Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ฺBurmicon ที่ เมษายน 14, 2017, 06:01:05
-
รถในไทยรุ่นหลังๆมามักไม่มีอ๊อปชั่นเกียร์ธรรมดา ยกเว้นรถกระบะหรือรถสปอร์ตบางรุ่น (ที่นึกออกก็มีแค่ GT86 MX-5 cayman 911 พวกนี้)
เวลาไปเรียนขับรถเดี๋ยวนี้รถฝึกก็เป็นเกียร์ออร์โต้ซะหมด
ซึ่งก็เข้าใจได้ กทม เป็นเมืองที่รถติดอันดับต้นๆของโลก คงไม่มีใครขยันมาเหยียบคลัชตลอดเวลา
แต่ล่าสุด หลังจากที่ผมไปเช่ารถขับที่อังกฤษ เลยรู้ว่ารถส่วนมากที่นั่นรวมถึงทั่วยุโรปยังเป็นเกียร์ธรรมดาอยู่
ได้ความรู้มาด้วยว่าการจ่ะสอบใบขับขี่แบบทั่วไปที่อังกฤษต้องใช้รถเกียร์ธรรมดาสอบ ไม่งั้นจ่ะได้ใบขับขี่แค่รถออร์โต้แทน
เลยกลับมาสงสัยว่าสมัยนี้คนไทยยังขับรถเกียร์ธรรมดากันเป็นเยอะแค่ไหน เพราะรุ่นน้องๆผม ถ้าที่บ้านไม่มีกระบะ ก็ไม่มีใครขับเป็นซักคน
แต่ผมมีความรู้สึกว่าท่านๆที่วนเวียนตามกระทู้ HLM น่าจ่ะขับกันเป็นทุกคน
-
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
-
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
เอาแค่คนรู้จักผมให้น้อยกว่านั้นนะ :(
-
บางคนเรียนและฝึกขับด้วยเกียร์ออโต้อย่างเดียว
-
นึกไปๆมาๆ รถที่บ้านผมไม่มีเกียร์ธรรมดามาเกือบ20ปีแล้ว น้องสาวและพี่สาวผมไม่มีทางขับเกียร์ธรรมดาได้แน่นอน ผมกับพี่ชายยังได้ขับอย่บ้าง เคาะสนิมนิดหน่อยก็ซัดได้ยาวๆ
-
ถ้าอยู่ตามต่างจังหวัด mt จะใช้กันเยอะนะครับ อย่างที่ โรงงานผม เพื่อนและคนรู้จักใช้แต่กระบะmt เหตุผลที่ผมใช้คือ มันราคาถูกกว่าไม่อยากเป็นภาระมากแค่นั้นเอง 555+
-
ผมว่าเป็นเยอะนะครับ แต่จะคล่องแค่ไหน ค่อยว่ากันอีกที เพราะบางทีไม่ค่อยได้ใช้
-
ผมว่าไม่ถึง 50% (ในกรุงเทพนะครับ)
-
ผมอายุ 21 เริ่มหัดขับรถด้วยเกียร์ออโต้เพราะที่บ้านไม่มีเกียร์กระปุกครับ
แต่ก็เคยขอยืมรถกระบะญาติมาลองขับดูนานๆครั้ง
สรุปคือขับกระปุกพอได้ แต่ไม่คล่องเท่าเกียร์ออโต้ครับ
-
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
ผมขับไม่เป็น!
-
ขับได้ก้มีพอสมควร แต่ขับเป็น ผมให้ไม่ถึง 10% ผมเป็นคนทดสอบพนักงานที่จะมาขับรถเกียร์ MT เอง ส่วนใหญ่ที่เจอเข้าเกียร์ไม่เป็น ไม่รู้เกียร์ไหนเข้ายังไง พอเข้าไม่ถูกมันก็ดังครืดๆๆ การใช้คลัทช์ก็ใช้ไม่เป็น ไม่รู้จะเหยียบไรพร่ำเพรื่อ ขับมา 80 แค่เบรคก้เหยียบคลัทช์ ใช้เอ็นจินเบรคจากเกียร์ไม่เป็น และอีกหลายอย่างซึ่งแน่นอนผมไม่ให้สอบผ่าน
-
ผมว่าต่อให้ผู้ชาย ทุกวันนี้ก็ไม่ถึง 95% แล้วล่ะครับ (ดูจากยอดขายรถเกียร์ธรรมดา แต่ถ้านับเฉพาะอายุ 35 ขึ้นไป พอได้อยู่) ขนาดรถกระบะเดี๋ยวนี้ ผมว่าเป็นเกียร์ออโต้ก็ไม่น้อยแล้วนะครับ ::)
-
คนอายุมากอาจเคยขับเป็น แต่ก็เรื้อมานาน รถของผมและรถเช่าที่ขับเมืองไทยเป็น auto มาเกือบ 20 ปีแล้ว
ครั้งสุดท้ายไปเจอ Manual ตอนเช่ารถขับที่ บาหลี 5 ปีที่แล้ว ก็ยังโอเค รู้จังหวะครัชรถสักพัก ก็ขับขึ้นเนินเขาได้แล้ว
ที่แย่กว่าเกียร์ ก็คือไฟเลี้ยว กับเปิดปัดน้ำฝน ที่ค่อยเปิดสลับอยู่เรื่อย รถที่ใช้ประจำทุกคัน ก้านเปิดไฟเลี้ยวอยู่ซ้าย
-
คงลดน้อยลงเรื่อยๆในสังคมคนเมือง ผมเรียนขับรถที่โรงเรียน หลักสูตรของ กรมขนส่ง ไม่รู้ที่อื่นเหมือนกันมั้ยนะครับ เค้าสอน MT เหมือนกันทุกคน แต่ถ้าใครเลือก AT ก็จะแพงกว่าแล้วก็ได้เรียนเพิ่มอีก 2 ชม
