Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ เมษายน 07, 2017, 21:43:49
-
ตอนนี้ในหลายประเทศ คนที่ใช้เครื่องดีเซลรหัส N47
ไม่ว่าจะบอดี้ไหนที่เจอปัญหา ได้เริ่มออกมารวมตัวกันมากขึ้น เริ่มมีเว็บ มีเพจในเฟส "bmw problem timing chain" มี Clip Youtube เกี่ยวกับ N47 Timing Chain Failure ขึ้นมาโดยเฉพาะทำเป็นscoopพิเศษกันหลายคลิป
โดยหลักการออกแบบเครื่องยนต์ใช้โซ่Timing สามวงสี่เส้นวางตำแหน่งที่หลังเครื่องบนOutput Crankshaft ที่ต่อกับเกียร์ ช่วยเรื่องการบาลานซ์น้าหนักของโหลดได้นิ่งกว่าเอาโซ่ท่อนเดียวหรือสองท่อนมาไว้ด้านหน้า
แต่สิ่งที่ได้แถมมาคือการเพิ่มชิ้นส่วนของTimingที่ซับซ้อนและต้องการสภาพของชิ้นส่วนที่สมบูรณือยู่ตลอดเวลา ดังนั้นหากชิ้นส่วนที่คล้องกันไปมาชิ้นได้เริ่มเสื่อมสภาพเพียงเล็กน้อยก็เป็นเหมือนโดมิโน ทำความเสียหายต่อๆกันจนเครื่องพัง
ดูเหมือนBMWเองจะนิ่งนอนใจมากกับเรื่องนี้ ถึงแม้จะมีการปรับชิ่นส่วนออกมาหลาย Revision และจนกระทั่งปลดระวางเครื่องN47 ออกจากสารระบบ แทนที่ด้วยเครื่องตัวใหม่ B47 ปล่อยให้ภาระเป็นของผู้ใช้ที่หมดวารันตีไปรอระเบิดเวลาตัวนี้กันเอง
โชคดีที่ค่าแรงของไทยไม่ได้แพงมากมาย โซ่ขาด ก้านหัก วาวล์คด ยกเครื่องออกมาซ่อมดูจะเป็นงานง่ายๆสำหรับเจ้าของรถที่จ่ายเงินฟาดลงไปให้จบ บ้างก็ทนใช้ต่อ บ้างก็ปล่อยออกราคาเร้าใจ ให้คนซื้อต่อไปที่ไม่รู้เรื่องรับสภาพกันไปเอง
ชื่อเสียงเรื่องเครื่องดีเซลของBMWยังคงเหนียวแน่นเพราะตัวเลขคนใช้ในไทยอันน้อยนิดเทียบกับจำนวนคนที่เจอยิ่งน้อยไปใหญ่ คงไม่มีใครออกมาโวยวายอะไรให้เสียการณ์เป็นแน่แท้
ที่ออกมาเขียนก็แค่อยากให้ชาวHLM ได้รับรู้ไปวิเคราะห์ คิดกันเองว่าจริงเท็จแค่ไหน เผื่อใครอยากจัดจะได้มีข้อมูลไว้เริ่มต้นไปย่อยต่อได้
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ครับ
-
N47 เนี่ยมีในรุ่นไหนบ้างคับ เป็นตัว 184HP 380NM หรือปล่าว
F30/F34 Pre-LCI
F32 My13-14
F10 PRe-LCI
-
ขอบคุณครับ
เป็นความรู้ครับ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
-
เข้าใจว่าปัญหาที่พบในต่างประเทศ ของ N47 ที่ผลิตก่อน 2012 (2007 - 2011/2) ที่ใช้กับ E60 and E90
ปัญหาส่วนใหญ่เกิดกับเครื่องที่ใช้คู่กับเกียร์ธรรมดา ที่ตัวเครื่องและโซ่ timing ถูกกระชากจากการลากเกียร์หรือคิกดาวน์ที่รุนแรงในการใช้งานนับแสนไมล์
ที่เมืองไทย BMW มีแต่เกียร์ auto ZF 6 speed เป็นหลักและการใช้งานส่วนใหญ่จะมีการตัดรอบเครื่องและเกียร์ที่นุ่มนวลกว่าเกียร์ธรรมดา
