Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ เมษายน 07, 2017, 08:08:03
-
เห็นภาพที่เอามาลง รถขายที่ ตปท ในช่องแค็ปมีเบลท์มาให้จากโรงงานเลย แต่บ้านเราไม่มีให้ แสดงว่าเขาใช้งานกันจริง แต่เหมือนว่าเป็นช่องทางทำราคาของผู้ผลิต แล้วมีประเด็นในขณะนี้
ถ้าโรงงานใส่เบลท์มาให้ใช้งานกันจริงสำหรับช่องแค็ป ราคารถจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่าครับ แล้วถ้าขึ้น ราคาจะขึ้นอีกสักเท่าไหร่ครับ(โดยประมาณ) หรือราคาที่ขายในปัจจุบันเป็นราคาที่น่าจะมีเบลท์มาแล้ว (แสดงว่าถ้าไม่มีเบลท์ควรจะลดลงราคาลงมาอีก) แล้วถ้าเพิ่มเบลท์ช่องแค็ปให้จริง ต้องบังคับให้มีแอร์แบ็คหรืออุปกรณ์เซฟตี้อะไรเพิ่มอีกหรือเปล่า
-
ราคาอาจจะเพิ่มไม่มาก แต่ภาษีประจำปีนี่แหละครับเกรงว่าจะแพงขึ้นเนื่องจากอาจจดเป็นรถยนต์นั่ง
-
อัตรา ภาษี รถกะบะ ปัจจุบัน
ไม่มี CAB = 3 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช >
มี CAB = 5 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช > ในเมื่อมันนั่ง CAB ไม่ได้ ทำไมไม่เก็บภาษี 3 % เท่า Single วะ
4 ประตู = 15 % > ป้ายดำ > กะบะ โดยสาร ส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง > รัฐบาลกำลังจะปรับเพิ่ม
เราก็ยัง เห็นความปัญญาอ่อน ในการออกกฏหมาย ของ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา เช่นเดิม 5555555555
ผมว่าหาก CAB ทำเป็น 4 ที่นั่ง ในเมื่อมันเสียภาษ๊ 5 % มากกว่า 3 % อยู่แล้ว อาจโดนเพิ่มภาษีอีกนิดหน่อยพร้อมราคาที่บวก เบาะและเบล
-
เพิ่มเบลอีก3ตำเเหน่ง เป็นเงินไม่เท่าไรหรอกครับ เเต่ปัญหามันติดอยู่ที่การตีความกฏหมายในการเก็บภาษี เพราะถ้ามีเบลอีก3จุด เเสดงว่านั่งโดยสารได้ ทำให้ต้องตีเป็นภาษีเรทเดียวกับ4ประตู ซึ่งราคาต้องเพิ่มอีกเป็นเเสน(ทั้งที่เพิ่มเบลเเค่3อัน)
ถ้าอยากจะช่วยประชาชนจริงๆ ก็บังคับเพิ่มเบลในกระบะเเค็ปไปเเละเก็บภาษีเท่าเดิม ได้ความปลอดภัยเพิ่มเเถมราคาก็ถือว่าช่วยประชาชนด้วย (เเต่ทำไม่ได้ เพราะว่าติดเรื่องตีความกฏหมาย) เออ ตั้งกฏหมายกันเอง ยากกันเอง -*-
-
อัตรา ภาษี รถกะบะ ปัจจุบัน
ไม่มี CAB = 3 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช >
มี CAB = 5 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช > ในเมื่อมันนั่ง CAB ไม่ได้ ทำไมไม่เก็บภาษี 3 % เท่า Single วะ
4 ประตู = 15 % > ป้ายดำ > กะบะ โดยสาร ส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง > รัฐบาลกำลังจะปรับเพิ่ม
เราก็ยัง เห็นความปัญญาอ่อน ในการออกกฏหมาย ของ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา เช่นเดิม 5555555555
ผมว่าหาก CAB ทำเป็น 4 ที่นั่ง ในเมื่อมันเสียภาษ๊ 5 % มากกว่า 3 % อยู่แล้ว อาจโดนเพิ่มภาษีอีกนิดหน่อยพร้อมราคาที่บวก เบาะและเบล
