Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: carenaruk ที่ เมษายน 16, 2017, 21:37:47
-
สิ้นสุดการเดินทาง14ชม. จากร้อยเอ็ดสู่บ่อวินศรีราชา ระยะทาง546กม. ใช้เส้นทาง ร้อยเอ็ด-มหาสารคราม-แยกบ้านไผ่ ทางหลวงหมายเลข2 ต่อด้วยเส้น304กับ331 ตลอดระยะทางที่ผ่านมาพบว่า ต้องขอขอบคุณตำรวจการทางจ.นครราชสีมา ที่เข้าใจปัญการถติดเป็นอย่างดี เพราะผมเคยบ่นกับแฟนหลายครั้งแล้วช่วงเทศกาล ชอบมีพวกเปิดเลน วิ่งไหล่ทางอยู่ประจำ พอถึงตาม4แยกไฟแดงก้อจะมาเบียดเข้า พวกที่ขับเลนซ้ายก้อจะมาเบียดเลนขวาทำให้รถเลื่อนตัวได้ช้ากว่าที่จะเป็น ซึ่งตำรวจทางหลวงของโคราชจัดการได้ดีมาก เอาพวกยางรถยนต์มาวางไว้ที่ไหล่ทาง ถึงแม้รถจะเยอะแต่ก้อวิ่งได้เรื่อยๆ ไม่ติดแบบแช่นานๆแบบที่เคยเป็น แถมมีเปิดเลนพิเศษอีกฝั่งให้ด้วย ช่วยบรรเทาได้นิดหน่อยก่อนถึงช่วงเลี่ยงเมืองโคราช อีกช่วงที่น่าประทับใจคือ ช่วงบนเขาปัก วังน้ำเขียว มีตำรวจคอยจัดรถให้วิ่งเพียง2เลน ก่อนที่จะถึงช่วงอุทยานซึ่งกำลังทำทาง ทำให้รถเลื่อนตัวได้เรื่อยๆ ช่วงขึ้นเขา มีกรวยมากั้น แบ่งให้วิ่ง2เลน พร้อมมีตำรวจคอยประกาศว่าวิ่ง2เลนนะ แต่พ้นเขตโคราชเท่านั้นแหละ ช่วงก่อนถึงแยกเขาหินซ้อนจนมาถึงบ่อวิน ตำรวจไม่ค่อยสนใจเลย พวกเปิดเลนมีเยอะเหมือนเดิม ทำให้รถติดหนักกว่าตอนอยู่บนเขาหรือช่วงเลี่ยงเมืองโคราชที่ติดประจำเสียอีก คืออยากให้มีกฎหมายจับปรับซะให้หมดพวกวิ่งไม่มีมารยาทแบบนี้ ได้แต่บ่นๆ เฮ้อและทำใจว่านี่คือประเทศไทย
-
แยกไฟแดง จาก ลงเขาไป มา 304 ถึง 331 ถึงบ่อวิน มีเยอะครับ
ปกติไม่ใช่เทศ กาล ใครวิ่งเส้นนี้ ก็จะพบว่า แต่ละไฟแดงนี่ บางที ต้องรอ หลายรอบครับฃกว่าจะออกตัว กว่าจะแย่งเบียดกันเข้า เฮ้อ
-
ผมเคยเดินทางช่วงสงกรานต์จากประจวบฯ-กทม. แต่นานมากแล้วน่าจะเป็นสิบปีได้
ขาเข้าเส้นพระราม 2 หลายท่านคงรู้จักดีว่ามันจะติดมาก บางทีรถแทบไม่ขยับ
แต่ปีนั้นผมจำได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเอากรวยแดงมาวางตามไหล่ทางเพื่อไม่ให้มีรถมาวิ่งแทรกไหล่ทาง และมีจำหน้าที่ประจำอยู่เป็นระยะ
ปรากฎว่ารถมันก็ไหลไปได้เรื่อยๆทำความเร็วได้ระดับหนึ่ง ไม่มีจุดติดขัดให้เห็น และไม่มีอุบัติเหตุมาขวางการจราจรด้วย
สรุปได้ง่ายๆเลยว่าเวลาเดินทางช่วงที่รถมากๆ มันจะติดเพราะพวกแทรกไหล่ทางวิ่งเบียดนี้แหล่ะ เป็นหลักเลย
แล้วคนพวกนี้ก็ไม่สนด้วยนะว่าจะทำให้รถจะติดหรือจะต้องไปเบียดเข้ากับรถคันอื่น คือตรงไหนว่างก็ขอให้ได้ไป
