Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NarongritL ที่ เมษายน 10, 2017, 13:28:42
-
ตามปกติทั่วไป ยิ่งอ้อฟชั่นสูงขึ้น ก็จะได้ล้อที่ใหญ่ขึ้น
อยากทราบว่าจุดประสงค์เพียวๆนี้เพื่อความสวยงามรึเปล่าครับ?
เพราะถ้าเเม้กใหญ่ขึ้นมันก้ได้มาพวก ใส่เบรคได้ใหญ่ขึ้น สวย ยางใส่ได้บางลง
เเต่ทีนี้ผมไม่เเน่ใจว่าล้อที่ได้มาใหญ่ขึ้นจากผู้ผลิตเลย เขาจะใส่ยางบางลง รอบวงจะบางลงรึเปล่า (เเก้มยางลดลงขับดีขึ้นไม่นับcomfort) หรือว่าเเม้กใหญ่ขึ้น เเต่เส้นรอบวงก้มากขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นก้ไม่ได้ขับดีขึ้น?
งงไหมครับ 555
-
แม็กใหญ่ขึ้น แก้มยางบางลง แต่เส้นรอบวง ใกล้เคียงกันครับ
เช่น.. เรนเจอร์ XLT ได้แม็ก 17 พร้อมยาง 265/65/17
แต่ตัว WT ได้แม็ก 18 พร้อมยาง 265/60/18
สองขนาดนี้เส้นรอบวงใกล้เคียงกันมากๆ ความสูงของยางแต่งกันแค่ 1 mm
จุดประสงค์ของล้อที่ใหญ่ขึ้นของรุ่นที่สูงกว่า
น่าจะเพราะสวยกว่า และต้นทุนสูงกว่า ราคาจึงรวมไว้ในรุ่นที่แพงกว่า..
-
1.ประโยชน์หลักๆคือรองรับจานเบรค และคาลิปเปอร์ที่ใหญ่ขึ้น
2.เพื่อสมรถนะในการทรงตัวและเข้าโค้ง เนื่องจากยางที่บางลงแต่เส้นรอบวงต้องใกล้เคียงของเดิม
3.ความสวยงาม ดูพอดีซุ้ม และดูเตี้ย sportกว่ารุ่นล่าง
โอย สมัยผมเรียน ป.ตรี คันไหนขอบ 18 ต้องเดินไปดู แม่เจ้า สวย งาม สุดยอดมากๆ
เพราะล้อ 18 เห็นแต่ในรถแข่ง DTMในTV
สมัยนี้ขอบ 18 ติดรถญี่ปุ่นบางยี่ห้อเป็นSTD ออกมาจากโชวรูมเลย
-
ถ้ารถบ้านๆก็น่าจะเรื่องความสวยงามเป็นหลัก ทำให้ดูแพง ดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา
-
เพื่อความสง่างามเมื่อจอดเทียบกับรุ่นรองลงมา งั้นด้วยมั้ง
-
ถ้ารถบ้านๆก็น่าจะเรื่องความสวยงามเป็นหลัก ทำให้ดูแพง ดูมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา
สาเหตุหลักๆ ก็ตามนี้ครับ ล้อและยางใหญ่ขึ้น ราคาแพงกว่าด้วย
แต่ว่าล้อใหญ่ขึ้น แก้มยางจะบางลงนะ เส้นรอบวงต่างกันไม่มากจนเป็นนัยยะ
-
เปลี่ยนยางทีราคาก็ไม่เบา
-
ต่อไปรถstd ใส่18 รถแต่งใส่16 ;D
-
วงล้ออัลลอยด์ใหญ่ขึ้นยางที่ใส่ราคาก็สูงตามไปด้วย
-
มีรุ่นนึงครับ ที่ตัวท๊อป ได้ล้อเล็กกว่า // Altis 1.8V กับ Esport ;D
-
หลักๆคือ สวยงามขึ้น ดูดี มีราคา สมราคารถมากขึ้น