หลังจากจบ MT เพราะฉนั้น คนเรียนขับรถ ก็จะขับ MT เป็นหมด ตอนสอบ ใครเลือก MT ก็จะต้องสอบด้วยรถ MT ผมก็สอบด้วยรถ MT สวนใครเลือก AT ก็ สอบด้วยรถ AT ผมก็เลยขับรถ MT พอได้
แต่ไม่ค่อยได้ขับ ขับก็นานๆทีเป็นปี เพราะ ไม่มีรถ MT จะได้ขับก็ กระบะ ที่ทำงาน ไม่ก็รถเช่า ขับสักพักก็จะชิน เพราะขับได้อยู่แล้ว
แต่ส่วนคนที่ไม่เรียนเรียนขับ หัดขับกันเอง ด้วยรถ AT นี่ จะไปขับ MT คงต้องศึกษาเพิ่มพอสมควร อย่างน้อยชายผม หัดขับรถด้วยตัวเอง นี่
หนักเลย ขับรถ AT ด้วย 2 เท้า แต่ถ้าเบรกแรงๆ ก็ เหยียบด้วยขวา ตือเท้าที่ถนัด คือแยกประสาทได้แล้ว ถึงจะไม่ใช้วิธีการที่ถูกต้อง ก็ OK
ขับมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ขับเนียนกว่าคนขับ AT เท้าเดียว เพราะไม่ต้องยกเท้าไปมา เรื่องจะให้ไปขับ MT คงยาก
แต่คนขับ MT มาก่อนแล้วมาขับ AT ก็จะมีนิสัยที่ ติดมาด้วยที่สังเกตุดูคือ จะเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT
-
ชีวิตผม ขับรถมา ตั้งแต่ อีแต๋น BigM จนกระทั้งมาหากินกับรถ จนตั้งตัวได้ มาขับ 6ล้อ รถตู้ รถบัส สิบล้อ รถพ่วง แท็กชี่ก็เคยขับ ขับ MT มาตั้งแต่อายุ 15 จนทุกวันนี้ 30 รถคันล่าสุด Navara D40 เกียร์ 6MT พึ่งจะมาเปลี่ยนรถเป็น Ranger 2.2 AT เพราะ มีภรรยา ต้องใช้ด้วย ภรรยาขับ MT ไม่ได้แน่นอน ไม่อยากบังคับ เพราะคุณเธอขับรถเก๋งมาตลอด และผมก็ไม่อยากจะเมื่อยด้วย อยากสบายกับเขามั้ง บอกได้เลย ณ วันนี้ ไม่กลับไปขับ เกียร์ MT อีกแล้ว เรื่องสะใจ ซิ่งๆ ดิบๆ ไร้สาระสำหรับผม
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
-
หัดขับจาก MT ทุกวันนี้ก็ยังขับได้อยู่ เพียงแต่ถ้าเปลี่ยนไปรถคันอื่นที่ไม่คุ้น จะต้องดับก่อนสัก 2-3 ที ถึงจะชินจังหวะคลัทช์
ขับ MT ไม่ใช่เรื่องยาก แซงก็ง่าย ลงเขาก็ง่าย เบรกก็ง่าย ทดเกียร์ช่วยได้เยอะ ที่ยากคือ จังหวะปล่อยคลัทช์กับความลึกแต่ละคันมากกว่า (ไม่นับความแข็ง ผมยังไม่เคยขับรถแข่งพวกคลัทช์ทองแดง ฯลฯ ไรงี้ แต่กระบะขับได้ อีแต๋นขับได้ มันก็แข็งอยู่นะ)
ที่ทุกวันนี้ขับออโต้ ไม่ใช่เพราะรักความสบาย แต่ปวดเข่าเวลาเร่งๆ เบรกๆ รถติด ที่สำคัญสะดวกกว่า Multitasking ได้นิดๆ ถ้าผมใช้รถเฉพาะต่างจังหวัด ผมจะไม่มอง AT เลยจริงๆ
-
ผมมีแต่รถ MT ในครอบครอง
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
เอาน่าๆ บางคนเค้าอาจจะปวดขาก็ได้มั้งครับท่าน
แต่ผมเองชอบนะ MT คงขับจนชิน จะให้ขับรถไปส่งของจากสายไหมไปสีลม หรือขับยาวๆไม่พักจากกรุงเทพไปเวียงจันทน์ ผมเฉยๆนะกับMT ไม่เมื่อยเลย เมื่อยตรงที่นั่งมากกว่า(โดยเฉพาะรถส่งของOffice Suzuki Carry กับ DFMเนี่ย ที่นั่งแม่มนรกมาก) ลงมาที่นี่ โอยยย
ส่วนพ่อผม 65แล้ว ตอนนี้ขับFocus TDCi Powershift ยังเคยถาม รุ่นนี้มี MTใหม 5555+ เลยต้องให้ตบ +/-เล่นแก้เบื่อบ้าง
-
ชีวิตผมเลือกได้ ก็ไม่กลับไป mt แล้วครับ
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
ผมเพิ่งรู้ตัว ว่าตัวเองขับอ่อน ไม่เก่ง ไม่คล่อง ก็จากเม้นท์นี้
ขอบคุณนะครับ ที่ช่วยชี้แนะ ;D
-
คงลดน้อยลงเรื่อยๆในสังคมคนเมือง ผมเรียนขับรถที่โรงเรียน หลักสูตรของ กรมขนส่ง ไม่รู้ที่อื่นเหมือนกันมั้ยนะครับ เค้าสอน MT เหมือนกันทุกคน แต่ถ้าใครเลือก AT ก็จะแพงกว่าแล้วก็ได้เรียนเพิ่มอีก 2 ชม
