Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Tan Int ที่ เมษายน 19, 2017, 10:29:50

หัวข้อ: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ เมษายน 19, 2017, 10:29:50
พอดีเอาซีวิค EK VTEC AT(1998)ออกต่างจังหวัด แต่ตอนเร่งแซง(เหยียบมิด) ความร้อนขึ้นจนเกือบแตะขีดแดง เข็มขึ้นประมาณ 3/4 ของเกจ

ผมเลยจอดแล้วดับเครื่อง เปิดฝากระโปรง 5 นาที แล้วสตาร์ทอีกรอบ เข็มความร้อนลดลงแต่ยังไม่อยู่ในระดับปกติ มันสูงกว่าหน่อยๆ ผมเลยลองเหยียบคันเร่งมิดแล้วปล่อย ปรากฎว่ามันลงไประดับปกติเฉย

ทีนี้ก็ขับต่อ สักพักก็เป็นอีก ขนาดไม่ได้กดมิดนะ ก็จอด รอเครื่องเย็นลงแล้วสตาร์ท กดคันเร่งมิดก็เหมือนเดิม

ปัญหานี่มันเกิดจากอะไรเหรอครับ เพราะเป็นมาแล้วรอบนึง ตอนนั้นความร้อนขึ้นๆลงๆ เปลี่ยนวาวล์น้ำแล้วก็ไม่หาย แถมรอบนี้ความร้อนขึ้นแล้วขึ้นเลยไม่ลงเองเหมือนรอบแล้ว

ปล ตะกรันหม้อน้ำค่อนข้างเยอะ ล้างหม้อน้ำ(ล้างเอง)ไปครึ่งเดือนเองน้ำเปลี่ยนสีเป็นออกส้มๆแล้ว หรือจะเกี่ยวกับตัวนี้ครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: off_033 ที่ เมษายน 19, 2017, 10:48:32
ล้างหม้อน้ำครับ ให้ร้านทะลวงให้  หรือถ้าจะให้ดีก็เปลี่ยนไปเลย อายุคงได้เวลาแล้วละครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ เมษายน 19, 2017, 12:09:24
น้ำหล่อเย็น ไม่หาย ใช่ไหมครับ?

ทำตามที่คุณ off 033 แนะนำครับ
รถอายุ20ปีแล้ว
เช็คระบบหล่อเย็น ท่อฮีต
ล้่างแผงรังผึ้ง หรือเปลี่ยนหม้อน้ำ ราคาน่าจะหลักพันบาท
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ เมษายน 19, 2017, 17:24:00
แนะนำตามความเห็นบนๆครับ เพิ่มเติมลองดูพวกพัดลมด้วยครับ
ที่ผมเคยเจอเอง xj คันเก่าเคยวิ่งๆอยู่แล้วความร้อนขึ้นๆลงๆ สรุปพัดลมตัวนึงใกล้พังครับ ติดบ้างไม่ติดบ้าง
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 19, 2017, 17:27:58
ที่ลืมๆ กันแล้วเครื่องฮีท ฝาโก่งกันบ่อยๆ และมองข้ามกันคือ "วาร์วน้ำ" ครับ

ตรวจสอบดู ให้อู่ดูให้ก็ได้ ถ้าเอาสบายใจก็เปลี่ยนเลย ไม่แพง หลักร้อย
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: หมีขับสี่ ที่ เมษายน 19, 2017, 18:12:56
เข้ามาอ่าน กระทู้มีประโยชน์มากครับ รถผมก็ได้อายุเริ่มต้องเช็คละเหมือนกัน
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ เมษายน 19, 2017, 18:29:05
อาการแบบนี้ส่วนตัวผมคิดถึงการทำงานของพัดลมผิดปกติ แบบท่านข้างบนครับ

แต่เป็นแบบพัดลมทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง ซึ่งจะตรวจเช็คค่อนข้างยากเพราะเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง

ต้องคอยสังเกตุการหมุนของพัดลมว่าทำงานปกติหรือไม่บ่อยๆ สังเกตุว่าเครื่องร้อนจัดพัดลมต้องหมุนทำงานปกติ

ทั้งสองตัว(ถ้ารถมีพัดลมสองตัว) ,(ให้ช่าง)ลองขยับสายพักลม/ปลั้๊กพัดลมแล้วสังเกตุว่าพัดลมหยุดหมุนเองบ้างไหม

ลองหมุนใบพัดพัดลมขณะดับเครื่องยนต์ว่าหมุนลื่นสะดวกหรือไม่?