มีแต่ Altis ล่ะครับ 1.8Vแพงสุดแต่ได้ล้อ16เฉย Esportถูกกว่าได้ล้อ17 สำหรับผม1.8Vดูขัดหูขัดตาก็ไอตรงล้อนี่แหละครับ กลายเป็นรถทั้งดูไม่สมราคาเพราะล้อจริงๆ
-
สวยงามครับ พอดีซุ้มมันงามกว่าอยู่แล้ว
-
เฉพาะรถยุ่นประกอบในไทย ล้อโตขึ้น เพื่อให้ดูเท่ขึ้น
แต่จะเจอยางเบอร์ประหลาดหาร้านทั่วไปไม่ได้ ต้องเบิกห้างอย่างเดียว ถ้าเทียบแก้มจะเตี้ยกว่ายางติดรถ
อย่างคัมรี่ acv30 ตัวแพง ล้อโตขึ้น จานเท่าเดิม ย้วยเท่ากัน โฉมสุดท้าย ล้อ17 ย้วยเหมือนเดิม
ทั้งที่ควรเปลี่ยนสปริงโช้คที่ดีกว่านี้ แต่เปลี่ยนล้อคนซื้อจะชอบมากกว่า ต้นทุนน้อยกว่า
รถหรู รุ่นแพงโดยปรกติล้อโตขึ้น จานเบรคโตตาม ภายหลังมีรุ่นแต่งใส่ล้อโตมาเท่ๆ
ทำให้วงเลี้ยวกว้างขึ้น ยางแพงขึ้น ช่วงล่างกระด้างขึ้น ขับไม่ได้ดีกว่าล้อตรงรุ่น
ที่สำคัญล้อที่ใส่ คุณภาพอาจด้อยกว่า ล้อติดรถ นน.ล้อมากกว่าล้อติดรถเกิน1-2กก.
กินแรงเครื่อง แรงเฉื่อยมากขึ้น เบรคด้อยลง ช่วงล่างทำงานหนักขึ้น
ยิ่งในรถเลี้ยวสี่ล้อ จะอ่อนไหวเรื่องนี้มาก
ล้อติดรถหรูแพงๆหลายยี่ห้อ เป็นล้อฟอร์ค จากโรงงานเยอรมัน หน้าตาอาจดูเหมือนล้อกะทะ
คุณภาพล้อ ไม่ต่างจากรถที่แพงเวอร์แต่อย่างใด ต่างแค่ขนาด และรถที่ใส่
ถ้ายอดสั่งน้อยโรงงานระดับนี้จะไม่รับทำ เนื่องจากผลิตล้อรถไฟหัวกระสุน เครื่องบิน กระสวยอวกาศ
ขั้นตอนการผลิตไม่ต่างกันมาก แต่การทรมานล้อต่างกัน ยิ่งวิ่งเร็วเกิน400กม.
ล้อต้องทนทานเป็นพิเศษ ระบายความร้อนได้เร็ว
ด้วยเหตุนี้f1 จึงไม่อนุญาตให้ใช้ล้อโตกว่า15นิ้ว เพื่อความปลอดภัย ไม่ให้รถวิ่งเร็วเกินไป
จานเบรคใหญ่เกินไป เวลาชนกันแรงๆชิ้นส่วนจะได้ไม่กระจายตัวมาก ที่ความเร็วสูง
-
หลักๆคือ สวยงามขึ้น ดูดี มีราคา สมราคารถมากขึ้น
มีแต่ Altis ล่ะครับ 1.8Vแพงสุดแต่ได้ล้อ16เฉย Esportถูกกว่าได้ล้อ17 สำหรับผม1.8Vดูขัดหูขัดตาก็ไอตรงล้อนี่แหละครับ กลายเป็นรถทั้งดูไม่สมราคาเพราะล้อจริงๆ
+1
-
เพื่อทำให้ผู้ซื้อรู้สึกคุ้มค่ามากขึ้นเวลาซื้อรุ่นที่คุณว่ามา
-
หลักๆคือ สวยงามขึ้น ดูดี มีราคา สมราคารถมากขึ้น
มีแต่ Altis ล่ะครับ 1.8Vแพงสุดแต่ได้ล้อ16เฉย Esportถูกกว่าได้ล้อ17 สำหรับผม1.8Vดูขัดหูขัดตาก็ไอตรงล้อนี่แหละครับ กลายเป็นรถทั้งดูไม่สมราคาเพราะล้อจริงๆ
ผมว่าโอเคนะครับ อยากได้ความหนึบแต่กระด้างหน่อย ก็ไปเล่น Esport
อยากได้นุ่มนวล ก็ไปตัว 1.8V