ถึงว่ามีการแชร์ข้อมูลเรียกร้องขอคืนเงินส่วนต่างภาษี หลงให้เก็บภาษีไม่ตรงกับระเบียบแบบนี้มานานหลายปี
ถึงเวลาเอาคืน :D :D :D :D
-
อัตรา ภาษี รถกะบะ ปัจจุบัน
ไม่มี CAB = 3 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช >
มี CAB = 5 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช > ในเมื่อมันนั่ง CAB ไม่ได้ ทำไมไม่เก็บภาษี 3 % เท่า Single วะ
4 ประตู = 15 % > ป้ายดำ > กะบะ โดยสาร ส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง > รัฐบาลกำลังจะปรับเพิ่ม
เราก็ยัง เห็นความปัญญาอ่อน ในการออกกฏหมาย ของ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา เช่นเดิม 5555555555
ผมว่าหาก CAB ทำเป็น 4 ที่นั่ง ในเมื่อมันเสียภาษ๊ 5 % มากกว่า 3 % อยู่แล้ว อาจโดนเพิ่มภาษีอีกนิดหน่อยพร้อมราคาที่บวก เบาะและเบล
ถึงว่ามีการแชร์ข้อมูลเรียกร้องขอคืนเงินส่วนต่างภาษี หลงให้เก็บภาษีไม่ตรงกับระเบียบแบบนี้มานานหลายปี
ถึงเวลาเอาคืน :D :D :D :D
ที่มา ไอ้เวบ เอ็นไทย มันไปโพสว่ารถป้ายเขียวเป็น "รถบรรทุกส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง"
บ้าบอ บรรทุก จะ ระบุที่นั่งได้ยังไง
รถยนต์นั่ง-รถโดยสาร สิ ระบุที่นั่งได้
ในกฏกระทรวง รย.3 ก็ไม่ระบุที่นั่ง
เวบ เอ็นไทย มันไประบุเอง
-
ตอนนี้เรื่องแคปค่อนข้างชัดเจนละ ภาษีอาจจะเพิ่มก็ว่ากันไป แต่ครับแต่
ผมไม่เห็นด้วยเรื่องการนั่งท้ายกระบะโดยไม่มีหลังคาปิดนะ ห้ามนั่งขอบกระบะค่อนข้างชัดแล้วว่านั่งไม่ได้ แต่อยากให้ควบคุมเรื่องการนั่งกระบะท้ายเพิ่มเข้าไปอีกนิด ถ้าจะบรรทุกคน ใส่หลังคาได้ไหม
-
เวบชื่อดังดัน เขียนแบบนี้
-
พรบ.รถยนต์ 2522 รย.3 ไม่ระบุที่นั่งครับ
-
พรบ อาจ ไม่ระบุ
แต่ ลองไปดูในทะเบียนรถก่อนครับ
-
พรบ อาจ ไม่ระบุ
แต่ ลองไปดูในทะเบียนรถก่อนครับ
ทะเบียน รย.3 ไม่ระบุที่นั่งครับ
-
ผมว่า Social Media นี่มันน่ากลัวจริงๆครับ
ใครจะเขียนอะไรก็ได้ ปลุกปั่นอย่างไรก็ได้
ผิดถูกไม่รู้ แต่ขอให้ได้ด่า ขอให้ได้มันส์ ความจริงเป็นอย่างไรไม่สน
ยิ่งได้ด่าทอคนที่มีชื่อเสียงหรือหน้าตาในสังคมก็ยิ่งมันส์กันไป
นักเลงคีย์บอร์ดเยอะมาก เสพสื่อกันไม่ลืมหูลืมตา
ผมนี่ได้อ่าน ได้ฟังจากคนรอบข้างก็ละเหี่ยใจ แต่พูดความจริงที่ถูกต้องไปก็รับไม่ได้ แถมจะมาโกรธกันอีก
ผมว่ามันยิ่งกว่าการเมือง ยิ่งกว่าสีเสื้อ ที่ผ่านมาหลายเท่าครับ
เฮ่ออออออออออ :( :( :( :( :( :( :( :(
-
พรบ อาจ ไม่ระบุ
แต่ ลองไปดูในทะเบียนรถก่อนครับ
ดูตรงไหนครับ
(https://www.uppic.org/image-C043_58E70536.jpg)
รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล (รย.3) เป็นรถซึ่งมิได้ใช้ประกอบการขนส่งบุคคลตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ต้องมีขนาดกว้างไม่เกิน 2.50 เมตร ยาวไม่เกิน 12 มตร และความยาวของตัวถังวัดจากศูนย์กลางเพลาล้อหลังถึงท้ายรถไม่เกิน 3 ใน 5 ของความยาววัดจากศูนย์กลางเพลาล้อหน้าถึงศูนย์กลางเพลาล้อหลัง
(http://www.thairv.com/board/index.php?PHPSESSID=ogkegfrg3glkg8ive44gm4q614&action=dlattach;topic=5288.0;attach=55464;image)
ลักษณะรถแต่ละประเภทตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 (รย.1-17)
รย.1 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
รย.2 รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน
รย.3 รถบรรทุกส่วนบุคคล
รย.4 รถยนต์สามล้อส่วนบุคคล
รย.5 รถยนต์รับจ้างระหว่างจังหวัด
รย.6 รถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกิน 7 คน
รย.7 รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง
รย.8 รถยนต์รับจ้างสามล้อ
รย.9 รถยนต์บริการธุรกิจ
รย.10 รถยนต์บริการทัศนาจร
รย.11 รถยนต์บริการให้เช่า
รย.12 รถจักรยานยนต์
รย.13 รถแทรกเตอร์
รย.14 รถบดถนน
รย.15 รถใช้งานเกษตรกรรม
รย.16 รถพ่วง
รย.17 รถจักรยานยนต์สาธารณะ
-
ก็ให้ดูให้หน่อยนั่นเหลาะครับ
ก็แสดงว่าไม่ระบุ ที่นั่ง
ระบุ แค่ว่า ไม่เกิน 7 คน
และ มีกฏหมาย มาอีกฉบับ ให้ทุกคน คาดเข็มขัด
ปกติ เห็นรถ จะบอก ที่นั่ง ตาม เบาะรถ ผมเลยนึกเอาเอง
สรุป กฏหมาย ล้าหลัง มั่ว ซั้ว เลาะเทะ กันเอง
แต่จะมา บังคับ ใช้ ให้ถูกต้องในวันเดียว
-
ก็ให้ดูให้หน่อยนั่นเหลาะครับ
ก็แสดงว่าไม่ระบุ ที่นั่ง
ระบุ แค่ว่า ไม่เกิน 7 คน
และ มีกฏหมาย มาอีกฉบับ ให้ทุกคน คาดเข็มขัด
ปกติ เห็นรถ จะบอก ที่นั่ง ตาม เบาะรถ ผมเลยนึกเอาเอง
สรุป กฏหมาย ล้าหลัง มั่ว ซั้ว เลาะเทะ กันเอง
แต่จะมา บังคับ ใช้ ให้ถูกต้องในวันเดียว
ไม่มีระบุจำนวนไม่เกิน 7 คน ครับ
-
ก็ให้ดูให้หน่อยนั่นเหลาะครับ
ก็แสดงว่าไม่ระบุ ที่นั่ง
ระบุ แค่ว่า ไม่เกิน 7 คน
และ มีกฏหมาย มาอีกฉบับ ให้ทุกคน คาดเข็มขัด
ปกติ เห็นรถ จะบอก ที่นั่ง ตาม เบาะรถ ผมเลยนึกเอาเอง
สรุป กฏหมาย ล้าหลัง มั่ว ซั้ว เลาะเทะ กันเอง
แต่จะมา บังคับ ใช้ ให้ถูกต้องในวันเดียว
ผมยังหาเอกสารราชการไม่เจอเหมือนกันครับว่า รย.3 ให้นั่งกี่คน
-
สมัยก่อนที่บ้านเคยใช้ป้ายเขียวภาษีไม่แพง
ตอนนี้ใช้รีโว 4ตู ปีละ 4xxx บาท
-
ก็ให้ดูให้หน่อยนั่นเหลาะครับ
ก็แสดงว่าไม่ระบุ ที่นั่ง
ระบุ แค่ว่า ไม่เกิน 7 คน
และ มีกฏหมาย มาอีกฉบับ ให้ทุกคน คาดเข็มขัด
ปกติ เห็นรถ จะบอก ที่นั่ง ตาม เบาะรถ ผมเลยนึกเอาเอง
สรุป กฏหมาย ล้าหลัง มั่ว ซั้ว เลาะเทะ กันเอง
แต่จะมา บังคับ ใช้ ให้ถูกต้องในวันเดียว
ดูคำจำกัดความดีๆครับ "รถบรรทุกส่วนบุคคล" ไม่ใช่รถบรรทุกคน หรือพูดง่ายๆ รถบรรทุกส่วนตัวนั่นเองครับ
