Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: johnlee ที่ เมษายน 05, 2017, 08:38:19
-
ในกลุ่มรถกระบะ บอกจะไปรวมตัวกันประท้วง
กลัวจะเงิบสิครับ
1.ห้ามมาแต่ ปี 2522 แล้ว แต่อนุโลมกันมา
2.บ.รถรู้กฏหมาย ไม่มียี่ห้อไหนเอาคนไปนั่งแค๊บถ่ายลงโบรชัวร์ เบาะก็ทำแถมกันเองใน 0
3. คำสั่ง คสช.บังคับให้คาดเข็มขัด ที่ไหนไม่มีเข็มขัด ก็ไม่ให้นั่ง
4.ต่อให้ไปติดเข็มขัดมา ก็เป็นป้ายเขียว รย.3รถบรรทุกส่วนบุคคล แม้ไปขนส่งขอลงเล่ม ขนส่งยอมมั้ย?
5.ถ้าขนส่งยอมแก้เล่มให้ ก็จะเป็นป้ายดำ 4 ที่นั่ง ภาษีตาม CC คนใช้แค๊บยอมมั้ย
อยากรู้ ตปท.แค๊บให้นั่งมั้ย เสียภาษีแค่ไหนอย่างไร??
ดูแล้วต้องแบบนี้ 4 ประตู+กระบะตอนเดียว ยาวเป็น 6 ล้อกันไปเลย
-
ต้องดูเป็นพื้นที่ไปครับ
อเมริกา สิงคโปร์เขามีกฎหมายคาดเข็มขัด นั่งแล้วมีที่คาดก็คือใช้ได้ ตรงไหนที่นั่งไม่มีเข็มขัด ตำรวจเห็นจับได้ทันที
พวกประเทศด้อยพัฒนา ก็อิสระหน่อยครับ ตรงไหนก็นั่งได้
-
ต่างประเทศที่เคยไปมาส่วนใหญ่กระบะแค๊ปน้อยมากจนสังเกตไม่ได้เลยเนี่ยสิครับว่าเขานั่งแค๊ปกันหรือเปล่า
เพราะอะไร
กระบะขนของก็เป็นตอนเดียวซะส่วนมาก ขนของก็คือขนของจริงๆ
ถ้าจะเป็นรถนั่ง ก็จะใช้เก๋งกันครับ เก๋งเล็ก เก๋งใหญ่ van suv ก็ว่าไป
และแน่นอน นั่งทุกจุดในรถ ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยครับ ไม่มียกเว้น
ถ้าคนนั่งไม่คาด ไม่ใช่แค่คนนั่งที่ซวยนะครับ คนขับจะซวยด้วย
รถตัวที่ประกอบไทยส่งไปขายต่างประเทศมี sensor เตือนรัดเข็มขัดนิรภัยทุกแถว แต่ตัวขายไทยมีแค่คู่หน้า กระนั้นก็ยังมีบางคนไปถอดปลั๊กมันเพราะรำคาญที่มันร้อง
เร็วๆนี้ นั่งรถแล้วสังเกตุกระบะส่งของคันข้างๆ ก็โล่ง คนขับไม่มีการคาด seat belt แต่พอถึงด่านตำรวจ ค่อยหยิบมาคาด นั่นแปลว่าคนก็ยังพอมีความเกร็งกฎหมายกันอยู่บ้าง จะเพราะอะไรก็แล้วแต่
ผมไม่เข้าใจเลยว่า พื้นฐานความปลอดภัยของคนในประเทศเรามันทำไมเละได้ขนาดนี้
เอ้า ขออภัยครับ นอกเรื่องไปนิด ;)
-
อะลุ่มอะหล่วยกันจนกลายเป็นความเข้าใจผิด ติดนิสัยกันเลยครับสำหรับเรื่องนี้
แค็บนี่เห็น กม.ว่าไม่ให้นั่งนะครับ แต่ไม่มีการบังคับใช้กันอย่างจริงจัง
ยิ่งไม่มีเข็มขัดยิ่งไม่ควรนั่งเลย เวลาเบรกแรงๆ หรือชน คนที่นั่งโดยไม่คาดเข็มขัดนี่ลอยละลิ่วได้ง่ายๆ :-X
-
ถ้าของออสเตเรีย ตัว cap ตามกฎหมายนั่งได้ 2 คนเขาก็นั่งแค่2คนครับส่วนกระบะท้ายถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ไม่นั่งกันเพราะผิดกฎเขา