และทัศนคติบางคนก็คิดว่าการได้แทรกได้ไปก่อนคือคนฉลาด การไปต่อแถวตามระเบียบคือโง่ก็มี ซึ่งเป็นทัศนคติที่แย่มาก
-
นอกจากกล้องจับความเร็วแล้วน่าจับพวกวิ่งไหลทางบ้าง ยกเว้นรถพยาบาล รถฉุกเฉิน
โดนหลายๆทีเข้าจะได้เข็ด
-
สาเหตุจริงๆนะผมว่า ปริมาณรถมันเยอะเกินไปครับ
ถึงแม้ว่าทุกคนจะขับเป็นระเบียบ ไม่เปิดเลนใหม่ก็ตามนะ
ถ้าประเทศเราเจริญ เราๆท่านๆ จะนั่งรถไฟหัวจรวดท่องเที่ยวกัน 2-3 ชมถึง พอถึงแล้วลากกระเป๋าขึ้นรถ Tram เข้าที่พักกันชิวๆ เวลาขากลับก็จองรถไฟกลับกันสบายๆ
ปล. ดีใจมากพ้นช่วงสงกราน เหมือน the purge ย่อมๆ
วันปล่อยผีชัดๆครับ ภูตผีเต้นกันริมถนนเต็มไปหมด
-
ผมก็เพิ่งถึงบ้านครับ 13 ชม ครึ่ง จากภูเก็ต
หลังจากที่เลิกเที่ยวช่วงเทศกาลมาหลายปี เพราะเบื่อรถติดเป็นเหตุผลหลักๆเลยครับ
คราวนี้ลงสายใต้ เหมือนเดิมเมื่อหลายปีก่อนที่เคยลงมากระบี่ช่วงสงกราต์ ยังคงไร้พัฒนาการระบบจัดการรถยนต์ ทั้งๆที่รถสายใต้จริงๆไม่เยอะเลย เท่าที่ผมสังเกตุมีตามนี้ครับ
1. แยกไฟแดง เปิดมันปกติ ทุกสี่แยก รถกองหลังไฟแดงเป็นสิบๆกม แต่พอผ่านไฟแดงแล้วโล่งสุดๆ อันนี้ขอยอมรับผิดเลยครับ ผมวิ่งตามชาวบ้านที่ไหล่ทางแล้วไปเลี้ยวซ้ายแล้วกลับรถทุกสี่แยก
2. ด่านลอยๆ สายใต้มีแค่ 4 เลนไปกลับตั้งแต่บายพาสชะอำ ขับมาโล่งๆอยู่ดีๆเจอกรวยวางไว้ปิดไปเลนนึง แล้วไม่มีเจ้าหน้าที่ยืนอยู่เลย เค้ามากันเร็วๆก็เบรคกันตัวโก่งติดยาวเป็นกิโล นั่งมองไปที่ริมถนนใต้เต๊นท์ผ้าใบเจอเจ้าหน้าที่นั่งดูกันหน้าตาเฉย
3. รถเทลเลอร์และสิบล้อ อย่างที่บอกไปข้อ 2 สายใต้มีแค่ 4 เลนไปกลับ ผมเจอเทลเลอร์เยอะมากๆ พี่แกแซงทีกว่าจะพ้นข้างหลังกองยาวเป็นหางว่าว จริงๆน่าจะงดวิ่งซัก 2 วัน วันไปกับวันกลับ
4. ตรงช่วงกองบิน5 ติดยาวมากๆ แล้วติดแบบนิ่งสนิท พอมาถึงจุดมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาจอดรถปิดไปเลนนึง ไม่รู้ปิดทำไม โบกรถเอาๆ แต่ไฟแดงแยกประจวบยังคงเปิดไฟเหมือนเดิม มันแทบไม่ช่วยอะไรเลย แถมจะทำให้คนชะลอดูอีก เพราะรถพี่แกไม่จอดเฉยๆ แต่เปิดไฟไซเรนด้วย
5. สุดท้ายก็รถช้าแช่ขวา อันนี้ไม่ต้องบรรยายมากทุกคนคงเข้าใจ
จากที่ลองกลับมาเที่ยวเทศกาลคราวนี้ ผมคงอยู่กทมต่อไปเลิกเที่ยวเทศกาลเหมือนเดิมครับ
-
รถติดแบบทรมานเป็น 10 ชั่วโมงขึ้นแบบ จขกท ผมเลี่ยงไม่เที่ยวไหนช่วงเทศกาลมานานละครับ ไปเที่ยวช่วงปกติแทน และอย่าหวังว่าปัญหารถติดมันจะดีขึ้นเพราะปริมาณรถมีมากขึ้นทุกวัน ถนนไม่พอที่จะรองรับครับ
-