หลังจากจบ MT เพราะฉนั้น คนเรียนขับรถ ก็จะขับ MT เป็นหมด ตอนสอบ ใครเลือก MT ก็จะต้องสอบด้วยรถ MT ผมก็สอบด้วยรถ MT สวนใครเลือก AT ก็ สอบด้วยรถ AT ผมก็เลยขับรถ MT พอได้
แต่ไม่ค่อยได้ขับ ขับก็นานๆทีเป็นปี เพราะ ไม่มีรถ MT จะได้ขับก็ กระบะ ที่ทำงาน ไม่ก็รถเช่า ขับสักพักก็จะชิน เพราะขับได้อยู่แล้ว
แต่ส่วนคนที่ไม่เรียนเรียนขับ หัดขับกันเอง ด้วยรถ AT นี่ จะไปขับ MT คงต้องศึกษาเพิ่มพอสมควร อย่างน้อยชายผม หัดขับรถด้วยตัวเอง นี่
หนักเลย ขับรถ AT ด้วย 2 เท้า แต่ถ้าเบรกแรงๆ ก็ เหยียบด้วยขวา ตือเท้าที่ถนัด คือแยกประสาทได้แล้ว ถึงจะไม่ใช้วิธีการที่ถูกต้อง ก็ OK
ขับมาหลายปีไม่เคยมีปัญหา ขับเนียนกว่าคนขับ AT เท้าเดียว เพราะไม่ต้องยกเท้าไปมา เรื่องจะให้ไปขับ MT คงยาก
แต่คนขับ MT มาก่อนแล้วมาขับ AT ก็จะมีนิสัยที่ ติดมาด้วยที่สังเกตุดูคือ จะเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT
สอนขับด้วย MT เป็นสิ่งที่ถูกต้องครับ ขับเป็นไว้ก่อน จะใช้หรือไม่ใช้ เอาไว้ทีหลัง
ส่วนนิสัย ชอบเข้า N ทุกครั้ง เสมือนขับ MT ผมไม่เป็นนะครับ
แต่เพื่อนผมเคยขับ MT มานาน ตอนมาขับ AT ใหม่ๆ เขาติดนิสัยเหยียบครัชท์ พอรถออกตัวได้ ก็ใช้เท้าซ้ายเหยียบเบรก(หัวทิ่ม) เพราะตั้งใจจะเหยียบครัช เพื่อเปลี่ยนเกียร์
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
แล้วผมไปขับบน ส่วนไหนของคุณมิทราบครับ ขับรถสารพัดชนิดมาก่อน มาปากดินะ มิสิทธิ ไร มาว่าแขวะคนอื่น คนเรามีสิทธิที่เลือกความสะดวกสบายให้ตัวเอง กับครอบครัว คุณ pongsak_877 จิตใจปกติหรือปล่าว ขับ MT มันคือสิ่งวิเศษ ทำให้คุณดุเหนือคนอื่น ของคุณปล่าว รถจะคล่องไม่คล่อง มันอยู่ที่ สติ การบังคับรถ ไม่ได้อยู่กับระบบส่งกำลัง อัยบ้า!!! กราบขออภัย ทีมงานเว็บ และทุกคนที่เข้ามาเห็น เก็บอาร์มไม่อยู่
-
ต้มมาม่าแปปนะ
-
ต้มมาม่าแปปนะ
ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ ผมคน มีจิตใจ ไม่ชอบให้ใครมา ดูถูก ไม่ใช้ หิน ปูน
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
คนเราก้อยากมีชีวิตสบายๆบ้างครับ คุณจะไปก่ะเกณฑ์ไรเค้า คนทุกคนไม่ได้เหมือนคุณนะ
-
ต้มมาม่าแปปนะ
ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ
ปกติผมเห็นชื่อคุณ ผมจะดูว่าคุณทะเลาะกะใครหรือไปหาเรื่องใครหรือเปล่า😁😁😁แต่อันนี้ผมเห็นด้วยเต็มๆครับ เดวคงใส่เยอะๆเลย เค้าคงมีชีวิตแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้ คิดแต่ในกรอบของตัวเอง
-
ต้มมาม่าแปปนะ
ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ
อันนี้ผมเห็นเต็มๆครับ เดวใส่เยอะๆเลย เค้าคงมีชีวิตแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้
ขอบคุณที่เข้าใจ ลองกลับไปไล่กระทู้ย้อนหลัง ผมเคยเล่าใว้แล้วว่า ผมเคยมีชิวิตผ่านไรมาบ้าง รถราชการ ทหาร ก็เคยขับมาแล้ว ตอบรับราชการทหารมา มาว่าขับรถอ่อน เดี๋ยวๆ ผมถือใบขับขี่รถประเภททุกประเภท นะจะบอกใว้ก่อน ขับรถพ่วง รถบัส 2 ชั้น ก็ได้ ใบขับขี่สารธารณะก็เคยมี แต่ขาดไปแล้ว เพราะเลิกขับแท๊กชี่มานาน
-
เอาเฉพาะคนที่ผมรู้จักก็มีทั้งหญิงและชาย กลุ่มอายุยี่สิบปลายๆขึ้นไป (รวมตัวเองด้วย) ที่เริ่มหัดขับรถ หรือขับรถเป็นมาตั้งแต่สมัยวัยรุ่น