-
คนใช้สามารถดัดแปลงรถเป็นแบบในภาพได้
แต่ถ้า ขนส่งทางบก ไม่รองรับ ไม่แก้เล่มให้ ก็หมดความหมาย
ผิดฐานดัดแปลงสภาพทันที
-
กฎกระทรวง
กำหนดลักษณะ ขนาด หรือกำลังของเครื่องยนต์และของรถที่จะรับจดทะเบียน
เป็นรถประเภทต่างๆ พ.ศ. ๒๕๔๘
(๓) รถยนต์ส่วนบุคคล
(ก) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ต้องมีความกว้างไม่เกิน ๒.๕๕ เมตร ความยาวไม่เกิน ๑๒ เมตร ความสูงไม่เกิน ๔ เมตร กรณีที่รถมีความกว้างไม่เกิน ๒.๓๐ เมตร ให้มีความสูงได้ไม่เกิน ๓.๒๐ เมตร
(ข) รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน ต้องมีลักษณะและขนาดเช่นเดียวกับ (ก) และต้องมีความสูงภายในไม่น้อยกว่า ๑.๖๐ เมตร เว้นแต่รถนั้นมีความยาวตลอดช่องทางเดินไม่เกิน ๒ เมตร ความสูงภายในจะน้อยกว่า ๑.๖๐ เมตร ก็ได้แต่ต้องไม่น้อยกว่า ๑.๒๐ เมตร
ในกรณีที่รถมีแถวที่นั่งติดกับประตูทางขึ้นลงและแถวที่นั่งนั้นมีที่นั่งเรียงติดต่อกันไม่เกินสามที่นั่ง เมื่อวัดในแนวดิ่งจากส่วนต่ำสุดของเพดานรถถึงกึ่งกลางของเบาะที่นั่งแต่ละที่นั่งต้องมีระยะห่างไม่น้อยกว่า ๙๐ เซนติเมตร
ตามกฎกระทรวงแบบนี้ ผมอ่านดูแล้ว ปิคอัพแค๊บ สามารถขอจด 2 ที่นั่งป้ายดำ (แบบรถสปอร์ต) ได้สิ
-
ผมนี่รอดูเลยครับว่าจะเข้มงวดกันขนาดไหนและนานแค่ไหน
-
ถ้าจดเป็น กระบะ 2ประตู คูเป้ คงนั่งได้นะ 555
-
ความปลอดภัยมีต้นทุนครับ ไปเปรียบเทียบกับประเทศที่เจริญแล้ว ดู GDP ดูราคารถยนต์แล้วเทียบกับบ้านเราดูครับ
ผมเคยไปแถวภาคใต้ นราธิวาส หรือ กระบี่ อย่าว่าแต่ cap เลยครับ คนส่วนใหญ่ใช้รถมอไซด์พ่วงข้างให้คนนั่ง หมวกกันน๊อกก็ไม่ใส่กัน อยากรู้เหมือนกันว่าจะจับกันไหวมั้ย
และพวกที่ไม่มีเงินซื้อรถ 4 ประตูจะให้ทำยังไงครับ เดินเอาเนอะ หรือโบก TAXI ดี
-
ผมพึ่งออกrevo cap มา ผมเห็นด้วยกับการห้ามนั่งcapนะ
ในเมื่อห้ามคนนั่งยากแล้วรัฐทำไมไม่บังคับผู้ผลิตให้มีเข็มขัดในcapแบบจริงๆจังซักที เห็นคลิปอุบัติเหตุแล้วคนนั่งในcapยังปลิวออกมานอกรถได้เลยมันดูอันตรายๆเสียวๆ
-
ถ้าคุณ จะนั่ง CAB รถต้องจดทะเบียนเป็นรถ ส่วนบุคคล 4 ที่นั่ง แบบ ต่างประเทศ
ราคา รถ จะกระโดด ไปอีก เกือบเท่า 4 ประตู เพราะโดนภาษี คนละเรท
และเมื่อนั้น ไทยจะไม่ใช่ ตลาดรถกะบะ อันดับ สองของโลกอีกต่อไป
-
2.บ.รถรู้กฏหมาย ไม่มียี่ห้อไหนเอาคนไปนั่งแค๊บถ่ายลงโบรชัวร์ เบาะก็ทำแถมกันเองใน 0