ถ้าเป็นศูนย์สามารถใช้เครื่องคอมฯเสียบ สามารถดูว่าช่วงไหนพัดลมถูกสั่งให้ทำงาน ตรงกับการทำงานใบพัดพัดลมหมุนจริงหรือไม่

(แล้วเครื่องยังสามารถอ่านค่าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นECTขณะนั้น ดูว่าสัมพันธ์มี่ค่าเท่าไรตอนที่เข็มใกล้ขีดแดง-เผื่อเกจ์เพี้ยน
หรือตัววัดอุณหภูมิที่ส่งค่ามาเกจ์เพี้ยนเสีย)


แล้วก็ต้องคิดถึงสาเหตุอื่นๆไปด้วย

//วาล์วน้ำ(thermostat) เพิ่งจะเปลี่ยนไปไม่หาย ก็คิดถึงน้อย แต่ก็ต้องตรวจเช้คซ้ำเพราะสาเหตุทุกอย่างเป็นได้เสมอ

//หม้อน้ำ(Radiator)ตัน ระบายความร้อนไม่ดี แต่แปลกก็ตอนวิ่งเครื่องร้อนพอจอดเร่งเครื่องความร้อนลดลง

โดยทั่วไปถ้าหม้อน้ำสกปรกหรือตันระบายความร้อนไม่ดี ถ้าวิ่งทางว่างๆให้ลมตีน่าจะดีขึ้น
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ เมษายน 19, 2017, 19:19:17
Evo 4 ของผมก็เพิ่งเป็นครับ

ขับจากกรุงเทพฯกลับโคราช ถ้าขับไม่เกิน 90 ความร้อนปกติ

แต่ถ้าขับเกิน 100 อุณภูมิ Defi ร้องเตือนเลยครับ

แต่เกจ์ความร้อนหน้าปัดรถเป็นปกตินะครับ

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตอนเปิดแอร์ครับ

เลยลองปิดแอร์ แล้วเหยียบ 140 ความร้อนปกติ

ยังงงอยู่เลย ว่ามันเป็นเพราะอะไร
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: CNX ที่ เมษายน 19, 2017, 22:48:40
Evo 4 ของผมก็เพิ่งเป็นครับ

ขับจากกรุงเทพฯกลับโคราช ถ้าขับไม่เกิน 90 ความร้อนปกติ

แต่ถ้าขับเกิน 100 อุณภูมิ Defi ร้องเตือนเลยครับ

แต่เกจ์ความร้อนหน้าปัดรถเป็นปกตินะครับ

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตอนเปิดแอร์ครับ

เลยลองปิดแอร์ แล้วเหยียบ 140 ความร้อนปกติ

ยังงงอยู่เลย ว่ามันเป็นเพราะอะไร

ลองเปรียบเทียบกัน ในการขับครับ
ระหว่าง เกจเตือนความร้อน แบบเดิมๆ ของรถ (เข้าใจว่าเป็นเข็ม) กับ OBD2 หรือ Delphi
อะไร จะสเถียร ตรงกับความจริงที่สุด?