ผมเคยใช้ E90 ปี 09 เครื่อง N47 auto 6 speed ขายไปหลังใช้ได้ แสนสี่หมื่นกิโล ค่อยสังเกตุเสียงเครื่องและเปลี่ยนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ทุกหมื่นโลหรือ 6 เดือนก็ช่วยได้เยอะ รอบเครื่องไม่เคยเกิน 2 พันรอบสำหรับความเร็ว 120
-
รถไทยส่วนมากถ้าลูกค้าบ่นก็พอได้ยินว่าเคลมรางโซ่ให้นะคับ แต่ไม่ได้ยินเคสว่าขาดนะคับ ถาม SA ประจำก็ไม่ได้เคยเจอนะคับ
แต่เมืองนอกเห็นเยอะมาก จนผมหลอนขาย f10 นำเข้าไปแล้ว เพราะรถผมวิ่งไม่ถึงครึ่งแสน เสียงโซ่ ดังกว่ารถไทยที่วิ่ง1.5แสนอีก < แต่คันนี้เคลมรางโซ่มาแล้ว
คันผมทำทั้งกล่อง dte ทั้งกล่องคันเร่ง มันก็ถูกกระทำชำเรามาเอาเรื่องล่ะ
-
ใช้อยู่เลยครับ 25d F10 N47กับเกียร์8สปีด ส่วนตัวยังไม่เจอปัญหานี้ใน f10
แต่ผมมองว่าการที่เปลี่ยนเครื่องเป็นรหัส B47 น่าจะเกิดจากเรื่องระบบไอดีกับการออกแบบกรองอากาศที่ใช้ในรหัส 25d ที่ผมใช้อยู่ มันรีดม้าออกมาได้ 218hp ด้วยท่อไอดีและเทอร์โบแปลก(ใหญ่)กว่ารุ่นอื่นๆ อะไหล่แตกต่างกับรุ่นอื่นมากจนใช้ร่วมกับใครไม่ได้เลย ระบบข้อต่อก็ค่อนข้างอ่อนแอ เป็นกิบพลาสติกไม่แข็งแรงเท่าไหร่ เลยปรับใหม่ใน B47 190hp ซึ่งถ้าเปิดเครื่องเทียบกันดูจะเห็นความต่างในระบบไอดีกับเทอร์โบชัดเจน ตำแหน่งส่วนอื่นๆผมว่าเหมือนเดิมนะครับ
-
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลเชิงลึกแบบนี้ครับ
ไม่ได้ตามจริง ก็คงจะไม่ทราบ
ตอนนี้รู้สึกหวิวๆกับ N47 ใน F15 ซะแล้ว
รถอายุสั้นแล้ว เครื่องยังต้องลุ้นจะอายุสั้นหรือเปล่าอีก
-
จากสองความเห็นข้างบน ของคุณ Flyme, Chilun
แสดงว่ายังมีคนไม่รู้อีกมากจริงๆนะครับ ลองหาข้อมูลในเว็บมากกว่านี้อีกหน่อยหรือลองแวะอู่ถามดูครับ โดนทุกรุ่นที่ใช้N47 ไม่ยกเว้นว่าปีไหน เกียร์อะไร ใส่บอดี้อะไร
การขับขี่ก็มีส่วนแน่นอนครับ กระทืบเบรคแตะคันเร่งแรงมันก็ทำให้เกิดการกระตุกกระจากได้ แม้กระทั่งเวลากดสตาร์ทเครื่องก็นับเป็นการทำลายมันไปทีละน้อย
คนรู้จักเพิ่งเอา X1D ปี13 ไปเปลี่ยนรางโซ่กับโซ่มา หมดไปสามหมื่นกว่า ไมล์แค่แสนสอง ถ้าปล่อยไว้ไม่ใช่แค่สามหมื่นแน่ๆ ครับ
-
:) มีหลายเคส. ที่ดับ. กลางอากาศนะครับ
แค่ไม่มีคนพูดกันหรอก. หากเป็นchev ford toyota benzคงเอามาพูดย้ำๆจนนึกว่าเป็นเกือบทุกคัน55555
-
อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ
-
อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ
ฟังเสียงตอนเช้าเครื่องเย็น กับตอนเครื่องร้อนจัด เสียงจะดังจากโซ่ที่ท่อนหลังใกล้ห้องโดยสาร เหมือนมอเตอร์ไซค์โซ่หย่อนแต่เสียงจะเงียบกว่า ช่วงอุณหภูมิปรกติไม่ดัง จะดังตอนเครื่องเย็นกับร้อนจัดครับ พอเป็นหนักจะดังตลอดเวลา