คุ้นๆว่า นาวาร่าหญิงลี นั่งแคปกันสามคนหักเลี้ยวตัวเอียงกันเลยทีเดียว
-
ความปลอดภัยมีต้นทุนครับ ไปเปรียบเทียบกับประเทศที่เจริญแล้ว ดู GDP ดูราคารถยนต์แล้วเทียบกับบ้านเราดูครับ
ผมเคยไปแถวภาคใต้ นราธิวาส หรือ กระบี่ อย่าว่าแต่ cap เลยครับ คนส่วนใหญ่ใช้รถมอไซด์พ่วงข้างให้คนนั่ง หมวกกันน๊อกก็ไม่ใส่กัน อยากรู้เหมือนกันว่าจะจับกันไหวมั้ย
และพวกที่ไม่มีเงินซื้อรถ 4 ประตูจะให้ทำยังไงครับ เดินเอาเนอะ หรือโบก TAXI ดี
รถเก๋งบางรุ่น ราคาถูกกว่ากระบะแคปนะครับ :D
-
อนาจใจ กฏหมายไทยครับ
ตั้งแต่อดีต ไม่บังคับใหัโรงงานผลิตรถ ใส่เข็มขัดมาด้วยในรถกะบะแคป
เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ตามน้ำ จับไป
อย่างนี้เมื่อไหร่บ้านเมืองไทย เจริญก้าวไกลทัดเทียมทัน
นานาประเทศดังคำขวัญ ที่เขียนเอาไว้สวยดี
-
2.บ.รถรู้กฏหมาย ไม่มียี่ห้อไหนเอาคนไปนั่งแค๊บถ่ายลงโบรชัวร์ เบาะก็ทำแถมกันเองใน 0
คุ้นๆว่า นาวาร่าหญิงลี นั่งแคปกันสามคนหักเลี้ยวตัวเอียงกันเลยทีเดียว
ถอดโฆษณา ออกไปอย่างไวเลยครับ เคสนี้ อิอิ
-
แล้วกรณี รถสองแถว กับ รถตุ๊กตุ๊ก ต้องมีเข็มขัดด้วยไหมครับ ไม่งั้นห้ามน้่ง
-
อันนี้ของไทย
-
เดี๊ยวสงกรานต์ นี้ก็รู้ครับ ไม่ใช่เเค่เเค้บหรอก นั่งเต็มกระบะท้ายเลยหละ เวลา ชาวต่างจังหวัดกลับบ้าน
บางที กฎหมายกับ บริบทสังคมมันก็ขัดเเย้งกันอยู่ ในมุม คนต่างจังหวัดก็จะโต้เเย้งว่า เค้าจะกลับบ้าน มีรถคันเดียวให้เขาทำยังไง
รถทัว รถโดยสาร ไม่ต้องพูดถึง มีปัญหาไม่เพียงพอบริการ ออกข่าวกันทุกปีในช่วงสงกรานต์ ปีใหม่
-
เดี๊ยวสงกรานต์ นี้ก็รู้ครับ ไม่ใช่เเค่เเค้บหรอก นั่งเต็มกระบะท้ายเลยหละ เวลา ชาวต่างจังหวัดกลับบ้าน
บางที กฎหมายกับ บริบทสังคมมันก็ขัดเเย้งกันอยู่ ในมุม คนต่างจังหวัดก็จะโต้เเย้งว่า เค้าจะกลับบ้าน มีรถคันเดียวให้เขาทำยังไง
รถทัว รถโดยสาร ไม่ต้องพูดถึง มีปัญหาไม่เพียงพอบริการ ออกข่าวกันทุกปีในช่วงสงกรานต์ ปีใหม่
ที่เกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ก็นี่แหละครับ นั่งกันไปแบบนี้แหละ พอคว่ำ ก็กระเด็นออกมานอกรถเกลื่อนกลาด เค้าต้องใจจะป้องกันตรงจุดนี้
ส่วนที่ว่ารถโดยสารไม่พอ ก็แก้โดยการเพิ่มรถโดยสารสิครับ
แล้วจะอ้างไปว่าเสียค่าใช้จ่ายเยอะ คนอื่นก็ต้องเสียป่ะครับ เสียแพง ก็ไม่ต้องกลับ หรือกลับช่วงอื่นเอา
จะอ้างความยากจนแล้วทำอะไรก็ได้ ผมว่าก็ไม่เป็นธรรมกับคนที่ทำตามกม.
