Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bravo ที่ เมษายน 11, 2017, 17:30:31
-
ผมสนใจ นมค. ดีเซล Liqui Moly แต่เลือกไม่ถูกครับ ว่าจะใช้รุ่นไหนดี
รุ่นไหนหล่อลื่นดีสุด ถ้าไม่เกี่ยงราคา
รุ่นไหนคุ้มค่ากับราคามากที่สุด ถ้าเทียบกันบาทต่อบาท
รถ MU X 3.0 รีแมปแล้วครับ
(https://scontent.fbkk2-4.fna.fbcdn.net/t45.5328-9/c0.0.530.530/p2048x2048/12678971_1308408622521682_594458279_n.jpg)
(https://scontent.fbkk2-4.fna.fbcdn.net/t45.5328-9/c0.0.530.530/p2048x2048/1487561_888167281310527_1222028323_n.jpg)
(https://scontent.fbkk2-4.fna.fbcdn.net/t45.5328-9/c0.0.530.530/p2048x2048/12447808_1180671831973672_497043765_n.jpg)
(https://scontent.fbkk2-4.fna.fbcdn.net/t45.5328-9/c0.0.530.530/p2048x2048/12426293_1045192572234526_317545337_n.jpg)
-
ผมใช้ตัวตามรูป 5w-30 aa กับ crv g4 เครื่อง 2.0
ตอนนี้ถ้าเร็วเกิน 20 กม เสียงเครื่องจะดังแทรกเข้ามาเลย ใช้ได้ 2000 โลหลังจากเปลี่ยน
ทนไม่ไหวแล้ว เลยจะรีบหาซื้อ moty m100 มาลองครับ
ที่เคยใช้มา zic, motul, mobil 1, cusco ไม่เคยเป็นอย่างนี้ครับ
-
เคยใช้ 5w40 เบนซิน สีม่วงครับ
10,000กม. ลากรอบสุดๆ ลื่นดีครับ
ได้ราคาพิเศษ จากเพื่อน
แต่ไม่ได้ใช้ต่อ เพราะแพงครับ
-
เห็นตามร้านชอบจัดโปรคับ ไม่รู้ว่าดียังไงเหมือนกันเพราะไม่เคยลองเลย
-
ผมก็ดูยี่ห้อนี้อยู่เหมือนกัน แต่อยากให้ดูที่คู่มือรถก่อนนะครับ ว่าเค้าใช้มาตราฐานไหนในการอ้างอิงกับเครื่องยนต์
เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้มาตราฐาน API
ยกตัวอย่างน้ำมันรุ่น 4605 ซึ่งใช้ได้ทั้งเครื่องดีเซลและเบนซิน
ถ้าดูที่ API ตัวนี้นำไปใช้กับเครื่องเบนซินจะได้ SN ก็ถือว่าเกรดสูง
แต่ถ้าใช้กับเครื่องดีเซลจะได้ CF ซึ่งถือว่าต่ำมาก เพราะปัจจุบันตัวที่ได้ CJ ก็มีขายทั่วไป
ในขณะที่น้ำมันรุ่นนี้ถ้าดูที่มาตราฐาน ACEA จะได้ C3
ได้รับรอง 229.31, 229.51 จาก Benz และได้รับรอง Longlife-04 จาก BMW
ซึ่งได้เกรดสูงเมื่อใช้กับ Benz และ BMW ทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล
เท่าที่ดูตัว 4605 เทียบได้กับ Castrol C3 ราคาก็เท่าๆกัน
โดยส่วนตัวผมคิดว่าลองดูที่คู่มือก่อน ว่าผู้ผลิตอ้างอิงที่มาตราฐานไหน ถ้าใช้ API ผมว่า CF ต่ำไปแล้วสำหรับดีเซล ซึ่งในความเป็นจริงผมก็ไม่รู้ว่ามันได้แค่ CF จริงๆ. หรือผู้ผลิตขอรับรองไว้แค่นี้
ผมก็มีความรู้เพียงเท่านี้ครับ หรือรอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกทีครับ
-
ขอตอบแบบกลวงๆ นะครับ เป็นความเห็นส่วนตัว
ลองมองรอบๆโลกแล้ว ผมไม่เห็ความสำคัญต้องจ่ายเงินเยอะๆไปกับน้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากต่างประเทศเลย ยกเว้นน้ำมันสำหรับรถแข่ง อายุถ่ายสั้นๆ ที่เมืองไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ซึ่งนั่นคงไม่ใช่เรื่องความคุ้มค่าที่ถามหา
ลองมองน้ำมันเครื่อง 6ลิตร 8ร้อยบาท กับ 6ลิตร 1800บาท แล้วหาเหตผลดีๆทีาต้องจ่าย ความคุ้มมันอยู่ตรงไหน ? รถส่งของที่บ้านล้านโล ใช้แค่ลิตรละ120บาท Load มาก รอบจัด มันก็ยังพาน้ำหนักตันกว่าๆไปสบายๆ
