Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ เมษายน 18, 2017, 11:21:15
-
(http://f.ptcdn.info/871/039/000/o23yxc6ohQogRHdUFvT-o.jpg)
*รถมาสด้า 2 ถอดล้ออะไหล่ที่ท้ายออกเพื่อให้เบา
*H-drive สตรัท เซ็ทไว้ค่อนข้างแข็ง, สปริงเรท หน้า 5 หลัง 3 กก
*ยาง 195/55 R15
เวลาเจอเนินหลังเต่าแบบในรูป ล้อคู่หน้าผมผ่านไปได้ปกติ แข็งแต่โอเค
แต่ล้อคู่หลังลงแรงมากครับ แต่ไม่เด้งดึ๋ง ลงแบบสะท้านทั้งคัน ไม่โอเค
ถ้าใช้ภาษาแบบผมจะเรียกว่า "ลงดังแอ๊ก" ครับผม
ถ้าเปลี่ยนสปริงเรท ให้แข็งขึ้นจะดีขึ้นไหมครับ? ควรเปลี่ยนเป็นเท่าไหร่ดีครับ?
-
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ
ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป
ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)
... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่ :-X
-
เคยเป็นอาการนี้ ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป :-X
-
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ
ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป
ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)
... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่ :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ
เคยเป็นอาการนี้ ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป :-X
หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)
-
H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ
ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป
ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)
... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่ :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ
เคยเป็นอาการนี้ ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป :-X
หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)
สปริง 4K ของผมก้อ H Drive ครับ สั่ง TS Motorsport มา
-
แหมม ขอขอบคุณน้ำใจของคุณ Turin เป็นอย่างสูงครับ
เดี๋ยวผมหาข้อมูลก่อนนะครับ ถ้าใส่แล้วเหมาะเป๊ะ ๆ ก็จะขออนุญาตซื้อต่อครับ อิอิ
-
ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ
การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)
อาการที่ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน
ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ
-
ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ
การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)
อาการที่ จขกท ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน
ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ
-
ขอบคุณคุณ koko86 มาก ๆ ครับ
ผมเพิ่งเคยได้ยินเรื่อง preload เป็นครั้งแรก เดี๋ยวผมจะลอง google ต่อดูครับ
และน่าเสียดายมากที่ตอนนี้ผมอยู่หาดใหญ่ ทำให้วิ่งไปหา TS ตัวแทน H drive ไม่ได้
และที่สำคัญ ในวันติดตั้ง ร้านที่ติดให้ผม เด็กเขาจิ๊กที่หมุนเกลียว คู่มือ และสติกเกอร์ไปหมดเลยครับ >:(
-
"เดา" อาการเหมือน โช้ค มันแรงดึงไม่บาลานซ์กับสปริงอะครับ
น่าจะต้องปรับให้สปริงอ่อนกว่านี้ หรือโช้คแข็งกว่านี้ :-X :-X
-
ยินดีครับ คุณ snk คือเข้าใจความรู้สึกครับ เพราะผมเคยเป็นมาก่อน
ตอนแรกกะจะถอดขายทิ้งแล้ว ด้วยความรู้สึกเดียวกันนี่แหละ แต่มีคนในคลับแนะนำมา เลยลองดู
บางครั้งร้านที่ติดตั้งเค้าก็ยังไม่รู้นะครับ อย่างของผมบอกว่า บีบแค่เซนเดียวเนี่ย เป็นสูตรทางร้าน
แต่ตามคู่มือบอกบีบ (preload 28มิล)ตามรูป ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาครับ
เรื่องคู่มือก็สำคัญนะครับ ของผมเค้าจะเขียนไว้เลย แต่ถ้าหาคู่มือไม่เจอจริงๆก็ต่องลอง กะๆดูสัก2-3เซนล่ะครับอย่างตามรูปต้องหมุนตัวที่วงไว้ ขึ้น28มิล แต่หลังปรับpreload ขึ้น ต้องปรับความสูงรวมให้เตี้ยลงด้วย เพราะรถมันจสูงขึ้นเป็นสัดส่วนใกล้เคียงกัน
สุดท้ายพอไปแก้ ตามคู่มือ ทีนี้สวรรค์เลย นุ่มหนึบ ตามที่อยากได้เลยครับ
-
ขอบคุณมากครับ หลังจากที่อ่าน ๆ มาหลายที่ ก็สรุปว่าจะไปลองบีบสปริงเข้าดูครับ
ตอนนี้ผมเข้าใจเรื่อง preload แล้ว
โดยจะโทรไปถาม TS ก่อน ว่าควรบีบเข้ากี่ มม.
บางคนเค้าเจอปัญหาบีบแล้วรถเด้ง (rebound เพิ่ม) แต่ผมไม่กลัวนะครับ
เพราะปัจจุบันนี้มันไม่เด้งเลย ถ้าปรับเด้งนิดนึง อาจจะเป็นจุดที่พอดีเป๊ะ ๆ ก็ได้ครับ
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ มี HLM ก็เหมือนมีเพื่อนดี ๆ ไว้คุยเรื่องรถครับ
-
**ยังไม่จบครับ**
ปริงหลังมันบีบไม่ได้ครับ และทาง TS บอกว่า สปริงเรทหลัง 3 กก. ที่ใส่อยู่มันเหมาะดีแล้วครับ
เค้าจึงแนะนำเรื่องสโตรค ด้วยเวลาจำกัด ผมไม่เข้าใจที่เค้าอธิบาย จึงตัดสินใจว่าเอาไว้ถึงร้าน จะให้ช่างโทรคุยกับ TS ครับ
สโตรคของโช๊คหลังคืออะไรครับ ใครก็ได้ช่วยอธิบายทีครับ
ส่วน preload ของสปริงคู่หน้า บีบเข้าไปให้ความสูงสปริงลดลง 5 มม. ครับ เค้าแนะนำมาแบบนี้
-
H Drive นี่มันแข็งกว่า Tein Mono Flex มั้ยคะ เคยใช้ Tein นิ่ม หนึบลงตัวมาก แต่รุ่นใหม่ๆราคาขึ้นไปสูงมากเลย
-
สอบถามหน่อยครับ พี่แก้ยังไงหรอ