ส่วนเรื่องกม.ที่ห้ามรถกระบะนั่งในแค็ป ก็ตามฐานภาษีมันคือแบบนั้น คุณเสียภาษีแค่ 3% ส่วนคนอื่นเสีย20-30% เอาความจนมาอ้างอีกแล้ว ทำงานรายได้น้อย ขายของรถเข็นบนฟุตบาท ขายของตลาดนัด คุณก็ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ประจำปีอะไรเลย มีเงินออกรถใหม่ป้ายแดงขับกลับบ้านช่วงเทศกาลได้ ก็ต้องมีเงินจ่ายซื้อความสะดวกสบายให้ชีวิตและครอบครัวตัวเองได้สิ
-
ไม่มีใครบอกว่าไม่ดีนี่ครับ ความปลอดภัยทั้งนั้น ไๆม่มีใครชอบครับเห็นกระบะนั่งท้ายกันมาเยอะๆ เเต่
เข้าใจคำว่าบริบทสังคมไหมครับ ปล่อยปละละเลยมาเป็น 10ๆปี จะมาเเก้ วันเดียว ไม่มีทาง
ถ้างั้นเกิดผู้ใช้กระบะ ถามมาตรฐานว่า รถเมล์มีคนยืนได้ไง ทำไมไม่นั่งให้หมด ห้ามยืนห้ามโหน เเละที่นั่งรถเมล์ ทำไมไม่ต้องคาดเข็มขัด รถเก็บขยะทำไมยังเห็นคนเก็บโหนท้ายรถ อย่าบอกว่าไม่เคยเห็น
รถสองเเถว รถกระป๋อ ตุ๋กๆ ทำไม นั่งกันได้ ไม่มีเข็มขัดสักอัน นี่คือตัวอย่างความชุ่มปล่อยปละมานานครับ เเต่จะมาเเก้กันวันเดียว ก็พังสิครับ
ถ้าคิดว่าเเค่ออกกฎหมายมาบังคับเเล้วเเก้ได้เลยคิดผิดครับ ต้องหาเเนวทางปฎติบัติ ที่เป็นทางออกให้ด้วย
ไม่งั้น กระบะส่วนบุคคล ไม่มีเข็มขัดห้ามนั่ง เเต่ กระบะสองเเถว วิ่งเต็มเมือง นั่งท้ายกันเป็น 10คนไม่มีเข็มขัดสักอัน มาตรฐานของกฎหมายอยู่ที่ไหนครับ
-
แก้ยากมาก พื้นฐานเมืองไทยเป็นเมืองเกษตรกรรม รถกระบะขายดี
แล้วชีวิตชาวไร่ชาวนา เขาใช้แบบนี้มานมนาน อยุ่ๆไปแก้เขา
ผมว่าน่าจะบังคับให้มีเข็มขัดที่แคบด้วย น่าจะโอเคนะ
-
ความปลอดภัยของตัวเองแท้ๆ พอมาบังคับใช้กฏหมาย ก็มาเดือดร้อนกัน
-
ไม่มีใครบอกว่าไม่ดีนี่ครับ ความปลอดภัยทั้งนั้น ไๆม่มีใครชอบครับเห็นกระบะนั่งท้ายกันมาเยอะๆ เเต่
เข้าใจคำว่าบริบทสังคมไหมครับ ปล่อยปละละเลยมาเป็น 10ๆปี จะมาเเก้ วันเดียว ไม่มีทาง
ถ้างั้นเกิดผู้ใช้กระบะ ถามมาตรฐานว่า รถเมล์มีคนยืนได้ไง ทำไมไม่นั่งให้หมด ห้ามยืนห้ามโหน เเละที่นั่งรถเมล์ ทำไมไม่ต้องคาดเข็มขัด รถเก็บขยะทำไมยังเห็นคนเก็บโหนท้ายรถ อย่าบอกว่าไม่เคยเห็น
รถสองเเถว รถกระป๋อ ตุ๋กๆ ทำไม นั่งกันได้ ไม่มีเข็มขัดสักอัน นี่คือตัวอย่างความชุ่มปล่อยปละมานานครับ เเต่จะมาเเก้กันวันเดียว ก็พังสิครับ