ุึงแม้ท้ายที่สุดเรายังต้องนำเข้า Additiveและ synthetic บางชนิดมาในประเทศอยู่ดี แต่ก็มีน้ำมันถูกๆ ราคาเหมาะสมกับคุณสภาพให้เพียงพอกับการใช้งานจนขายรถไปครับ
-
เห็นใน bobistheoilguy เขาคุยกันว่า liqui moly ก็น้ำมันธรรมดาบ้านๆ นี่หละครับ ยี่ห้ออื่นสามารถใช้ทดแทนกันได้ ;D
พวกฝรั่งเล่นกันแบบ อะไรถูกสุดและมาตรฐานถึงก็ใช้อันนั้น 55555
-
ผมก็ดูยี่ห้อนี้อยู่เหมือนกัน แต่อยากให้ดูที่คู่มือรถก่อนนะครับ ว่าเค้าใช้มาตราฐานไหนในการอ้างอิงกับเครื่องยนต์
เข้าใจว่ารถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ใช้มาตราฐาน API
ยกตัวอย่างน้ำมันรุ่น 4605 ซึ่งใช้ได้ทั้งเครื่องดีเซลและเบนซิน
ถ้าดูที่ API ตัวนี้นำไปใช้กับเครื่องเบนซินจะได้ SN ก็ถือว่าเกรดสูง
แต่ถ้าใช้กับเครื่องดีเซลจะได้ CF ซึ่งถือว่าต่ำมาก เพราะปัจจุบันตัวที่ได้ CJ ก็มีขายทั่วไป
ในขณะที่น้ำมันรุ่นนี้ถ้าดูที่มาตราฐาน ACEA จะได้ C3
ได้รับรอง 229.31, 229.51 จาก Benz และได้รับรอง Longlife-04 จาก BMW
ซึ่งได้เกรดสูงเมื่อใช้กับ Benz และ BMW ทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล
เท่าที่ดูตัว 4605 เทียบได้กับ Castrol C3 ราคาก็เท่าๆกัน
โดยส่วนตัวผมคิดว่าลองดูที่คู่มือก่อน ว่าผู้ผลิตอ้างอิงที่มาตราฐานไหน ถ้าใช้ API ผมว่า CF ต่ำไปแล้วสำหรับดีเซล ซึ่งในความเป็นจริงผมก็ไม่รู้ว่ามันได้แค่ CF จริงๆ. หรือผู้ผลิตขอรับรองไว้แค่นี้
ผมก็มีความรู้เพียงเท่านี้ครับ หรือรอคำตอบจากผู้รู้ท่านอื่นอีกทีครับ
ปกติเวลาผมเลือกน้ำมันเครื่อง ผมก็ยึดมาตรฐาน API เป็นหลัก เพราะดูง่าย เข้าใจง่าย
มาตรฐานของสถาบันอื่น ผมดูแล้วไม่เข้าใจครับ
ผมเองก็สงสัย ว่าน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังๆ อย่าง HKS ถึงได้มาตรฐานต่ำ API CF-4 แต่ขาซิ่งหลายคนก็บอกว่าใช้ดีมาก
(http://i1134.photobucket.com/albums/m619/bucivic07/hksthailand_com_1_homeimg1_r3_3747.jpg)
-
ขอตอบแบบกลวงๆ นะครับ เป็นความเห็นส่วนตัว
ลองมองรอบๆโลกแล้ว ผมไม่เห็ความสำคัญต้องจ่ายเงินเยอะๆไปกับน้ำมันหล่อลื่นที่ผลิตจากต่างประเทศเลย ยกเว้นน้ำมันสำหรับรถแข่ง อายุถ่ายสั้นๆ ที่เมืองไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ซึ่งนั่นคงไม่ใช่เรื่องความคุ้มค่าที่ถามหา
ลองมองน้ำมันเครื่อง 6ลิตร 8ร้อยบาท กับ 6ลิตร 1800บาท แล้วหาเหตผลดีๆทีาต้องจ่าย ความคุ้มมันอยู่ตรงไหน ? รถส่งของที่บ้านล้านโล ใช้แค่ลิตรละ120บาท Load มาก รอบจัด มันก็ยังพาน้ำหนักตันกว่าๆไปสบายๆ
ุึงแม้ท้ายที่สุดเรายังต้องนำเข้า Additiveและ synthetic บางชนิดมาในประเทศอยู่ดี แต่ก็มีน้ำมันถูกๆ ราคาเหมาะสมกับคุณสภาพให้เพียงพอกับการใช้งานจนขายรถไปครับ
คือปกติ ผมชอบลองใช้หลายๆ ยี่ห้อน่ะครับ
เห็นสายแดร๊ก เขาว่ากันว่า มันลื่นดี ก็เลยอยากลองกะเขาบ้าง
แต่อ่านเม้นท์คุณ Jae แล้ว คิดว่าไม่ลองดีกว่าครับ
วาโวลีนล่ะครับ base oil group อะไร คุณภาพเป็นยังไง ( 5W-30 , 5W-40 ควรใช้เบอร์ไหนครับ )
(http://www.valvoline.co.th//media/Images/products/diesel-synthetic-5w40.png)
(http://www.valvoline.co.th//media/Images/products/diesel-synthetic-5w30.png)