Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 0% ที่ เมษายน 09, 2017, 23:51:02

หัวข้อ: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ เมษายน 09, 2017, 23:51:02
ใครพอทราบบ้างไหมครับว่า สามรุ่นนี้ ระบบมันต่างกันยังไงบ้าง

ทำไม prius ประหยัดกว่า camry acv40 hybrid

แล้ว prius ประหยัดกว่า camry acv50 ไหม

เพราะคิดเอาเองว่ารุ่นใหม่ๆยิ่งน่าจะประหยัดขึ้น พัฒนาขึ้น เรื่อยๆ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: เกมส์'พิดโลก ที่ เมษายน 10, 2017, 02:41:01
พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: +@ Krishna @+ ที่ เมษายน 10, 2017, 08:22:21
พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)
hybrid ราคาตกไวจังแหะ   :o
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: nin122 ที่ เมษายน 10, 2017, 08:35:14
ผมใช้ Prius ตัว MC อยู่

ถ้าวิ่งในเมือง (สาทร) จะได้ประมาณ 15-16 กม./ลิตรครับ
ถ้าไปต่างจังหวัดวิ่ง ใช้ความเร็วเฉลี่ย 90-100 จะได้แถวๆ 22-24 กม/ลิตร
ความเร็วเฉลี่ย 120 จะได้แถวๆ 20 กม./ลิตร
Eco mode

เผื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ เมษายน 10, 2017, 09:23:19
ผมใช้ Prius ตัว MC อยู่

ถ้าวิ่งในเมือง (สาทร) จะได้ประมาณ 15-16 กม./ลิตรครับ
ถ้าไปต่างจังหวัดวิ่ง ใช้ความเร็วเฉลี่ย 90-100 จะได้แถวๆ 22-24 กม/ลิตร
ความเร็วเฉลี่ย 120 จะได้แถวๆ 20 กม./ลิตร
Eco mode

เผื่อเป็นข้อมูลเปรียบเทียบครับ

ผมมี camry hybrid acv40 ในเมืองติดๆ สาทร พระราม4 จุฬา + ผมตีนหนัก ได้ 7-8 โลลิตร

เข้าใจ prius ระบบ hybrid ทันสมัยกว่า 1 gen
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 10, 2017, 09:40:38
พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)

 :) :) :) ถ้าว่างๆพิมพ์สะดวก อยากให้น้องเกมส์ ช่วยเล่ารายละเอียดตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ /แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ / รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม / ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง / ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหมครับ / รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ / การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม / แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ / หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ / มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ / ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า / เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ / แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ / อยากให้น้องเกมส์ลงรูปแบตที่เปลี่ยนหน่อยครับว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร /

 :) อาจจะยาวๆๆๆหน่อยนะครับ แต่ผมคิดว่าน้องเกมส์มีประสพการณ์ตรงในเรื่องนี้ และผมประทับใจในลีลา คอมเมนส์ เก่าๆ ที่สนุกและได้ข้อมูลดีๆจากผู้ใช้จริงๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อหลายคนมากครับ และข้อมูลที่จะให้คำตอบไว้ใน HLM น่าจะเป็นฐานข้อมูลของผู้ใช้งานจริงๆ ที่จะมีประโยชน์มาก ของผู้ใช้รถรุ่นนี้ครับ
 :) เมื่อสองปีก่อนผมเคยถามน้องเกมส์เลือกรถ D segment ระหว่าง Accord and Camry แต่บ้านผมเป็นโรคเมารถง่ายและขี้เมื่อย น้องเกมส์ ก็แนะนำเป็น Camry เลย ผมเลยออกตัว Camry HV Premium 2015 ซึ่งเมื่อใช้งานมาสองปีถูกใจมากเลยครับ ต้องขอบคุณในคำแนะนำเมื่อสองปีก่อนนั้นด้วยครับ

 :) บ้านเกิดผมพิษณุโลกเหมือนกันครับ ผมเลยคุ้นเคยกับถนนแถวนั้นว่า มันเป็นอย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ  ปล. คิดถึงลีลาคอมเมนส์เดิมๆของน้องเกมส์มาก 555
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: chon1722 ที่ เมษายน 10, 2017, 10:39:11
ผมใช้ Prius y2012 mc
ถ้าวิ่งในเมือง พระราม 2 พระราม3 พระราม4 ช่วงปีแรกๆ ได้ 20กม./ลิตรครับ
ช่วงปีหลังๆกินน้ำมันขึ้น(ตามประสิทธิภาพของแบตลูกใหญ่)เป็น 19.xxกม./ลิตรครับ
ถ้าไปต่างจังหวัดวิ่ง ใช้ความเร็วเฉลี่ย 90-100 กินน้ำมัน 23-25 กม/ลิตร สูงสุดเคยได้ 27กม./ลิตรครับ
ความเร็วเฉลี่ย 120-140  จะได้แถวๆ 18-20 กม./ลิตร
ขับ ecomode เกือบตลอด มี normal mode บ้าง

ส่วน Camry Hybrid ACV50  y2012
ผมใช้วิ่ง กรุงเทพ - ชลบุรี ecomodeตลอด ความเร็วประมาณ 90-120
กินน้ำมัน 17.xx กม./ลิตรครับ ไม่เจอรถติดเลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: p111222 ที่ เมษายน 10, 2017, 11:08:35
ที่บ้านใช้ acv40 2 คัน
acv50 คันนึงครับ

40 นี่แบตใหญ่เปลี่ยนไปแล้วทั้งคู่ (บังเอิญ)เปลี่ยนตอน 4 ปี 11 เดือนทั้งสองคันครับ
ประกันแบตก้อนใหญ่ 10 ปีครับ (มีข้อกำหนอเรื่องระยะทาง)
ประกัน 5 ปีแรกเปลี่ยนฟรีไม่มีค่าแรง ไม่เสียค่าอะไรทั้งสิ้น
หลังจากนั้น เสียค่าจุกจิกนิดหน่อยครับ จำตัวเลขได้ไม่แน่ชัด น่าจะราวๆ 2-3 พันครับ(ค่าแบตไม่เสียครับ)

อาการ...ไม่มีแจ้งล่วงหน้าครับ จนอยู่ๆมันสั่นๆ ขึ้นปุ๊งมาที่หน้าจอ "Check Hybrid System" เราก็เอาเข้าไปที่ศูนย์เปิดเคลมได้เลยครับ
ระยะเวลาการรอแบต...ไม่แน่นอนครับ คันแรก ผมรอเดือนกว่าๆ คันสองรอแค่ 2 อาทิตย์ครับ


รวมถึงปั๊ม abs คันแรก(ปี 2010) ผมก็เคลมมาแล้ว ฟรีเหมือนกันครับ แต่รอของนาน 1 เดือน


อีกเรื่องที่โดนมา...แบตลูกเล็ก หลังจากใช้งานทุกวัน(อาทิตย์ละ 7 วัน) ใช้มา 6 ปีเศษ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กนะครับ เป็นแบตพิเศษ(แพงพิเศษ) ราคาชิวๆ 18xxx บาท ผมเลยถอยออกมาก่อน ถามเพื่อนที่ขับ Prius ว่างแบตมันเป็นไง มันบอกเปลี่ยนร้านนอกก็ปกติดี ผมเลยจัดร้านนอกไป 3200(ซึ่งทางร้านบอกว่าเปลี่ยน ACV40 มาหลายสิบคัน) เปลี่ยนมาโอเลยครับ ใช้มาเกือบปีแล้ว ไม่งอแง สบายๆครับ  ;D
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: 0% ที่ เมษายน 10, 2017, 11:29:46
ที่บ้านใช้ acv40 2 คัน
acv50 คันนึงครับ

