสสิคน่าจะพอไปได้มั๊ยครับ คนที่มีกำลังซื้อและยังมีชีวิตอยู่ผมว่ายังเยอะอยู่นะ55สำหรับตลาดเรโทร
-
โลกหมุนไปเร็วครับ อะไรที่เป็นตำนานไปแล้วก็ปล่อยให้มันเป็นต่อไปดีกว่า ทำออกมากำไรต่อคันคงไม่ถึงจุดคุ้มทุนเพราะ ถ้าวัดออกมาเป็นสถิติแล้ว คนชื่นชอบแบบเก่าๆคงจะน้อยกว่า คนอยากได้รถใหม่อยู่มาก
อุดมการณ์ของ บ.รถยนต์สมัยนี้คือ กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ๆ เด็กจบใหม่ ผู้บริหารหนุ่มไฟแรง คนพวกนี้มีแต่จะหาเพิ่ม ส่วนพวกเรามีแต่จะหยุดหรือลดความต้องการลง มันสวนทางกับกลไกตลาด ทุกวันนี้บ.รถยนต์ถึงเอาขาจุ่มไปทั้งสองตลาดคือ 1แบบที่ชื่นชอบความหรูหราภูมิฐานแบบสมัยก่อน 2วัยรุ่นไฟแรง โฉบเฉี่ยว นึกไม่ออกให้สังเกตทำไมสมัยนี้ต้องมีหลายเวอร์ชั่นให้เลือกเช่น Executive ล้ออย่างโบราณไม่มีชุดแต่ง กับ AMG สวยโฉบ ของBenz ชุดแต่งM sportของ Bmw ถ้า บ.รถยนต์ยังยึดติดกับโลกเดิมๆมันจะเจ๊งเอาครับ E class ไฟกลมถ้ายังจะกลมอยู่แบบนั้น วัยรุ่นมีเงินคงไม่เหลียวแล Bmw ถ้ายังมาสมัย แบงเกิ้ล อยู่อีกทุกวันนี้มันคงจะดูแก่ไปตามกาลเวลา Audi ถ้ายังทำไฟตรงๆทื่อๆอยู่คงไม่น่ามอง ลูกๆหลานๆเราเกิดมาคงไม่ได้ชอบหน้าตาแบบยุคเรากันทุกคน เหตุผลเดี่ยวที่ไม่สามารถทำแบบที่คุณichokหวังได้คือ ความอยู่รอดครับ
-
เข้าใจความรู้สึกคุณ ichok ที่ชอบรถเก่าครับ ผมก็ชอบรถเก่าบางรุ่นเหมือนกัน
ที่ถามว่า " มีเหตุผลอะไรบ้างที่บริษัทไม่นำรถรุ่นเก่าๆมารีเมคทำใหม่ "
ผมมองอย่างนี้ครับ
ถึงแม้จะมีคนที่ชอบรถดีไซน์เดิมๆอยู่กลุ่มนึง แต่กลุ่มที่ชอบดีไซน์รุ่นใหม่ๆมีจำนวนมากกว่าครับ
เช่น คนที่ชอบ bmw e30 มีมั๊ย มีแน่นอนครับ , แต่คนที่ชอบ bmw f30 มีเยอะกว่ามาก
ก็เห็นด้วยกับหลายๆท่านที่ให้ความเห็นไว้ เรื่อง economy of scale ครับ คือ ถ้าขายได้น้อยกว่า ผลิตน้อยกว่า เวลาสั่ง supplier ให้ผลิต แต่สั่งจำนวนน้อย ต้นทุนต่อชิ้นก็จะแพงกว่า เพราะฉะนั้น ราคาไม่ถูกครับ พอรวมทั้งคันจะแพงกว่าครับ
เรื่องความชอบรถเก่า สมัย 20 กว่าปีก่อน ผมเคยนั่ง bmw ของเพื่อน ยังจำได้จนทุกวันนี้ เป็น m3 e30 2 ประตู เกียร์เป็นแบบ dog leg คือเกียร์หนึ่งต้องผลักลงมาทางซ้าย ตอนนั้นลองขับกันตรงถนนอังรีดูนังค์ ยังประทับใจอยู่
ถ้าให้ผมเลือกระหว่าง m3 e30 คันนั้น กับ f30 รุ่นปัจจุบัน ผมเลือก e30 คันนั้นแน่นอน เชื่อว่าหลายๆคนในเว็บนี้ก็อาจจะเลือกแบบผม เพราะที่เป็นสมาชิกเว็บนี้กันก็แสดงให้เห็นถึงว่ามีความชอบเรื่องรถมากกว่าคนทั่วๆไปอยู่บ้าง คุณ ichok ก็อาจจะเลือก m3 e30 เหมือนกัน แต่คนส่วนใหญ่ทั่วๆไปที่เค้าไม่ได้มี passion เรื่องรถมาก ผมว่าเค้าเลือก f30 กันมากกว่าน่ะครับ พวกเราเป็นส่วนน้อยน่ะ :D
