Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Notez ที่ เมษายน 19, 2017, 21:40:40
-
จาก Corolla ยุค 90 ที่เปน สามห่วงจนถึงตูดเป็ด แล้วกระโดดมายุค 2000 ที่เปนอัลติสหน้าหมู จะเห็นได้ว่าขนาดตัวรถใหญ่ขึ้นจนเทียบเท่า Corona ยุค 90 (ท้ายโด่ง) จนต้องยุติการทำตลาดไป
กลับมาที่ยุคเริ่มต้นของ Vios บริทนี่ในยุค 2000 ซึ่งขนาดรถอยู่พอๆกับ Corolla ยุค 90
คำถามผมคือ จริงๆแล้วถ้าเทียบ Vios ตัวนี้กับ สามห่วง ในด้านของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง วัสดุ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ถือว่าอยู่ segment เดียวกันมั้ย หรือยังไง Vios ก้อยังเป็นรถที่คลาสต่ำกว่าอยู่ดี
-
จำได้ว่าสมัยก่อนรถ BSeg ซีดาน
ขนาดประมาณ4.20เมตร เช่นโซลูนา
ปัจจุบันBSegซีดานใหญ่ขึ้น
เป็น 4.40-4.50เมตร
ทีนี้ยุคโคโรลา นี่ผมมึนเลย 555
ทันใช้แต่แบ่งSegยุคนั้นยังไง
สมัยนั้นผมไม่รู้จัก Segรถ b c d เลย
-
ถ้าเทียบแค่สามห่วงกับ Vios บริทนีย์
ผมว่า Vios ชนะด้วยความที่ใหม่กว่า และช่วงล่างรุ่นนี้เป็นที่เลื่องลือว่าดี
แต่ระดับรถ ยังไงก็ตาม Vios ก็คือ b-seg, Corolla ก็คือ c-seg ครับ
สมมติ Vios ปัจจุบันขับดีกว่า Corolla หรือ Camry แต่สุดท้าย Vios ก็คือ Vios ครับ
-
AE-101 ช่วงล่างหลังอิสระครับ
เคยขับป้ายแดงทั้งคู่ แต่คนละช่วงเวลากัน
รวมๆก็พอๆกันมั้งครับ แต่รู้สึกว่า โคโลล่ายุค 90 จะดีกว่านิดๆ เรื่องช่วงล่าง ความกว้างภายใน และความรู้สึกว่าเป็นรถใหญ่กว่า ไม่เบาเหมือน วีออส
สิ้นเปลือง รุ่นใหม่ๆดีกว่าชัดเจนครับ ตามยุคสมัย
AE-101, 4AFE 1.6-MT วิ่งทางไกลนิ่งๆ 100-110 นี่ กินดุกว่า L33-2.5 ถึง 3-4 กม/ลิตร เลยครับ
-
ยุค 3 ห่วง เป็นยุค ม.ปลาย สมัยนั้นมีโอกาสขับสามห่วงของเพื่อนบ่อยมาก รุ่น 1.6GLi 4Auto
เมื่อเทียบกับ Vios บริทนี่ย์ แพ้สามห่วงเกือบหมด ทั้งการขับขี่ ภายใน ช่วงล่าง ความแน่นตัวถัง การประกอบ วัสดุภายใน
สามห่วงจะแพ้แค่ความยาวห้องโดยสาร เพราะวีออสบริทนี่ย์เข้าสู่ยุค Cab-Forward รวมถึงสมรรถนะของเครื่องที่ต้องยอมเค้าจริงๆ (แต่เครื่อง 4A ก็ทนทึกยิ่งกว่าคูโบต้าไถนาซะอีก)
เบาะหลังสามห่วงถึงที่วางขาจะแคบไปนิดเนื่องจากฐานล้อ 2.48 เมตร แต่เบาะกำมะหยี่นุ่มสบายมาก เผลอๆหลับไม่รู้ตัว
-------------------------------------------
ถึงวีออสในปัจจุบันตัวถังจะใหญ่โตจนกลายเป็นรถเริ่มต้นของครอบครัว (Entry Level Class) แทนโคโรลล่ายุค 90
แต่ก็ไม่มีทางเทียบชั้นโคโรลล่าได้แน่นอนครับ
-
เคยมีทั้งคู่ ผมว่าขับพอๆกัน vios มีดีกว่าตรงเครื่องยนต์มี vvti กับฟีลรถที่ใหม่กว่าสิบปี
-
เคยขับสามห่วงคันเก่าของคุณพ่อก่อนจะเปลี่ยนไปเป็น Ciaz เทียบกับ vios ของญาติ ท่านั่งของทั้งสองคันผมชอบสามห่วงมากกว่าเพราะviosนั่งแล้วรู้สึกว่าสูงกว่าสามห่วงนั่งแล้วจมกว่าตูดชิดตัวถังมากกว่าเวลาช่วงล่างหลังกระเด้งกระดอนกับพื้นถนนรู้สึกมาถึงตัวมากกว่าเลยรู้สึกชอบท่านั่งของสามห่วงมากกว่าครับ และเวลาวางเครื่องใหม่ห้องเครื่องสามห่วงเป็นมิตรกว่ามากด้วยครับ วางได้ตั้งแต่ 2zz ยัน 3s สบายๆ
-
ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ รถสมัยนี้
-
ช่วงล่าง 3 ห่วงดีกว่าครับ เข้าใจว่ารถจะหนักกว่า
แต่อัตราเร่งแพ้วืออสครับ อืดกว่ากันพอรู้สึกได้ ตามเทคโนโลยีเครื่องยนต์
-
seg เดียวกันครับ เพราะเค้าทำ soluna(vios) เพื่อมาทดแทนตำแหน่งเก๋งเล็กของค่ายอย่าง corolla ที่ขยับขึ้นไปทดแทนเก๋งขนาดกลางอย่าง corona
-
ดูๆแล้วมันก็ใหญ่ขึ้นทั้งนั้นเลยครับ ไม่ว่าจะค่ายไหน ;D
-
ผมว่าช่วงล่าง 3 ห่วงโดยรวมดูดีกว่า VIOS รุ่นแรกๆนิดหนึงครับ
(แต่ถ้า VIOS ล่าสุด ที่มี VSC ด้วยอันนั้นก็ปล่อยเค้าไปครับเทคโนผิดกันกว่า 20 ปี)
(ถ้ามาแบบโล้นว่ากันด้วยช่วงล่างแบบตัวๆ ไม่มีOPTION มาช่วย ผมว่าสามห่วงแต่งแล้วขับสนุกกว่าครับ)
-
สามห่วงรถหนัก ขับ 140 ยังนิ่งเลยคับ (แต่กลัวไม่มี ABS ถุงลม)
แต่ถ้าให้ใช้ ผมขอเลือกรถยุคนี้ แบบ Vios ตัวแรกดีกว่า เบาๆ ประหยัด คล่องตัว