เด็กรุ่นใหม่ไม่ค่อยเห็นขับ mt แล้วครับ นอกจากว่าจะใช้รถกระบะ หรือเก๋ง mt เก่าๆ ที่รับช่วงต่อมาจากทางบ้าน
แล้วคนพวกนี้ ถ้าซื้อใหม่ผมว่ายังไงก็ไม่ได้สนใจเรื่อง mt หรือ at หรอกครับ ขอแค่ได้รถมาขับใช้งานก็พอ ยกเว้นจะเป็นพวกบ้า mt แบบผม
-
เคยคุยกับคนที่ใช้ MX5 ที่เรียนในอังกฤษ คนไทยนี่ละ
ที่ยุโรปสาเหตุที่ใช้เกียร์ธรรมดากันเพราะใบขับขี่แยกกันต่างหากระหว่างธรรมดา ออโต แล้วก็ราคารถเกียร์ธรรมดากับออโตต่างกันมากกกก
รวมถึงภาษีด้วยครับเนื่องจากธรรมดากับออโต ภาษีต่างกันเนื่องจากการปล่อยก๊าซ เกียร์ธรรมดาการปล่อยก๊าซไอเสียน้อยกว่าจึงมีผลมากกับภาษีและราคารถยนต์ จึงเป็นเหตุให้ในยุโรปจึงมีการใช้เกียร์ธรรมดา เยอะอยู่
แต่ที่เมืองไทยที่เราผลิตรถยนต์ได้เองราคาเกียร์ธรรมดากับออโตไม่ได้แพงต่างกันมากมายส่วนมากต่างกันแค่ 4 หมื่นบาท ไม่เป็นปัญหาในการเลือกใช้ครับ ส่วนมากรถเก๋ง SUV จึงเลือกไปทางออโตกันหมด จะมีปิคอัพเกียร์ธรรมดาเยอะหน่อย
แต่ผมอายุมากแล้วไม่ได้อยากซิ่งอะไรขนาดนั้น ขับออโตสบายกว่า ธรรมดาก็ขับได้แต่เมื่อยครับขี้เกียจขับเท่านั้นเอง
-
ต้มมาม่าแปปนะ
ขอพริกเยอะๆ งานนี้ผมไม่ได้ หาเรื่องใครก่อนนะคุณ
อันนี้ผมเห็นเต็มๆครับ เดวใส่เยอะๆเลย เค้าคงมีชีวิตแบบนี้ เลยเป็นแบบนี้
ขอบคุณที่เข้าใจ ลองกลับไปไล่กระทู้ย้อนหลัง ผมเคยเล่าใว้แล้วว่า ผมเคยมีชิวิตผ่านไรมาบ้าง รถราชการ ทหาร ก็เคยขับมาแล้ว ตอบรับราชการทหารมา มาว่าขับรถอ่อน เดี๋ยวๆ ผมถือใบขับขี่รถประเภททุกประเภท นะจะบอกใว้ก่อน
ผมเชื่อครับ ^^แล้วผมก็ขอโทษด้วยที่เคยทะเลาะกับคุณ งานนี้ผมไม่เถียงสักนิด หลักฐานคาตา เค้าจะมาพูดไม่ได้นะ ว่าไม่ได้ว่าใคร ของมันเห็นกันชัดๆครับ
-
ผู้ชายผมให้ร้อยละ 95
ผู้หญิงผมให้ร้อยละ 10
ผมขับไม่เป็น!
ผมขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นครับ
เคยฝึกตอนเรียน ที่โรงเรียนสอนขับรถ แต่พบจบ และสอบใบขับขี่ ก็ไม่ได้แตะอีกเลย
-
ไปอังกฤษ ยังมีผู้หญิงขับเกียร์ Manual หลายคน
-
ที่บ้านผมสมาชิก 4 คน ขับเกียร์ธรรมดาเป็น 3 คน มีน้องสาวอายุ 15 ของผมคนเดียวที่ยังขับรถยนต์ไม่เป็น ถ้าถึงเวลาคงสอนเกียร์ธรรมดาแน่ๆครับ หัดขับไว้ให้เป็นดีกว่า จะใช้ไม่ใช้ค่อยว่ากันอีกเรื่อง
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
แล้วผมไปขับบน ส่วนไหนของคุณมิทราบครับ ขับรถสารพัดชนิดมาก่อน มาปากดินะ มิสิทธิ ไร มาว่าแขวะคนอื่น คนเรามีสิทธิที่เลือกความสะดวกสบายให้ตัวเอง กับครอบครัว คุณ pongsak_877 จิตใจปกติหรือปล่าว ขับ MT มันคือสิ่งวิเศษ ทำให้คุณดุเหนือคนอื่น ของคุณปล่าว รถจะคล่องไม่คล่อง มันอยู่ที่ สติ การบังคับรถ ไม่ได้อยู่กับระบบส่งกำลัง อัยบ้า!!! กราบขออภัย ทีมงานเว็บ และทุกคนที่เข้ามาเห็น เก็บอาร์มไม่อยู่
ถึงคนเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ที่คุณเขียนก่อนหน้ามันแสดงชัดแล้วคุณไม่ถนัดและคล่องเกียร์ mt
เลยต้องหาเหตุผลต่างๆนานาไง สงสัยทำไมถึงไม่ยอมรับและแสดงอารมณ์เยี่ยงนี้ ไม่น่าเลย
-
LMFAO 8)
-
ใจเย็นๆกันนะครับ อย่าร้อนตามอากาศ
