Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 09, 2017, 11:39:06
-
จากข่าว
http://www.headlightmag.com/news-nissan-australia-stops-selling-nissan-teana-and-sylphy/
และ web Nissan australia ตอนนี้แทบไม่เหลือรถเก๋ง ที่ส่งออกมาจากโรงงานในบ้านเราแล้ว
http://www.nissan.com.au/Cars-Vehicles/Browse-Range
จริง ตอนนี้ใน นิวซีแลนด์
http://www.nissan.co.nz/Cars-Vehicles/Browse-Range
ก็ไม่มีเก๋งขายแล้วเช่นกันครับ
อยากถามทุกท่านว่า เป็นเพราะอะไรที่ทำให้นิสสัน ถึงมียอดขายต่ำ (จากข้อมูลในข่าว) และยอดขายแย่ลงจนไม่คุ้ม และเลิกทำตลาดไปครับ
และคิดว่าในอีกกี่เดือนที่โรงงานในบ้านเราจะยกเลิกประกอบเจ้า Teana และ Sylphy ครับ และคิดว่าเราจะได้โบกมือลาเจ้า Sylphy turbo และ Teana หรือไม่ครับ
-
(http://upic.me/i/x7/comment.jpg)
ผมไม่ทราบเรื่องการตลาดหรือเหตุผลต่างๆนะครับ แต่ผมอ่านข่าวแล้วคิดเหมือน comment คุณจิมมี่
เท่าที่เห็นแม้จะมียอดบ้าง แต่จะเรียกว่าขายไม่ออกก็น่าจะได้ครับ น่าเสียดายรถดีๆที่ไม่ได้ไปต่อครับ
ปล.อ่านข่าวนี้แวบแรกนึกถึงค่าย Mitsubishi เลยครับ Lancer, Galant ดับไป เหลือไว้แต่ กระบะและ SUV
-
มิตซู นิสสัน เรโนลต์ สู้ๆ
-
TEANA เท่าที่เคยขับทางไกลให้พ่อตาแม่ยายนั่งก็หลายครั้งอยู่ ผมว่าเป็นรถที่ดีเลยนะ option / สมรรถนะ / ช่วงล่าง / ภายใน / ความปราณีต แต่คงมาตกม้าตายเรื่องภาพพจน์หรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ !!! ผู้อ่อนแอสู้ไม่ได้ก็ต้องถอยให้กับผู้แข็งแรงกว่าครับ !!!
-
ตามข่าวเครื่องยนต์ไม่ผ่านยูโร5 และไม่คุ้มที่จะพัฒนาต่อ
-
คิดว่าทุกอย่างเริ่มต้นจากไทยด้วย จะอ้างว่าไม่สนใจพัฒนาให้ผ่านยูโร 5 คงไม่ใช่ เพราะก็ต้องทำตลาดยุโรปเช่นกัน
จริงๆแล้วลืมคิดไปว่ารุ่นนี้ขายได้น้อยลงจากรุ่นที่แล้ว มาจากอะไร รถมีข้อด้อยตรงไหน ทำไมสู้คู่แข่งไม่ได้
คือไทยผลิตและขายไม่ได้ ตลาดอื่นๆเลยโดนไปด้วย
ดังนั้นค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า TEANA จะไม่ได้ไปต่อ
-
nissan ไทยนี่เหมือนคนป่วยใกล้ตายขึ้นไปทุกวัน
-
ผมเองก็เตรียมโบกมือลาอยู่ครับ สาเหตุที่ยอดขายของรุ่นดังกล่าวแย่นั้นน่าจะมาจากตัวผลิตภัณฑ์ไม่สามารถดึงดูดใจลูกค้าได้เมื่อเทียบกับคู่แข่ง
-
ไม่ทำต่อ เพราะ เครื่องยนต์ไม่ผ่านการตรวจ มลพิษ แบบ euro 5
ปัจจัย อื่น อันนี้ผมเดาเองนะ ว่า หน้าตา ภายใน ภายนอก ไม่ถูกใจคนส่วนใหญ่ ที่เหลือก็ ความคงทรอุปกรณ์ หรือ ปัญหา การให้บริการ
ถ้าผมเป็นเจ้าของ นิสสัน ป่านนี้ รถบางรายการผม ขึ้นโด่งไปอันดับ 1 ได้ ผมว่าหลายคนคิดเหมือนผมว่า มันแก้ได้ แต่ไม่เกาให้มันถูกจุดสักที
-
มันเปน ปัญหาภายในนะดับนโยบายระดับโกลบอล
นิสสัน เดินทางพัฒนารถตัวเองผิดทางมาสิบปี ผลคือโปรดักไม่ตอบโจทยต่อหลายตลาด
การแข่งขันสู้เค้าไม่ได้
ไม่มีเทคโนโลยี ที่ดีพอ
ไม่มีแนวทางการออกแบบที่ เปนเอกลักสวยงาม
อ่านตลาดผิด รวมถึงวางโพสิชั่นตัวเองผิด
ผลคือ โปรดัก หาจุดขายไม่ค่อยได้ กลางๆไม่เด่นไม่ดีสุด
การตลาดก็ไม่ชัดเจน จะเอาจะแข็งข้อไหนตอนนี้มาขาย?