ผมไม่แน่ใจว่า เกจเดิมๆ ของรถ กับ Delphi ต่อเซนเซอร์ตรงไหนของระบบหล่อเย็น
แต่ OBD2 แสดงผลผ่าน Application มือถือ คือ ค่าที่ออกมาจากคอมพิวเตอร์ OBD port ของรถครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: Tan Int ที่ เมษายน 20, 2017, 00:35:00

ผลสรุปเป็นพัดลมเสียครับ บางทีก็ติดบางทีก็ดับ อันนี้ชัดมากเพราะตอนความร้อนขึ้นผมเปิดฝากระโปรงดูพัดลมดับเฉย
คงล้างหม้อน้ำ+ เช็กพัดลมอีกที ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าถึงกับเปลี่ยน อาจจะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ความร้อน อะไรเทือกๆนั้นมากกว่า เพราะมันไม่ได้หยุดหมุนตลอดกาล
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ เมษายน 20, 2017, 08:54:08
ถ้าพัดลมเสีย เปลี่ยนใหม่เลยดีกว่า 
ตรวจสอบสภาพหม้อน้ำก่อนยังดีอยู่ไม หรือ มีงบเปลี่ยนใหม่
ตรวจฝาหม้อน้ำ อันนี้ก็สำคัญครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ เมษายน 20, 2017, 09:28:58

ผลสรุปเป็นพัดลมเสียครับ บางทีก็ติดบางทีก็ดับ อันนี้ชัดมากเพราะตอนความร้อนขึ้นผมเปิดฝากระโปรงดูพัดลมดับเฉย
คงล้างหม้อน้ำ+ เช็กพัดลมอีกที ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าถึงกับเปลี่ยน อาจจะเกี่ยวกับเซ็นเซอร์ความร้อน อะไรเทือกๆนั้นมากกว่า เพราะมันไม่ได้หยุดหมุนตลอดกาล

ถ้าได้จุดสงสัยแบบนี้ง่ายขึ้นแล้วครับ ว่าพัดลมไม่ทำงานในบางครั้ง

ขั้นแรกก็ไล่เช็คสายไฟพัดลม ปลั๊กข้อต่อพัดลม และรีเลย์ที่ควบคุมว่าหลุดหลวมไม่แน่นหรือไม่
(ถ้าชำนาญใช้Mutimeterตรวจไล่ความต่อเนื่องของสายไฟ)

ถ้าขั้นแรกปกติ ขั้นต่อไปมาดูการทำงานของพัดลม
(ของCivicตัวนี้ ผมไม่ทราบว่ามีพัดลมอยู่กี่ตัว มีการทำงานเบื้องต้นอย่างไร)

เอาเป็นตามแนวทางแบบรถคันเก่าปี96ของผมแล้วกัน
.......พัดลมสองตัว ทำงานพร้อมกัน
สตาร์ทเครื่องขณะเย็นตอนเช้า พัดลมยังไม่ทำงาน
เมื่ออุณหภูมิ(ECT)ร้อนถึง..องศา พัดลมทำงานจังหวะLow
ถ้าอุณหภูมิยังสูงขึ้นเรื่อยจนถึง..องศา พัดลมถูกสั่งให้ทำงานในจังหวะHigh

เมื่อเครื่องยนต์ค่อยๆเย็นลงถึง..องศา พัดลมถูกสั่งให้ลดลงเป็นLow

 แต่ถ้าสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะเย็นตอนเช้า แล้วเปิดแอร์
พัดลมจะเริ่มทำงานทันทีในจังหวะLow ไม่ต้องร้อน...........

ลองดูการทำงานของพัดลมว่าทำได้ทั้งสองจังหวะหรือไม่

ถ้าต่อเครื่องคอมฯตรวจเช็ค ก็สามารถทราบได้ว่าขณะนั้นพัดลมถูกสั่งให้ทำงานจังหวะ
และพัดลมทั้งสองจังหวะใช้สายไฟบางส่วนแยกจากกัน และรีเลย์แยกกัน
ถ้าพัดลมไม่ทำงานในจังหวะใด ก็ไล่ตรวจตามสายไฟพัดลมจังหวะนั้น

ยกตัวอย่างรีเลย์พัดลมจังหวะHighเสีย :
เมื่อเครื่องเริ่มร้อน พัดลมจังหวะLowเริ่มทำงานเป็นปกติ
แต่พอร้อนขึ้น ECUสั่งให้พัดลมทำงานจังหวะHigh (ดูจากเครื่องตรวจได้)
แต่รีเลย์เสีย ผลที่แสดงให้เห็นคือพัดลมไม่หมุนทำงาน ทั้งที่ร้อน เข็มความร้อนขึ้น