ในปัจจุบัน คนขับรถเป็นเยอะขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถเกียร์ออโต้ซะส่วนใหญ่ ผู้ชายเดี๋ยวนี้หลายๆคนที่ผมรู้จัก ขับรถเกียร์ธรรมดาไม่ได้ก็มีครับ (สมัยฝึกงานอยู่ มีพี่ในแผนกคนนึง ขับรถเกียร์ธรรมดาไม่ได้เลยก็มี สุดท้ายคนขับได้ทั้ง 2 อย่างแบบผม ก็ต้องรับกรรมตรงนี้ไป) ผมอาจะโชคดี ที่หัดขับและใช้รถจนคล่องตอนที่บ้านยังมีรถเกียร์ธรรมดาอยู่ พอมาตอนนี้ ก็ยังคิดถึง และถ้าเลือกได้ ก็ยังอยากได้รถเกียร์ธรรมดาไว้ในโรงรถที่บ้านซักคัน แต่งนิดหน่อย ไว้สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์คันนึง คันนึงไม่ต้องแพงมาก แล้วรถเกียร์ออโต้ไว้ใช้ทุกๆวัน
ส่วนใครขับเทพไม่เทพ เก่งไม่เก่ง ไม่เกี่ยวที่เกียร์แล้วครับ ลองดู 6M/T กะ PDK ใน 911 GT3 ซิครับ ให้คนขับคนเดียวกันด้วย แล้วลองไปดูเวลาต่อรอบในสนามกันเองครับ
-
แต่ผมเห็นด้วยนะว่าคนที่ขับเกียร์ m/t ได้ (เป็นและได้คนละความหมายแปลให้ออก) จะขับรถเก่งกว่าคนที่ขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น
คุณเคยเห็นนักแข่งรถคนไหนขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นบ้าง
ใจเย็นๆกันนะครับ อย่าร้อนตามอากาศ
ในปัจจุบัน คนขับรถเป็นเยอะขึ้น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถเกียร์ออโต้ซะส่วนใหญ่ ผู้ชายเดี๋ยวนี้หลายๆคนที่ผมรู้จัก ขับรถเกียร์ธรรมดาไม่ได้ก็มีครับ (สมัยฝึกงานอยู่ มีพี่ในแผนกคนนึง ขับรถเกียร์ธรรมดาไม่ได้เลยก็มี สุดท้ายคนขับได้ทั้ง 2 อย่างแบบผม ก็ต้องรับกรรมตรงนี้ไป) ผมอาจะโชคดี ที่หัดขับและใช้รถจนคล่องตอนที่บ้านยังมีรถเกียร์ธรรมดาอยู่ พอมาตอนนี้ ก็ยังคิดถึง และถ้าเลือกได้ ก็ยังอยากได้รถเกียร์ธรรมดาไว้ในโรงรถที่บ้านซักคัน แต่งนิดหน่อย ไว้สำหรับวันเสาร์-อาทิตย์คันนึง คันนึงไม่ต้องแพงมาก แล้วรถเกียร์ออโต้ไว้ใช้ทุกๆวัน
ส่วนใครขับเทพไม่เทพ เก่งไม่เก่ง ไม่เกี่ยวที่เกียร์แล้วครับ ลองดู 6M/T กะ PDK ใน 911 GT3 ซิครับ ให้คนขับคนเดียวกันด้วย แล้วลองไปดูเวลาต่อรอบในสนามกันเองครับ
คนขับคนเดียวกันแปลว่า คนขับคนนั้นเค้าก็ขับ m/t ได้สิ แล้วยังไงจะสื่อว่าเกียร์ออโต้ไม่ได้ช้าเสมอไปหรอ แต่กระทู้สื่อถึงคนขับเกียร์ธรรมดาเป็นหรือไม่เป็น เกี่ยวอะไรกับรถ
-
ผมคนนึงที่ขับเกียร์ธรรมดาได้ แต่เลือกได้ขอออโต้ สบายกว่ากันเยอะ ไม่เกี่ยวกับขับเกียร์ธรรมดาไม่คล่อง แค่ขี้เกียจเหยียบคลัชเปลี่ยนเกียร์ (แต่ถ้าขับรถเกียร์ธรรมดาคันอื่นก็อาจต้องเรียนรู้จังหวะ เพราะแต่ละคันไม่เหมือนกัน)
คงเหมือนคนที่รถมีออโต้เบรคโฮลด์ หลายคนก็ติดใจนะ คันต่อไปก็อยากให้มีอีก ใครๆก็ชอบความสะดวกสบายกันทั้งนั้น
ปล.ส่วนพ่อผมขับแต่เกียร์ธรรมดา พยายามสอนออโต้ให้ก็ไม่เอา บอกแต่ไม่เข้าใจ ขับไม่เป็น ผมล่ะงง
ปล.2 เรียนเกียร์ MT จากโรงเรียนสอน แต่สอนได้ไม่รู้เรื่ิอง สุดท้ายเรียนรู้จากขับเองมากกว่าว่าทำไงไม่ให้เครื่องดับ ยิ่งตอนขึ้นเขาชันๆต้องกะจังหวะลดเกียร์ดีๆ
-
ผมเป็นคนชอบขับรถ mt คับ แต่ว่ารถที่ชอบดันมีมาให้เลือก at หรือ cvt แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะวันไหนออกไปจ่ายตลาด ใกล้ๆบ้านผมก็เอากระบะ mt ที่บ้านออกตลอด แต่ถ้าต้องเข้าเมืองก็เอารถ at ไปสบายกว่าเยอะ ส่วนเรื่องใครจะขับ mt เก่งไม่เก่ง มันก็เรื่องของแต่ละบุคคลครับ ยังไงก็ใช้งานตามความเหมาะสมกับเราดีที่สุดดีกว่า
-
ผมว่าคนรุ่นอายุไม่เกิน30 ผมว่าขับM/Tเป็นแค่ 20%
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
