Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ เมษายน 17, 2017, 16:04:37
-
ผมสงสัยครับ
วันนี้ผมเอาเจ้า Nissan March ผมไปเช็คฟรี ที่ศูนย์ Nissan
ตอนแรกผมก็คิดว่า เออ คงโดนโช๊คหน้าแน่ๆ
แต่กลับกันครับ
ผมเคยเปลี่ยนโช๊คหลังเมื่อช่วงปีที่ 3 หลังหมดประกันไปนิดนึง
แต่ตอนนี้โช๊คหลังกลับมาพังอีกแล้ว ศิริอายุรวมที่ผมใช้โช๊คหลังชุดนี้มา 2 ปี กว่าๆ ครับ
ผมว่ามันพังเร็วมากเลย ทั้งที่ผมก็ค่อนข้างระวัง
ถ้าเพื่อนในคลับรู้จักและรู้จักผมจะรู้ว่าผมค่อนข้างขับช้า ไม่ค่อยรูดลูกระนาดเป็นปกตินิสัย ชอบย่องๆ หยอดๆ ครับ
ที่นี่ ผมกำลังคิดว่า บ้านผมมี 4 คน แต่ละคนหนักประมาณ 100 กิโลขึ้นไป นั่งปกติก็ 3 คนครับ คือ นั่งหน้า 1 หลัง 2
เคยครั้งนึง นั่ง 4 คนพร้อมสัมภาระไปสนามบิน รถวิ่งไม่ไปเลยครับ
คิดว่าสาเหตุที่โช๊คมันพังไว เป็นเพราะผมให้รถมันแบกน้ำหนักด้านหลังมากเกินไปหรือเปล่าครับ
ผมควรจะดัดแปลงรถอย่างไรดีครับให้โช๊คมันพังช้าลง หรือควรเปลี่ยนไปใช้รถใหญ่ขึ้นครับ
คือ ผมก็กำลังสนใจ Eco car แต่เป็นตัว sedan เช่น Attrage MZ2 หรือไม่ก็ Yaris
แต่เจอโช๊คพังบ่อยๆ ชักเริ่มลังเลว่า ควรคบรถแบบเดิมดีหรือต้องขยับรถไปซื้อรถใหญ่ขึ้น
ใจผมไม่ชอบรถใหญ่เลยครับ แต่เห็นแบบนี้ เริ่มรู้สึกว่าขนาดรถมันอาจไม่เหมาะกับเราละ
ผมเคยเจอ เคสนี้ใน Altis หน้าหมู โช๊คพัง 2 ปีครั้งเช่นกันครับ แต่ตอนนั้นผมแก้โดยเปลี่ยนเป็นสปริง altis CNG
ปรากฎว่าหายครับ ใช้ทนนานยาวๆ เลยจนขายรถไป
ขอความเห็นด้วยครับ ขอบคุณครับ
-
ผมคนเดียวนั่งไปหลักๆ น้ำหนัก 100+++++ ขับมันแทบทุกวัน หลุมหรือหลังเต่ามีรูดบ้างหยอดบ้าง ตกหลุมแบบมองไม่ทันมองก็บ่อยพอควร เข้าปีที่ 5 โช้คหน้าขวาฝั่งคนขับเพิ่งมีพบว่าซึมๆ ครับ
น้ำหนักบรรทุกหลัก ถ้าวิ่งทุกวัน แบกทุกวัน 350 กก. (ผมตีคร่าวๆ นะครับ) โช้ค หรือพวกช่วงล่าง หรือระบบรองรับน้ำหนักไปไวกว่าปกติแน่ๆ
ถ้าเป็นตัวผม ผมอาจจะปรับขนาดยางให้ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น แก้มหนาขึ้น แล้วก็ใช้โช้คของซิลฟี่ครับ เคยเห็นในคลับเขาว่าใส่แทนกันได้ เข้าใจว่าโช้คตัวนี้น่าจะรับน้ำหนักได้มากกว่าโช้คเดิมของมาร์ชหน่อย แต่ล่าสุดผมถามที่ศูนย์ที่เข้าประจำ เขาบอกใส่กันไม่ได้นะครับ ผมก็เลยงงว่า ใครพูดจริงกันแน่ (ใช้ยางใหญ่ขึ้นมาก อาจต้องเปลี่ยนจานเบรก ผ้าเบรกให้รองรับขนาดยางที่ใหญ่ขึ้นด้วยนะครับ)
แต่ถ้าจะให้ดี ผมว่าอาจต้องเปลี่ยนรถครับ ข้ามไปพวก c seg หรือ d seg น่าจะรับน้ำหนักดังกล่าวทุกๆ วันได้ดีกว่าครับ
-
ผมคนเดียวนั่งไปหลักๆ น้ำหนัก 100+++++ ขับมันแทบทุกวัน หลุมหรือหลังเต่ามีรูดบ้างหยอดบ้าง ตกหลุมแบบมองไม่ทันมองก็บ่อยพอควร เข้าปีที่ 5 โช้คหน้าขวาฝั่งคนขับเพิ่งมีพบว่าซึมๆ ครับ