-
ผมว่า Social Media นี่มันน่ากลัวจริงๆครับ
ใครจะเขียนอะไรก็ได้ ปลุกปั่นอย่างไรก็ได้
ผิดถูกไม่รู้ แต่ขอให้ได้ด่า ขอให้ได้มันส์ ความจริงเป็นอย่างไรไม่สน
ยิ่งได้ด่าทอคนที่มีชื่อเสียงหรือหน้าตาในสังคมก็ยิ่งมันส์กันไป
นักเลงคีย์บอร์ดเยอะมาก เสพสื่อกันไม่ลืมหูลืมตา
ผมนี่ได้อ่าน ได้ฟังจากคนรอบข้างก็ละเหี่ยใจ แต่พูดความจริงที่ถูกต้องไปก็รับไม่ได้ แถมจะมาโกรธกันอีก
ผมว่ามันยิ่งกว่าการเมือง ยิ่งกว่าสีเสื้อ ที่ผ่านมาหลายเท่าครับ
เฮ่ออออออออออ :( :( :( :( :( :( :( :(
ว่า social น่ากลัว ประชานิยมน่ากลัวกว่าครับ กฏหมูจะอยู่เหนือกฏหมาย แล้วจะเป็นยังไง ผู้รักษากฏหมายยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายเลยแล้วจะรักษาได้อย่างไร ทุกสิ่งอย่าง ถ้าเห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ส่วนรวม ก็ยังอยู่ในโลกกลุ่มที่สองและรอบวกเลขเพิ่มขึ้นไปอีก ขอบ่น
-
ลองดูการแบ่ง ไปดูอัตราภาษีที่แยกเก็บแต่ละประเภท เว็บ กรมขนส่งทางบก
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล,รถบรรทุก(กระบะ) ใช้ตาม อัตราภาษีรถตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522
http://www.dlt.go.th/th/yearly-tax/view.php?_did=75
พอไปทำเป็นรถโดยสารเพื่อบรรทุกคน ใช้ตามอัตราภาษีรถตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522
http://www.dlt.go.th/th/yearly-tax/view.php?_did=74
**ส่วนรถยนต์นั่งเกิน7คน ก็ เช่น รถตู้ (ที่ไม่เอาไปทำรถโดยสาร)
-
กฏหมายมันนานไปหรือป่าว ไม่ชัดเจนเอง และ คำจำกัดความ
น่ามีการอัพข้อมูลระบุให้ชัดเจนแต่ละข้อและคำจำกัดความให้สอดคล้องกับปัจจุบันนี้ครับ
-
ดูภาษีประจำปี camry 2500 cc = 4,900 บาทต่อปี
http://www.car-renewal.com/2015/09/car-tax.html
แล้วเปรียบเทียบกับรถกระบะแคป/ไม่แคป ที่เป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
http://www.dlt.go.th/th/yearly-tax/view.php?_did=75
-2500cc 1,650 บาทต่อปี
-3000cc 1,950 บาทต่อปี
แต่ถ้าไปเป็นกระบะสี่ประตู ก็ต้องจ่ายเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลคิดแบบcamry
ถ้าแคปใส่safety belt คงต้องคุยกันใหม่เลยว่าจะไปอยู่ตรงไหนครับ
-
ผมว่า Social Media นี่มันน่ากลัวจริงๆครับ
ใครจะเขียนอะไรก็ได้ ปลุกปั่นอย่างไรก็ได้
ผิดถูกไม่รู้ แต่ขอให้ได้ด่า ขอให้ได้มันส์ ความจริงเป็นอย่างไรไม่สน
ยิ่งได้ด่าทอคนที่มีชื่อเสียงหรือหน้าตาในสังคมก็ยิ่งมันส์กันไป
นักเลงคีย์บอร์ดเยอะมาก เสพสื่อกันไม่ลืมหูลืมตา
ผมนี่ได้อ่าน ได้ฟังจากคนรอบข้างก็ละเหี่ยใจ แต่พูดความจริงที่ถูกต้องไปก็รับไม่ได้ แถมจะมาโกรธกันอีก
ผมว่ามันยิ่งกว่าการเมือง ยิ่งกว่าสีเสื้อ ที่ผ่านมาหลายเท่าครับ