ถ้าคิดว่าเเค่ออกกฎหมายมาบังคับเเล้วเเก้ได้เลยคิดผิดครับ ต้องหาเเนวทางปฎติบัติ ที่เป็นทางออกให้ด้วย
ไม่งั้น กระบะส่วนบุคคล ไม่มีเข็มขัดห้ามนั่ง เเต่ กระบะสองเเถว วิ่งเต็มเมือง นั่งท้ายกันเป็น 10คนไม่มีเข็มขัดสักอัน มาตรฐานของกฎหมายอยู่ที่ไหนครับ
ที่คุณสงสัยว่าออกกม.มา จะแก้ได้ภายในวันเดียวได้ยังไง
ก็ต้องไปถามรัฐบาลแล้วล่ะครับ
มันก็เหมือนเรื่องใบสั่งกับการอายัดทะเบียนไง ทำให้ใบสั่งกลายเป้นของถูกกม.ขึ้นมาทันที
โดยไม่ต้องโต้แย้งคัดค้าน ตรวจสอบ
รวมถึงไม่ต้องสนใจเลยว่าพอได้ค่าปรับมาแล้วจะเอาไปใช้ยังไง เข้ากระเป๋าใคร
หันโชะเดียว ใบสั่งกลายเป็นทองคำทันที
-
ไม่มีใครบอกว่าไม่ดีนี่ครับ ความปลอดภัยทั้งนั้น ไๆม่มีใครชอบครับเห็นกระบะนั่งท้ายกันมาเยอะๆ เเต่
เข้าใจคำว่าบริบทสังคมไหมครับ ปล่อยปละละเลยมาเป็น 10ๆปี จะมาเเก้ วันเดียว ไม่มีทาง
ถ้างั้นเกิดผู้ใช้กระบะ ถามมาตรฐานว่า รถเมล์มีคนยืนได้ไง ทำไมไม่นั่งให้หมด ห้ามยืนห้ามโหน เเละที่นั่งรถเมล์ ทำไมไม่ต้องคาดเข็มขัด รถเก็บขยะทำไมยังเห็นคนเก็บโหนท้ายรถ อย่าบอกว่าไม่เคยเห็น
รถสองเเถว รถกระป๋อ ตุ๋กๆ ทำไม นั่งกันได้ ไม่มีเข็มขัดสักอัน นี่คือตัวอย่างความชุ่มปล่อยปละมานานครับ เเต่จะมาเเก้กันวันเดียว ก็พังสิครับ
ถ้าคิดว่าเเค่ออกกฎหมายมาบังคับเเล้วเเก้ได้เลยคิดผิดครับ ต้องหาเเนวทางปฎติบัติ ที่เป็นทางออกให้ด้วย
ไม่งั้น กระบะส่วนบุคคล ไม่มีเข็มขัดห้ามนั่ง เเต่ กระบะสองเเถว วิ่งเต็มเมือง นั่งท้ายกันเป็น 10คนไม่มีเข็มขัดสักอัน มาตรฐานของกฎหมายอยู่ที่ไหนครับ
ที่คุณสงสัยว่าออกกม.มา จะแก้ได้ภายในวันเดียวได้ยังไง
ก็ต้องไปถามรัฐบาลแล้วล่ะครับ
มันก็เหมือนเรื่องใบสั่งกับการอายัดทะเบียนไง ทำให้ใบสั่งกลายเป้นของถูกกม.ขึ้นมาทันที
โดยไม่ต้องโต้แย้งคัดค้าน ตรวจสอบ
รวมถึงไม่ต้องสนใจเลยว่าพอได้ค่าปรับมาแล้วจะเอาไปใช้ยังไง เข้ากระเป๋าใคร
หันโชะเดียว ใบสั่งกลายเป็นทองคำทันที
ผมไม่ได้สงสัยครับ ผมบอกว่าไม่มีทางที่จะเเก้ได้ ภายในชั่ววันเดียว