แล้วผมไปขับบน ส่วนไหนของคุณมิทราบครับ ขับรถสารพัดชนิดมาก่อน มาปากดินะ มิสิทธิ ไร มาว่าแขวะคนอื่น คนเรามีสิทธิที่เลือกความสะดวกสบายให้ตัวเอง กับครอบครัว คุณ pongsak_877 จิตใจปกติหรือปล่าว ขับ MT มันคือสิ่งวิเศษ ทำให้คุณดุเหนือคนอื่น ของคุณปล่าว รถจะคล่องไม่คล่อง มันอยู่ที่ สติ การบังคับรถ ไม่ได้อยู่กับระบบส่งกำลัง อัยบ้า!!! กราบขออภัย ทีมงานเว็บ และทุกคนที่เข้ามาเห็น เก็บอาร์มไม่อยู่
ถึงคนเก็บอารมณ์ไม่อยู่ ที่คุณเขียนก่อนหน้ามันแสดงชัดแล้วคุณไม่ถนัดและคล่องเกียร์ mt
เลยต้องหาเหตุผลต่างๆนานาไง สงสัยทำไมถึงไม่ยอมรับและแสดงอารมณ์เยี่ยงนี้ ไม่น่าเลย
ผมถนัด หรือ ขับรถไรได้ มันไปเกียวกับคนอื่น หราครับ เหตุผลคนเรามันเหมือนกันไหม มานั่งส่อง เรื่องคนอื่น มันสิทธิส่วนตัว อย่าดูถูกกันแค่นั้นพอ มันไร้สาระมาก มาดุถูกคนด้วย เกียร์รถ ตลกดี ใครขับ MT คือ เทพเจ้า ใครขับ AT คือพวก อ่อนด๋อย ถ้าสังคนที่นั้ คิดได้แค่นี้ พอเถอะครับ
-
ผมหัดขับ MT พอมาเจอ AT โคตรง่ายเลย
ปัจจุบันขับ AT แต่ก็ยังอยากกลับไปขับ MT นะ
เพียงแต่กรุงเทพฯ รถมันติดมากกว่าเก่ามาก
AT มันเมื่อยน้อยกว่า ก็๋เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่อง
อ่อนเลยสักนิด
-
ขับ MT ไม่เป็นครับ ที่บ้านมีแต่ AT จับรถขับได้ก็ไปสอบใบขับขี่มา
ทุกวันนี้ก็มีความรู้สึกอยากขับได้เหมือนกัน เพราะอยากเอารถคลาสสิคมาใช้บ้าง มีแต่ MT
-
ถ้าคน ตจว แบบผมก็ขับเป็นมากกว่าครึ่ง เท่าที่ผมสังเกตนะ และคนรอบข้างผมที่เป็น ผญ วัยทำงานก็ขับ MT เป็นเยอะด้วย
และแปลกกว่าคือคนอายุเยอะๆซัก 45+ หลายคนดันขับ AT ไม่เป็นซะงั้น ทั้งที่มันง่ายกว่ามากกกกก แต่เขาบอกว่างงเกียร์ อะไรไม่รู้ P R N D
ส่วนผมหัดจาก MT มาก่อน ทุกวันนี้ก็ขับรถอะไรก็ได้ แต่ถ้า MT คลัตช์ต่ำๆ นี่ก็ไม่ชินนะ ส่วนมาเจอแต่พวกคลัตช์แบบกระบะ ดีดผึงยังไม่ดับงี้
-
ผมขับรถในเมืองทุกวัน มีสองคันให้เลือกใช้ mt กับ at
ส่วนใหญ่จะขับ mt เกือบทุกวัน เหตุผลคือความสนุกกับความมันส์ ล้วนๆ
แฟนผมก็ขับmt เป็นชอบตรงนี้
at ก็จอดให้ฝุ่นเกาะไป
-
น้อยมากครับ ผมก็เคยขับเป็น ฝึกครั้งแรกก็กระปุก
แต่พอที่บ้านมันไม่มีรถประเภทนี้มันก็ไม่ได้จับ ก็เลื่อนลานหายไปกับกาลเวลา
-
ไม่ได้ขับรถเกียร์กระปุกมานานเป็นสิบปีแล้วครับ จากอายุที่มากขึ้นและสภาพการจราจรในกรุงเทพฯขอขับเกียร์ auto ดีกว่า
แต่ยังซิ่งด้วย MTใน sim driving games อยู่เรื่อยๆนะครับ มันมันส์กว่าเกียร์ auto จริงๆ
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
คงไม่ขนาดนั้นมั้งครับ บางคนเค้าก็ชอบความสะดวกสบาย ความหรูหรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้เกียร์ mt ให้ไม่ได้ ยิ่งเจอสภาพรถติดในเมืองไทยผมก็ไม่รู้ว่าจะทรมานขาแข้งตัวเองไปทำไม และผมไม่เชื่อนะครับถ้าใครจะบอกว่าเมื่อยเพราะขับไม่เก่ง เหยียบคลัชบ่อยๆ ยังไงก็เมื่อยครับ เหยียบคันเร่งเหยียบเบรคยังเมื่อยเลย ไม่งั้นคงไม่มีครูสคอนโทรลกับเบรคโฮลด์มาให้ใช้หรอก ยกเว้นคุณเป็นนักกล้ามเล่นท่าสควอตช์วันละร้อยครั้ง ผมถึงจะเชื่อ
ลองเปิดใจดูครับ แม้วันนี้รถกระบะเมืองไทยยังใช้ mt ต่างประเทศยังใช้ mt แต่วันที่ mt จะหายไปจากโลกต้องมาถึงแน่นอน ลองคิดดูทุกอย่างในรถยนต์พัฒนาไปเรื่อยๆ ล้ำยุคแนวอวกาศแต่มีเกียร์นี่แหละที่ยังต้องเหยียบคลัช ผู้บริโภคส่วนใหญ่คงไม่ปลื้ม ผู้ผลิตก็ไม่ทำออกมาเอาใจคนกลุ่มเล็กๆ หรอกครับ ไม่มีกำไรก็อยู่ไม่ได้