40 นี่แบตใหญ่เปลี่ยนไปแล้วทั้งคู่ (บังเอิญ)เปลี่ยนตอน 4 ปี 11 เดือนทั้งสองคันครับ
ประกันแบตก้อนใหญ่ 10 ปีครับ (มีข้อกำหนอเรื่องระยะทาง)
ประกัน 5 ปีแรกเปลี่ยนฟรีไม่มีค่าแรง ไม่เสียค่าอะไรทั้งสิ้น
หลังจากนั้น เสียค่าจุกจิกนิดหน่อยครับ จำตัวเลขได้ไม่แน่ชัด น่าจะราวๆ 2-3 พันครับ(ค่าแบตไม่เสียครับ)

อาการ...ไม่มีแจ้งล่วงหน้าครับ จนอยู่ๆมันสั่นๆ ขึ้นปุ๊งมาที่หน้าจอ "Check Hybrid System" เราก็เอาเข้าไปที่ศูนย์เปิดเคลมได้เลยครับ
ระยะเวลาการรอแบต...ไม่แน่นอนครับ คันแรก ผมรอเดือนกว่าๆ คันสองรอแค่ 2 อาทิตย์ครับ


รวมถึงปั๊ม abs คันแรก(ปี 2010) ผมก็เคลมมาแล้ว ฟรีเหมือนกันครับ แต่รอของนาน 1 เดือน


อีกเรื่องที่โดนมา...แบตลูกเล็ก หลังจากใช้งานทุกวัน(อาทิตย์ละ 7 วัน) ใช้มา 6 ปีเศษ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กนะครับ เป็นแบตพิเศษ(แพงพิเศษ) ราคาชิวๆ 18xxx บาท ผมเลยถอยออกมาก่อน ถามเพื่อนที่ขับ Prius ว่างแบตมันเป็นไง มันบอกเปลี่ยนร้านนอกก็ปกติดี ผมเลยจัดร้านนอกไป 3200(ซึ่งทางร้านบอกว่าเปลี่ยน ACV40 มาหลายสิบคัน) เปลี่ยนมาโอเลยครับ ใช้มาเกือบปีแล้ว ไม่งอแง สบายๆครับ  ;D

แบตเก่าๆ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นรึเปล่าครับ
เช่น acv40 ก่อนเปลี่ยนแบตจะกิน8โลลิตร แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเสดจะได้ 12 ยืนพื้นเป็นต้น

แล้ว acv40-50 เทียบกัน ประหยัดต่างกันไหมครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: เกมส์'พิดโลก ที่ เมษายน 10, 2017, 12:30:11
พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)

 :) :) :) ถ้าว่างๆพิมพ์สะดวก อยากให้น้องเกมส์ ช่วยเล่ารายละเอียดตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ /แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ / รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม / ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง / ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหมครับ / รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ / การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม / แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ / หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ / มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ / ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า / เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ / แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ / อยากให้น้องเกมส์ลงรูปแบตที่เปลี่ยนหน่อยครับว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร /

 :) อาจจะยาวๆๆๆหน่อยนะครับ แต่ผมคิดว่าน้องเกมส์มีประสพการณ์ตรงในเรื่องนี้ และผมประทับใจในลีลา คอมเมนส์ เก่าๆ ที่สนุกและได้ข้อมูลดีๆจากผู้ใช้จริงๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อหลายคนมากครับ และข้อมูลที่จะให้คำตอบไว้ใน HLM น่าจะเป็นฐานข้อมูลของผู้ใช้งานจริงๆ ที่จะมีประโยชน์มาก ของผู้ใช้รถรุ่นนี้ครับ
 :) เมื่อสองปีก่อนผมเคยถามน้องเกมส์เลือกรถ D segment ระหว่าง Accord and Camry แต่บ้านผมเป็นโรคเมารถง่ายและขี้เมื่อย น้องเกมส์ ก็แนะนำเป็น Camry เลย ผมเลยออกตัว Camry HV Premium 2015 ซึ่งเมื่อใช้งานมาสองปีถูกใจมากเลยครับ ต้องขอบคุณในคำแนะนำเมื่อสองปีก่อนนั้นด้วยครับ

 :) บ้านเกิดผมพิษณุโลกเหมือนกันครับ ผมเลยคุ้นเคยกับถนนแถวนั้นว่า มันเป็นอย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ  ปล. คิดถึงลีลาคอมเมนส์เดิมๆของน้องเกมส์มาก 555
ผมนี่รีบเปิดคอมพ์เลยครับ... ;D

ไล่เป็นข้อๆเลยนะครับ

- ตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ ?
> อาการคือ ขับด้วยระบบไฟฟ้า(EV) ได้ระยะทางน้อยมากครับ สถานะแบ็ต 6 ขีด ขับด้วยความเร็วคงที่ 50 km/h ได้แค่ประมาณ 1 กม. แบ็ตก็หมดแล้วครับ ซึ่งระยะทางจากปากซอยเข้าถึงบ้านผม 1 กม. พอดีเป๊ะๆ เครื่องจะมาติดที่ประตูบ้านทุกที! แต่ช่วงที่รับรถมาแรกๆก็เป็นแบบนี้เลยครับ ตอนนั้นเลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันขับได้ไกลแค่ไหน (ตอนนั้นก็เลยคิดว่ามันปกติอยู่)

- แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ ?
> ขึ้นไฟแบบรูปนี้เลยครับ (สีส้มทั้งหมด 4 อัน) พร้อมข้อความ CHECK HYBRID SYSTEM
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17861985_1464990840240457_893397183882301186_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeHJzpkCYpvePJZ_33yGOHyDs7XmcgwLwkrNW1Zk-yrWkBRb-_sM1hfR_Q6wTJVB3PvkX0gLACSxP58PCPIpjeLyfXaMnFtErfzgIQhPahW5qw&oh=a320fc21986c72a64ebd041cd17474c0&oe=5956D826)

- รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม ?
> พอไฟขึ้นโชว์แล้ว รถยังขับได้ปกติครับ แต่...
จากรถที่พละกำลัง 205 แรงม้า ที่พร้อมจะดีดตัวตลอดเวลาที่โมโหหิว จะกลายเป็นรถเครื่อง 2.5 ที่เหลือพละกำลังแค่ 160 แรงม้าเท่านั้น !!! กลายเป็นม้าหงอยเลยครับ ฮ่าๆๆ เพราะมอเตอร์อู้งาน เนื่องจากเจอแบ็ตเแป็นมะเร็ง! รักษาไม่หายตายลูกเดียว :P ;D

รถมันก็จะอืดมากเลยครับ คิดดูครับ Camry 2.0 โฉมปัจจุบัน ยังมี 167 แรงม้าเข้าไปแล้ว!
อีกอย่าง Eco Mode ก็จะง่อยใช้การไม่ได้ไปด้วยครับ ขืนถ้าใช้ Eco Mode ได้ ผมไม่อยากนึกสภาพเลย

อีกอย่าง... พอระบบ HYBRID ไม่สมบูรณ์
ปกติเวลาเราจอดฟรีเครื่อง จากที่ผมฟังเสียงนะครับ รอบเดินเบาจะอยู่ประมาณ 2000 รอบ+
พอมันมีแบ็ตขึ้นมาสัก 2-3 ก้อน รถก็จะตัดเข้า EV Mode เครื่องก็จะดับ และเสียงก็จะเงียบ สุทรีมากๆ.... แต่พอแบ็ตลาโลก เครื่องมันก็จะติดปั่นไฟไปตลอดเวลาไม่มีการดับ โหดร้ายมากๆครับ :-\ มันก็น่าจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ เสมือนเราเร่งเครื่องไว้ตลอดเวลา


- ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง ... ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหม ?
> ศูนย์มีข้อมูลอยู่แล้วครับ เราไม่ต้องทำอะไร นั่งรอให้ห้องรอลูกค้า แอร์เย็นๆ หาอะไรกินไปเรื่อย... ;D แล้วสักพักช่างก็จะมาบอกว่า "แบ็ตเสีย" จะทำการเคลมเปลี่ยนให้ใหม่ฟรี พร้อมทั้งแจ้งว่า หากรถเลย 5 ปี จะต้องมีค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาท ( รถผมที่ซื้อต่อมา มันก็เข้าปีที่ 5-6 นึกในใจ สงสัยจะเสียตังค์แน่ๆ) พนง.ก็จะแจ้งว่ารอแบ็ตประมาณ 20 วัน - 1 เดือน
และช่างก็จะทำการลบ Code ให้ไปใช้งานก่อน

หลังจากที่ลบ Code แล้ว รถมันก็จะกลับมาเป็นปกติเลยครับ !!! สามารถใช้ระบบ HYBRID ได้ปกติ ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนที่ผมรับรถมาวันแรกเป๊ะ! ขับ EV ได้ ใช้ Eco Mode ได้
กลายเป็นรถ 205 แรงม้าแล้ว... ;D

- รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ ?
> พนง.ที่ศูนย์แจ้งว่ารอ 20 วัน - 1 เดือน
แต่ระยะเวลาจริง รอแค่ 7 วันพอดีเป๊ะ! อะไหล่ก็มาถึงที่ศูนย์แล้วครับ ไวแบบไม่ทันตั้งตัว

ก่อนที่ผมจะไปเปลี่ยนแบ็ต พอรถเข้าวันที่ 7 หลังจากลบ Code มา
เดชะ! อยู่ดีดีไฟเตือน CHECK HYBRID SYSTEM ก็ขึ้นมาทันใด ราวกับมีจิตสัมผัสว่าแบ็ตได้เดินทางมาถึงแล้ว แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าแบ็ตมาแล้ว ผมแค่จะเอารถเข้าไปลบ Code รอบที่ 2 เพราะอยากขับรถ 205 แรงม้า ไม่ใช่รถ 160 แรงม้า  ;D แต่พอไปถึงศูนย์แล้วแจ้ง พนง.ว่า เอารถมาลบ Code HYBRID พนง.หายไปสักพัก พร้อมเดินมาบอกว่า "แบ็ตมาแล้วค่ะพี่" ผมเลยแอบตกใจเล็กน้อย เพราะไม่ได้เพื่อเวลามาเปลี่ยนแบ็ตด้วย (เข้าไปศูนย์ตอนนั้นก็บ่าย 2 แล้ว)

- การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม ?
> ผมไปถึงศูนย์ บ่าย 2 ตามที่บอก ช่างก็ทำการเปลี่ยนแบ็ตให้ทันที ช่วงที่กำลังรื้อ ผมก็เลยเดินไปถ่ายรูปมาครับ (มาเห็นป้ายทีหลังว่าห้ามถ่ายรูปในพื้นที่ซ่อม ;D) ก็เลยได้เห็นหัวใจรถตัวเอง ::)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17757243_1464990410240500_5273812260301999504_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeF1ObJI79qYDC-kDODUuJL4UUPKiq5mZofIsysVARGuw2pyeJCjFgwbwTsnpLoWROfouhoYgaWz_ZEsSeXOcWGTzxrB1D4us8eeaLMfJXH_1A&oh=f5ab65e8213711e9a5eed4e5afc36a6b&oe=595CB1A0)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/983987_1464990306907177_3219282145233795757_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeEWkYbx1CpUHqlxp5eNcpEYgYDYh2vjgQw3zeghcmOsSdbaR-VTZmpZLD5CsPs5-xNQbpjWAPrf3UaMRaKH3-7JB5-3JLBBjqCfk73WV6YBnw&oh=3a16d92f089c3a8eb85d74a44e1cb013&oe=59983F85)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17861947_1464990313573843_3065311740304368568_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeHbdOLQp9DhOdbMXtr0SF3wekA5M35stN-CDC9-1jcRidGZCYKFRgHotwd8L5dwrmSerbJGEYhz0y5meUFap5s0hmoalFhI8IiGfICIHkTLvQ&oh=351068d63e89841ef24a50dac4cb4574&oe=594FF331)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17522540_1464990310240510_6382976221761159840_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeGOPOPpoKKqfGeanox15gpfbKk8fupg_eaZE6JDx8YHDuOYlN_BEBO_5gDWN11eHNNpb2loT97r7s-Fq2hlA_qxx5bw43RBC4zXOyo37ZuI5g&oh=1349acf89bd76b7de57a1d04faca229b&oe=59971042)

ในวงกลมสีแดง คือแบ็ตลูกใหม่ที่จะยกเปลี่ยนใส่เข้าไปครับ แกะออกจากกล่องสดๆร้อนๆเลย
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-0/p526x296/17862316_1465013856904822_3333553727990565965_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeFdhqVR7YUfwv4gjbjkDi8yeEIqLxbg5ZHaR8tjGbO0YpqBvJZdtB6FXAWiMd7uU6REBVJQ0CTQg8_gzlAr9cvZyPHpssy_EYN8mCRuJjaXpQ&oh=db426912b8a029159efe87975f359a90&oe=598D7DC1)

และผมก็นั่งรอ... รถเสร็จทัน 17.00 พอดีครับ แถมล้างรถดูดฝุ่นภายในให้ด้วย!
รวมระยะเวลาราวๆ 3 ชม.


- แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ ?
> น่าจะได้ทุกศูนย์ครับ เพราะแต่ละศูนย์ จะต้องมีช่างที่ผ่านการไปอบรมเรื่อง HYBRID มาอย่างโชกโชน ศูนย์ละ 1 คน เรื่องนี้ผมไม่ชัวร์นะครับเคยอ่านผ่านๆในรีวิวของพี่จิมมี่มา ว่าประมาณนี้
ส่วนตัวผมเปลี่ยนที่ "โตโยต้าเมืองสองแคว" เลยสี่แยกอินโดจีนทางไปวังทอง ทั้งๆที่ผมก็ไม่เคยซื้อรถที่นี่นะครับ รถโตโยต้าในบ้านที่ผ่านๆมา จะออกศูนย์ในเมืองตลอด (คนละเจ้าของกัน) แต่หลังๆมาเพื่อนสนิทผมเคยไปทำงานเป็นหัวหน้าเซลล์ที่โตโยต้าสองแคว ก็เลยจะสนิทกับหัวหน้าช่างที่นั่น เลยค่อนข้างมั่นใจครับ หลังจากนั้นมาก็เขาแต่ศูนย์ที่นี่ตลอดครับ เพราะประทับใจเรื่องการบริการมากกกกกกกก (แอบโฆษณา ;D)


- หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ ?
> กลับมาปกติทันทีเลยครับ แต่ตอนนั้นยังก็ไม่รู้ถึงความแตกต่างกับตอนที่ลบ Code


- มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ... มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ?
> หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้ว ผมขับเข้าบ้าน แบ็ตยังเหลือถึง 5 ขีด ที่หน้าประตูบ้าน! (ปกติต้องหมดพอดี) พอใช้มาเรื่อยๆก็ได้ทดลองขับหลายๆรูปแบบเลยครับ
ผมขับได้เยอะสุดก็ ประมาณที่ 4 กม. พอดี (ล็อคความเร็วไว้ที่ 60 km/h.) แต่ที่ได้ถึง 4 กม. เป็นการปล่อยไหลความเร็วลงมาจาก 120 > 60 และแบ็ตมี 6 ขีด มันจะเริ่มตัดเข้า EV พอความเร็วลงมาแถวๆ 70 km/h พอลงมาถึง 60 km/h ผมก็ล็อคไว้เลย แล้วจับเลขไมล์ดู ได้ระยะทาง 4 กม. พอดีเป๊ะ! เครื่องก็สตาร์ท ทันที! (แต่ก่อนทำแบบนี้ได้ประมาณ 1 กม.)

- ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า ?
> จริงๆแล้วผมน่าจะต้องเสียค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาทตามที่ช่างได้แจ้งไว้ เพราะรถมันเข้าปีที่ 6 แล้ว
แต่พอไปที่เคาเตอร์จ่ายเงิน กลับไม่เสียสักบาท! ฟรี !!! ผมก็งงๆครับ แต่ไม่อยากถามอะไร กลัวได้เสียตังค์ 555+ ;D ก็คงจะอนุโลมให้แหละครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับที่รู้จักกับช่าง คงเป็นนโนบายหลวมๆ มากกว่า

- เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ ?
> นับต่อไปเลยครับ เช่นของผมรถเข้าปีที่ 6 ก็จะรับประกันต่อไปอีกแค่ 4 ปี จนถึงปีที่ 10 ก็จะหมดการรับประกัน ส่วนระยะทางน่าจะไม่จำกัดมั้งครับ ตอนรับรถออกมา พนง.ก็ไม่ได้แจ้งเรื่องการรับประกันแบ็ตอะไร ผมได้ข้อมูลมาแค่ตอนที่คุยกับช่างก่อนจะเคลมว่ารับประกันแบบนับต่อไปเลย ตอนที่เปลี่ยนแบ็ตเสร็จก็ไม่ได้เดินไปถามให้แน่ชัด ว่าจำกัดระยะทางไหม
พูดง่ายๆว่า กลับบ้านมาแบบ งงๆ อึมครึมๆ 555+

- แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ ?
> ผมคิดว่า น่าจะนโยบายเดิมและนโยบายเดียวครับ คือเปลี่ยนฟรีในระยะเวลา 10 ปี และรับประกันแบบนับต่อไปเลย ไม่น่าจะต้องให้ออกค่าแบ็ตครึ่งนึง

ปล.อาจจะยาวไปหน่อยนะครับ อ่านจบอาจจะหลับได้ จริงๆก็อยากจะตั้งกระทู้ใหม่ แต่ขี้เกียดเรียบเรียงให้สละสลวย  ;D

ปล.2 ผมขอถามกลับนิดนึงครับ พี่เคยแบ็ตเต็ม 8 ขีดกันไหมครับ
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-0/p526x296/17757676_1465037953569079_1678239242115356441_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeGHDi1VSjepHnS0TDwkGc0AIHb0T5NkulK_iNQb5zoJ_TZH9jiRnjPWHYfXWFVA5QHMw0xfhhHZ7CpHSr8jDlQqeNGwHqTQSd0KjWGnfgpEWA&oh=88fb7db24d0a2269083eacd4602dd32f&oe=594D68E7)
ผมเคยดีสุด เบรคไกลๆ ชาร์จแรงๆ ก็ยังได้แค่ 7 ขีด มันไม่เต็ม 8 ขีดเลยอะครับ
แล้วแบบนี้ ตอนที่กำลังขับความเร็วลอยตัว ประมาณ 120 km/h รถมันก็ปั่นไฟเข้าไปที่แบ็ตตลอดเวลา(ตามรูป) ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า มันทำให้ไม่ประหยัด เพราะต้องแบ่งกำลังไปชาร์จไฟตลอดเวลา ขนาดผมขับที่ 110 km/h แล้วล็อคครูสไว้เลย พร้อมกับกดรีเซ็ท อัตราสิ้นเปลือง
มันทำไมยังได้แค่ 15-16.x Km/l เองอะครับ
ทั้งๆที่ในตารางความประหยัดของ HLM ทำไว้ได้ที่ 18.x km/l หรือว่าต้องขับ EV ผสมด้วย ตัวเลขถึงจะได้ระดับนั้น
ต่อให้ผมขับที่ 80 km/l ระยะทาง 100 กม. ผมก็ทำมาแล้ว (โครตจะง่วงเลย) มันก็ยังไม่เคยเกิน 17 km/l เลยอะครับ (ที่หน้าจอ) ยังสงสัยว่า HLM ขับแบบไหนถึงได้ 18+ หรือว่ารถผมมันไม่ปกติ...? :-\
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: p111222 ที่ เมษายน 10, 2017, 13:22:09
ที่บ้านใช้ acv40 2 คัน
acv50 คันนึงครับ

40 นี่แบตใหญ่เปลี่ยนไปแล้วทั้งคู่ (บังเอิญ)เปลี่ยนตอน 4 ปี 11 เดือนทั้งสองคันครับ
ประกันแบตก้อนใหญ่ 10 ปีครับ (มีข้อกำหนอเรื่องระยะทาง)
ประกัน 5 ปีแรกเปลี่ยนฟรีไม่มีค่าแรง ไม่เสียค่าอะไรทั้งสิ้น
หลังจากนั้น เสียค่าจุกจิกนิดหน่อยครับ จำตัวเลขได้ไม่แน่ชัด น่าจะราวๆ 2-3 พันครับ(ค่าแบตไม่เสียครับ)

อาการ...ไม่มีแจ้งล่วงหน้าครับ จนอยู่ๆมันสั่นๆ ขึ้นปุ๊งมาที่หน้าจอ "Check Hybrid System" เราก็เอาเข้าไปที่ศูนย์เปิดเคลมได้เลยครับ
ระยะเวลาการรอแบต...ไม่แน่นอนครับ คันแรก ผมรอเดือนกว่าๆ คันสองรอแค่ 2 อาทิตย์ครับ


รวมถึงปั๊ม abs คันแรก(ปี 2010) ผมก็เคลมมาแล้ว ฟรีเหมือนกันครับ แต่รอของนาน 1 เดือน


อีกเรื่องที่โดนมา...แบตลูกเล็ก หลังจากใช้งานทุกวัน(อาทิตย์ละ 7 วัน) ใช้มา 6 ปีเศษ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กนะครับ เป็นแบตพิเศษ(แพงพิเศษ) ราคาชิวๆ 18xxx บาท ผมเลยถอยออกมาก่อน ถามเพื่อนที่ขับ Prius ว่างแบตมันเป็นไง มันบอกเปลี่ยนร้านนอกก็ปกติดี ผมเลยจัดร้านนอกไป 3200(ซึ่งทางร้านบอกว่าเปลี่ยน ACV40 มาหลายสิบคัน) เปลี่ยนมาโอเลยครับ ใช้มาเกือบปีแล้ว ไม่งอแง สบายๆครับ  ;D

แบตเก่าๆ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นรึเปล่าครับ
เช่น acv40 ก่อนเปลี่ยนแบตจะกิน8โลลิตร แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเสดจะได้ 12 ยืนพื้นเป็นต้น

แล้ว acv40-50 เทียบกัน ประหยัดต่างกันไหมครับ


ผมขับวันละประมาณ 100km. แบบรถไม่ติดน่ะครับ เลยไม่ได้สังเกตุตรงจุดนี้อ่ะครับ  :)
40 อาจต่างกับ 50 นะครับ เรื่องถ้าแบตเสื่อม ตัว 40 ทางศูนย์จะไม่ลบ Code ครับ
และขับแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ(สั่นๆตอนเร่งเครื่อง)น่ะครับ แต่เปลี่ยนเสร็จ ก็เหมือนใหม่ ปกติที่สุดครับ

ผมใช้ 40 เป็นหลักครับ ส่วน 50 น้องชายผมใช้(โดยส่วนตัวเคยขับ 50 แล้วไม่ชอบหลายๆอย่างครับ โดยเฉพาะระบบเบรค  ;D) แต่ได้ยินมาว่า 50 เทคฯดีขึ้นเยอะนิครับ น่าจะประหยัดกว่าน่ะครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: เกมส์'พิดโลก ที่ เมษายน 10, 2017, 14:37:00
ที่บ้านใช้ acv40 2 คัน
acv50 คันนึงครับ

