Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sukhontha ที่ เมษายน 08, 2017, 15:35:46

หัวข้อ: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ เมษายน 08, 2017, 15:35:46
  ถามความรู้สึกท่านที่ใช้ล้อหลาย ๆแบบ 

  ไม่สนใจไมล์อ่อน - แข็ง

   รถคันเดียวกัน (ซีวิค 1.6 โบ)
                      1. ใช้ยาง  225/45 ขอบ 15
                      2. ใช้ยาง  225/45 ขอบ 16
                      3. ใช้ยาง  225/45 ขอบ 17
                      4. ใช้ยาง  225/45 ขอบ 18

   ถ้าไปวิ่งแดร็ค 402 เมตร  ข้อไหนจะทำเวลาดีที่สุด

      ผมว่า ข้อ 1 แหง ๆ.
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: Abzolute ที่ เมษายน 08, 2017, 15:54:36
ปกติก็ยิ่งเล็กยิ่งเร็วนิครับ หรือผมเข้าใจผิดมาตลอด ???
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: art_duron ที่ เมษายน 08, 2017, 16:13:54
ถ้าอัตราทดเกียร์ไม่สั้นจนวิ่งแค่ 402 เมตร ก็สุดเกียร์สุดท้าย
ผมก็คิดเหมือนกันครับว่าล้อเล็กจะเร็วสุด
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: Alcatraz ที่ เมษายน 08, 2017, 16:20:45
ขอข้อมูลเพิ่มด้วยครับ ซีวิคตัวไหน เครื่องอะไร ทำมากี่แรงม้า เกียร์เป็นแบบไหน คลัทตัวไหน น้ำหนักลงหน้าหลังเท่าไหร่ ยางประเภทไหน

ทุกอย่างนั้นเกี่ยวข้องกันหมดทุกอย่าง เครื่องแรงแยอะใส่ล้อเล็กก็ฟรีทิ้ง ดีไม่ดีแถเข้ากำแพงข้างอีก ล้อใหญ่ไปก็กินแรงเครื่อง ทุกอย่างต้องพอดีกันครับ
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ เมษายน 08, 2017, 16:27:11
Civic ใส่ยาง 245/45 r18 ได้หรือ ต้องยกสูงหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: Turin ที่ เมษายน 08, 2017, 16:54:29
ตอบยากครับ

ในทางทฤษฏีถ้าเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วมากๆและไม่มีฟรีทิ้ง ล้อที่วิ่งสุดเกียร์สุดท้ายที่ปลายเส้นพอดีน่าจะเร็วสุด

แต่ที่เคยเห็นพวกรถแดรก ที่เป็นเกียร์ airshift ก็เห็นมีแค่ 3/4 เกียร์ เลยเดาเอาเองว่าถ้าเยอะกว่านี้จะกลายเป็นเสียเวลาเปลี่ยนเกียร์มากไปมั้งครับ

เลยขอตอบว่าล้อที่ทำให้วิ่งสุดเกียร์ 3 หรือ 4 ที่ปลายเส้นพอดีครับ ซึ่งก็น่าจะเป็นล้อเล็กๆ ไม่ 1 ก็ 2
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: focus2012 ที่ เมษายน 08, 2017, 18:43:32
ผมเดานะครับ มันต้องจูนให้เข้ากับอัตราทดเกียร์+กำลังของเครื่องด้วยนะครับ แล้วก็ล้อยิงเบาก็ยิ่งดีครับ ยางรถยนต์ยิ่งเบาก็ยิ่งดี ผมว่ามันต้องลองจูนและลองเปลี่ยน หาเวลาความพอดีกับรถคันนั้นๆครับ
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ เมษายน 08, 2017, 19:07:15
รู้แต่พี่แท๊กซี่เปลี่ยนเป็นเส้นรอบวงที่เล็กลงแล้ว
จะได้ค่าโดยสารมากขึ้น
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ เมษายน 09, 2017, 06:33:53
ขอบคุณทุกคำตอบ 

  ที่ถาม  คือ ม้าของ ซีวิคโบ  มันน่าจะเหมาะสมกับล้อระดับหนึ่ง  คิดว่า ล้อ 15 น่าจะเหมาะสมมากที่สุด...โดยที่การฟรีทิ้งน้อยที่สุด ในขณะที่เกียร์สามสี่  ก็ไม่หนักไป

...แต่ไม่เคยลอง ...คือถ้าตัดสิตใจซื้อ  มันจะได้ประมาณไหน  เท่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: ขนาดล้อ กับแรงบิด...
เริ่มหัวข้อโดย: Noncyclopedia ที่ เมษายน 09, 2017, 09:50:41
อย่าสับสนระหว่าง. กำลัง. กับ ทอร์คนะครับ

กำลังเครื่องยนต์มันจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระบบส่งกำลัง
แต่ทอร์คเนี่ยะจะแปรผันตามตัวแปรเสียดทานต่างๆ ลงล้อกับพื้นถนน

หงุดหงิดใจเจงๆ