เเค่คิดเล่นๆบังคับใช้ปุ้บ บังคับรถสองเเถว รถกระป๊อ เข้าซอยทั่วประเทศหยุดวิ่ง เเค่นี่ก้อพังเเล้วครับ
คนคิดก็ต้องหาทางออกให้ชาวบ้านได้ด้วยว่าจะมีรถอะไรมาบริการเเทน ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า
หรือจะอนุโลมให้รถสองเเถวพวกนี่วิ่งได้ ก็ต้องสามารถตอบสังคมได้ด้วย ว่าทำไมรถส่วนตัว ทำไม่ได้ เเต่รถ พวกนี้อนุโลมให้ทำได้ ในบางข้อห้ามกฎหมาย
อยากไห้ถึงวันที่กระบะจะไม่มีคนนั่งหลัง เเละมีที่นั่งในเเคบเเบบปลอดภัยเหมือนกันครับ เเต่เห็นๆหน่วยงานรัฐ ยังทำผิดกันเองเลย กระบะตำรวจ กระบะเทศกิจ ยังเห็นมีเจ้าหน้าที่นั่งท้ายกันบ่อยๆ
ไม่รู้ว่าจะมีวันที่ทำได้สำเร็จจริงเมื่อไหร่ครับ
-
ถ้าคุณ จะนั่ง CAB รถต้องจดทะเบียนเป็นรถ ส่วนบุคคล 4 ที่นั่ง แบบ ต่างประเทศ
ราคา รถ จะกระโดด ไปอีก เกือบเท่า 4 ประตู เพราะโดนภาษี คนละเรท
และเมื่อนั้น ไทยจะไม่ใช่ ตลาดรถกะบะ อันดับ สองของโลกอีกต่อไป
ขออนุญาตสนับสนุน ความเห็นนี้ครับ
นี่แหละครับคือต้นตอปัญหา เพราะการเก็บภาษีรถของประเทศไทย เอื้อให้กับรถกระบะ
ที่ถูกกว่ารถประเภทอื่นๆ จนค่ายรถต้องทำกระบะแค็ปเพื่อเอาใจตลาด ซึ่งมันก็ไม่ผิดเพราะมัน
คือธุระกิจ ทีนี้ประชาชนก็เป็นเหยื่อกลายเป็นสำคัญผิด ใช้รถกันผิดประเภทมาตลอด
ถ้าลองใช้ภาษีสรรพสามิตอัตราเดียวกัน ไม่สองมาตรฐาน มันจะสะท้อนภาพของความเป็นจริงออกมา
ซึ่งไทยก็จะไม่ใช่อันดับสองของตลาดกะบะโลกอีกต่อไปแน่นอน
-
ไม่มีใครบอกว่าไม่ดีนี่ครับ ความปลอดภัยทั้งนั้น ไๆม่มีใครชอบครับเห็นกระบะนั่งท้ายกันมาเยอะๆ เเต่
เข้าใจคำว่าบริบทสังคมไหมครับ ปล่อยปละละเลยมาเป็น 10ๆปี จะมาเเก้ วันเดียว ไม่มีทาง
ถ้างั้นเกิดผู้ใช้กระบะ ถามมาตรฐานว่า รถเมล์มีคนยืนได้ไง ทำไมไม่นั่งให้หมด ห้ามยืนห้ามโหน เเละที่นั่งรถเมล์ ทำไมไม่ต้องคาดเข็มขัด รถเก็บขยะทำไมยังเห็นคนเก็บโหนท้ายรถ อย่าบอกว่าไม่เคยเห็น
รถสองเเถว รถกระป๋อ ตุ๋กๆ ทำไม นั่งกันได้ ไม่มีเข็มขัดสักอัน นี่คือตัวอย่างความชุ่มปล่อยปละมานานครับ เเต่จะมาเเก้กันวันเดียว ก็พังสิครับ
ถ้าคิดว่าเเค่ออกกฎหมายมาบังคับเเล้วเเก้ได้เลยคิดผิดครับ ต้องหาเเนวทางปฎติบัติ ที่เป็นทางออกให้ด้วย