40 นี่แบตใหญ่เปลี่ยนไปแล้วทั้งคู่ (บังเอิญ)เปลี่ยนตอน 4 ปี 11 เดือนทั้งสองคันครับ
ประกันแบตก้อนใหญ่ 10 ปีครับ (มีข้อกำหนอเรื่องระยะทาง)
ประกัน 5 ปีแรกเปลี่ยนฟรีไม่มีค่าแรง ไม่เสียค่าอะไรทั้งสิ้น
หลังจากนั้น เสียค่าจุกจิกนิดหน่อยครับ จำตัวเลขได้ไม่แน่ชัด น่าจะราวๆ 2-3 พันครับ(ค่าแบตไม่เสียครับ)

อาการ...ไม่มีแจ้งล่วงหน้าครับ จนอยู่ๆมันสั่นๆ ขึ้นปุ๊งมาที่หน้าจอ "Check Hybrid System" เราก็เอาเข้าไปที่ศูนย์เปิดเคลมได้เลยครับ
ระยะเวลาการรอแบต...ไม่แน่นอนครับ คันแรก ผมรอเดือนกว่าๆ คันสองรอแค่ 2 อาทิตย์ครับ


รวมถึงปั๊ม abs คันแรก(ปี 2010) ผมก็เคลมมาแล้ว ฟรีเหมือนกันครับ แต่รอของนาน 1 เดือน


อีกเรื่องที่โดนมา...แบตลูกเล็ก หลังจากใช้งานทุกวัน(อาทิตย์ละ 7 วัน) ใช้มา 6 ปีเศษ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กนะครับ เป็นแบตพิเศษ(แพงพิเศษ) ราคาชิวๆ 18xxx บาท ผมเลยถอยออกมาก่อน ถามเพื่อนที่ขับ Prius ว่างแบตมันเป็นไง มันบอกเปลี่ยนร้านนอกก็ปกติดี ผมเลยจัดร้านนอกไป 3200(ซึ่งทางร้านบอกว่าเปลี่ยน ACV40 มาหลายสิบคัน) เปลี่ยนมาโอเลยครับ ใช้มาเกือบปีแล้ว ไม่งอแง สบายๆครับ  ;D

แบตเก่าๆ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นรึเปล่าครับ
เช่น acv40 ก่อนเปลี่ยนแบตจะกิน8โลลิตร แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเสดจะได้ 12 ยืนพื้นเป็นต้น

แล้ว acv40-50 เทียบกัน ประหยัดต่างกันไหมครับ


ผมขับวันละประมาณ 100km. แบบรถไม่ติดน่ะครับ เลยไม่ได้สังเกตุตรงจุดนี้อ่ะครับ  :)
40 อาจต่างกับ 50 นะครับ เรื่องถ้าแบตเสื่อม ตัว 40 ทางศูนย์จะไม่ลบ Code ครับ
และขับแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ(สั่นๆตอนเร่งเครื่อง)น่ะครับ แต่เปลี่ยนเสร็จ ก็เหมือนใหม่ ปกติที่สุดครับ

ผมใช้ 40 เป็นหลักครับ ส่วน 50 น้องชายผมใช้(โดยส่วนตัวเคยขับ 50 แล้วไม่ชอบหลายๆอย่างครับ โดยเฉพาะระบบเบรค  ;D) แต่ได้ยินมาว่า 50 เทคฯดีขึ้นเยอะนิครับ น่าจะประหยัดกว่าน่ะครับ
จริงครับ เบรค ACV50 เป็นอะไรที่ ไม่มั่นใจที่สุด! ความรู้สึกเบรค City เหมือนจะดีกว่าเลยครับ ตัวอื่นๆไม่ต้องเทียบเลย
ผมเคยเกือบจิ้มตูดกระบะที่ความเร็ว 50 km/h มาแล้ว ทั้งๆที่คันหน้าไม่ได้เบรคกระทันหันอะไรเลย ต้องปรับจังหวะการเบรคพอสมควร
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: berm ที่ เมษายน 10, 2017, 14:41:45
ที่บ้านใช้ acv40 2 คัน
acv50 คันนึงครับ

40 นี่แบตใหญ่เปลี่ยนไปแล้วทั้งคู่ (บังเอิญ)เปลี่ยนตอน 4 ปี 11 เดือนทั้งสองคันครับ
ประกันแบตก้อนใหญ่ 10 ปีครับ (มีข้อกำหนอเรื่องระยะทาง)
ประกัน 5 ปีแรกเปลี่ยนฟรีไม่มีค่าแรง ไม่เสียค่าอะไรทั้งสิ้น
หลังจากนั้น เสียค่าจุกจิกนิดหน่อยครับ จำตัวเลขได้ไม่แน่ชัด น่าจะราวๆ 2-3 พันครับ(ค่าแบตไม่เสียครับ)

อาการ...ไม่มีแจ้งล่วงหน้าครับ จนอยู่ๆมันสั่นๆ ขึ้นปุ๊งมาที่หน้าจอ "Check Hybrid System" เราก็เอาเข้าไปที่ศูนย์เปิดเคลมได้เลยครับ
ระยะเวลาการรอแบต...ไม่แน่นอนครับ คันแรก ผมรอเดือนกว่าๆ คันสองรอแค่ 2 อาทิตย์ครับ


รวมถึงปั๊ม abs คันแรก(ปี 2010) ผมก็เคลมมาแล้ว ฟรีเหมือนกันครับ แต่รอของนาน 1 เดือน


อีกเรื่องที่โดนมา...แบตลูกเล็ก หลังจากใช้งานทุกวัน(อาทิตย์ละ 7 วัน) ใช้มา 6 ปีเศษ ทางศูนย์แจ้งว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกเล็กนะครับ เป็นแบตพิเศษ(แพงพิเศษ) ราคาชิวๆ 18xxx บาท ผมเลยถอยออกมาก่อน ถามเพื่อนที่ขับ Prius ว่างแบตมันเป็นไง มันบอกเปลี่ยนร้านนอกก็ปกติดี ผมเลยจัดร้านนอกไป 3200(ซึ่งทางร้านบอกว่าเปลี่ยน ACV40 มาหลายสิบคัน) เปลี่ยนมาโอเลยครับ ใช้มาเกือบปีแล้ว ไม่งอแง สบายๆครับ  ;D

แบตเก่าๆ ทำให้กินน้ำมันมากขึ้นรึเปล่าครับ
เช่น acv40 ก่อนเปลี่ยนแบตจะกิน8โลลิตร แต่ถ้าเปลี่ยนแบตเสดจะได้ 12 ยืนพื้นเป็นต้น

แล้ว acv40-50 เทียบกัน ประหยัดต่างกันไหมครับ


ผมขับวันละประมาณ 100km. แบบรถไม่ติดน่ะครับ เลยไม่ได้สังเกตุตรงจุดนี้อ่ะครับ  :)
40 อาจต่างกับ 50 นะครับ เรื่องถ้าแบตเสื่อม ตัว 40 ทางศูนย์จะไม่ลบ Code ครับ
และขับแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ(สั่นๆตอนเร่งเครื่อง)น่ะครับ แต่เปลี่ยนเสร็จ ก็เหมือนใหม่ ปกติที่สุดครับ

ผมใช้ 40 เป็นหลักครับ ส่วน 50 น้องชายผมใช้(โดยส่วนตัวเคยขับ 50 แล้วไม่ชอบหลายๆอย่างครับ โดยเฉพาะระบบเบรค  ;D) แต่ได้ยินมาว่า 50 เทคฯดีขึ้นเยอะนิครับ น่าจะประหยัดกว่าน่ะครับ
จริงครับ เบรค ACV50 เป็นอะไรที่ ไม่มั่นใจที่สุด! ความรู้สึกเบรค City เหมือนจะดีกว่าเลยครับ ตัวอื่นๆไม่ต้องเทียบเลย
ผมเคยเกือบจิ้มตูดกระบะที่ความเร็ว 50 km/h มาแล้ว ทั้งๆที่คันหน้าไม่ได้เบรคกระทันหันอะไรเลย ต้องปรับจังหวะการเบรคพอสมควร