เฮ่ออออออออออ :( :( :( :( :( :( :( :(
ว่า social น่ากลัว ประชานิยมน่ากลัวกว่าครับ กฏหมูจะอยู่เหนือกฏหมาย แล้วจะเป็นยังไง ผู้รักษากฏหมายยังไม่เห็นด้วยกับกฏหมายเลยแล้วจะรักษาได้อย่างไร ทุกสิ่งอย่าง ถ้าเห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่ส่วนรวม ก็ยังอยู่ในโลกกลุ่มที่สองและรอบวกเลขเพิ่มขึ้นไปอีก ขอบ่น
เห็นด้วยครับ และประเด็นก็คือ Social Media ทำให้ประชานิยมแสดงตัวตนได้ชัดเจนขึ้นและเสียงดังขึ้นนี่สิครับ
เมื่อก่อนไม่มี Social Media คนก็บ่นกันปากต่อปากเท่านั้นไม่มีใครที่ไหนได้ยิน
แต่ตอนนี้นอกจากประชานิยมแล้ว การปลุกปั่นด้วยข้อมูลที่บิดเบือนก็ทำได้งาน กระแสแรงเร็ว
น่ากลัวจริงๆครับ :( :( :( :( :( :( :(
-
อัตรา ภาษี รถกะบะ ปัจจุบัน
ไม่มี CAB = 3 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช >
มี CAB = 5 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช > ในเมื่อมันนั่ง CAB ไม่ได้ ทำไมไม่เก็บภาษี 3 % เท่า Single วะ
4 ประตู = 15 % > ป้ายดำ > กะบะ โดยสาร ส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง > รัฐบาลกำลังจะปรับเพิ่ม
เราก็ยัง เห็นความปัญญาอ่อน ในการออกกฏหมาย ของ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา เช่นเดิม 5555555555
ผมว่าหาก CAB ทำเป็น 4 ที่นั่ง ในเมื่อมันเสียภาษ๊ 5 % มากกว่า 3 % อยู่แล้ว อาจโดนเพิ่มภาษีอีกนิดหน่อยพร้อมราคาที่บวก เบาะและเบล
ส่วนภาษีสรรพสามิตที่ติดมาอยู่ในราคารถใหม่
คิดว่าภาษีสรรพสามิตนี่ รัฐตั้งมาเพื่อเก็บกับสิ่งที่เกินความจำเป็นพื้นฐานในการดำรงชีวิต
เพื่อเก็บมาเป็นส่วนหนึ่งของค่าใช้จ่ายประเทศ
เก็บจากผู้ที่มีความสามารถจ่ายได้ แล้วมาเป็นค่าใช้จ่ายของประเทศ
เสมือนมาเฉลี่ยให้ประโยชน์กับทุกคนทั้งประเทศ
ตัวอย่างที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต เช่น บุหรี่ เหล้าเบียร์
สถานบันเทิง แอร์คอนดิชั่น(ต่อมาลดภาษีลง-ตีความเริ่มจำเป็นสำหรับทุกคน)
รวมไปถึงรถยนต์ที่แต่ก่อนว่าฟุ่มเฟือยมาก
ที่กระบะแคปอาจต้องแพงกว่ากระบะไม่มีแคป เพราะเหมือนเพิ่มพื้นที่อำนวยความสะดวกสบายขึ้น
มีที่เก็บของภายในมากขึ้น เอนเบาะหลังได้มากสบายขึ้น
(ผู้ใช้รถมีความคิดดีกว่านั้น ใส่เบาะนั่งพิเศษเพิ่มโดยสารมากขึ้น)
-
(ผู้ใช้รถมีความคิดดีกว่านั้น ใส่เบาะนั่งพิเศษเพิ่มโดยสารมากขึ้น)
ข้อนี้ละปัญหาครับ
ตกลง ให้นั่ง หรือ นั่งไม่ได้ ก็ไม่ชัดเจน
แต่ กะบะ บรรทุก ไปดัดแปลง กะบะหลัง แบบรถโดยสาร แดง กลับ บรรทุกคนได้
ก็แสดงว่า แค่มี ที่ นั่ง ตรวจ สภาพ ก็ สามารถ นั่งได้
-
(ผู้ใช้รถมีความคิดดีกว่านั้น ใส่เบาะนั่งพิเศษเพิ่มโดยสารมากขึ้น)
ข้อนี้ละปัญหาครับ
ตกลง ให้นั่ง หรือ นั่งไม่ได้ ก็ไม่ชัดเจน
