Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sakutaro ที่ เมษายน 06, 2017, 18:03:17
-
สวัสดีครับผมสมาชิกทุกท่าน ได้เวลาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว เดิมใช้ 5w 30 ของโมบิลอยู่โดยรวมเป็นที่พอใจ 15000 กิโลแล้ว ความเงียบลื่นไม่ดร็อปลงเท่าไร
ทีนี้เกิดลังเลกับ 0w 40 ซึ่งเป็นตัวท๊อป ประกอบกับรถ fiesta 1.6 อันเลื่องชื่อของผม เกิน 100000 มาแล้ว เลยอยากถามว่า สมาชิกชอบอันไหนมากกว่ากันครับ
ระหว่างสองตัวด้านบน อันไหนลื่น เงียบ พุ่งกว่ากันครับ หรือทุกท่านจะแนะนำตัวอื่นที่ชอบก็ได้ครับ งบใกล้ๆกัน พฤติกรรมการขับ มีตั้งแต่ขับเรื่อยๆ ไปถึงกดมิดบ้างตามประสาครับผม ขอบคุณทุกท่านครับ :) :) :)
-
ดูจากความหนืด ลงท้าย 30 จะใสกว่าครับผม จะทำให้ลื่นกว่าหรือเปล่าครับ
-
เกินแสนก.ม. แล้วขยับไป 40 ได้เลยครับ
-
คำถามอันไหนพุ่ง ลื่นเงียบกว่ากัน
ต้องรู้Oil tempครับ เพราะทางฟิสิกส์ Rheology อธิบายFriction vs Viscosity ไว้ด้วยStriebek curve
Fiesta ขับต่อเนื่อง ผมเคยเห็นในคลับคนที่ติด oil temp 105องศา
ถ้าเป็นตามนั้นจรืง เบอร์ 40ลื่นและเงียบกว่า สำหรับรถขนาดเกิน90แรงม้า จนไปถึง 180-200แรงม้า เพราะมันยังอยู่ในช่วงMix Lubrication zone ของStriebek curve มีค่าFriction ต่ำที่สุด ถ้าหากไปเบอร์ 30อาจจะหลุดไปช่วง Boundary Lub. ได้โดยง่าย Frictionสูงกว่า เสียงก็จะดังดามด้วยครับ
หมายเหต ตัวเลขแรงม้าดูจากสถิตินะครับ มีรถบางรุ่ยที่แรงม้าสูงหรือต่ำกว่านั้นแต่กราฟมีเสกลไม่เท่ากลุ่มส่วนมาก
-
ไหนๆ มาทั้งทีแล้ว ใส่ 5w-50 เลยครับ ;D
ปล. ผมคิดว่า 0w-40 เวิคกว่า ปัจจุบันใช้แต่ 0w-40 แต่เป็นคนละยี่ห้อครับ
-
คำถามอันไหนพุ่ง ลื่นเงียบกว่ากัน
ต้องรู้Oil tempครับ เพราะทางฟิสิกส์ Rheology อธิบายFriction vs Viscosity ไว้ด้วยStriebek curve
Fiesta ขับต่อเนื่อง ผมเคยเห็นในคลับคนที่ติด oil temp 105องศา
ถ้าเป็นตามนั้นจรืง เบอร์ 40ลื่นและเงียบกว่า สำหรับรถขนาดเกิน90แรงม้า จนไปถึง 180-200แรงม้า เพราะมันยังอยู่ในช่วงMix Lubrication zone ของStriebek curve มีค่าFriction ต่ำที่สุด ถ้าหากไปเบอร์ 30อาจจะหลุดไปช่วง Boundary Lub. ได้โดยง่าย Frictionสูงกว่า เสียงก็จะดังดามด้วยครับ
หมายเหต ตัวเลขแรงม้าดูจากสถิตินะครับ มีรถบางรุ่ยที่แรงม้าสูงหรือต่ำกว่านั้นแต่กราฟมีเสกลไม่เท่ากลุ่มส่วนมาก
ขอบคุณข้อมูลดีดี เสมอมาครับ คุณJae
สำหรับเจ้าของโพส
ผมขับFiesta เช่นกันครับ 1.5 / 4ปี ไมล์ 189,xxx km.