เหยียบเบรคเข้าเกียร์ พื้นลาดเอียงหน้าเชิดจะได้ยินชัดไปอีก
ถ้าดังแบบนี้ก็รีบจัดไปเคลม
-
อ่านเยอะชักจะหลอน ตอนนี้รถยังอยู่ใน bsi ผมทำอะไรได้บ้างไหมครับ
ฟังเสียงตอนเช้าเครื่องเย็น กับตอนเครื่องร้อนจัด เสียงจะดังจากโซ่ที่ท่อนหลังใกล้ห้องโดยสาร เหมือนมอเตอร์ไซค์โซ่หย่อนแต่เสียงจะเงียบกว่า ช่วงอุณหภูมิปรกติไม่ดัง จะดังตอนเครื่องเย็นกับร้อนจัดครับ พอเป็นหนักจะดังตลอดเวลา
เหยียบเบรคเข้าเกียร์ พื้นลาดเอียงหน้าเชิดจะได้ยินชัดไปอีก
ถ้าดังแบบนี้ก็รีบจัดไปเคลม
ขอบคุณมากครับ เป็นไงเดี๋ยวมารายงานครับผม
-
รบกวนถามคุณ jae ว่าแล้วเบนซินของ bmw ตั้งแต่ S3-E90 /S5-E60 มาจนถึงตัวปัจจุบัน
มีตัวไหนมีจุดอ่อนที่น่ากังวลในส่วนของเครื่องยนต์ ระบบไฟ กับเกียร์ ในตัวไหนเป็นพิเศษมั้ยครับ
-
ได้ความรู้มากมาย 8) 8) 8) 8)
-
N20 สบายใจได้สินะ แต่ตะกูล 20i จูนพังไปหลายคัน ฮ่าๆๆๆๆ
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเป็นความรู้
ชอบกระทู้แนวนี้จัง ไม่เหมือนบางท่านโพสต์แขวะเหน็บแนม โพสต์ประโยคสวยๆ จนทุกวันนี้ผมยังสงสัยว่า ตกลงเขาเจอปัญหาอะไรและต้องการเรียกร้องอะไรกันแน่
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ :D
-
ขอบคุณมาก ครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
ผมเคยเข้าไปในเวปไซต์แต่ดันจำชื่อไม่ได้
เขามี Tracking ประวัติปัญหาของรถยนต์
แต่รุ่นและแต่ละยี่ห้อ ที่บันทึกไว้ รวมทั้ง
การแก้ไข (เหมือนกับระบบแก้บั๊กของ
โปรแกรมเลยครับ) คือมีปัญหาทุกรุ่น
ทุกยี่ห้อ แก้กันไปในแต่ละ Revision
แต่เขาไม่ได้บอกเรา กว่าจะแก้หมด
ออกรุ่นใหม่พอดี (หรือแก้ไม่ทันหมด
ก็ออกรุ่นใหม่แล้วเดี๋ยวนี้ เร็วเหลือเกิน)
-
ขอบคุณนะครับ
แต่ก็ยังงงอยู่ว่าเป็นที่ spec เครื่องทุกคันเลยหรือเปล่าที่ใช้ N47 เพราะของผม F10 หลัง LCI แต่เป็นตัว 184 แรงม้า ก็น่าจะเป็น N47 อยู่ ใช้มา 6 หมื่นกว่ากิโลแล้ว แต่ไม่ได้รู้สึกว่ารถเสียดังหรือกระตุกกระชากใดๆ ครับ
พอจะมีใครแนะนำได้ไหม ว่าต้องพิจารณาอะไรยังครับ
-
ขอบคุณที่แชร์ข้อมูลครับ เริ่มไม่แน่ใจรถสมัยนี้ซื้อมาดูแลเรา เราดูแลมัน
-
เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)
B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?
-
เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)
B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?
ยังไม่มีข้อมูลว่ามีปัญหาอะไรนะครับ เคลมเสียงดังประปราย แก้ในBSIกันจบ
-
เพิ่งตัดสินใจเล่น BMW (เพิ่งจอง 320d M performance)
B47 ต้องระวังอะไรไหมครับ ?
