Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RP2112 ที่ เมษายน 02, 2017, 11:59:58
-
ตามหัวข้อเลยครับ รถขึ้นเตือน check hybrid system แต่ระบบ hybrid และระบบอื่นๆ ยังใช้งานได้ตามปกติครับ สอบถามเพื่อนเขาบอกว่าน่าจะต้องไปเคลม แบตลูกใหญ่ครับ
พอดีผมอยากจะนำไปเข้าศูนย์แถวบ้าน ต้องขับไปประมาณ 200km++ จึงขอสอบถามว่ารถจะวิ่งไปถึงรึป่าวครับ หรืออาจจะดับไปกลางทาง จึงควรเข้าศูนย์ที่ใกล้ก่อน
ขอบคุณครับ
-
วิ่งได้ปกติครับ
เดี๋ยวพอไปถึงศูนย์เค้าจะปิดระบบไฮบริดให้ แล้วก็รอแบตมาค่อยเข้าไปเปลี่ยนอีกรอบครับ
-
ถ้าไม่สบายใจเอาเข้าศูนย์ที่ใกล้ๆ ดูก่อนก็ได้ครับ ได้คำแนะนำจากศูนย์แล้วค่อยคิดต่อว่าจะ
เอาอย่างไร บางทีข้อความที่ขึ้น อาจจะไม่ได้เกิดจากแบตลูกใหญ่เพียงอย่างเดียว
-
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
พอดีวันนี้ศูนย์ปิดไม่รู้จะโทรไปถามที่ไหน แต่ก็โล่งใจที่ว่ายังวิ่งได้ปกติ ขอบคุณมากครับ
-
รถผมเป็นรุ่นล่าสุด. แบตเสื่อมตอน120,000 โล.
อาการคือขึ้นเหมือน จขกท ครับ แล้ว. สังเกตก่อนหน้านั้นใช้เกียร์b
จะชาติไฟไม่ค่อยเข้าแล้ว
เอาไปเคลม. ช่างก็ปิดระบบให้กลับมาใช้ก่อน. แต่แอร์จะไม่เย็น. สุดท้ายเลยได้จอดทิ้งไว้ที่โรงรถครับ
รอแบตใหม่ ประมาณเดือนนึงเลยทีเดียว. แต่ฟรีครับ
-
โทรไปคอลเซนเตอ โตโยต้าเลยครับ. มีช่างประจำให้คำตอบทุกเรื่องเลยครับผม
-
เพิ่งเป็นครั้งแรกฟรีครับ รีบไปทำเลยครับ
-
ขออนุญาตเจ้าของหัวข้อ แทรกถามคุณ Jae หรือ ท่านที่พอเข้าใจระบบไฟฟ้า(ไฮบริด)
กรณี ถ้าแบตไฮบริด เสื่อม เสีย โดยหลักการ โดยทางปฏิบัติ
สามารถตัดต่อวงจรระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านแบตไฮบริด ได้ไหมครับ
-
ขออนุญาตเจ้าของหัวข้อ แทรกถามคุณ Jae หรือ ท่านที่พอเข้าใจระบบไฟฟ้า(ไฮบริด)
กรณี ถ้าแบตไฮบริด เสื่อม เสีย โดยหลักการ โดยทางปฏิบัติ
สามารถตัดต่อวงจรระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านแบตไฮบริด ได้ไหมครับ
ตอบตามเข้าใจของผมนะครับ
ทำได้แต่มันไม่คุ้มน่ะสิครับ ต้องรื้อระบบ เดินไฟใหม่ ไล่ระบบใหม่แทบจะทุกอย่าง
เพราะแม้แต่แอร์ก็ใช้ไฟจากแบตลูกใหญ่ ทุกอย่างของรถไฮบริดก็คือออกแบบมา
สำหรับใช้ร่วมกับการทำงานของแบตไฮบริดครับ
-
ใช้ ahv40 เหมือนกันครับ ถ้าไม่เคยเปลี่ยนแบตตัวใหญ่มาก่อนเลย แล้วขึ้น check hybrid system ส่วนใหญ่แบตเสื่อมครับ
