Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 10, 2017, 11:20:49
-
ผมขอสอบถามเพื่อนสมาชิกที่ใช้รถ BMW Mini ครับ
จากกระทู้คุณ Jae
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=58122.0
ผมสงสัยว่า ระบบ ASC กับ DSC ใน BMW Mini มีข้อดี-เสีย แตกต่างกันอย่างไรครับ
อ่านๆ ดู เหมือน ASC จะทำกับพวก VSC+TRC หรือ VSA ใน Toyota Honda คือ ไปจับเบรคลดความเร็วเมื่อเกิดอาการแล้ว
แต่ DSC จะทำงานไวกว่านั้น
และ ASC ไม่ค่อยจุกจิกแบบ DSC
ขอความรู้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
DSC พัฒนา มาจาก ASC ครับ
DSC เป็น Dynamic คือเครื่องยนต์มาเกียวข้องโดยลดกำลังเครืาอง
ที่ส่งไปยังล้อครับ
-
ASC เป็นระบบที่ทำได้ 80% ขึ้นไปครับ
ส่วน DSC จะอยู่ที่ประมาณ 50% แค่ผ่านเกณฑ์
ถ้าต่ำกว่า 50% เป็น FSC คับ ถ้ารู้ตัวให้รีบ WSC ก่อน
ไปละ ฟิ้วววว ::) ::) ::) ::)
-
ใน DSC ทำเหมือน ASC ทุกอย่าง เพิ่มเติมคือ YAW Rate sensor, Steering Wheel angle sensor, และปั๊มตัวโตขึ้นนิดนึงเพราะคุมการเบรคแบบตลอดเวลาทั้ง4ล้อ อินพุทจากYaw จะดูการเปลี่ยนแปลงของตัวถังรถว่าเกิดการตะแคงมาก เร็ว ผิดปรกติ ถึงแม้ไม่หักพวงมาลันถ้าพื้นเป็นเนินฝั่งเดียว ตกหลุม วิ่งลุยน้ำขังแล้วพวงมาลัยเป๋ไปเอง DSC จะทำตรงนี้ และ องศาพวงมาลัยจะคุมหน้าล้อให้ไปตามทางที่พวงมาลัยหักไป สองอย่างนี้ไม่มีในASCครับ เพราะASC ใช้อุปกรณ์พื้นฐานจากABSเท่านั้น ไม่มีYaw,Sterring angle sensor, ปั๊มDSC.
อ้างอิง http://www.bmwusa.com/
ข้อดีในการขับรถบนพื้นเรียบไม่มีรอยต่อถนนมากมายไม่ขรุขระ DSC จะช่วยในการทรงตัวตามแนวทางที่พวงมาลัยหมุนได้ดีกว่าครับ
แต่ถ้าถนนขรุขระ ไม่ว่าจะDSCหรือ ASC รถจะขับตลกมากและDSC จะเอ๋อมากกว่าด้วย เพราะมันจะนึกว่ารถเสียการควบคุมตลอดเวลา รถพวกนี้ผ้าเบรคหลังจะหมดเกือบพอๆกับเบรคหน้า
-
8) 8) 8) 8)
-
ขอบคุณคับ