แปะเทปยางใสรอบประตูก่อนเลยจารย์ มาแน่ๆเสียงให้เค้าแปะก่อนเลย ของผมนัดเข้าไปแปะวันที่ 17นี้ละ ไม่ไหว มันดังขึ้นทุกที
-
B47 ระวังเสียงเขก เวลาเร่งคันเร่งครับ เหมือนเสียงจิ้งหรีดร้อง
สาเหตุคือ
1. หัวฉีดใหม่ แรงขึ้น
2. Euro6 จึงทำให้เกิดข้อ 3
3. Regenerate dpf ใหม่ ถี่ซะเหลือเกิ๊นนน นึกว่าทำท่อมาแหน่ะ
ข้อดีของ B47 คือ เครื่องเงียบกว่า N47แต่เร่งแล้วมีเสียงหัวฉีดคล้ายเขกครับ แก้ไม่ได้
ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม ผมวิ่งไปหาทุกช่างมาแล้ว ปกติ
บางคันก็มีเสียงเหมือนผมครับ ดังน้อย แตกต่างกันไป
-
B47 ระวังเสียงเขก เวลาเร่งคันเร่งครับ เหมือนเสียงจิ้งหรีดร้อง
สาเหตุคือ
1. หัวฉีดใหม่ แรงขึ้น
2. Euro6 จึงทำให้เกิดข้อ 3
3. Regenerate dpf ใหม่ ถี่ซะเหลือเกิ๊นนน นึกว่าทำท่อมาแหน่ะ
ข้อดีของ B47 คือ เครื่องเงียบกว่า N47แต่เร่งแล้วมีเสียงหัวฉีดคล้ายเขกครับ แก้ไม่ได้
ไม่รู้คนอื่นเป็นไหม ผมวิ่งไปหาทุกช่างมาแล้ว ปกติ
บางคันก็มีเสียงเหมือนผมครับ ดังน้อย แตกต่างกันไป
ผม f30 Lci เวลาเร่ง เหมือนเสียงวิ้ว บางครั้งเสียงเหมือนท่อดังขึ้น นึกว่ารถแต่งครับ
-
ถามต่อหน่อยครับ ท่านใดทราบบ้างรึป่าวว่าเจ้ารางโซ่ รุ่นปัจจุบันยังดันทุรังเอาพลาสติกทำอยู่รึป่าว แล้วก็รอวันกรอบแตกแบบรุ่นี่ผ่านมา เปลี่ยนทีหน้ามืดต้องเปิดฝายุ่งยาก แถมตั้งมีเครื่องมือพิเศษตั้งค่า มาร์คตำแหน่งจิปาถะอีก
-
ปัญหานี้เจอเยอะในต่างประเทศ เมืองไทยไม่แน่ใจ ผมก็ใช้งานมาแสนกว่าโลแล้ว รู้สึกเสียวๆเหมือนกัน จริงๆเครื่องยนต์รถตระกูล bmw ที่ใช้โซ่ไทมมิ่ง เริ่มแรกจะเกิดปัญหาจากรางดันโซ่ชำรุดก่อน แล้วลามไปที่ตัวโซ่ หากเจ้าของไม่ระวังก็งานเข้า เรื่องนี้ใน มินิ ก็เจอครับ เครื่องตระกูล bmw เค้าแหละ
-
:'(
ถามต่อหน่อยครับ ท่านใดทราบบ้างรึป่าวว่าเจ้ารางโซ่ รุ่นปัจจุบันยังดันทุรังเอาพลาสติกทำอยู่รึป่าว แล้วก็รอวันกรอบแตกแบบรุ่นี่ผ่านมา เปลี่ยนทีหน้ามืดต้องเปิดฝายุ่งยาก แถมตั้งมีเครื่องมือพิเศษตั้งค่า มาร์คตำแหน่งจิปาถะอีก
ปัญหาไม่ได้เกิดจากรางโซ่ครับ เกิดจาก Chain sprocket ที่พอใช้ไปมันจะสึกจนหลวม
ปัญหาเดียวกับM271 ในรถเบนซ์
-
ได้ความรู้มากครับ ขอบคุณครับ