น้ำหนักบรรทุกหลัก ถ้าวิ่งทุกวัน แบกทุกวัน 350 กก. (ผมตีคร่าวๆ นะครับ) โช้ค หรือพวกช่วงล่าง หรือระบบรองรับน้ำหนักไปไวกว่าปกติแน่ๆ
ถ้าเป็นตัวผม ผมอาจจะปรับขนาดยางให้ใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น แก้มหนาขึ้น แล้วก็ใช้โช้คของซิลฟี่ครับ เคยเห็นในคลับเขาว่าใส่แทนกันได้ เข้าใจว่าโช้คตัวนี้น่าจะรับน้ำหนักได้มากกว่าโช้คเดิมของมาร์ชหน่อย แต่ล่าสุดผมถามที่ศูนย์ที่เข้าประจำ เขาบอกใส่กันไม่ได้นะครับ ผมก็เลยงงว่า ใครพูดจริงกันแน่ (ใช้ยางใหญ่ขึ้นมาก อาจต้องเปลี่ยนจานเบรก ผ้าเบรกให้รองรับขนาดยางที่ใหญ่ขึ้นด้วยนะครับ)
แต่ถ้าจะให้ดี ผมว่าอาจต้องเปลี่ยนรถครับ ข้ามไปพวก c seg หรือ d seg น่าจะรับน้ำหนักดังกล่าวทุกๆ วันได้ดีกว่าครับ
ใช่คับ น่าจะหนักประมาณนั้น ผมกำลังคิดว่าคราวนี้คงไม่รีบเปลี่ยนละ ถ้าเปลี่ยนอาจจะใช้โช๊คของ sylphy ไปเลยดีกว่า
ไม่อยาก up size เลยคับ ชอบขนาด Eco car และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงประมาณนี้มากกว่า
และไม่อยากได้รถมือสองด้วยครับ
-
สปริงเดิมนิ่มเกินไปเลยทำให้โช๊ครับน้ำหนักไม่ไหวรึเปล่าครับ
ถ้าเป็นผมจะซื้อโช๊คกับสปริงใหม่ให้มันแข็งขึ้นครับ อย่างตอนนี้รถผมเวลาขับ1-2คน(140กก.)จะรู้สึกว่าแข็ง แต่พอนั่ง5คนปุ้บ(400กก.) กลายเป็นนิ่มเกินไป จังหวะรีบราวนี่เด้ง2-3รอบ แถมมีเสียงฟึดๆคล้ายๆโช๊คยันอีกต่างหาก แต่ปกตินั่ง2คนเลยไม่ได้ซีเรียสอะไร
-
^
สปริงที่แข็งขึ้นโดยไม่โหลด ของมาร์ช คู่สุดท้าย Dob.... เพิ่งโดนคนแถวนี้สอยไปตัวนึง ไม่รู้จะผลิตอีกมั้ย
จะให้ใช้สปริงโหลด จขกท. ไม่ยอมหรอกครับ ผมกล่อมหลายรอบละ ส่งรูปรถตัวเองให้ดูก็แล้ว ฮ่าๆ
-
โช้คของศูนย์ผมว่ามันไม่ค่อยทนนะครับ ผมเคยใช้ Altis หน้าหมูก็เปลี่ยนประมาณทุก 2 ปีเหมือนกัน พอมาใช้ X-Trail เข้าปีที่ 2 โช้คก็เริ่มตายเช่นกัน...ถ้า upgrade ไปใช้ Kayaba รุ่นแพงขี้นมาหน่อยเห็นในคลับเค้าว่าทนกว่า แต่ผมไม่ได้ลองเพราะขายรถไปซะก่อน
-
สปริงรับ นน ไม่ไหวเลยทำให้โช้คไปเร็วครับ
ผมเคยเอาเพื่อน ผช 8 หรือ 9 คนนี่แหละ ยัด Sunny Neo
โช้คหลังรั่วเลย ณ วันนั้น
-
เกี่ยวแน่นอนครับ +สไตล์การขับรถด้วยนะ
ผมเคยแบกเพื่อน 7-8 คน ขับจั้มคอสะพาน เจอหลุมไม่เคยหยอด โช็คเพิ่งจะมารั่ว ตอนปีที่ 6 ทนแท้ ;D
-
^
สปริงที่แข็งขึ้นโดยไม่โหลด ของมาร์ช คู่สุดท้าย Dob.... เพิ่งโดนคนแถวนี้สอยไปตัวนึง ไม่รู้จะผลิตอีกมั้ย
จะให้ใช้สปริงโหลด จขกท. ไม่ยอมหรอกครับ ผมกล่อมหลายรอบละ ส่งรูปรถตัวเองให้ดูก็แล้ว ฮ่าๆ
ไม่โหลดจ้ะๆ เอาเดิมๆ ถ้าสปริงใหม่ต้องสูงเท่าเดิม ;D