Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Impress_za ที่ เมษายน 15, 2017, 12:24:55
-
กำลังจะครบระยะ 6 เดือน เลยมีความคิดจะหิ้วน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ไปให้ศูนย์เปลี่ยน (งบไม่เกิน 1500-1600 บาท/แกลลอน)
เท่าที่ดูและสนใจมียี่ห้อดังนี้
- Motul h-tech 100 plus
- Mobil 1
- PTT performa
รถที่ใช้คือ altis 1.8 ESport mc 2017 รับรถมา 5 ม.ค.2017 เลขไมล์ปัจจุบัน 2,700 กม
ลักษณะใช้งาน
-ขับไปทำงานวันล่ะ 20 กมในเมือง (แต่รถไม่ติดเท่าไหร) ใช้ความเร็ว 90-100 กม/ชม
-นานๆขับต่างจังหวัด ขึ้นเขาบ้าง ความเร็ว 110-130 กม/ชม
-ขับไม่ลากเกียร์
คิดว่าทุกๆ 6 เดือนในรอบการเปลี่ยนถ่าย เลขไมล์ไม่เกิน 5,000 กมแน่ๆ คิดว่าลักษณะดังกล่าว เลือกน้ำมันเครื่องตัวไหนดีครับ
ให้คุ้มค่าเงินมากที่สุดครับ
-
กึ่งสังเคราะห์ก็พอแล้วมั้งครับเพราะใช้ปกติมากและอีกอย่างเปลี่ยนถ่ายเร็วด้วย ประหยัดได้เยอะ
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์กับกึ่งสังเคราะห์ในปัจจุบัน ยี่ห้อบ้านๆในไทยที่มีโรงกลั่นแยกเอง ไม่ใช่ยี่ห้อประหลาดจ้างเขามาใส่ ถ้าได้API SN แล้ว อย่างมากก็ต่างกับสังเคราะห์แค่เรื่องAntioxidation ที่ตัวสังเคราะห์แท้ๆ จะอยู่ได้นานกว่า ราวๆ 20% ที่ 100องศาเซลเซียส ที่เหลือก็พวกจุดเยือกแข็ง และความหนืดที่ต้องการครับ
Test Sequence ใน API SNกำหนดให้ต้องรักษาViscosityได้เกิน100ชั่วโมงได้ที่100องศาเซลเซียส อยู่แล้วครับ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะเอาเป็นจุดยึดติดว่ามันจะอยู่ถึง100ชั่วโมง เพระชีวิตจริงน้ำมันมันร้อนกว่านั้น เช่นผนังสูบ ฝาวาวล์ ฝาสูบ ..
-
ผมใช้ของคาลเทค Havoline ครับ ถูกคุ้มดี มีจริง คอนเฟริมมมม!!!
-
valvoline 5w-30 ผมลากไปถึง 15000 โลยังลื่นอยู่เลย ถ่ายมาสีน้ำจาลไหม้ ไม่ถึงกับดำด้วย
(http://static1-velaeasy.readyplanet.com/www.108oil.com/images/content/crop-1400482443102.png)
-
ถ้าใช้โตโยต้า ลองเช็คที่ศูนย์ก่อนนะคับว่ายอมให้หิ้วไปรึปล่าว ? เพราะล่าสุดผมเอารถไปเช็คระยะ ก็หิ้วน้ำมันเครื่องไปเองตามปกติ (ซึ่งก็หิ้วไปเองตลอดตั้งแต่รถคันเดิม ร่วม 10 ปี) ปรากฏว่า มีจนท.