แต่หากโชคดี วิ่งลมตีเย็นลง ECUจะสั่งให้พัดลมเป็นLow ซึ่งรีเลย์ปกติ
ก็จะเห็นพัดลมทำงานอีกครั้ง(ในจังหวะLow)

อ่านทำความเข้าใจแล้วลองไล่เช็คดูครับ


หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ เมษายน 20, 2017, 09:38:04
จากข้างบนพอจะทำให้เห็นว่าช่างและศูนย์ฯชอบงาน Routine

เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง งานประจำทั่วไป

มากกว่างานวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา  :D :D :D

ซึ่งยุ่งยากกว่า เสียเวลา บางทีดูผิวเผินคิดค่าซ่อมเทียบกันได้น้อยกว่า คิดแพงก็โดนตำหนิต่อว่า..

และอาจจะวิเคราะห์ผิดไป จากตย.ข้างต้น อาจจะวินิจฉัยว่าพัดลมเสีย ทั้งที่จริงรีเลย์Highเสีย
เปลี่ยนพัดลมใหม่ ปัญหาไม่หายครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: tarahlm ที่ เมษายน 20, 2017, 10:00:22
Evo 4 ของผมก็เพิ่งเป็นครับ

ขับจากกรุงเทพฯกลับโคราช ถ้าขับไม่เกิน 90 ความร้อนปกติ

แต่ถ้าขับเกิน 100 อุณภูมิ Defi ร้องเตือนเลยครับ

แต่เกจ์ความร้อนหน้าปัดรถเป็นปกตินะครับ




ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นตอนเปิดแอร์ครับ

เลยลองปิดแอร์ แล้วเหยียบ 140 ความร้อนปกติ

ยังงงอยู่เลย ว่ามันเป็นเพราะอะไร

ลองเปรียบเทียบกัน ในการขับครับ
ระหว่าง เกจเตือนความร้อน แบบเดิมๆ ของรถ (เข้าใจว่าเป็นเข็ม) กับ OBD2 หรือ Delphi
อะไร จะสเถียร ตรงกับความจริงที่สุด?

ผมไม่แน่ใจว่า เกจเดิมๆ ของรถ กับ Delphi ต่อเซนเซอร์ตรงไหนของระบบหล่อเย็น
แต่ OBD2 แสดงผลผ่าน Application มือถือ คือ ค่าที่ออกมาจากคอมพิวเตอร์ OBD port ของรถครับ

เอาเป็นข้อมูลจากคันเก่า Mondeoของผม

จะมีตัววัดความร้อนจุ่มอยุในน้ำหล่อเย็น เรียกชื่อ Temperature guage sender ทำหน้าที่ส่งค่าไปให้
เกจ์แสดงค่าความร้อนTemperature guageที่แผงหน้าปัทม์แค่นั้น

ส่วนอีกตัวอยู่แถวใกล้วาล์วน้ำ ตัวนี้คือ ECT(engine coolant temperature) senser เป็นตัววัดค่าความร้อนน้ำหล่อเย็น
ส่งไปให้ ECU นำไปเปHนค่าใช้งานต่างๆของรถ รวมถึงแสดงออกมาผ่าน OBD2


ส่วนของรถรุ่นใหม่Focus นี้ ไม่แน่ใจ ยังไม่ได้ศึกษาละเอียดนักครับ
หัวข้อ: Re: Civic EK มีปัญหาความร้อน
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ เมษายน 20, 2017, 12:08:11
ให้ช่างไล่ดีกว่าครับ
มันอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุครับ

ถ้าระบบหล่อเย็นรั่ว ท่อรั่ว หม้อน้ำรั่วอัดลมเข้าไปในระบบเดี๋ยวก็รู้ว่าเกิดจากตรงไหน
ถ้าเป็นที่พัดลม เป็นที่เซ็นเซอร์ ก็เปลี่ยน ถ้าเป็นฝาโก่งเห็นฟองอากาศช่างก็รู้ครับ