ผมว่ามันน่าจะต้องเปนแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ๆหลายปีเลนแหละ
จนกว่าจะคลำทางเจอ
-
จับมือกับมาสด้าแทนได้ไหม ให้มาสด้าออกแบบ SUV กับ เก๋งให้ และก็ยกโปรเจคออกแบบกระบะให้มาสด้าดีกว่าให้มิตซูนะผมว่า
มิตซูรถต้นแบบยังกะมาจากอวกาศ แต่ผลิตจริง .......
ผูกเสี่ยวกันเลย อาจจะรุ่งก็ได้นะ 3ค่ายเลย
-
จะเพราะอะไรละ การออกแบบที่เรียบราบเรียบง่ายแบบไม่มีอะไรให้ชวนตื่นเต้นเลยสักนิด
ทั้งซิลฟี่และเทียน่า มันเป็นรถที่ถูกออกแบบมาได้จืดชืดมากสำหรับผมทั้งภายนอกและภายใน
ในขณะที่คู่แข่งเขาพยายามสร้างความแตกต่างชวนตื่นเต้นอยู่เรื่อยๆ ทั้งในด้านดีไซน์และเทคโนโลยี
แต่นิสสันกลับเลือกที่จะออกแบบแค่พอเอาไว้ใช้งาน ออฟชั่นก็ขาดๆเกินๆ บางจุดก็งงว่าเขากำลังคิดอะไรอยู่ถึงได้ออกแบบมาแบบนี้
เทคโนโลยีผมว่านิสสันไม่เป็นรองใครน่ะ เพียงแต่เขาแค่ชอบเอาไว้โชว์มากกว่าจะเอามาขายแค่นั้นเอง
-
ขนาด camry ก็ประกาศเลิกผลิต และใช้การนำเข้าจากไทย แทน
ล่วงหน้ามาตั้งหลายเดือนแล้วนี่ครับ
:)
-
กระแสโลกเปลี่ยนมั้งครับ
กับการบริหารภายในที่ผิดจังหวะ(ไม่ใช่บริหารผิด แต่เหมือนไม่ตรงจังหวะ)
แต่ถ้าคิดในแง่ดี ยกเครื่องแก้จุดอ่อนเหมือนที่ mazda ที่ผ่านมา(sky)
ทำตอนนี้ก็น่าจะยังสู้ไหวนะครับ
เพราะกระแสเปลี่ยนพอดีด้วย โละจุดอ่อน หาจุดเด่น เสริมจุดแข็ง 8)
-
ขนาด camry ก็ประกาศเลิกผลิต และใช้การนำเข้าจากไทย แทน
ล่วงหน้ามาตั้งหลายเดือนแล้วนี่ครับ
:)
อันนี้เป็นทุกยี่ห้อแล้วมั้งที่ AUS.
-
จากที่เคยไปมา ที่นั้น รถยนต์ ตัวเลือกเยอะครับ รถ ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี มีให้เลือกเยอะ ยี่ห้อ ต่อ รุ่น เยอะกว่าบ้านเรามากมาย ที่สำคัญ ราคา ไม่ต่างกันเท่าไหร่ สมมุติ ถ้าคุณจะเอา Camry หรือ Accord ที่นั้น ราคามันไม่ต่างจาก VW Passat เลย เป็นคุณ จะเอาไรครับ หรือไม่งั้นเพื่มเงิน ไม่เท่าไหร่ คุณได้ Benz C หรือ BMW 3 หรือ Audi A4 แล้ว นี้ยังไม่นับรวมพวก Citroen Peugeot Renault อีกนะครับ แต่จะว่าไปตามข่าวเรื่องมลพิษนี้ก็จริงนะครับ พวกฝรั่งนี้ อิน กับเรื่องสิทธิ ส่วนรวม พวกนี้มาก อยู่ไหนเขตเมือง ไม่มีรถบรรทุกปล่อยควันดำๆ เครื่องดังๆ แบบบ้านเรานะครับ **** แต่ครั้งล่าสุดที่ไปมา รถเก๋ง แทบจะไม่มีออกใหม่ นะครับ ที่นั้นนิยม SUV Crossover กระบะ มากกว่า
-
จะว่านิสสันบริหารผิดพลาดก็ไม่ใช่นะครับ ในระดับตลาดรวมทั่วโลก ซิลฟี่ก็ติด1ใน10 รถขายดีที่สุด เพียงแต่รถนิสสันหลายรุ่นไม่โดยใจคนเอเชียใต้ ก็มีแค่ตลาดเดียวจากทั่วโลกที่นิสสัน ทำตลาดไม่ประสบผลสำเร็จ เอเชียใต้นี้ผมหมายถึง อาเซียน+อินเดีย ก็มีแค่นี้จริงๆที่นิสสันขายไม่ได้ อีกที่น่าจะเป็น บราซิล มั้ง จำไม่ได้
-
มันเปน ปัญหาภายในนะดับนโยบายระดับโกลบอล
นิสสัน เดินทางพัฒนารถตัวเองผิดทางมาสิบปี ผลคือโปรดักไม่ตอบโจทยต่อหลายตลาด
การแข่งขันสู้เค้าไม่ได้
ไม่มีเทคโนโลยี ที่ดีพอ
ไม่มีแนวทางการออกแบบที่ เปนเอกลักสวยงาม
อ่านตลาดผิด รวมถึงวางโพสิชั่นตัวเองผิด
ผลคือ โปรดัก หาจุดขายไม่ค่อยได้ กลางๆไม่เด่นไม่ดีสุด
การตลาดก็ไม่ชัดเจน จะเอาจะแข็งข้อไหนตอนนี้มาขาย?