at ก็พัฒนาไปเรื่อยๆ นะ ในวันนี้รถราคาแพง เกียร์ at ก็เหนือกว่า mt ไปแล้ว อีกไม่นานรถบ้านๆ เกียร์ at ก็คงเหนือว่าเช่นกัน
-
สารภาพเลยครับว่าผมขับเกียร์ธรรมดาได้แต่ขับไม่เป็น
-
กรณี เกียร์ manual ที่อังกฤษ ที่บอกว่าเยอะนั่น ส่วนใหญ่ผมเข้าใจว่าเป็นportion รถเล็กๆนะ
รถพวกserie5,eclass หลักๆยังเป็นauto
-
ขับเป็นทั้งคู่ไม่ได้ใส่ใจแต่รู้สึกทำงานกรุงเทพ ก็จะเห็นคนขับเป็นแต่ AT
ส่วนคนขับ M/T เป็นจริงเขาก็ไม่ค่อยพูดกันครับแบบผมแหละ ถึงเวลาจริงเขาให้ขับก็ขับ
ก็แค่ในเมืองเหยียบ Clutch ทรมาณ แต่เราก็ทนกันได้นี่สมัยก่อน
สมัยนี้ A/T มาก็ดีไป เหอะๆ
ผมว่าที่แปลกคือคนขับ M/T เป็นแต่ขับ Autoไม่เป้น ตลก เคยเจออยู่คน ขับ M/T แต่ไม่ยอบขับ A/T มันบอกว่า "ขับแล้วรู้สึกว่ายากกว่า M/T หลายเท่า"
ส่วนผมนี่ขับ Auto บางทีเผลอเหยียบ Clutch ฟรี :-\
ก็ไม่ใช่ว่าเราแสวงหาเกียร์ M/T หรือถึงทำไอ้ Paddle Shift มาอ่ะ
-
เมื่อก่อนที่บ้านนอกแถวบ้านผม รถเกียร์ออโต้ ถือเป็น indicator ตัวนึงที่บ่งบอกถึงฐานะและความมีตังค์ของเจ้าของรถเลยครับ
ผมก่อนหน้านี้ใช้รถ AT แต่ไปวางเครื่องใหม่เป็น MT สมใจอยากครับ ถ้าย้อนเวลาได้ก็คงเปลี่ยนอยู่ดี เพราะทำมาแล้วถูกใจ แต่สังเกตุช่วงหลังๆขาชักจะเริ่มมีปัญหานิดๆละครับ..
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
อ่านแล้วขึ้นความเห็นแบบนี้ ตรรกะแปลกโคตร
ขำ ไม่นึกว่าความคิดแบบนี้จะคิดมาได้
ดีนะที่ขับได้ทั้งสองแบบ เป็นอัจฉริยะด้านการขับรถ
แต่ที่ไม่อยากซื้อเกียร์ธรรมดาเพราะมีแต่ตัวล่างๆ ไม่มีตัวท็อป เลยขับออโต้ เสียใจมากเลยที่จะขับไม่คล่อง ;D
ไหนๆแล้วดราม่าซะ
-
ส่วนใหญ่พวกที่บอกว่าได้ขับ AT แล้วจะไม่กลับไปขับ MT อีก นั่นคือพวกพวกที่ข้บอ่อน ขับไม่เก่ง ไม่คล่อง พอเจออะไรที่ง่ายกว่าก้จะเป็นแบบนี้ พ่อผม 60 กว่าแร้ว ไม่เห็นแกอยากไปขับ AT เลยสักครั้ง
ขับ mt มาตั้งแต่อายุ 15 จนปัจจุบัน 40
ที่บ้านผมขาย bmw e36 เป็น mt คันสุดท้าย ไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว และหากไม่ใช่ 86/brz หรือรถสปอร์ตไว้ขับเล่น คงไม่ซื้อ mt มาใช้อีก
หากคุณหาสนาม หารถ mt ให้ผมได้ ว่างๆมาลองทดสอบฝีมือขับรถเกียร์ mt ของผมได้นะ ยินดีรับคำขี้แนะ อยากขับรถเก่งกว่านี้ครับ
-
ตอนฝึกหัดขับก็ mtตอนนี้ได้ขับ at แล้วติดใจ ขับในเมืองสบายกว่ามาก
แต่มีความต้องการมีรถซิ่ง mt ไว้ขับเล่นวัดหยุด ;D
สุดท้ายชอบ mt มากกว่า at อยู่ดี
คนรอบข้างขับ mt ซะส่วนมาก แต่ด้วยรถที่ออกมาใหม่ๆไม่รู้เอา mt ไปไหนไม่มาขายก็เลยรุ่งล่างสุดก็ไม่มี เลยไม่ได้ซื้อมาใช้ >:(
-
เด็กรุ่นใหม่ถ้านับจากในกทม. ผมว่าขับรถเกียร์ธรรมดาเป็นไม่ถึง 1 ใน 10 คนครับ ส่วนคนที่ใช้งานเกียร์ธรรมดาได้ระดับ smooth จริงๆนี่อาจไม่ถึง 10% ของคนที่ขับเป็น
-
ผมหัดขับรถ ใช้เกียร์ MT ก่อน พอมาขับAT สบายๆชิวๆเลย
ขับเกียร์ AT จนชิน แต่ก็อยากขับ MT สับเกียร์ทันใจ มากกว่า AT
เป็นส่วนน้อย ที่ขับเกียร์ MT ส่วนใหญ่จะขับเกียร์ ATครับ
-
ผมขับรถคันแรกในชีวิตก็เกียร at สารภาพว่าขับเกียร mt ไม่เป็น
-
ขับเป็นทั้งคู่ไม่ได้ใส่ใจแต่รู้สึกทำงานกรุงเทพ ก็จะเห็นคนขับเป็นแต่ AT