เบรคมันทำงานช้าๆ ตอนที่กดแรกๆครับ ผมแก้ปัญหาด้วยผ้าเบรค dixcel type m

แต่ต้องเปลี่ยนสี่ล้อนะครับ ตอนแรกเปลี่ยนแค่คู่หน้ามันก็ยังไหลๆอยู่ เลยเอาข้างหลังมาด้วย

คราวนี้เอาอยู่เลยครับ เพียงแต่ก็ยังขับจี้เหมือนรถปกติไม่ได้
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Red Bicycle ที่ เมษายน 10, 2017, 15:19:44
พี่ตั้งกระทู้ได้แทงใจดำผมพอดีเลยครับ
ผมพึ่งซื้อ Camry Hybrid ACV50 ตัว Top มือ 2 ออกมาได้เดือนกว่าๆ แล้วครับตอนนี้ (ได้มา 850,000)
ช่วงแรกๆรับรถมาได้ 3 วัน ก็ขึ้นให้เปลี่ยนแบ็ต! ที่เลขไมล์ 93,xxx กม.
เคลมฟรีไปเรียบร้อย... (ถ่ายรูปแบ็ตก้อนยักษ์ไว้ด้วย)
ตอนนี้ผมเป็นโรคจิตแล้วครับ ต้องเปิดจอไว้ที่หน้า info ตลอด เพื่อมอนิเตอร์การทำงานของระบบไฮบริดตลอดเวลา
คันไม้คันมือมากเลยครับ แต่พิมพ์ในโทรศัพท์ไม่ถนัดจริงๆ (พิมพ์แค่นี้ใช้เวลาหลายนาทีเลย)

 :) :) :) ถ้าว่างๆพิมพ์สะดวก อยากให้น้องเกมส์ ช่วยเล่ารายละเอียดตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ /แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ / รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม / ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง / ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหมครับ / รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ / การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม / แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ / หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ / มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ / ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า / เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ / แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ / อยากให้น้องเกมส์ลงรูปแบตที่เปลี่ยนหน่อยครับว่าหน้าตามันเป็นอย่างไร /

 :) อาจจะยาวๆๆๆหน่อยนะครับ แต่ผมคิดว่าน้องเกมส์มีประสพการณ์ตรงในเรื่องนี้ และผมประทับใจในลีลา คอมเมนส์ เก่าๆ ที่สนุกและได้ข้อมูลดีๆจากผู้ใช้จริงๆ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อหลายคนมากครับ และข้อมูลที่จะให้คำตอบไว้ใน HLM น่าจะเป็นฐานข้อมูลของผู้ใช้งานจริงๆ ที่จะมีประโยชน์มาก ของผู้ใช้รถรุ่นนี้ครับ
 :) เมื่อสองปีก่อนผมเคยถามน้องเกมส์เลือกรถ D segment ระหว่าง Accord and Camry แต่บ้านผมเป็นโรคเมารถง่ายและขี้เมื่อย น้องเกมส์ ก็แนะนำเป็น Camry เลย ผมเลยออกตัว Camry HV Premium 2015 ซึ่งเมื่อใช้งานมาสองปีถูกใจมากเลยครับ ต้องขอบคุณในคำแนะนำเมื่อสองปีก่อนนั้นด้วยครับ

 :) บ้านเกิดผมพิษณุโลกเหมือนกันครับ ผมเลยคุ้นเคยกับถนนแถวนั้นว่า มันเป็นอย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะครับ  ปล. คิดถึงลีลาคอมเมนส์เดิมๆของน้องเกมส์มาก 555
ผมนี่รีบเปิดคอมพ์เลยครับ... ;D

ไล่เป็นข้อๆเลยนะครับ

- ตอนที่แบตลูกใหญ่ กำลังจะเสีย ( มันคงเสื่อมแล้วละ ) ว่ามีอาการเตือนอะไรก่อนไหมครับ ?
> อาการคือ ขับด้วยระบบไฟฟ้า(EV) ได้ระยะทางน้อยมากครับ สถานะแบ็ต 6 ขีด ขับด้วยความเร็วคงที่ 50 km/h ได้แค่ประมาณ 1 กม. แบ็ตก็หมดแล้วครับ ซึ่งระยะทางจากปากซอยเข้าถึงบ้านผม 1 กม. พอดีเป๊ะๆ เครื่องจะมาติดที่ประตูบ้านทุกที! แต่ช่วงที่รับรถมาแรกๆก็เป็นแบบนี้เลยครับ ตอนนั้นเลยไม่รู้ว่าจริงๆแล้วมันขับได้ไกลแค่ไหน (ตอนนั้นก็เลยคิดว่ามันปกติอยู่)

- แล้วตอนที่ไฟโชว์ว่าแบตเสื่อมมันขึ้นอย่างไรครับ ?
> ขึ้นไฟแบบรูปนี้เลยครับ (สีส้มทั้งหมด 4 อัน) พร้อมข้อความ CHECK HYBRID SYSTEM
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17861985_1464990840240457_893397183882301186_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeHJzpkCYpvePJZ_33yGOHyDs7XmcgwLwkrNW1Zk-yrWkBRb-_sM1hfR_Q6wTJVB3PvkX0gLACSxP58PCPIpjeLyfXaMnFtErfzgIQhPahW5qw&oh=a320fc21986c72a64ebd041cd17474c0&oe=5956D826)

- รถยังขับได้เหมือนเดิมไหม ?
> พอไฟขึ้นโชว์แล้ว รถยังขับได้ปกติครับ แต่...
จากรถที่พละกำลัง 205 แรงม้า ที่พร้อมจะดีดตัวตลอดเวลาที่โมโหหิว จะกลายเป็นรถเครื่อง 2.5 ที่เหลือพละกำลังแค่ 160 แรงม้าเท่านั้น !!! กลายเป็นม้าหงอยเลยครับ ฮ่าๆๆ เพราะมอเตอร์อู้งาน เนื่องจากเจอแบ็ตเแป็นมะเร็ง! รักษาไม่หายตายลูกเดียว :P ;D

รถมันก็จะอืดมากเลยครับ คิดดูครับ Camry 2.0 โฉมปัจจุบัน ยังมี 167 แรงม้าเข้าไปแล้ว!
อีกอย่าง Eco Mode ก็จะง่อยใช้การไม่ได้ไปด้วยครับ ขืนถ้าใช้ Eco Mode ได้ ผมไม่อยากนึกสภาพเลย

อีกอย่าง... พอระบบ HYBRID ไม่สมบูรณ์
ปกติเวลาเราจอดฟรีเครื่อง จากที่ผมฟังเสียงนะครับ รอบเดินเบาจะอยู่ประมาณ 2000 รอบ+
พอมันมีแบ็ตขึ้นมาสัก 2-3 ก้อน รถก็จะตัดเข้า EV Mode เครื่องก็จะดับ และเสียงก็จะเงียบ สุทรีมากๆ.... แต่พอแบ็ตลาโลก เครื่องมันก็จะติดปั่นไฟไปตลอดเวลาไม่มีการดับ โหดร้ายมากๆครับ :-\ มันก็น่าจะกินน้ำมันมากกว่าปกติ เสมือนเราเร่งเครื่องไว้ตลอดเวลา


- ตอนเข้าศูนย์เขาเช็คอย่างไรบ้าง ... ขั้นตอนการเคลมแบตยุ่งยากไหม ?
> ศูนย์มีข้อมูลอยู่แล้วครับ เราไม่ต้องทำอะไร นั่งรอให้ห้องรอลูกค้า แอร์เย็นๆ หาอะไรกินไปเรื่อย... ;D แล้วสักพักช่างก็จะมาบอกว่า "แบ็ตเสีย" จะทำการเคลมเปลี่ยนให้ใหม่ฟรี พร้อมทั้งแจ้งว่า หากรถเลย 5 ปี จะต้องมีค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาท ( รถผมที่ซื้อต่อมา มันก็เข้าปีที่ 5-6 นึกในใจ สงสัยจะเสียตังค์แน่ๆ) พนง.ก็จะแจ้งว่ารอแบ็ตประมาณ 20 วัน - 1 เดือน
และช่างก็จะทำการลบ Code ให้ไปใช้งานก่อน