ผมว่ามันน่าจะต้องเปนแบบนี้ไปอีกสักพักใหญ่ๆหลายปีเลนแหละ
จนกว่าจะคลำทางเจอ
+1
-
กำลังเล็งขาย Slyphy ที่บ้านอยู่เลย ไม่อยากเก็บไว้นาน กลัวอนาคตหาอะไหล่ยาก
-
ขนาด camry ก็ประกาศเลิกผลิต และใช้การนำเข้าจากไทย แทน
ล่วงหน้ามาตั้งหลายเดือนแล้วนี่ครับ
:)
ค่าแรงแพงจัด รัฐบาลต้องสนับสนุน โรงงานผลิตรถยนต์ให้เปิดต่อ
แต่ช่วยไม่ไหว ปิดโรงงานในที่สุด
Harley Davidson, Ford, Holden, Toyota ยกเลิกการผลิต นำเข้าแทน
-
TEANA เท่าที่เคยขับทางไกลให้พ่อตาแม่ยายนั่งก็หลายครั้งอยู่ ผมว่าเป็นรถที่ดีเลยนะ option / สมรรถนะ / ช่วงล่าง / ภายใน / ความปราณีต แต่คงมาตกม้าตายเรื่องภาพพจน์หรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ !!! ผู้อ่อนแอสู้ไม่ได้ก็ต้องถอยให้กับผู้แข็งแรงกว่าครับ !!!
ตรงข้ามกับผม เพื่อนให้ยืมมาใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ ขับไปด่าไป ขนาดแค่ 14xxx กม โช็คเสื่อมหมดแล้ว
(แต่ไปสืบตามเวปบอร์ด บอกว่าให้เปลี่ยนโช้คข้างนอกอย่าใช้ของศูนย์ฯ อะไรนี่แหละครับ ถึงจะดีขึ้น) แต่ผม
สรุปกับเพื่อนที่ให้ยืมมาว่า วิศวกรนิสสันน่าลาออกไปซะ แล้วไปหัดขับรถใหม่เถอะ รถอะไรขับ....
-
TEANA เท่าที่เคยขับทางไกลให้พ่อตาแม่ยายนั่งก็หลายครั้งอยู่ ผมว่าเป็นรถที่ดีเลยนะ option / สมรรถนะ / ช่วงล่าง / ภายใน / ความปราณีต แต่คงมาตกม้าตายเรื่องภาพพจน์หรือเปล่าอันนี้ไม่ทราบ !!! ผู้อ่อนแอสู้ไม่ได้ก็ต้องถอยให้กับผู้แข็งแรงกว่าครับ !!!
ว่ากันด้วย L33 รุ่นล่าสุด เห็นด้วยแค่ช่วงล่างกับสมรรถนะ ภายในความปราณีตนั้นไม่ดีพอ ยิ่งเทียบกับ J32 คนละเรื่องเลย
ดังนั้น จะบอกว่าภาพพจน์คงไม่ใช่หรอก ระดับ D seg ด้วยกัน ไม่ได้มีคันไหนดีกว่าคันไหนหรอก จะมีเต็มที่ก็แค่ความงาม ความมั่นใจ ความทน เท่านั้น งดมาม่านะ 555
-
ผมว่าไม่น่าจะเิกขายหรอกครับ อาจจะแค่ปรับทัพกันใหม่
เพราะมีข่าวอยู่ว่าอาจจะเอารถจากแบรนด์ฝรั่งเศสมาขายในภูมิภาคด้วย
อาจจะเป็นไปได้ว่า เพิ่งจะคิดได้ว่า รถในเซกเมนต์เดียวกัน จะทำรถขายแยกยี่ห้อ แยกรุ่น กันทำไม
ทำไมไม่ทำรุ่นเดียว(บอดี้เดียว) แล้วแปะตรายี่ห้อต่างๆ ออกขายไปตามภูมิภาค ให้มันรู้แล้วรู้รอดกันเลย
ผมว่าแบบนี้น่าจะดีกว่านะ ประหยัดต้นทุนการออกแบบ ใช้ชิ้นส่วนร่วมกันได้ทั่วโลก