ไปทำเรื่องเคลมที่ศูนย์บริการได้เลย ฟรีครับ รออะไหล่ประมาณ 2 อาทิตย์
รถสามารถใช้ได้ปกติไม่ต้องกังวลครับ คือจะไม่สามารถวิ่งด้วยแบตเตอรี่เหมือนปกติ และเครื่องไม่ดับ
-
ขออนุญาตเจ้าของหัวข้อ แทรกถามคุณ Jae หรือ ท่านที่พอเข้าใจระบบไฟฟ้า(ไฮบริด)
กรณี ถ้าแบตไฮบริด เสื่อม เสีย โดยหลักการ โดยทางปฏิบัติ
สามารถตัดต่อวงจรระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านแบตไฮบริด ได้ไหมครับ
ต่อวงจรไฟฟ้าโดยไม่ใช้แบต ก็เท่ากับไม่ใช้Motor-Gen นะครับ โดยวิธีก็ทำได้แต่จะกินหนักกว่ารถปรกติเสียอีก
น้าผมใช้รถรุ่นนี้อยู่ เคลมไปครั้งนึงแล้ว ถ้าหมดประกัน แล้วมีอะไรแพงๆเสียผมจะแนะให้ไปหาหัวตัดเอาเครื่องธรรมดาลงเลย จบๆไป
แต่ถ้า Prius ผมหาทางออกระยะยาวไม่ได้จริงๆ
-
ล่าสุดขับเข้าศูนย์บริการ แถวบ้านแล้วครับ
จนท. ลบโค๊ดที่ขึ้นเตือนออกให้ แล้วส่ังเคลมแบตให้แล้วครับ เขาบอกว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติครับ รอแบตประมาณ 1 เดือนครับ
ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
-
ขออนุญาตเจ้าของหัวข้อ แทรกถามคุณ Jae หรือ ท่านที่พอเข้าใจระบบไฟฟ้า(ไฮบริด)
กรณี ถ้าแบตไฮบริด เสื่อม เสีย โดยหลักการ โดยทางปฏิบัติ
สามารถตัดต่อวงจรระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านแบตไฮบริด ได้ไหมครับ
ตอบตามเข้าใจของผมนะครับ
ทำได้แต่มันไม่คุ้มน่ะสิครับ ต้องรื้อระบบ เดินไฟใหม่ ไล่ระบบใหม่แทบจะทุกอย่าง
เพราะแม้แต่แอร์ก็ใช้ไฟจากแบตลูกใหญ่ ทุกอย่างของรถไฮบริดก็คือออกแบบมา
สำหรับใช้ร่วมกับการทำงานของแบตไฮบริดครับ
ขออนุญาตเจ้าของหัวข้อ แทรกถามคุณ Jae หรือ ท่านที่พอเข้าใจระบบไฟฟ้า(ไฮบริด)
กรณี ถ้าแบตไฮบริด เสื่อม เสีย โดยหลักการ โดยทางปฏิบัติ
สามารถตัดต่อวงจรระบบไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านแบตไฮบริด ได้ไหมครับ
ต่อวงจรไฟฟ้าโดยไม่ใช้แบต ก็เท่ากับไม่ใช้Motor-Gen นะครับ โดยวิธีก็ทำได้แต่จะกินหนักกว่ารถปรกติเสียอีก
น้าผมใช้รถรุ่นนี้อยู่ เคลมไปครั้งนึงแล้ว ถ้าหมดประกัน แล้วมีอะไรแพงๆเสียผมจะแนะให้ไปหาหัวตัดเอาเครื่องธรรมดาลงเลย จบๆไป
แต่ถ้า Prius ผมหาทางออกระยะยาวไม่ได้จริงๆ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด คือ ยุ่งยากในขั้นตอน แต่สามารถทำได้ :-* นะครับ
ขอบคุณครับ