Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ เมษายน 04, 2017, 08:45:22
-
หลักการของการระบายไอเสียที่ดี คือต้องไม่ให้ไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ... ซึ่งถ้าจำไม่ผิดแสตนเลสสามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่าเหล็กมาก (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะท่อแสตนเลสส่วนใหญ่บางกว่าท่อเหล็ก)
ถ้าที่ผมจำได้ไม่ผิด .. การทำท่อไอเสียใหม่ในขนาดเท่าๆกัน ด้วยสูตรเดียวกัน ... ท่อเหล็กน่าจะดีกว่าท่อแสตนเลส หรือเปล่าครับ
หรือว่าท่อแสตนเลสมีข้อดีอย่างอื่นอีกครับ
-
ดีกว่าเหล็กอีกข้อคือ เบา กว่าไงครับ :)
จะดีกว่านี้ก็ต้องเป็นไทเทเนี่ยมแล้วครับ ;)
-
ผิวสัมผัสอากาศแสตนเลสจะเรียบกว่าเหล็ก และมีน้ำหนักเบากว่าเหล็ก(แสตนเลส เกรดดีๆ)
ไอเสียจะวิ่งจากที่ร้อนไปที่เย็น
โดยเรียกกันว่า ความ Flow ของอากาศ
มันจะมีความร้อนสะสมในระบบไอเสีย ตามท่อนต่างๆ อยู่แล้ว
มันไม่ได้เย็นลงรวดเร็วขนาดนั้น
ข้อสังเกต ง่าย เวลาจะเดินทางไกล ต้องอุ่นเครื่องรถซักพักก่อน
เพื่อให้ระบบมันทำงานได้เต็ม ท่อมันก็จะร้อนได้อุณภูมิ ของมันไงคับ
ยิ่งรถแข่งใช้ท่อไทเทเนียม ทั้งเส้น หลักการไอเสียเย็นลงเร็วเกินไป ตัดไปได้เลย
-
ผิวที่เรียบ คราบเขม่าน่าจะติดยากขึ้นครับ
-
ผมมีความเชื่อว่า หากขนาดเท่ากัน ท่อเหล็กกับท่อสเตนเลส จะไม่ต่างกันเลยครับ
-
แต่รถเครื่องเล็กๆแรงม้าไม่เยอะใส่ไทเทเนียม เสียงไม่ได้เรื่องเลยนะคับป๊องแป๊งมาก
เหล็กหรือเลส เสียเพราะกว่า