บริษัทรถยนต์ก็ต้องเลือกล่ะครับว่าไลน์การผลิตในโรงงานที่มีจำกัด จะเอาไว้ประกอบรุ่นใด ระหว่างรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า กับรุ่นที่ขายได้น้อยกว่า
ก็ต้องเลือกรุ่นที่ขายได้เยอะกว่า ทำกำไรได้มากกว่า(จากจำนวนคันที่เยอะกว่า)
มีอีกเคสครับ
จากที่มีคนชอบ porsche รุ่นเก่าๆกันมาก
ตอนนี้มีบริษัท singer vehicle design เอารถรุ่น 964 มาทำใหม่ ทรงคล้ายๆเป็นรุ่นแรก horn grill
ทำใหม่ทุกชิ้น แต่พอไม่ได้ขายเป็น mass แบบรถรุ่นใหม่ๆ จะตั้งไลน์การผลิตแบบบริษัทผลิตรถยนต์อย่างนั้นคงไม่คุ้มทุน
พอผลิตจำนวนน้อย อะไหล่แต่ละชิ้นที่จ้างผลิตขึ้นมา ต้นทุนก็ไม่ถูกเลยครับ ตั้งไลน์ผลิตแบบ mass ไม่ได้ ก็ต้องมาทำแบบ handmade แพงเข้าไปอีก
ขายเริ่มต้นที่คันละประมาณ 400,000 ดอลลาร์ คูณคร่าวๆ ก็ 14 ล้านบาท นี่คือซื้อที่อเมริกานะครับ ถ้าสั่งเข้าไทย คูณคร่าวๆอีกที คูณสาม ก็ 42 ล้านบาท
นี่ขนาดทาง singer vehicle design ก็ไม่ได้มีต้นทุนออกแบบตัวรถอะไรเลยนะครับ เพราะใช้รูปแบบของ porsche รุ่นเก่า
ถามว่าขายได้มั๊ย ขายได้ครับ ยอดจองไปถึงปีหน้าแล้ว เพราะคนที่นิยมรูปทรงของรถรุ่นเก่าก็เยอะ
(ลอง search หาดูในยูทูปได้ครับ singer vehicle design ได้รับความนิยมอยู่)
แต่บริษัท porsche ผลิต 911 รุ่นปัจจุบัน ขายได้มากกว่าเยอะครับ ราคาเริ่มต้นที่ตัวแทนจำหน่ายในไทยขายอยู่ก็ 12.2 ล้าน
คือ ผมเข้าใจนะครับที่คุณ ichok ตั้งโจทย์ว่าพอประหยัดเรื่องค่าออกแบบ แล้วราคาจะถูกลง
แต่จริงๆแล้ว ความต้องการในตลาดที่น้อยกว่า จะทำให้ต้นทุนการผลิตแพงกว่าครับ
เทียบกรณีบริษัท porsche กับ singer vehicle design
การที่บริษัท porsche แม้จะมีค่าการออกแบบ ค่าการวิจัยและพัฒนา มหาศาล แต่ขายได้เยอะๆ สามารถทำราคาได้ถูกกว่าที่ 12.2 ล้านบาท
กับ singer vehicle design แม้จะไม่มีค่าการออกแบบ แต่ขายได้น้อย ต้นทุนการผลิตต่อชิ้นจึงแพงกว่า ราคาออกมาแพงกว่าที่ 42 ล้านบาทครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ถ้ารถสปอร์ตคงต้นทุนสูงนะครับน่าจะทำแมสยาก แต่ถ้าเป็นรถบ้านทรงคลาสสิคน่าจะพอไปได้มั๊ยครับ คนที่มีกำลังซื้อและยังมีชีวิตอยู่ผมว่ายังเยอะอยู่นะ55สำหรับตลาดเรโทร
รถแมสก็ยังแพงกว่าอยู่ครับ เช่นเปิดประทุน Triumpth TR5 reproduce ราคายังเป็น 2 เท่าขึ้นเมื่อเทียบกับ Original สภาพดี
ส่วนรถแมสขนานแท้อย่าง sunny หรือ corolla รุ่นดั้งเดิมนั้นมีคนให้ความสนใจน้อยกว่ามากๆ บางทีสภาพดี วิ่งได้ซื้อได้ในราคาถูกกว่ามอไซค์อีก
(ส่วนตัวเคยเจอ corolla e10 ตัวแรก 2 ประตูขายไปแค่ 1.5 หมื่น)
กรณีที่เป็นไปได้มากสุดคือ Kit car ที่ต้องซื้อชิ้นส่วนแล้วประกอบเองล่ะครับ