เชียร์เบอร์หลัง 40ครับ
(ส่วนตัว ผมเปลี่ยนถ่าย ที่ระยะ 10,000km.ครับ)
เพิ่มเติม FIESTA รถไมล์เกิน100,000กม.
-เช็คระบบหล่อเย็น ท่อน้ำ ท่อฮีต ท่อบน ท่อล่าง ปั๊มน้ำ
หากมีปัญหา เรื่อง อณภ สูงเกิน100c เปลี่ยนวาล์วน้ำ(รถผม LPGใช้วาล์ว Toyota AE100 spec 76.5c เปิดแอร์ขับ ได้ อณภ อยู่ที่ 8x-9x ไม่เกิน93c)
-ติดตั้งตัวแสดงผล อณภ ระบบหล่อเย็น เกจต่างๆ ทั้งอนาลอก หรือ ดิจิตัล
-พกOBD2 ติดรถไว้ เพื่อเวลารถผิดพลาด ไฟเตือนต่างๆ จะได้สแกน error code วิเคราะห์ปัญหาในเบื้องต้นได้
-ยางรองแท่นเครื่อง สเปคเดียวกันกับ M2 1.5 ณเดช (DIMIO) มีของเทียบ ราคา ไม่เกิน1,500 (ใช้อยู่ครับ)
-
ขับเรื่อยๆ เกิดอารมณ์อยากซิ่งขึ้นมา 0W-40 ครับ
-
0W40 ครับ ตัวแกลลอนสีทอง ตัวนี้เด็ดจริง ใช้ดีลื่นตลอดยังครบหมื่นโล
-
0W-40 เลยครับ
-
สำหรับ mobil 1 0w-40 ค่อนข้างลื่นมาก ใช้ได้สำหรับรถใหม่ๆเลยละ
แต่ถ้า amsoil เบอร์ 40 จะหนืดมากกว่าพอสมควรเลย
-
ขอความรู้จากคุณแจหน่อยนะครับ
แล้วถ้ารถเกิน 200 แรงม้า ควรใช้แบบไหนดีครับ
-
0-40w ครับ
-
ผมนี่ใช้ mobil1 0w 40 ยัน 15000 ทุกแกลอนเลย เพราะมันยังลื่นดียุเลยครับ แต่เคยลากไปสัก 16000 ทำไมรุ้สึกแตกต่างทันทีเลยต้องถ่ายออก
-
:) :)ขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับผม แบบนี้ไป 0w 40 แบบไม่ลังเล
ขอบคุณ คุณJae สำหรับความรู้ใหม่ๆครับผม และขอบคุณ คุณ toast สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
-
:) :)ขอบคุณสมาชิกทุกท่านครับผม แบบนี้ไป 0w 40 แบบไม่ลังเล
ขอบคุณ คุณJae สำหรับความรู้ใหม่ๆครับผม และขอบคุณ คุณ toast สำหรับคำแนะนำเพิ่มเติมครับ
ยินดีครับ
ข้อมูลเพิ่มเติมต่างๆ คุยกันทาง LINE ครับ (ผมส่ง id ให้ทางข้อความแล้ว)
ขอประชาสัมพันธ์จากทีมงาน เพจมั่นใจคนใช้ฟอร์ดกอดคอกันซ่อม
เรื่อง กิจกรรมเปิดกระโปรง. EP.3 ตอน เรื่องเล่าแอดมิน
แนะนำการดูแลรถโดยพื้นฐาน
ในวันเสาร์ที่ 8เมษายน 2560 เวลา 14.00น.~20.00น.
ณ.ลาดจอด"สหนิยม บางนา"
https://goo.gl/maps/twMqc5Lj1HU2
บางนา กม.4 ตรงข้ามอาคารเนชั่น
งานนี้ เป็นงานแนะนำการดูแลรถ
ไม่ใช่งานประจานฟอร์ดนะครับ (ไม่ใช่กลุ่มเหยื่อรถยนต์)
งานนี้ ไม่มีทุบรถครับ ฮาาาาาา