เคยไปช่วงเทศกาล ติดเพราะคนไม่มีระเบียบครับ ชอบแทรกขวา ปาดเข้าซ้าย ทำให้รถต้องเบรค ชลอตัว คันหลังเสียจังหวะ รถเลยติด และก็มักเป็น ทะเบียน กทม เป็นส่วนมาก
-
นั่นล่ะครับ ทำได้คือชมและขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ดีๆ แล้วคนที่ทำผิดก็จงรู้ไว้แล้วเลิกทำเสีย
-
;) ผมเลยออกมาทำงาน ตจว ซื้อบ้าน ตจว ซะเลยครับ
นอนอยู่บ้านสบาย วิ่งรับ พ่อแม่มาเที่ยว วนๆอยู่แถวๆบ้าน สบายๆ
::) วิ่งสวนทางกับรถติดตลอด
เห็นบางคนขับรถ 24 ชม ทำไปได้ไง
-
เท่าที่สังเกตุ เห็นด้วยตามนั้นครับ พวกที่ชอบเปิดเลนเองคือสาเหตุหลัก คิดง่ายๆพอเปิดเลนเอง จำนวนเลนจะมากขึ้น พอเจอสะพานหรือสิ่งกีดขวางก็จะแทรกเข้า จากเลนมากมาน้อย กลายเป็นคอขวดอัตโนมัติ จากที่ค่อยๆไปได้เรื่อยๆ ก็กลายเป็นหยุดนิ่งเพราะพวกที่เบียดแทรกเข้ามา พอมีคนแจ้ง ตร.ก็จะมาตั้งกรวย สักพักรถก็จะเริ่มไหลไปได้เรื่อยๆ
-
ฟังๆแล้ว ก้อเบื่อสันดารคนในประเทศเรานะครับ ผมนี่ก้อเข้าข่ายโรคจิตเข้าไปทุกทีเวลาเจอคนพวกนี้ ผมจะหยาบคายใส่พวกเขาเป็นอย่างมาก
-
ที่โหดร้ายกว่าคือ ขับตามเลน แต่โดนพวกแซงซ้ายที่ไม่ใช่เลนขับกระพริบไฟ บีบแตรไล่เนี้ยละครับ
-
เส้นภาคใต้ สมุทรสาคร สทุทรสงคราม พระรามสอง ขับเเล้วเครียดสุดจากทุกภาคแล้วครับ สภาพถนนที่ไม่เอื้อส่งผลให้คนที่ขับรถเลวๆบนถนนเส้นนี้ขับแย่เข้าไปอีก
-
ก็เป็นกันประจำแหละ
-
ขับรถไม่มีวินัย พอเกิดเรื่อง ก็ทำคนอื่นเดือดร้อนกันอีก
ผมเพิ่งเจอกับตัวเลย 4แยกลาดพร้าวนี่เอง ออกขวามาเพื่อมาวิ่งในเลนรอเลี้ยวขวา แล้วค่อยไปตบซ้ายเข้าไป เพราะรถตัวเองจริงๆจะไปตรง
-
ผมจี้คันหน้าไม่ให้พวกนี่เข้าเลน จนมันเปิดกระจกมาชูกล้วยใส่ 555 มันรู้ทั้งรู้ซ้ายไปตรงไม่ได้มันก็ยังจะมุดซ้ายกันไปเห็นพวกนี้เพลียใจ
-
ผมจี้คันหน้าไม่ให้พวกนี่เข้าเลน จนมันเปิดกระจกมาชูกล้วยใส่ 555 มันรู้ทั้งรู้ซ้ายไปตรงไม่ได้มันก็ยังจะมุดซ้ายกันไปเห็นพวกนี้เพลียใจ
ผมก็ปิด ไม่ให้พวกนี้แทรกเข้าหน้าผมได้
คนพวกนี้ อะไรผิด อะไรถูก สมองมันแยกแยะไม่ออกครับ
อย่างในบางเฟส เราบอกว่าไม่ควรวิ่งไหล่ทาง โดยอธิบายเหตุผลว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วมีคนบาดเจ็บสาหัส รถพยาบาลจะเข้าไปช่วยเหลือได้ช้า เพราะรถติดเต็มหมดทุกเลน แม้แต่ไหล่ทาง
ทุกวินาทีคือ วินาทีเป็น วินาทีตาย
พวกนี้ก็จะแถไปเรื่อย หาว่าเป็นพวกโลกสวยบ้างไรบ้าง
ถ้าวันนึง ตัวเขาเกิดอุบัติเหตุ รอความช่วยเหลือ คงจะสำนึกได้ แต่จะรอดตายหรือเปล่าคงต้องลุ้น เพราะรถมันติด