มาแจ้งว่า ทางศูนย์เปลี่ยนนโยบายไม่ให้ใช้อะไหล่จากนอกศูนย์แล้ว (แค่น้ำมันเครื่องเนี่ยะนะ ? แล้วนี่รถก็หมดประกันไปแล้วด้วย) เงิบสิคับ ! ต้องหิ้วกลับบ้าน เราก็ขี้เกียจเถียง ยอมใช้น้ำมันสังเคราะห์ของศูนย์ไป ซึ่งมีโปรลดราคาอยู่ เหลือ 1600 (ไม่รวม Vat) ก็พอรับได้ เกรด 5W-40 อ่านดูข้างกระป๋อง ผลิตโดย เชลล์ พอไว้ใจได้อยู่ (คาดว่าคงเป็น Spec เดียวกับ HX8 รึว่ามโนไปเอง?) เปลี่ยนมาแล้วก็ลื่นดี แต่ต้องดูยาว ๆ (เดิมใช้ Mobil 1 หลัง ๆ เป็น Eneos Sustina)
ที่ต้องหิ้วไปเองเนี่ยะ ไม่ใช่ว่าน้ำมันเครื่องศูนย์มันแพงหรอกนะคับ แต่ชอบใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ท้าย 30 มากกว่า เพราะน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ของศูนย์ มันเป็นเบอร์ 40 ของ Honda ยิ่งไปกันใหญ่ เบอร์ 20 ก็จะลองดูว่าศูนย์ Honda ยังจะยอมให้หิ้วไปอีกรึปล่าว
-
ถ้าคุณจะใช้ของข้างนอกก็คงต้องแลกกับประกันรถขาดตั้งแต่เช็คระยะครั้งแรกละครับ
-
ถ้าคุณจะใช้ของข้างนอกก็คงต้องแลกกับประกันรถขาดตั้งแต่เช็คระยะครั้งแรกละครับ
ผมหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง ประกันศูนย์ไม่ขาดนะครับ
-
ปกติผมก็หิ้วเข้าศูนย์ Toyota ทุกครั้ง
แต่ใช้กรองศูนย์เลยเพราะราคาไม่ต่างจากข้างนอก และได้ของแท้แน่นนอน
คิดค่าแรงก็ 100-200 บาท แล้วแต่ศูนย์
ในคู่มือรถ Toyota แนะนำให้ใช้ เบอร์ 30
แต่ที่ศูนย์ สังเคราะห์มีแต่เบอร์ 40
เบอร์ 30 จะเป็นกึ่งสังเคราะห์
-
ถ้าคุณจะใช้ของข้างนอกก็คงต้องแลกกับประกันรถขาดตั้งแต่เช็คระยะครั้งแรกละครับ
ผมหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง ประกันศูนย์ไม่ขาดนะครับ
น่าจะไม่ขาดตอนรถยังปกติดีนะครับ แต่พอรถมีปัญหาเกี่ยวกับเครื่องเช็คประวัติเอาน้ำมันเครื่องมาเอง ไม่ใช้ของศูนย์จะเป็นข้ออ้างให้ศูนย์ปัดความรับผิดชอบได้ครับ
-
ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ ตอนเช็ค 1,000 โลแรกแล้วครับ
ว่าหิ้วเข้าไปได้ครับ ประกันรถไม่ขาดครับ
-
ผมเคยหิ้วแล้วเสียค่าเปิดขวด ไม่มีปัญหาเรื่องประกัน เคยใช้สังเคราะห์100%ศูนย์ยี่ห้อโตโยต้า(ไม่ใช่TRD) ใช้ไปแล้วทนไม่ไหวไปเปลี่ยนเองเป็น mobil1 ถ้า3ตัวเลือกนั้นผมเลือกmobil1เพราะเคยใช้(แต่ปลายอายุจะแอบเหวอนิดๆว่ามันจะเร่งไม่ได้เหมือนตอนแรก) ตอนนี้ใช้Castol Edge เคยลอง8100x-clean ก็โอเคนะครับ แปลกๆอย่างRepsolก็ใช้ดี
-
ณ ตอนนี้เพิ่งหิ้ว PTT เข้ามาที่ศูนย์ตรงข้ามสวนลุมฯ ครับ SA ไม่ติดขัดใดๆ ถ้าใช้ไม่โหด ยี่ห้อนี้ก็พอไหวน่า