ส่วนคนขับ M/T เป็นจริงเขาก็ไม่ค่อยพูดกันครับแบบผมแหละ ถึงเวลาจริงเขาให้ขับก็ขับ
ก็แค่ในเมืองเหยียบ Clutch ทรมาณ แต่เราก็ทนกันได้นี่สมัยก่อน
สมัยนี้ A/T มาก็ดีไป เหอะๆ
ผมว่าที่แปลกคือคนขับ M/T เป็นแต่ขับ Autoไม่เป้น ตลก เคยเจออยู่คน ขับ M/T แต่ไม่ยอบขับ A/T มันบอกว่า "ขับแล้วรู้สึกว่ายากกว่า M/T หลายเท่า"
ส่วนผมนี่ขับ Auto บางทีเผลอเหยียบ Clutch ฟรี :-\
ก็ไม่ใช่ว่าเราแสวงหาเกียร์ M/T หรือถึงทำไอ้ Paddle Shift มาอ่ะ
คงไม่ถึงกะขับ A/T ไม่เป็นแต่ไม่ถูกใจมากกว่า จังหวะอะไรไม่เหมือนเดิมพาลไม่อยากขับ อย่างผมก็เบื่อกะเวลาเกียร์ต่ำ อืดบ้างกระตุกบ้าง เกียร์โง่บ้างไม่ทันใจ engine break ก็ไม่เหมือนกัน แต่ตอนนี้ไม่มีทางเลือกขับ CVT ไป พอนานๆ ก็เริ่มคุ้นเคยบ้าง แต่อยากได้ break hold มาก เหยียบเบรคค้างน่าเบื่อกว่าเหยียบคลัชเยอะเลย โดยเฉพาะในกรุงเทพ
-
ผมว่าอาจจะยังมีพอสมควรอยู่นะครับ อย่างเช่นญาติๆผม มีเกียร์ออโต้ซะส่วนใหญ่ แต่ถ้าให้ขับเกียร์ธรรมดา ก็ยังขับได้อยู่นะครับ แต่แค่ว่ารถที่ใช้นั้นไม่ใช่เกียร์ธรรมดาเฉยๆครับ แต่ถ้าเป็นรถที่บ้านผม มี 2 คัน เป็นเกียร์ธรรมดา 2 คันหมดเลยครับ จะแปลกหรือเปล่าก็ไม่รู้นะครับ เพราะแม่ผมขับเกียร์ธรรมดาเป็น แต่ขับเกียร์ออโต้ไม่เป็น???
-
ผมคนนึงครับที่ขับ MT ไม่ได้ เหตุผลก็ไม่ใช่อะไร ที่บ้านไม่มีรถ MT ใช้กว่า 10 ปีแล้ว ส่วนผมก็เพิ่งถึงอายุทำใบขับขี่เมื่อปีที่แล้ว (แต่เริ่มขับก่อนหน้านั้น 3-4 ปี)
ถามว่าอยากลองหัด MT ไหม อยากครับ ผมชอบขับรถอยู่แล้ว ถ้ามีโอกาสได้หัดมากกว่านี้จะเป็นประโยชน์มากๆ
-
ในความคิดเด็กรุ่นใหม่ ก็กรณีคล้ายๆทำไมต้องถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม ในเมื่อมีกล้องดิจิตอล
ผมเองก็ขับMT ไม่เป็น เพราะบ้านไม่มีรถเกียร์MTเลยไม่เคยแตะ
แต่คิดว่าถ้าได้หัดมันก็ขับเป็นแหละ ประเด็นคือสมัยนี้รถที่ขายก็เกียร์ออโต้กันจะหมดอยู่แล้ว
เกียร์MT อาจจะกลายเป็นงานอดิเรก เอาไว้ขับเล่น เหมือนกล้องฟิล์มที่เอาไว้ถ่ายเล่นก็ได้
-
คนขับ MT ก็มีหลาย Level นะคับ ถ้าคนที่ขับ AT อย่างเดียว เทียบกับคนที่ขับ MT มานาน นะ ผมก็ว่าคนที่ขับ MT จะมีทักษะบางอย่าง มากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ขับได้เร็วกว่าคนขับ AT ทุกคน หรือปลอดภัยกว่าคนขับ AT ทุกคนนะ ผมคิดแบบนี้
-
ในความคิดเด็กรุ่นใหม่ ก็กรณีคล้ายๆทำไมต้องถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม ในเมื่อมีกล้องดิจิตอล
ผมเองก็ขับMT ไม่เป็น เพราะบ้านไม่มีรถเกียร์MTเลยไม่เคยแตะ
แต่คิดว่าถ้าได้หัดมันก็ขับเป็นแหละ ประเด็นคือสมัยนี้รถที่ขายก็เกียร์ออโต้กันจะหมดอยู่แล้ว
เกียร์MT อาจจะกลายเป็นงานอดิเรก เอาไว้ขับเล่น เหมือนกล้องฟิล์มที่เอาไว้ถ่ายเล่นก็ได้
ผมก้เห้นด้วยกับท่านนะ เด็กรุ่นใหม่ ๆ หลาย ๆ คนขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นแล้ว แต่ไม่ใช่เขาไม่เก่งนะครับ
ในเมื่อมันมีกล้องดิจิตอลไม่จำเป็นต้องใช้กล้องฟิล์ม เช่นเดียวกัน หลานสาวเขาซื้อรถมาขับเขาก็ซื้อเก๋งเกียร์ออโต เขาไม่จำเป็นต้องขับเกียร์ธรรมดา คือไม่จำเป็นต้องไปหัดขับแต่ถ้าถามว่าขับเป็นได้มันก็ดีสำหรับเกียร์ธรรมดา แต่ไม่จำเป็นถึงขนาดต้องไปหัดขับในเมือมีรถเกียร์ออโตให้ขับ