ไม่งั้น กระบะส่วนบุคคล ไม่มีเข็มขัดห้ามนั่ง เเต่ กระบะสองเเถว วิ่งเต็มเมือง นั่งท้ายกันเป็น 10คนไม่มีเข็มขัดสักอัน มาตรฐานของกฎหมายอยู่ที่ไหนครับ
ที่คุณสงสัยว่าออกกม.มา จะแก้ได้ภายในวันเดียวได้ยังไง
ก็ต้องไปถามรัฐบาลแล้วล่ะครับ
มันก็เหมือนเรื่องใบสั่งกับการอายัดทะเบียนไง ทำให้ใบสั่งกลายเป้นของถูกกม.ขึ้นมาทันที
โดยไม่ต้องโต้แย้งคัดค้าน ตรวจสอบ
รวมถึงไม่ต้องสนใจเลยว่าพอได้ค่าปรับมาแล้วจะเอาไปใช้ยังไง เข้ากระเป๋าใคร
หันโชะเดียว ใบสั่งกลายเป็นทองคำทันที
ผมไม่ได้สงสัยครับ ผมบอกว่าไม่มีทางที่จะเเก้ได้ ภายในชั่ววันเดียว
เเค่คิดเล่นๆบังคับใช้ปุ้บ บังคับรถสองเเถว รถกระป๊อ เข้าซอยทั่วประเทศหยุดวิ่ง เเค่นี่ก้อพังเเล้วครับ
คนคิดก็ต้องหาทางออกให้ชาวบ้านได้ด้วยว่าจะมีรถอะไรมาบริการเเทน ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า
หรือจะอนุโลมให้รถสองเเถวพวกนี่วิ่งได้ ก็ต้องสามารถตอบสังคมได้ด้วย ว่าทำไมรถส่วนตัว ทำไม่ได้ เเต่รถ พวกนี้อนุโลมให้ทำได้ ในบางข้อห้ามกฎหมาย
อยากไห้ถึงวันที่กระบะจะไม่มีคนนั่งหลัง เเละมีที่นั่งในเเคบเเบบปลอดภัยเหมือนกันครับ เเต่เห็นๆหน่วยงานรัฐ ยังทำผิดกันเองเลย กระบะตำรวจ กระบะเทศกิจ ยังเห็นมีเจ้าหน้าที่นั่งท้ายกันบ่อยๆ
ไม่รู้ว่าจะมีวันที่ทำได้สำเร็จจริงเมื่อไหร่ครับ
ก็บอกไปแล้วว่ารัฐบาลนี้เค้าคิดว่าคำสั่งเค้าสามารถแก้ปัญหาได้ทันที ไงครับ 555
ส่วนเรื่องรถโดยสารเกิดปัญหา นี่เกิดแล้วครับ ล่าสุด ตอนนี้ ผมมีเพื่อนโพสในเฟลแล้วว่า จะนั่งรถตู้กลับบ้าน(ปราจีน) ไม่มีรถตู้วิ่งครับ เพราะกำลังเอาไปทำเข็มขัด เลยต้องนั่งรถไฟกลับแทน 555
ส่วนเรื่องรถโดยสารสองแถวทำไมถึงอนุโลม จริงๆแล้ว มันก็มีกม.ควบคุมต่างหากอยู่แล้ว ซึ่งคนขับรถสาะารณะ(ตามทฤษฏีนะ ไม่ใช่ความจริง) ต้องรับผิดชอบต่อบุคคลโดยสารอย่างสูงสุดอยู่แล้ว และตัวรถมีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย รวมถึงมีการใช้ความเร็วที่เป็นไปตามกม.กำหนดอยุ่แล้ว รัฐบาลเค้าเชื่ออย่างัน้นไงครับ เหมือนเชื่อว่าแท็กซี่ปฏิเสธผดส.แค่ 0.01
และเรื่อง รถหน่วยงาน ตอนนี้ออกข่างแล้วครับ ว่าจะปฏิบัติตามกม.