หลังจากที่ลบ Code แล้ว รถมันก็จะกลับมาเป็นปกติเลยครับ !!! สามารถใช้ระบบ HYBRID ได้ปกติ ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เหมือนที่ผมรับรถมาวันแรกเป๊ะ! ขับ EV ได้ ใช้ Eco Mode ได้
กลายเป็นรถ 205 แรงม้าแล้ว... ;D

- รอแบตลูกใหม่นานไหมครับ ?
> พนง.ที่ศูนย์แจ้งว่ารอ 20 วัน - 1 เดือน
แต่ระยะเวลาจริง รอแค่ 7 วันพอดีเป๊ะ! อะไหล่ก็มาถึงที่ศูนย์แล้วครับ ไวแบบไม่ทันตั้งตัว

ก่อนที่ผมจะไปเปลี่ยนแบ็ต พอรถเข้าวันที่ 7 หลังจากลบ Code มา
เดชะ! อยู่ดีดีไฟเตือน CHECK HYBRID SYSTEM ก็ขึ้นมาทันใด ราวกับมีจิตสัมผัสว่าแบ็ตได้เดินทางมาถึงแล้ว แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่าแบ็ตมาแล้ว ผมแค่จะเอารถเข้าไปลบ Code รอบที่ 2 เพราะอยากขับรถ 205 แรงม้า ไม่ใช่รถ 160 แรงม้า  ;D แต่พอไปถึงศูนย์แล้วแจ้ง พนง.ว่า เอารถมาลบ Code HYBRID พนง.หายไปสักพัก พร้อมเดินมาบอกว่า "แบ็ตมาแล้วค่ะพี่" ผมเลยแอบตกใจเล็กน้อย เพราะไม่ได้เพื่อเวลามาเปลี่ยนแบ็ตด้วย (เข้าไปศูนย์ตอนนั้นก็บ่าย 2 แล้ว)

- การเปลี่ยนแบตยุ่งยากและใช้เวลานานไหม ?
> ผมไปถึงศูนย์ บ่าย 2 ตามที่บอก ช่างก็ทำการเปลี่ยนแบ็ตให้ทันที ช่วงที่กำลังรื้อ ผมก็เลยเดินไปถ่ายรูปมาครับ (มาเห็นป้ายทีหลังว่าห้ามถ่ายรูปในพื้นที่ซ่อม ;D) ก็เลยได้เห็นหัวใจรถตัวเอง ::)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17757243_1464990410240500_5273812260301999504_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeF1ObJI79qYDC-kDODUuJL4UUPKiq5mZofIsysVARGuw2pyeJCjFgwbwTsnpLoWROfouhoYgaWz_ZEsSeXOcWGTzxrB1D4us8eeaLMfJXH_1A&oh=f5ab65e8213711e9a5eed4e5afc36a6b&oe=595CB1A0)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/983987_1464990306907177_3219282145233795757_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeEWkYbx1CpUHqlxp5eNcpEYgYDYh2vjgQw3zeghcmOsSdbaR-VTZmpZLD5CsPs5-xNQbpjWAPrf3UaMRaKH3-7JB5-3JLBBjqCfk73WV6YBnw&oh=3a16d92f089c3a8eb85d74a44e1cb013&oe=59983F85)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17861947_1464990313573843_3065311740304368568_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeHbdOLQp9DhOdbMXtr0SF3wekA5M35stN-CDC9-1jcRidGZCYKFRgHotwd8L5dwrmSerbJGEYhz0y5meUFap5s0hmoalFhI8IiGfICIHkTLvQ&oh=351068d63e89841ef24a50dac4cb4574&oe=594FF331)
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/17522540_1464990310240510_6382976221761159840_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeGOPOPpoKKqfGeanox15gpfbKk8fupg_eaZE6JDx8YHDuOYlN_BEBO_5gDWN11eHNNpb2loT97r7s-Fq2hlA_qxx5bw43RBC4zXOyo37ZuI5g&oh=1349acf89bd76b7de57a1d04faca229b&oe=59971042)

ในวงกลมสีแดง คือแบ็ตลูกใหม่ที่จะยกเปลี่ยนใส่เข้าไปครับ แกะออกจากกล่องสดๆร้อนๆเลย
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-0/p526x296/17862316_1465013856904822_3333553727990565965_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeFdhqVR7YUfwv4gjbjkDi8yeEIqLxbg5ZHaR8tjGbO0YpqBvJZdtB6FXAWiMd7uU6REBVJQ0CTQg8_gzlAr9cvZyPHpssy_EYN8mCRuJjaXpQ&oh=db426912b8a029159efe87975f359a90&oe=598D7DC1)

และผมก็นั่งรอ... รถเสร็จทัน 17.00 พอดีครับ แถมล้างรถดูดฝุ่นภายในให้ด้วย!
รวมระยะเวลาราวๆ 3 ชม.


- แล้วการเปลี่ยนแบตลูกใหญ่นี่เปลี่ยนได้กับทุกศูนย์ใหญ่ของอำเภอเมืองทุกที่ไหมครับ ?
> น่าจะได้ทุกศูนย์ครับ เพราะแต่ละศูนย์ จะต้องมีช่างที่ผ่านการไปอบรมเรื่อง HYBRID มาอย่างโชกโชน ศูนย์ละ 1 คน เรื่องนี้ผมไม่ชัวร์นะครับเคยอ่านผ่านๆในรีวิวของพี่จิมมี่มา ว่าประมาณนี้
ส่วนตัวผมเปลี่ยนที่ "โตโยต้าเมืองสองแคว" เลยสี่แยกอินโดจีนทางไปวังทอง ทั้งๆที่ผมก็ไม่เคยซื้อรถที่นี่นะครับ รถโตโยต้าในบ้านที่ผ่านๆมา จะออกศูนย์ในเมืองตลอด (คนละเจ้าของกัน) แต่หลังๆมาเพื่อนสนิทผมเคยไปทำงานเป็นหัวหน้าเซลล์ที่โตโยต้าสองแคว ก็เลยจะสนิทกับหัวหน้าช่างที่นั่น เลยค่อนข้างมั่นใจครับ หลังจากนั้นมาก็เขาแต่ศูนย์ที่นี่ตลอดครับ เพราะประทับใจเรื่องการบริการมากกกกกกกก (แอบโฆษณา ;D)


- หลังเปลี่ยนแล้วอาการกลับมาปกติทันทีเลยไหมครับ ?
> กลับมาปกติทันทีเลยครับ แต่ตอนนั้นยังก็ไม่รู้ถึงความแตกต่างกับตอนที่ลบ Code


- มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ... มันดูแตกต่างจากช่วงที่แบตเสื่อมแต่ไฟยังไม่โชว์ไหมครับ ?
> หลังจากที่เปลี่ยนมาแล้ว ผมขับเข้าบ้าน แบ็ตยังเหลือถึง 5 ขีด ที่หน้าประตูบ้าน! (ปกติต้องหมดพอดี) พอใช้มาเรื่อยๆก็ได้ทดลองขับหลายๆรูปแบบเลยครับ
ผมขับได้เยอะสุดก็ ประมาณที่ 4 กม. พอดี (ล็อคความเร็วไว้ที่ 60 km/h.) แต่ที่ได้ถึง 4 กม. เป็นการปล่อยไหลความเร็วลงมาจาก 120 > 60 และแบ็ตมี 6 ขีด มันจะเริ่มตัดเข้า EV พอความเร็วลงมาแถวๆ 70 km/h พอลงมาถึง 60 km/h ผมก็ล็อคไว้เลย แล้วจับเลขไมล์ดู ได้ระยะทาง 4 กม. พอดีเป๊ะ! เครื่องก็สตาร์ท ทันที! (แต่ก่อนทำแบบนี้ได้ประมาณ 1 กม.)

- ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรเพิ่มเติมด้วยไหมครับ เช่น ค่าแรงช่าง ค่ากำจัดแบตตัวเก่า ?
> จริงๆแล้วผมน่าจะต้องเสียค่าทำลายแบ็ต 2,000 บาทตามที่ช่างได้แจ้งไว้ เพราะรถมันเข้าปีที่ 6 แล้ว
แต่พอไปที่เคาเตอร์จ่ายเงิน กลับไม่เสียสักบาท! ฟรี !!! ผมก็งงๆครับ แต่ไม่อยากถามอะไร กลัวได้เสียตังค์ 555+ ;D ก็คงจะอนุโลมให้แหละครับ แต่คิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับที่รู้จักกับช่าง คงเป็นนโนบายหลวมๆ มากกว่า

- เมื่อเปลี่ยนแล้วการรับประกันแบตลูกใหม่เขาจะนับอย่างไรครับ ?
> นับต่อไปเลยครับ เช่นของผมรถเข้าปีที่ 6 ก็จะรับประกันต่อไปอีกแค่ 4 ปี จนถึงปีที่ 10 ก็จะหมดการรับประกัน ส่วนระยะทางน่าจะไม่จำกัดมั้งครับ ตอนรับรถออกมา พนง.ก็ไม่ได้แจ้งเรื่องการรับประกันแบ็ตอะไร ผมได้ข้อมูลมาแค่ตอนที่คุยกับช่างก่อนจะเคลมว่ารับประกันแบบนับต่อไปเลย ตอนที่เปลี่ยนแบ็ตเสร็จก็ไม่ได้เดินไปถามให้แน่ชัด ว่าจำกัดระยะทางไหม
พูดง่ายๆว่า กลับบ้านมาแบบ งงๆ อึมครึมๆ 555+

- แล้วปัจจุบันนี้ แบตลูกใหญ่ของ Camry HV TMT เขารับประกันอย่างไรครับ คือ รับประกันเต็มราคา 5 ปี จากนั้น ปีที่ 5 ถึงปีที่ 10 เขาจะให้ซื้อประกันเพิ่มราคา 1,000 บาท แต่ถ้าเคลมในช่วห้าปีหลัง จะต้องจ่ายค่าแบตคนละครึ่งกับบริษัท ใช่ไหมครับ ผมยังงงๆอยู่หน่อยๆ ครับ ?
> ผมคิดว่า น่าจะนโยบายเดิมและนโยบายเดียวครับ คือเปลี่ยนฟรีในระยะเวลา 10 ปี และรับประกันแบบนับต่อไปเลย ไม่น่าจะต้องให้ออกค่าแบ็ตครึ่งนึง

ปล.อาจจะยาวไปหน่อยนะครับ อ่านจบอาจจะหลับได้ จริงๆก็อยากจะตั้งกระทู้ใหม่ แต่ขี้เกียดเรียบเรียงให้สละสลวย  ;D

ปล.2 ผมขอถามกลับนิดนึงครับ พี่เคยแบ็ตเต็ม 8 ขีดกันไหมครับ
(https://scontent.fbkk1-4.fna.fbcdn.net/v/t1.0-0/p526x296/17757676_1465037953569079_1678239242115356441_n.jpg?_nc_eui2=v1%3AAeGHDi1VSjepHnS0TDwkGc0AIHb0T5NkulK_iNQb5zoJ_TZH9jiRnjPWHYfXWFVA5QHMw0xfhhHZ7CpHSr8jDlQqeNGwHqTQSd0KjWGnfgpEWA&oh=88fb7db24d0a2269083eacd4602dd32f&oe=594D68E7)
ผมเคยดีสุด เบรคไกลๆ ชาร์จแรงๆ ก็ยังได้แค่ 7 ขีด มันไม่เต็ม 8 ขีดเลยอะครับ
แล้วแบบนี้ ตอนที่กำลังขับความเร็วลอยตัว ประมาณ 120 km/h รถมันก็ปั่นไฟเข้าไปที่แบ็ตตลอดเวลา(ตามรูป) ผมเลยตั้งข้อสังเกตว่า มันทำให้ไม่ประหยัด เพราะต้องแบ่งกำลังไปชาร์จไฟตลอดเวลา ขนาดผมขับที่ 110 km/h แล้วล็อคครูสไว้เลย พร้อมกับกดรีเซ็ท อัตราสิ้นเปลือง
มันทำไมยังได้แค่ 15-16.x Km/l เองอะครับ u
ทั้งๆที่ในตารางความประหยัดของ HLM ทำไว้ได้ที่ 18.x km/l หรือว่าต้องขับ EV ผสมด้วย ตัวเลขถึงจะได้ระดับนั้น
ต่อให้ผมขับที่ 80 km/l ระยะทาง 100 กม. ผมก็ทำมาแล้ว (โครตจะง่วงเลย) มันก็ยังไม่เคยเกิน 17 km/l เลยอะครับ (ที่หน้าจอ) ยังสงสัยว่า HLM ขับแบบไหนถึงได้ 18+ หรือว่ารถผมมันไม่ปกติ...? :-\


 :) :) :) โอ้โหๆๆๆ สุดดยอดด คำตอบเลยครับ ชัดเจน กระจ่างเลยครับ ขอบคุณมากครับ  :-* :-* :-*

 :) :) :) ผมขอตอบเรื่องการกินน้ำมัน ของผมถ้าขับยาวๆ 400-600 km. จะได้ 17.xx ตลอดเลยถ้าขับขี่ปกติแบบไม่ต้องดัดแปลง // แต่ถ้าระยะทางไม่เกิน. 100 km. ที่มีช่วงขับเบาๆเรื่อยๆคือเป็นช่วงที่แบตเต็มๆซัก  3-6 ขีด แล้วอย่างผมขับเลาะถนนริมทะเลด้วยแถวระยอง ดูวิวเล่นๆ แล้วขับประมาณ ไม่เกิน 60 km/hr สลับกับความเร็วปกติมันจะมีโอกาสที่ได้ใช้พลังงานจากแบตได้เต็มที่หน่อย ค่าเฉลี่ยเลยออกมาดีขึ้น 18.xx-20.xx km./l

 :) :) :) ส่วนเรื่องแบตที่จะเต็ม 8 ขีด สำหรับผมมีกรณีเดียวคือ ต้องลงจากเขามายาวๆซักระยะหนึ่งก็จะเต็มได้ครับ อย่างเมื่อสัปดาห์ก่อน ไปอีสาน ตอนขาลงเขาปัก ตอนแรกแบต 5-6 ขีด พอลงเขามา ใช้เกียร์ B เป็นส่วนใหญ่สลับกับแตะเบรคบ้าง เป็นระยะทางขาลงต่อเนื่องซัก 4-5 km.แบตก็เต็ม 8 ขีดแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: MC Stradale ที่ เมษายน 10, 2017, 23:42:46
ดูที่ตัวรถครับ น้ำหนัก เครื่องยนต์ หลักอากาศพลศาสตร์ แค่นี้ก็แตกต่างกันแล้ว
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ เมษายน 11, 2017, 01:38:58
เข้ามาเห็นด้วยเรื่องเบรก Camry ACV50 HV นะครับ ผมว่าเบรคมันห่วยจริงๆ
หัวข้อ: Re: ระบบ HYBRID Prius vs CAMRY acv40 vs acv50 ต่างกันยังไง
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ เมษายน 11, 2017, 14:58:44
 8) 8) 8) 8)