-
มีครับ DMC-12 ไง
-
รถนะครับไม่ใช่ภาพยนต์ รีแมคแล้วคนจะสนใจ ไม่คุ้มครับ
คงไม่มีบริษัทไหนกล้าเสี่ยงใช่มั๊ยครับ ส่วนตัวคิดว่ารถสวยๆคลาสสิคเยอะเลย เช่นรถมินิโฉมแรก หรือ รถเต่า ถ้าเอามาทำใหม่น่าจะดึงความสนใจคนได้นะครับ ผมหมายถึงถ้าขายไม่แพงนะ
ไม่มีแน่นอนครับ แต่ถ้าความชอบคลาสสิกผมก็ชอบเหมือนกัน
อย่างมินิออสตินนี่ใครขับนี่ต้องเหลียว แต่ถ้าให้ทำใหม่มาขายมีคนซื้อแต่คงไม่ถึง10%
-
บ.รถ ต้องขายความก้าวหน้าไงครับ ทั้งการออกแบบ tech ต่างๆ
ถ้าทุกอย่างย่ำอยู่กับที่ เราก็จะไม่มีอะไรใหม่ๆใช้กันนะสิครับ
-
ต่อให้เอาตัวเก่า ที่เคยดัง ที่หลายๆ คนชอบ หรือเป็น icon ของ brand นั้นๆ ในอดีตมาทำใหม่ แต่ design language และเทคโนโลยี ก็คือปัจจุบัน อยู่ดี สังเกตุค่ายเมกา ครับ
-
งง!!!! แล้วเขาจะมีแผนก R&D ใว้ ทำไมครับ ไปเอาของเก่ากลับมาย้อมแมวขาย เพื่อ??? ของมันต้องพัฒนาตลอด รถยนต์มันไม่เหมือมอไซค์นะครับ จขกท. คงหมายถึง มอไซค์ ยังมีรถสไตล์ย้อนยุค Classic Retro ขาย แต่รถยนต์ไม่มี ประมานนั้นหรือปล่าว
ตลาดมอเตอร์ไซด์ก็เป็นตัวอย่างนึงอ่ะครับ อย่างในไทยนี่กระแสแรงมากตอนที่ฟิโน่เอาดีไซด์ของเวสป้ามาทำ ขายดีจนค่ายอื่นทำตามกันแทบไม่ทัน แต่มันก๊อปกันตรงๆไม่ได้ รถอย่างเวสป้าถ้าเอามารีเมคใหม่ปรับปรุงแค่เครื่องยนต์กับระบบเกียร์ อย่างอื่นให้เดิมๆเลยผมว่ามีคนซื้อนะ แต่ประเด็นเหมือนเดิมคืออย่าขายแพงมากเกินไปแค่นั้น แต่เข้าใจว่าชิ้นส่วนมอเตอร์ไซด์มันน้อยกว่ารถยนต์มากครับ
ก็มีvespa pxไงครับ เครื่องสองจังหวะ เกียร์มือ แต่โดนตอนม้าไปเยอะเพราะต้องผ่านกฎหมายมลพิษ ผลที่ได้คือราคาสองแสนกว่าแต่คนยังแย่งกันซื้อ
มาคิดในมุมมองรถยนต์บ้าง ถ้าจะทำต้องทำใจไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้ถูกแน่ๆ และต้องเป็นรถคลาสสิคที่คนอยากได้เยอะๆ มีคนเล่นมากพอจึงจะทำคุ้ม เท่าที่นึกออกก็มีclassic beetle, austin mini ,mx-5 na ,AE86, civic3d,a31,e30coupe
ปัญหาคือ รถยนต์ต่างกับมอเตอร์ไซค์ตรงที่มีเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยมาเกี่ยวข้องด้วย แล้วรถทั้งหมดที่กล่าวมาเนี่ย ไม่น่ามีคันไหนผ่านมาตรฐานความปลอดภัยในปัจจุบันซักคัน
ถ้าทำออกมาขายตอนนี้ทุกคันน่าจะได้euroncap1ดาว ต่อให้ใส่อุปกรณ์ความปลอดภัยหลายๆอย่างเข้าไปก็เถอะ แต่ด้วยโครงสร้างการออกแบบสมัยนั้นความแข็งแรงก็สู้รถปัจจุบันไม่ได้อยู่ดี
ปล.แต่ถ้าแค่เอาdesign languageมาทำใหม่นี่เยอะมาก อย่างmx-5 ndนี่ก็พยายามถอดแบบnaมา หรือbmw miniก็ออกแบบอิงกับminiเก่าแต่เสริมความแข็งแรงเข้าไป รถเลยคล้ายๆมินิเดิมแต่บวมๆอย่างที่เห็น