-
ผมไป ออสเตรเลีบ นิวชีแลนด์ ใช้กระบะเหมือนเรา ที่นั้น แบบแค๊บแทบไม่มีนะ เห็นแต่ 4 ประตู กับ ตอนเดียว แค่นั้น และผมทำงาน ท่าเรือมา 3 ปีกว่า ขับรถลากตู้ เห็นรถจอดขึ้นเรือ ทราบว่า ต่างประเทศ ใช้กระบะ 4 ประตู กับ ตอนเดียวแค่นั้น แบบแค๊บแทบไม่มีตลาดนอกจากบ้านเราครับ และส่วนใหญ่ทั้งโลก มักไม่ใช่กระบะเป็นรถประจำวันแบบเรา เขาใช้ เก๋ง SUV กันไปเลย รถบรรทุกก็คือบรรทุกหน้าตัด กระบะส่งออกไปบางประเทศก็ไปแค่รุ่นตอนเดียว คือกระบะในต่างประเทศเป้นรถการพานิชยืจริงๆเลย ไม่ใช้โดยสาร นอกจากตัว 4 ประตู และต่างประเทศนิยม 4X4 มากกว่ารุ่น ขับ 2 เตี้ย
-
บ้านเรามันใช้รถผิดประเภทกันมาแต่ไหนแต่ไรแล้วววว
พอเจอแบบนี้ก็โวยสิครัช คารา คนดัง นังวิชาเกิน ออกมาร้องแรกแหกกระเจิงกันใหญ่ เอาใจชาวบบ้านตาดำๆ ผลพลอยได้คือเรตติ้งตัวเอง
เอารถตู้ไปขนคนข้ามจังหวัด เอากระบะไปขนคนงานก่อสร้าง อีกหน่อยคงเอารถเก๋งไปขนควาย
ผมว่าไม่ต้องดูตปท.หรอกครับ เอาสันดานคนในบ้านเรานี่แหละ ใช้รถผิดประเภทจนเคยตัว
-
อเมริกาให้ครับ แต่ต้องเป็นแค็ปที่มีเบาะและมีเข็มขัดนิรภัย ถ้าแค็ปไม่มีเบาะห้ามครับ ส่วนนั่งท้ายกระบะนี่ห้ามหมดครับ ขนของได้อย่างเดียว
-
ต่างประเทศนี่นับพม่า กัมพูชา ลาว อินเดีย บังกลาเทศ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาด้วยไหมครับ แต่ที่น่าคิดคือแล้วอัตราการเกิดอุบัติเหตุของเราแซงประเทศเหล่านี้ไปได้อย่างไร เราแก้ไขตรงจุดแล้วหรือยัง. หรือวัตถุประสงค์จริงๆไม่ได้ต้องการแก้ไขแต่หวังอย่างอื่น
-
เดี๊ยวสงกรานต์ นี้ก็รู้ครับ ไม่ใช่เเค่เเค้บหรอก นั่งเต็มกระบะท้ายเลยหละ เวลา ชาวต่างจังหวัดกลับบ้าน
บางที กฎหมายกับ บริบทสังคมมันก็ขัดเเย้งกันอยู่ ในมุม คนต่างจังหวัดก็จะโต้เเย้งว่า เค้าจะกลับบ้าน มีรถคันเดียวให้เขาทำยังไง
รถทัว รถโดยสาร ไม่ต้องพูดถึง มีปัญหาไม่เพียงพอบริการ ออกข่าวกันทุกปีในช่วงสงกรานต์ ปีใหม่
ที่เกิดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ ก็นี่แหละครับ นั่งกันไปแบบนี้แหละ พอคว่ำ ก็กระเด็นออกมานอกรถเกลื่อนกลาด เค้าต้องใจจะป้องกันตรงจุดนี้
ส่วนที่ว่ารถโดยสารไม่พอ ก็แก้โดยการเพิ่มรถโดยสารสิครับ
แล้วจะอ้างไปว่าเสียค่าใช้จ่ายเยอะ คนอื่นก็ต้องเสียป่ะครับ เสียแพง ก็ไม่ต้องกลับ หรือกลับช่วงอื่นเอา
จะอ้างความยากจนแล้วทำอะไรก็ได้ ผมว่าก็ไม่เป็นธรรมกับคนที่ทำตามกม.
ส่วนเรื่องกม.ที่ห้ามรถกระบะนั่งในแค็ป ก็ตามฐานภาษีมันคือแบบนั้น คุณเสียภาษีแค่ 3% ส่วนคนอื่นเสีย20-30% เอาความจนมาอ้างอีกแล้ว ทำงานรายได้น้อย ขายของรถเข็นบนฟุตบาท ขายของตลาดนัด คุณก็ไม่ได้เสียภาษีเงินได้ประจำปีอะไรเลย มีเงินออกรถใหม่ป้ายแดงขับกลับบ้านช่วงเทศกาลได้ ก็ต้องมีเงินจ่ายซื้อความสะดวกสบายให้ชีวิตและครอบครัวตัวเองได้สิ
+1