แต่ กะบะ บรรทุก ไปดัดแปลง กะบะหลัง แบบรถโดยสาร แดง กลับ บรรทุกคนได้
ก็แสดงว่า แค่มี ที่ นั่ง ตรวจ สภาพ ก็ สามารถ นั่งได้
ถ้าว่าตามกม.ก็ให้นั่งไม่ได้ ผิดกม.ชัดเจน ให้แค่วางของสัมภาระ
แต่มีผู้ไปติดตั้งที่นั่งเพิ่ม -เดาว่า ตอนนั้นจะตีว่ากลายจากรถบรรทุกส่วนบุคคล
เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 นั่งหรือไม่
จากกระทู้เก่าที่มีผู้ตอบเล่าว่าอาจารย์ของเขาเคยไปให้การในฐานะผู้เชี่ยวชาญว่า
ไม่ถือว่าเป็นที่นั่ง (คงเพราะคับแคบ ไม่สบายเหมือนที่นั่งปกติที่ควรจะเป็น)
มันก็เลยกลายคาๆเป็นสภาพนั้นตลอดมา แม้ถือว่าผิดกม.ถ้ามีผู้ไปนั่งโดยสารในส่วนนั้น
แต่ก็ได้รับการอนุโลมเรื่อยมา
-
ถ้าอยากช่วย ปชช ก็บังคับให้ค่ายรถทุกค่าย รับติดตั้งเบลท์ในส่วน cab ทั้งหมด 3 ที่นั่ง ซ้าย กลาง ขวา ภาษีก็เก็บในอัตราเดียวกับรถนั่งส่วนบุคคล ส่วนพื้นที่กระบะใครจะบรรทุกคนเยอะๆต้องตีเป็นคอกเหล็กหรือสแตนเลสที่แข็งแรงและมีหลังคาคลุม อย่างน้อยเกิดอุบัติเหตุก็ไม่เทกระจาดง่ายเกินไป
คหสต รถทั่วไปบังคับใช้กฏหมายไปเถอะครับ แต่รถกระบะและรถอีกหลายประเภทที่เป็นประเด็นกันอยู่อย่าเพิ่งบังคับใช้กะทันหันแบบหว่านแห แบบไม่ลงรายละเอียด ส่วนรถที่มีเบลท์ติดตั้งอยู่แล้วก็บังคับใช้กฏหมายให้จริงจัง ไม่คาดก็จับปรับซะเลย
-
ก็ให้ดูให้หน่อยนั่นเหลาะครับ
ก็แสดงว่าไม่ระบุ ที่นั่ง
ระบุ แค่ว่า ไม่เกิน 7 คน
และ มีกฏหมาย มาอีกฉบับ ให้ทุกคน คาดเข็มขัด
ปกติ เห็นรถ จะบอก ที่นั่ง ตาม เบาะรถ ผมเลยนึกเอาเอง
สรุป กฏหมาย ล้าหลัง มั่ว ซั้ว เลาะเทะ กันเอง
แต่จะมา บังคับ ใช้ ให้ถูกต้องในวันเดียว
ผมยังหาเอกสารราชการไม่เจอเหมือนกันครับว่า รย.3 ให้นั่งกี่คน
มีแต่แบบนี้ ไม่รู้จะพอช่วยได้ไหมนะครับ ระหว่าง รย 1 และ รย 3
รย 1 เนี่ยแล้วแต่รถครับ บางที ก็เป็น 7 ที่นั่ง
-
มีแต่แบบนี้ ไม่รู้จะพอช่วยได้ไหมนะครับ ระหว่าง รย 1 และ รย 3
รย 1 เนี่ยแล้วแต่รถครับ บางที ก็เป็น 7 ที่นั่ง
อันนี้ละครับ
ที่มีัน ชัดเจน ในข้อกำหนด กฏหมาย ว่า นั่งได้กี่ที่นั่ง ตอนจดทะเบียนรถ
-
อัตรา ภาษี รถกะบะ ปัจจุบัน
ไม่มี CAB = 3 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช >
มี CAB = 5 % > ป้ายเขียว > กะบะ สองที่นั่ง เพื่อการพานิช > ในเมื่อมันนั่ง CAB ไม่ได้ ทำไมไม่เก็บภาษี 3 % เท่า Single วะ
4 ประตู = 15 % > ป้ายดำ > กะบะ โดยสาร ส่วนบุคคล 5 ที่นั่ง > รัฐบาลกำลังจะปรับเพิ่ม
เราก็ยัง เห็นความปัญญาอ่อน ในการออกกฏหมาย ของ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา เช่นเดิม 5555555555
ผมว่าหาก CAB ทำเป็น 4 ที่นั่ง ในเมื่อมันเสียภาษ๊ 5 % มากกว่า 3 % อยู่แล้ว อาจโดนเพิ่มภาษีอีกนิดหน่อยพร้อมราคาที่บวก เบาะและเบล
น่าคิดตามแฮะ. เยี่ยมมาก